Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
204 lượt xem
trong Sinh học lớp 7 bởi thinhkt123 Học sinh (110 điểm)
Hiến máu có hại cho sức khỏe không ? Vì sao
đã đóng

4 Trả lời

0 phiếu
bởi Fairy tail Thạc sĩ (6.6k điểm)
Ko đâu bn 

Hiến máu là chỉ lấy 1 xíu máu của mk cho ng ta hoy

Mik ko dám hiến vì mik sợ nhìn thấy máu và sợ tiêm!!
0 phiếu
bởi ducbui1234 Học sinh (338 điểm)

Có nên hiến máu nhân đạo không, hiến máu có tốt không hay hiến máu có ảnh hưởng sức khỏe không,… là những câu hỏi nhiều người quan tâm, vì nhiều người hiến máu lo sợ hiến máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Các bạn tham khảo bài viết lợi ích và tác hại của việc hiến máu đối với sức khỏe để biết được hiến máu có hại cho sức khỏe không nhé!

* Có thể bạn đang quan tâm: trẻ sơ sinh hắt xì hơi nhiều có sao không – cách chữa sôi bụng ở trẻ sơ sinh hiệu quả tại nhà – mua máy đưa võng tự động tự động TS giúp bé yêu ngủ ngon – rau kinh giới có phải là rau tía tô không hay còn gọi với tên khác là gì – trẻ bị phát ban nhưng không sốt thì phải làm sao – thuốc bổ xương khớp nào tốt nhất hiện nay – quán cafe đẹp ở sài gòn

loi ich va tac hai cua viec hien mau doi voi suc khoe

Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, rất nhân đạo và đầy tính nhân văn.

Máu của bạn sau khi hiến phải qua một chu trình nghiêm ngặt mới có thể sử dụng cứu sống người bệnh được: Bạn hiến máu – Xét nghiệm sàng lọc – Tách cá thành phần máu – Bảo quản – Người bệnh.

Tiêu chuẩn sức khỏe để hiến máu

Lượng máu của cơ thể trung bình có khoảng 77ml/kg cân nặng đối với nam, 66ml/kg cân nặng đối với nữ. Như vậy một người Việt Nam trưởng thành trung bình có khoảng từ 3, 5- 5 lít máu (bằng khoảng 1/13 trọng lượng của cơ thể).

Người hiến máu nhân đạo phải đạt các tiêu chuẩn sau nhằm đảm bảo sức khỏe của người hiến máu và người nhận.

  • Tất cả mọi người từ 18 – 55 tuổi đối với nữ, 18 – 60 tuổi đối với nam, có mang đầy đủ giấy Chứng minh nhân dân hoặc các giấy tờ tùy thân khác.
  • Là người có tinh thần nhân đạo, tự nguyện, không nhận tiền, quà bồi dưỡng, có ý thức về hiến máu an toàn cho người bệnh.
  • Không nhiễm hoặc không có các hành vi lây nhiễm HIV và các bệnh lây nhiễm qua đường truyền máu khác.
  • Lượng máu cho không quá 1/10 lượng máu của cơ thể.
  • Cân nặng >45kg. Với người đã hiến máu an toàn hoặc cân nặng >50 kg, có thể hiến 350ml máu/lần.
  • Với người hiến máu nhắc lại thì phải đảm bảo khoảng thời gian cách lần hiến máu trước, thời gian giữa 2 lần hiến máu tối thiểu là 84 ngày.

Hiến máu có tốt không?

Máu là món quà vô giá mà cuộc sống đã ban tặng cho mỗi chúng ta. Nhưng không may mắn vẫn còn hàng ngàn người đang khao khát chờ có máu để được cứu sống. Và có thể bạn chưa biết rằng: Bạn sẽ cứu sống được 3 người với mỗi lần hiến máu, và hiến máu còn tuyệt vời đến mức không chỉ có lợi cho người nhận mà còn có lợi cho người hiến. Sau đây là những lợi ích của việc hiến máu:

Niềm vui khi được cứu sống người khác

– Đó là cảm giác tuyệt vời khi bạn có thể giúp các bác sĩ cứu sống con người. Không có sản phẩm thay thế cho máu người. Máu bạn tặng được chia thành các thành phần khác nhau theo nhu cầu của bệnh nhân. Mỗi thành phần có thể được sử dụng bởi người nhận khác nhau cho các mục đích khác nhau. Nhiều trẻ sơ sinh có thể được cứu sống bởi chúng cần lượng máu nhỏ hơn.

– Mỗi khi hiến máu, bạn có thể giúp đỡ 3-4 người. Bạn đã trở thành một anh hùng.

Kiểm tra sức khỏe miễn phí

– Bạn có thể hiến máu nếu đạt đủ yêu cầu về sức khỏe. Trước mỗi lần hiến máu, một loạt kiểm tra sức khỏe được thực hiện hoàn toàn miễn phí dành cho bạn. Ví dụ, khi đo huyết áp, bạn sẽ được chuẩn đoán sớm về một số bệnh không gây đau đớn ở giai đoạn sớm.

– Hơn nữa, sau khi hiến tặng, máu của bạn sẽ được sàng lọc và kiểm tra. Vì vậy, bạn sẽ biết sớm hơn nguy cơ mắc các bệnh.

Hiến máu giúp giảm nguy cơ ung thư

– Lượng sắt quá cao đã được chứng minh là liên quan đến ung thư. Về mặt lý thuyết, hiến máu thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ ung thư. Nghiên cứu gần đây đã tìm ra những bằng chứng thuyết phục để chứng tỏ điều này.

Hiến máu làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim

– Hiến máu thường xuyên giúp duy trì lượng sắt trong cơ thể, đặc biệt là ở nam giới. Điều này giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Mặc dù sắt là yếu tố cần thiết cho sự hoạt động tốt của cơ thể, lượng sắt cao quá mức có thể dẫn đến tổn thương oxy hóa. Tổn thương oxy hóa là thủ phạm chính dẫn đến lão hóa nhanh, nhồi máu cơ tim, đột quỵ,…

Hiến máu giúp đốt cháy năng lượng

– Thời gian hiến máu giúp bạn đốt cháy 650 calo, từ đó giúp bạn kiểm soát cân nặng. Bạn có thể hiến máu 2-3 tháng một lần. Điều này còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe của bạn và hemoglobin – sắt trong máu.

Xem thêm: Dịch vụ chuyên nhận ship hàng ebay về Việt Nam uy tín – mua mũ bóng chày nam uy tín, giá rẻ tại Hà Nội – tổng hợp áo ghi lê nam đẹp đang được ưa chuộng nhất.

>>nhận order hàng nhật bản – kinh nghiệm mua hàng trên amazon<<</p>

Hiến máu có hại gì không?

– Có người sợ rằng hiến máu sẽ làm cơ thể yếu đi, hay hiến máu xong sẽ mập lên,… nhưng điều này là không đúng. Hiến máu theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ không có hại cho sức khoẻ của bạn. Về mặt lợi ích sinh lý của việc hiến máu: có lợi cho những người có quá nhiều hồng cầu, quá nhiều sắt hoặc trong một số điều kiện đặc biệt máu quá đặc. Trong những trường hợp này, lấy bớt máu đi là một chỉ định điều trị.

– Máu có nhiều thầnh phần, mỗi thành phần chỉ có đời sống nhất định và luôn luôn được đổi mới hằng ngày. Do đó, ngay sau khi hiến máu, các cơ quan sinh máu sẽ được kích thích và quá trình sinh tạo máu sẽ hoạt động với tốc độ gấp 8 – 10 lần so với bình thường. Hoạt động này của nhằm nhanh chóng lấy lại sự cân bằng của cơ thể. Sau khi hiến máu khoảng 3-4 tuần, các thành phần trong máu phục hồi lại gần như bình thường.

Lưu ý trước và sau khi hiến máu

Khi hiến máu nhân đạo, các bạn cần lưu ý những điều trước và sau khi hiến máu sau:

  • Đêm hôm trước ngày hiến máu không thức quá khuya, nên ăn nhẹ và không uống rượu bia.
  • Trong 2-3 ngày đầu sau hiến máu nên sinh hoạt nhẹ nhàng, nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường, tránh các hoạt động gắng sức, các trò chơi mang tính đối kháng đòi hỏi tốn nhiều thể lực: đá bóng, tập tạ, không leo trèo cao, không thức quá khuya, không uống rượu bia.
  • Những ngày đầu sau khi hiến máu, các chỉ số máu có thay đổi chút ít nhưng vẫn nằm trong giới hạn sinh lý bình thường không hề gây ảnh hưởng đến các chức năng sống của cơ thể.
  • Một số ít trường hợp những ngày sau hiến máu cảm thấy lo lắng và hơi mệt mỏi, nên bình tĩnh và yên tâm, đây chỉ là một phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể biểu hiện đang trong quá trình phục hồi và tái tạo máu. Nếu yên tâm, tinh thần thoải mái, nghỉ ngơi tốt thì những biểu hiện này sẽ nhanh chóng qua đi.

Bài viết lợi ích và tác hại của việc hiến máu đối với sức khỏe giúp các bạn biết được việc hiến máu có lợi hay hại gì cho sức khỏe không. Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, rất nhân đạo và đầy tính nhân văn, vì vậy nếu mỗi người thấy sức khoẻ tốt, không có các bệnh lây nhiễm qua đường truyền máu, đạt tiêu chuẩn hiến máu thì có thể hiến máu từ 3-4 lần trong một năm, vừa không ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của bản thân, vừa có máu có chất lượng tốt và an toàn cao cho người bệnh.

Vậy xin đừng ngần ngại hiến máu cứu người, máu của bạn là vô giá với người bệnh đấy

0 phiếu
bởi yoohyejung Cử nhân (1.6k điểm)
Hiến máu k có hại nhé bạn. Vì:

– Có người sợ rằng hiến máu sẽ làm cơ thể yếu đi, hay hiến máu xong sẽ mập lên,… nhưng điều này là không đúng. Hiến máu theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ không có hại cho sức khoẻ của bạn. Về mặt lợi ích sinh lý của việc hiến máu: có lợi cho những người có quá nhiều hồng cầu, quá nhiều sắt hoặc trong một số điều kiện đặc biệt máu quá đặc. Trong những trường hợp này, lấy bớt máu đi là một chỉ định điều trị.

– Máu có nhiều thầnh phần, mỗi thành phần chỉ có đời sống nhất định và luôn luôn được đổi mới hằng ngày. Do đó, ngay sau khi hiến máu, các cơ quan sinh máu sẽ được kích thích và quá trình sinh tạo máu sẽ hoạt động với tốc độ gấp 8 – 10 lần so với bình thường. Hoạt động này của nhằm nhanh chóng lấy lại sự cân bằng của cơ thể. Sau khi hiến máu khoảng 3-4 tuần, các thành phần trong máu phục hồi lại gần như bình thường.
0 phiếu
bởi Pyn Pyn Thần đồng (524 điểm)

Không thể có gì thay thế cho máu người, và chỉ có máu của người cho người. Rất may là hiến máu không chỉ cứu sống được người nhận mà còn có ích đối với cả người cho vì nhờ vậy cũng cải thiện được sức khỏe của mình.

 

Vì có những lợi ích của việc hiến máu là:

 

- Giảm sắt

 

Trong các tế bào hồng cầu chứa 70% sắt trong cơ thể con người. Hầu hết mọi người có thừa sắt trong máu của mình, thừa nhiều có hại hơn lợi. Khi cho máu loại bỏ được một lượng sắt dư thừa tích lũy trong cơ thể.

 

Nếu trong máu vượt quá một lượng sắt nhất định có thể kích thích sự hình thành các gốc tự do trong cơ thể, gây ra thay đổi tế bào, phá vỡ chức năng tế bào bình thường và làm tăng nguy cơ một số bệnh mạn tính, như bệnh tim và ung thư. Điều này có nhiều khả năng trở thành chuyện đáng lo ngại  cho nam giới lớn tuổi và phụ nữ sau mãn kinh. 

 

Cơ thể của phụ nữ trong độ tuổi sinh nở tự loại bớt sắt thừa thông qua kinh nguyệt. Trung tâm Miller –Keystone tiến hành  nghiên cứu dài hạn trên một triệu người ở Bắc Âu đã chỉ ra rằng những người hiến máu thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư thấp vì hiến máu là cách loại bỏ một số chất sắt dư thừa. Không cần lo lắng về việc mất quá nhiều sắt từ việc hiến máu vì mức độ sắt của bạn được kiểm tra mỗi lần trước khi cho máu, hoặc bằng cách kiểm tra nồng độ hemoglobin hoặc các tế bào hồng cầu của người cho.

 

- Bổ sung máu

 

Hiến máu sẽ giúp chức năng cơ thể của bạn hoạt động hiệu quả hơn bằng cách bổ sung thêm nguồn cấp máu thường xuyên. Thông thường, cơ thể con người thay thế máu trong vòng 48 giờ sau khi cho, và tất cả các tế bào hồng cầu mất đi sẽ hoàn toàn được thay thế trong vòng 4 - 8 tuần. Quá trình bổ sung có thể giúp cơ thể làm mới hệ thống và giữ cho cơ thể khỏe mạnh, cũng như làm việc hiệu quả hơn.

 

- Được kiểm tra sức khỏe

 

Bao giờ cũng được kiểm tra sức khỏe khi đến hiến máu như: cân nặng, đo huyết áp, đo nhịp tim và nhiệt độ. Đây cũng là dịp để đánh giá chức năng cơ thể hoạt động ra sao và nếu có bệnh thì phát hiện kịp thời. Nếu bạn đăng ký hiến máu thường xuyên như 2 tháng một lần, bạn sẽ có 6 lần kiểm tra sức khỏe trong một năm.

 

- Tình cảm

 

Khi cho máu bạn đã có niềm vui khi biết rằng không chỉ mình được cải thiện cuộc sống mà có khả năng cứu người khác. 

 

- Lợi ích khác

 

Nhiều nghiên cứu cho thấy những ai thường xuyên hiến máu giảm nguy cơ phát triển bệnh tim và ung thư gan, phổi, ruột, dạ dày và cổ họng.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 63 lượt xem
nguyên nhân gây ô nhiễm nguồn nc, không  khí ở môi trường đới ôn hòa và biện pháp khắc phục
đã hỏi 15 tháng 12, 2017 trong Học tập bởi trường
0 phiếu
1 trả lời 233 lượt xem
Hồ Qúi Ly bị bắt năm nào và ở đâu ?   
đã hỏi 14 tháng 4, 2021 trong Lịch sử lớp 7 bởi Bóng
0 phiếu
1 trả lời 81 lượt xem
Câu 1: Tại sao môi trường ôn đới Dải Dương lại có đặc điểm ẩm , ấm Câu 2: Tại sao nơi sâu trong lục địa ở đới Ôn Hòa là lạnh và khô  
đã hỏi 6 tháng 11, 2017 trong Địa lý lớp 7 bởi Khách
0 phiếu
4 câu trả lời 337 lượt xem
Phải lm thế nào ạ
đã hỏi 6 tháng 7, 2017 trong Yêu cầu hỗ trợ bởi Zzzzz Tiến sĩ (18.8k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 474 lượt xem
Trình bày gõ vb chữ việt helppppp me
đã hỏi 3 tháng 4, 2018 trong Tin học lớp 6 bởi duyanhfade Học sinh (106 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 65 lượt xem
giải thích sự tạo thành ảnh bởi gương phẳng?
đã hỏi 27 tháng 12, 2017 trong Vật lý lớp 7 bởi namgunek1 Học sinh (110 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 164 lượt xem
Câu 1: Một vòi chảy đầy một bể chứa nước trong 3 giờ. Giờ thứ nhất, vòi chảy được 1/3 bể. Giờ thứ 2, vòi chảy được 5 ... hai số tự nhiên thỏa mãn 0 < a < b. Hãy so sánh a/b và a+5/b+5
đã hỏi 10 tháng 5, 2017 trong Toán lớp 6 bởi traidang12 Học sinh (297 điểm)
  • toán-lớp-6-giup-minh-voi
  • quá-dễ
  • toan
  • cố_lên_dễ_mà_đúng_hông
  • violympic-toán-6
0 phiếu
2 câu trả lời 155 lượt xem
Nêu đặc điểm địa hình cấu tạo Bắc Mĩ ??? So sánh với địa hình cấu tạo Nam Mĩ ??? Nêu đặc điểm địa hình cấu tạo Nam Mĩ ??? So sánh với địa hình cấu tạo Bắc Mĩ ???
đã hỏi 7 tháng 3, 2017 trong Địa lý lớp 7 bởi duongpham2k* Học sinh (105 điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 471 lượt xem
giun kim, giun rễ lúa và giun móc câu sống ở đâu  
đã hỏi 29 tháng 9, 2018 trong Sinh học lớp 7 bởi dthanhcoder Cử nhân (4.6k điểm)
  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29693 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...