Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
2.7k lượt xem
trong Ngữ văn lớp 7 bởi totonai123 Học sinh (202 điểm)
LÀM RÕ RÀNG GIÚP MÌNH RỒI MÌNH TÍCH CHO ĐẦY ĐỦ NÊU RÕ CHÚT NHÉ
winkwinkwink
đã đóng

3 Trả lời

0 phiếu
bởi Dalia Mộc Ly Tiến sĩ (13.6k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi totonai123
 
Hay nhất

Con người ta ai cũng muốn thành đạt .Nhưng con đường dẫn đến thành công thường quanh co khúc khuỷu và lắm chông gai .Để thúc juc con người vững chí , kiên trì nhẫn nại ,nhân dân ta đã khuyên nhau qua câu tục ngữ :

" Có công mài sắt có ngày nên kim "​

Ai cũng biết cây kim bé nhỏ tới mức nào nhưng cũng hoàn hảo tới mức nào . Thân kim bằng sắt tròn ,mảnh ,nhỏ xíu .Đầu kim nhọn sắt .Trôn kim cũng có một lỗ nhỏ xíu để luồn chỉ qua .Có thể kim mới trở thành một vật có ích cho cuộc đời .Còn sắt là vật liệu làm nên kim . Chỉ có điều ,làm từ sắt nên kim là cả một quá trình tôi luyện , mài dũa công phu bền bỉ . Nhưng có đi có lại .Ai có công mài sắt bền bỉ ,kiên trì sẽ có ngày nên kim .Đức kiên trì ,chí bền bỉ chính là một yếu tố quan trọng dẫn đến thành công .

Thực tế cuộc sống đã cho thấy điều đó là hoàn toàn có cơ sở .Trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc ta , chúng ta phải thực hiện chiến lược trường kì kháng chiến ,nhất định thắng lợi .Từ cuộc kháng chiến chống quân Minh của vua tôi nhà Lê đén cuộc kháng chiến chông Pháp ,chống Mĩ của nhân dân ta trong những năm vừa qua ,tát cả đều thử thách ý chí kiên trì ,bền gan vững chí của cả dân tộc .Và cuối cùng chúng ta đã giành được thắng lợi ,đã giành được độc lập.

cho dân tộc ,tự do cho nhân dân .Nhờ kiên trì kháng chiến ,nhân dân ta thành công .
Trong đời sống lao động sản xuất ,nhân dân ta cũng nhiều lần thể hiện đức kiên nhẫn dáng khâm phục .Nhìn những con đê sừng sững đôi bờ sông Cầu , sông Hồng ,sông Đáy ,sông Thương ,chúng ta hiểu được cha ông ta đã kiên trì ,bền bỉ tới mức nào để ngăn dòng nước lũ ,bảo vệ mùa màng trên đồng bằng Bắc Bộ .Chỉ với đôi bàn tay cầm mai , đôi vai vác đất ,hoàn toàn là sức lao động thủ công ,không có máy xúc ,máy ủi ,máy gạt ,máy đầm như ngày nay ,cha ông ta đã kiên trì ,quyết tâm lao động và thành công .

Trong học tập ,đức kiên trì lại càng cần thiết dể có được thành công .Từ một em bé mẫu giáo vào lớp một ,bắt đầu cầm phấn viết chữ O đầu tiên đến khi biết đọc ,biết viết ,biết làm toán rồi lần lượt mỗi năm một lớp ,phải mất 12 năm mới hoàn thành những kiến thức phổ thông .Trong quá trình lâu dài ấy ,nếu không có lòng kiên trì luyện tập ,cố gắng học hành ,làm sao có ngày cầm được bằng tốt nghiệp .Người bình thường đã vậy ,với những người như Nguyẽn Ngọc Kí ,lòng kiên trì bền bỉ lại càng cần thiết để vượt qua khó khăn .Vốn bị liệt hai tay từ nhỏ ,anh đã kiên trì luyện viết bằng chân để có thể đến lớp cùng bạn bè .Đức kiên trì đã giúp anh chiến thắng số phận .anh đã học xong phổ thông ,học xong đại học và trở thành thầy giáo ,một nhà giáo ưu tú .

Thế mới biết ý chí ,nghị lực ,lòng kiên nhẫn ,sự bền bỉ đóng vai trò quan trọng tới mức nào trong việc quyết định thành bại của mỗi công việc nói riêng và cả sự nghiệp của mỗi con người nói chung .Có mục đích ban đầu dung đắn - chưa đủ ; phải có lòng kiên trì ,nhẫn nại cọng với một phương pháp làm việc năng động và sáng tạo thì chúng ta mới có thể biến ước mơ thành hiện thực .

Bàn luận về một vấn đề có tầm cỡ lớn lao là sự nghiệp mà lại lấy hình ảnh của một sự vật thật bé nhỏ là một cây kim để nói ,ông cha ta phải có chủ ý rõ ràng và sâu sắc ,gửi gắm trong lời khuyên giản dị như một triết lí : có công mài sắt có ngày nên kim .caau tục ngữ không chỉ là một bài học về ý chí mà còn là lời động viên chân tình : hãy lạc quan ,tin tưởng .

Kế thừa và phát huy quan niệm của ông cha ,với những kinh nghiện trong cuộc đời hoạt động cách mạng của mình ,Bác Hồ đã khuyên thanh niên:

" Không có việc gì khó
Chỉ sợ lòng không bền
Đào núi và lấp biển
Quyet chí ắt làm nên"​


Việc tu dưỡng ,rèn luyện của mỗi con người phải được tiến hành thường xuyên ,liên tuc .Kinh nghiện của thế hệ trước là lời khuyên quí báu ,lời cổ vũ thanh thiếu niên trên con đường phấn đấu xây dựng cuộc sống tốt đẹp.

 

0 phiếu
bởi lenuthienthu Học sinh (136 điểm)

Mỗi người đều có 1 ước mơ và cố gắng ko ngừng để đạt được ước mơ đó. Trong cuộc sống luôn luôn có những khó khăn thử thách chờ đợi ta ở phía trước lúc đó mỗi người cần phải kiên trì nhẫn nại đẻ vượt qua những khó khăn trở ngại đó để giáo dục con cháu về sự kiên trì nhẫn nại cha ông ta có câu:"Có công mài sắc có ngày nên kim". Để mang lại nghĩarăng dạy giáo dục chúng ta cần phải nỗ lức kiên trì vượt qua khó khăn trở ngại để gặt hái được thành công 

Câu tục ngữ chia thành 2 vế sống đôi:"có công-có ngày","Mài sắc-nên kim, 1 vế chỉ sự nỗ lực, 1 vế chỉ thành quả đạt được. Một thanh sắc to thô cứng người ta có thể làm ra cây kim bé nhỏ hữu dụng đẻ đạt được điều đó đòi hỏi con người cần có sự kiên trì nhẫn nại biết vượt qua nhưng khó khăn trở ngại 

Mượn hình ảnh sắt và kim cha ông ta đã gửi gắm 1 bài học về sự kiên trì nhẫn nại trong cuộc sống để gặt hái được thành công. Câu tục ngữ là 1 lời khuyên vo cùng đúng đắng 

Trong thực tế trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta trong công việc lao động và học tập nghiên cứu ta thường gặp rất hiểm nhiều trở ngại khó khăn trong đó có sự trở ngại lớn nhất là thiếu kiên trì nhẫn nại trong công việc. Câu tục ngữ như 1 lời mỗi người khích lệ nhau vượt qua khó khăn trở ngại:" Có công mài sắc có ngày nên kim "

Trong cuộc sống có ko biết bao tấm gương sáng nhờ có ý chí nghị lực gặt hái được nhũng thành công. Chắc hẳn ai cũng biết đến đến Nguyễn Ngọc Kí bị liệt cả hai tay từ nhỏ ko thể nào cầm bút được nhưng vẫn đến trường luyện tập kiên trì viết bằng chân sau nhiều năm khổ luyện anh đã đổ đạt cao trở thành một nhà giáo ưu tú trong lĩnh vực khoa học kĩ thuật đã ko biết bao nhiêu nhà bác học cậm cụi trong các phòng thí nghiệm nông nghiệp luôn làm việc để sáng chế nhưng phát minh các sản phẩm mới, giống cây trồng mới phục vụ cho đời sống con người như Trần Đại Nghĩa, Lương Định Của, Tôn Thất Hiệp, còn nhũng lĩnh vực khoa hoc kĩ thuật có ko ít nhũng tài năng nhờ sự kiên trì nhẫn nại mà gặt hái được thành công nghệ sĩ Dương Cầm Đặng Thái Sơn để đạt được thành công đã phải tyrair qua biết  bao công phu khổ luyện chiến tranh bom Mỹ đi xơ tán cho đến khi đi học ở nước bạn tất cả nhưng điều đó cho thấy thiên tài chỉ có 1% là năng khiếu bẩm sinh 99% là sự kiên trì nhẫn nại trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp chính sự kiên trì nhẫn nại chịu đựng gian khổ hiểm nguy trong cuộc kháng chiến mà dân ta đã làm nên một Điện Biên chấn động toàn địa cầu, một đại thắng mùa xuân năm 1975

Làm sao có thể kể hết những tấm gương những chiến công của bao người bao dân tộc đã gặt hái đc nhờ sự kiên trì nhãn nại thức tế ngày này có rất nhiều tấm gương học sinh nghèo vượt khó đẻ đạt cao. Họ làm đúng như lời Bác Hồ dạy 

Ko có việc gì khó 

Chỉ sợ lòng ko bền 

Đào núi và lấp biển 

Quyết chí ắt làm nên

ai cũng biết rằng có ý chí nghị lực biết vượt khó vượt qua khó dc thành công. Tuy nhiên trong xã hội ko ít những người trở ngại trước mắt họ đã đầu hàng buôn xuôi họ đã nhanh chóng bỏ cuộc giữa chừng. Thật ra chỉ vì ngại khó, ngại khổ ngại vất vả nên đã ko chịu làm, ko chịu học hỏi. Vì thế chẳng bao giờ họ đc gặt hái đc kết quả như mong đợi. chính vi vậy họ cũng chẳng bao giờ gặt hái đc thành công. Họ là những người hưởng thụ thích ăn bát vàng đầy  là điều thật đáng phê phán. Là học sinh chúngta phải rèn ý chí ngay từ nhỏ làm việc gì cũng phải cố gắng hoàn thành

Trải qua bao nhiêu năm tháng câu tục ngữ :"có công mài sắt có ngày nên kim" vẫn mải là bài học lời nhắc nhở vô cùng quý giá đối với mỗi chúng ta muốn thành công trong cuộc sống ko thể nào thức hiên lời nhắn nhủ trên

0 phiếu
bởi linh69 Cử nhân (4.7k điểm)
Trong cuộc sống, để đạt được một thành công nào đó thì nhất định người đó phải có lòng kiên trì, bền bỉ không chịu đầu hàng trước bất kì một khó khăn thử thách nào. Và người xưa đã từng đúc rút kinh nghiệm đó qua câu tục ngữ “Có công mài sắt có ngày nên kim”.

Trước hết câu này muốn nói lên thực tế rằng khi có một cục sắt nếu ta cứ kiên trì bền bỉ mài giũa nó thì đến một ngày nào đó, cục sắt to kia sẽ trở thành một chiếc kim nhỏ. Từ câu tục ngữ này, cha ông ta xưa muốn khuyên răn chúng ta rằng: bất cứ việc gì con người cũng có thể làm được, miễn là chúng ta biết chịu khó khổ luyện, biết kiên trì nhẫn nại, không quản gian lao vất vả.

Câu nói này không biết ra đời từ bao giờ và cho đến này nó vẫn là một câu nói quen thuộc đối với mỗi người. Chúng ta có thể chứng minh được tính đúng đắn của câu tục ngữ qua thực tế.

Đối với những người học sinh chúng ta lòng kiên trì cũng rất cần thiết. Ai đi học cũng mong muốn mình trở thành học sinh giỏi, song để đạt được mục đích đó lại không phải là chuyên đơn giản. Bởi kiến thức là vô cùng vô tận, sự hiểu biết của học sinh còn hạn chế, nếu ta đầu hàng trước những bài văn, bài toán khó thì ta sẽ không thể học tốt được. Thực tế có những bạn khi đọc đầu đề của một bài toán thấy khó thường nản chí không tự làm nữa rồi dần đần thành thói quen, cứ gặp những bài toán khó là bỏ thì chắc chắn bạn đó sẽ không thể đạt được kết quả cao trong học tập, còn nếu trước các bài toán hóc búa ta cứ chịu khó mày mò, một tiếng không giải được thì hai tiếng và có thể hơn nữa chắc chắn ta sẽ làm được, từ đó tạo cho ta một thói quen kiên trì học tập không hề nản lòng trước bất kì một khó khăn nào.

Trong công việc cũng vậy có rất nhiều việc để làm được nó ta công phải cần đến lòng kiên trì. Chẳng hạn để đánh đuổi quân xâm lược hùng mạnh như đế quốc Pháp, đế quốc Mĩ nhân dân ta đã phải ngày đêm anh dũng chiến đấu dẫu con đường chiến đấu đầy gian khổ, vất vả, hi sinh mất mát. Và cha anh ta không hể nao núng trước hi sinh, gian khổ, thiếu thốn. Trong bài thơ Đồng chỉ của Chính Hữu ta có thể phần nào hiểu được điều này:

Áo anh rách vai quan tôi có vài mảnh vá.
Đêm tối chung chăn thành đôi tri kỉ.
Rét run người vầng trán đẫm mồ hôi.

Hay trong bài thơ Tây Tiến ta còn chứng kiến cả sự hi sinh mất mát.

Anh bạn dãi dầu không bước nữa.
Gục trên súng mũ bỏ quên đời.

Đọc câu thơ ta thấy hoàn cảnh của các chiến sĩ vô cùng thiếu thốn thế nhưng những hi sinh mất mát đó chẳng làm nhụt ý chí chiến đấu của các chiến sĩ mà trái lại như động lực giúp họ chiến đấu anh dũng hơn. Chính nhờ ý chí kiên cường bất khuất, kiên trì bền bỉ cuối cùng chiến thắng đã về tay ta. Chúng ta đã giành lại tự do từ tay bọn đế quốc, vốn mạnh hơn ta rất nhiều.

trong đời sống ta cũng bắt gặp nhiều tấm gướng sáng về ý chí sự kiên trì bền bỉ vượt lên khó khăn để trở thành một con người có ích cho xã hội. Chúng ta từng chứng kiến tấm gương thầy Nguyễn Ngọc Ký. Người ta thường nói Giàu hai con mắt khó đôi bàn tay, ấy vậy mà anh Nguyễn Ngọc Ký đã bị liệt đôi tay từ khi còn rất nhỏ. Chắc chắn khi đó ai cũng nghĩ rằng cả cuộc đời này anh sẽ trở thành con người tàn phế thế nhưng chính bằng ý chí sự kiên trì bền bỉ anh đã tận dụng sự lành lặn của đôi chân để viết những nét chữ đầu tiên, lúc đầu còn nguệch ngoạc và không biết đã bao lần anh bị chuột rứt co quắp cả chân, đau đớn bực mình anh đã vứt tất cả vào xó nhà định bụng sẽ không học nữa, nhưng rồi anh lại kiên trì tập dần mỗi ngày một ít và anh đã thành công, không những thế chữ anh còn rất đẹp. Vậy là anh có thể đi học bình thường như các bạn khác, mặc dù vào những ngày đường trơn việc đi lại không hề dễ dàng thế nhưng anh đã vượt qua tất cả để trở thành con người có tri thức. Và trong cuộc sống hàng ngày, anh cũng cố gắng làm những việc có thể làm được để giúp đỡ mẹ cha. Hơn thế anh còn làm những việc tưởng chừng như không thể đó là vớt bèo, băm bèo… Tất cả những việc làm đó rất khó khăn đối với anh thế nhưng anh đã làm được. Chúng ta hiểu rằng đó chính là ý chí nghị lực lòng kiên trì, quyết tâm đã giúp anh trở thành con người có ích cho xã hội. Anh đã trở thành một nhà giáo. Đây chính là một minh chứng cho câu tục ngữ xưa Có công mài sắt cố ngày nên kim.

Ngày nay cũng có nhiều bạn học sinh đã vượt lên khó khăn vất vả của cuộc sống để được đi học và trở thành học sinh giỏi. Đó là những bạn do hoàn cảnh gia đình nên ngày ngày ngoài giờ học còn phải đi bán vé số hay phụ giúp cha mẹ bán hàng để có tiền ăn học. Các bạn luôn tranh thủ thời gian để học tập và thường đạt kết quả cao, đỗ đạt và thành những công dân có ích cho xã hội.

Trong thực tế cũng chứng minh rằng nếu ta không kiên trì bền bỉ trong học tập cũng như trong các công việc khác thì chắc chắn ta sẽ không thể thành công trong bất cứ công việc gì. Chẳng hạn như ta muốn học thật giỏi nhưng buổi tối mùa đông ngồi học một lát ta lại nghĩ đến chiếc giường ấm áp và vội vã học thật nhanh để đi ngủ trong khi bài cũ vẫn chưa học xong, bài tập cô giáo cho về nhà chưa làm, chưa chuẩn bị bài cho ngày hôm sau. Rồi có khi trước những công việc được giao chỉ cần có chút khó khăn là đã chùn bước thì chắc chắn người đó sẽ chẳng làm được việc gì tốt cả.

Do vậy cho đến tận ngày nay và có lẽ cho đến muôn đời thì câu tục ngữ Có công mài sát có ngày nên kim đã trở thành chân lí. Đó là một lời khuyên, lời nhắc nhở đối với mỗi chúng ta trên con đường hướng tới tương lai.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
5 câu trả lời 2.8k lượt xem
hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ "Có công mài sắt có ngày nên kim"
đã hỏi 3 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi help me
0 phiếu
1 trả lời 86 lượt xem
+1 thích
3 câu trả lời 213 lượt xem
viết bài văn chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ "có công mài sắt có ngày nên kim"
đã hỏi 27 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi W-W Học sinh (11 điểm)
0 phiếu
4 câu trả lời 37.2k lượt xem
Hãy chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ "Có công mài sắt, có ngày nên kim"?
đã hỏi 3 tháng 3, 2016 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Khách
0 phiếu
2 câu trả lời 403 lượt xem
chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ :' 1 cây làm chẳng lên non 3 cây chụm lại lên hòn núi cao
đã hỏi 1 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi GENOS Thạc sĩ (5.8k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 429 lượt xem
chứng minh tính đúng đắn của câu tục ngữ :"Uông nước nhớ nguồn '    
đã hỏi 1 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi GENOS Thạc sĩ (5.8k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 1.2k lượt xem
0 phiếu
4 câu trả lời 3.9k lượt xem
giải thích câu tục ngữ có công mài sắt có ngày nên kim 
đã hỏi 27 tháng 10, 2016 trong GD Công dân lớp 6 bởi Huyencute Học sinh (138 điểm)
  1. Darling_274

    20 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    15 Điểm

  3. lueyuri009730

    15 Điểm

  4. lenguyenducminh05102011227

    5 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...