Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
298 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 7 bởi hello mọi người Tiến sĩ (11.8k điểm)
giải thích lời dạy của Bác:

          "mùa xuân là tết trồng cây

làm cho đất nước càng ngày càng xuân"
đã đóng

5 Trả lời

0 phiếu
bởi anhtho12345 Thần đồng (834 điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi hello mọi người
 
Hay nhất
Mỗi khi Tết đến, xuân về, cây cối lại đâm chồi nảy lộc, hoa cỏ tốt tươi. Lòng mỗi người phơi phơi đón mùa xuân về và không quên hưởng ứng phong trào “trồng cây xanh” theo lời dạy của Bác Hồ: “Mùa xuân là Tết trồng cây/ Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”.

Mùa xuân là mùa bắt đầu của một năm, thời tiết ấm áp muôn hoa đua nở, cây cối tốt tươi chứ không còn nghèo nàn, khẳng khiu như mùa đông giá lạnh nữa. Thời tiết thuận lợi, kèm theo có những cơn mưa xuân đầu mùa là thời điểm thích hợp để trồng cây xanh, trồng cây vào mùa xuân cây cối sẽ có điều kiện thuận lợi để phát triển. Đó chính là lý do mà Bác cho rằng mùa xuân là mùa để trồng cây.

Nhưng ở câu thơ thứ hai từ “xuân” ở đây không còn là từ “xuân” để chỉ mùa bắt đầu của một năm nữa mà từ “xuân” trong “làm cho đất nước càng ngày càng xuân” là để chỉ sự tươi đẹp, giàu có, tươi mới của đất nước. Vậy việc trồng cây vào mùa xuân có liên quan gì đến sự giàu đẹp của đất nước? Chúng ta cần tìm hiểu về vai trò của cây xanh trong đời sống con người và sự phát triển của đất nước. Cây xanh trong quá trình quang hợp đã thải ra khí ô xi – một loại khí rất cần thiết cho sự sống của con người và hút vào khí các bô níc – một loại khí gây ô nhiễm môi trường nhờ vậy mà vai trò to lớn của cây xanh là giúp điều hòa khí hậu, con người luôn được sống và làm việc trong một bầu không khí trong lành.

Ở đây Bác muốn nhấn mạnh đất nước tươi đẹp không chỉ ở sự giàu có về cơ sở vật chất mà còn là sự trù phú của của muôn loài, là sự trong lành trong môi trường mà chúng ta đang sống. Vai trò của cây xanh không chỉ dừng lại ở đó, thực tiễn cho thấy những nơi nào việc chặt phá rừng xảy ra phổ biến thì những nơi đó hay xảy ra các thiên tai như lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất…ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của những người dân vùng đó. Vì vây việc trồng nhiều cây xanh, đặc biệt là những nơi hay xảy ra lũ quét có ý nghĩa vô cùng to lớn, làm hạn chế các thiên tai vào đất liền. Trồng nhiều cây tạo thành rừng còn là nơi sinh sống, cư trú của rất nhiều loài động vật, đặc biệt là những động vật quý hiếm, góp phần tạo nên sự đa dạng và phong phú của giới sinh vật nước ta. Không chỉ vậy cây xanh còn góp phần phát triển kinh tế đất nước thông qua việc cung cấp một lượng gỗ lớn để sản xuất các đồ dùng mĩ nghệ và công nghiệp sản xuất giấy. Phân tích vai trò của cây xanh ta mới hiểu rõ ý của Bác qua hai câu thơ.

Bác đã lấy việc trồng cây xanh vào mùa xuân làm cơ sở để tạo nên “mùa xuân” của đất nước. Đây là một lời dạy quý báu và ngày nay chúng ta vẫn ghi nhớ lời căn dặn ấy thông qua các hoạt động thực tiễn như ngày hội trồng cây xanh ở các cơ quan, trường học góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tạo nên sự trong lành của bầu không khí.

Bác Hồ – vị cha già vĩ đại của cả dân tộc đã để lại cho chúng ta những lời dạy quý báu, một trong số đó là việc trồng cây vào mùa xuân để từ đó làm nên mùa xuân của đất nước.
bởi hello mọi người Tiến sĩ (11.8k điểm)
cảm ơn bạn nha
0 phiếu
bởi noo-name Thần đồng (880 điểm)
Mỗi khi Tết đến, xuân về, cây cối lại đâm chồi nảy lộc, hoa cỏ tốt tươi. Lòng mỗi người phơi phơi đón mùa xuân về và không quên hưởng ứng phong trào “trồng cây xanh” theo lời dạy của Bác Hồ: “Mùa xuân là Tết trồng cây/ Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”.

Mùa xuân là mùa bắt đầu của một năm, thời tiết ấm áp muôn hoa đua nở, cây cối tốt tươi chứ không còn nghèo nàn, khẳng khiu như mùa đông giá lạnh nữa. Thời tiết thuận lợi, kèm theo có những cơn mưa xuân đầu mùa là thời điểm thích hợp để trồng cây xanh, trồng cây vào mùa xuân cây cối sẽ có điều kiện thuận lợi để phát triển. Đó chính là lý do mà Bác cho rằng mùa xuân là mùa để trồng cây.
bởi hello mọi người Tiến sĩ (11.8k điểm)
cảm ơn bạn nha
0 phiếu
bởi ☠♛๖ۣۜɖเε♛✟ Tiến sĩ (15.9k điểm)
Mỗi năm xuân về, theo tiếng trống giục giã, dân làng già trẻ lớn bé, theo sự chỉ đạo của Tổ phụ lão, nô nức đi trồng cây trên đồi trọc ven làng và ven đường, chúng em lại nhớ đến lời dạy của Bác Hồ:
Mùa xuân là Tết trồng cây,
Làm cho đất nước càng ngày càng xuân.
Câu thơ đó đã nêu lên một tư tưởng có ý nghĩa lâu dài đối với đất nước, làm nức lòng nhân dân như một lời kêu gọi.
Câu thơ nói đến một từ mới do Bác đặt ra: “Tết trồng cây”, một phong tục tập quán mới: Mùa xuân trồng cây do Bác khởi xướng.
Nhưng điều chủ yếu ở đây là đề xướng một chủ trương, mùa xuân trồng cây cho đất nước thêm xanh, thêm xuân.
Xưa nay nhân dân ta vẫn thường xuyên trồng cây: cây ăn quả như cam, chuối... cây làm nhà như tre, xoan, mít... Nhưng Tết trồng cây của Bác Hồ có một ý nghĩa rộng lớn hơn: Không chỉ trồng cây trong vườn nhà, mà trồng cây gây rừng, phủ xanh đồi trọc, trồng cây ven đường... tức là trồng cây cho đất nước thêm xanh. Đó là một tư tưởng trồng cây mới: trồng cây để cải tạo môi trường sống của đất nước, làm cho đất nước ngày càng xanh, càng đẹp. Gần đây lụt lội hạn hán xảy ra nhiều hơn, ác liệt hơn. Đó là do nạn phá rừng lan tràn, khai thác gỗ bừa bãi, diện tích rừng bị thu hẹp trên các vùng núi. Nếu nhu cầu xẻ gỗ xây nhà tăng, nhu cầu chất đất để nung vôi, nung gạch tăng, nhu cầu dùng đồ gỗ gia tăng, thì tốc độ phá rừng cũng tăng theo, rừng cây bị phá hoại, không mọc lên kịp. Thế là không còn cây để giữ nước, nước mưa xói mòn làm đất chóng bạc màu. Rừng không đủ sức giữ nước, nước lũ tràn về gây lụt lội và lụt qua thì hạn đến.
Thấy trước tình hình đó Bác Hồ đã đề xướng việc trồng cây như một việc làm bù đắp lại cho thiên nhiên, một hành động phòng xa để gìn giữ môi trường.
Một lẽ khác trồng cây có ích lợi rất lớn để làm dịu mát môi trường. Mọi người đều biết rễ cây hút nước trong đất, lại thông qua lá mà tỏa hơi nước vào không khí.

 

 

 

Người ta tính cứ 15 mẫu rừng một ngày đêm có thể phả vào không khí từ mấy nghìn đến một vạn lít nước. Mùa hè, một cây lớn có thể làm bốc hơi sáu thùng nước. Như vậy thì một rừng cây um tùm, xum xuê có thể làm bốc hơi biết bao nhiêu là nước vào không trung và làm cho không khí dịu mát biết chừng nào? Hơi nước ấy tụ thành mây rồi lại mưa xuống đất tạo thành một vòng khép kín khiến cho đất đai không bị hạn hán, lụt lội.
Rừng cây còn giữ cho sinh thái được cân bằng. Cây có thể làm cho không khí trong sạch. Người ta gọi rừng là “xưởng chế tạo dưỡng khí”. Mọi người đều biết con người hít vào dưỡng khí và thở ra thán khí, còn cây thì ngược lại, nó hút thán khí và nhả ra dưỡng khí. Cây và người bù đắp cho nhau. Như vậy diện tích rừng càng nhiều thì khả năng hút thán khí nhả ra dưỡng khí càng tăng. Và môi trường không khí càng được trong sạch. Nếu như trong không trung do người và xí nghiệp nhả ra không có cách gì lọc đi được, môi trường không khí do đó ngày càng bị ô nhiễm nặng.
Hiểu như vậy, ta sẽ hiểu việc trồng cây gây rừng có ích lợi rất to lớn, vượt xa ra ngoài nhu cầu hái quả, lấy gỗ thông thường, mà gắn với môi trường trong sạch của con người. Nhiều thành phố  lớn trên thế giới không khí bị ô nhiễm trầm trọng chính là do thiếu rừng cây xanh vây bọc.
Hiểu như vậy, chúng ta càng biết ơn Bác Hồ, người đề xướng ra Tết trồng cây. Nếu làm được như lời Bác dạy, mỗi người trồng một cây và giữ gìn cho cây lớn lên, thì mỗi năm đất nước ta có thêm bảy chục triệu cây, một số lượng cây rất lớn. Nếu số lượng cây ấy được duy trì và tăng thêm qua nhiều năm thì đất nước ta sẽ xanh tươi biết chừng nào! Càng suy rộng ra càng thấy Bác Hồ thật sâu sắc và sáng suốt.
Chúng ta nguyện làm theo lời Bác dạy và vận động cho mọi người cùng làm. Như Bác từng nói: “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền”. Nếu cả nước bền lòng trồng cây, thì chẳng mấy chốc đất nước ta sẽ xanh tươi như một mùa xuân vĩnh viễn, xứng đáng với cái tên Vạn Xuân mà tổ tiên đã đặt cho nước Việt Nam.
bởi hello mọi người Tiến sĩ (11.8k điểm)
cảm ơn bạn nha
0 phiếu
bởi ❤️~Minh_Thư~❤️ Thạc sĩ (6.4k điểm)
Mùa xuân là tết trồng cây
Làm cho đất nước càng ngày càng xuân

Cứ mồi lần đọc Câu thơ này của Bác em lại tưởng tượng trước mắt em một khung cảnh mùa xuân xanh tươi, khắp nơi cây cối đang rung rinh chào đón mùa xuân về. Đó là mùa xuân gợi cho ta cảm giác tự do, ấm no, hạnh phúc. Và có lẽ thấy được ý nghĩa của mỗi mùa xuân đó mà Bác Hồ của chúng ta đã viết hai câu thơ này để cho những ngày xuân trở thành ngày hội tràn đầy không khí tươi vui, rộn ràng.

Đọc hai câu thơ này ta hiểu rằng Bác Hồ muốn khuyên chúng ta cứ mỗi năm khi tết đến xuân về, nhân dân nên cùng nhau trồng cây. Cây có thể được trồng ở các trường học, ở các cơ quan, ở các đường phố và các ngọn đồi còn chưa được phủ màu xanh. Bởi chúng ta thấy rằng đây là một việc làm có ý nghĩa vổ cùng to lớn.

Trước hết việc tổ chức trồng cây sẽ tạo không khí vui tươi phấn khởi cho tất cả mọi người, con người như được hoà nhập với thiên nhiên. Hơn thế mọi có dịp được gần gũi nhau, chan hòa thân ái vì lợi ích chung cho xã hội.

Đặc biệt khi mọi người cùng tham gia trồng cây thì ý thức của mọi người đối với thiên nhiên sẽ cao hơn, mọi người sẽ tự cảm nhận được nghĩa vụ của mình trong việc bảo vệ, giữ gìn cây cối là phong phú thêm cho thiên nhiên.

Hoạt động trồng cây hàng năm diễn ra đã góp mọt phần không nhỏ vào việc cải tạo đất trống đồi trọc, tránh hiện tượng lũ lụt làm trôi sạt đất, hơn thế còn tạo thành những bức tường vững chắc chắn nước lũ tràn về làm ngập lụt các thôn xóm, phố phường, tránh cho con người những ta họa khủng khiếp khôn lường. Cây đã đem đến cho chúng ta cuộc sống bình yên trước những thiên tai bất thường thường xảy ra hàng năm. Cây cối còn góp phần làm cho thiên nhiên thêm tươi đẹp bởi nhìn khắp nơi ta đều thấy một màu xanh bát ngát, một màu xanh bình yên. Những mảnh đất của chúng ta sẽ trở nên màu mỡ hơn dưới hàng cây xanh thắm bởi cây ngăn chặn đất bị xói mòn biến vùng đất khô cằn thành vùng đất trù phú, phì nhiêu.

Ngoài ra cây xanh còn cung cấp cho ta nguyên vật liệu để ta có thể làm ra các vật dụng phục vụ cuộc sống hàng ngày như bàn, ghế, giường, tủ… đến các công trình vượt đại dương như các loại tàu biển.

Và đặc biệt cây xanh còn có lác dụng to lớn rất thiết thực đối với con người đó là nó tạo cho chúng ta một bầu không khí trong lành, bởi chúng ta biết rằng cây xanh là chiếc máy lọc không khí tốt nhất. Trái đất của chúng ta sẽ bị hủy diệt nếu trên trái đất này vắng bóng cây xanh.

Rừng cây xanh còn là nơi du lịch sinh thái lí tưởng để con người được thư thái sau những ngày lao động vất vả. Nếu trong những ngày hè nóng bức mà ta được đi dưới tán cây rừng mát rượi và nghe tiếng gió hát rì rào ở trên cao kia thì    thật thú vị biết bao. Tâm hồn ta sỗ trở nên nhẹ nhàng, bay bổng thanh thoát.

Như vậy việc thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu của chúng ta là rất cần thiết. Bởi đất nước ta sẽ trở nên tươi đẹp và tràn đầy sức sống dưới màu xanh thân yêu. Là những học sinh còn ngồi trên ghế nhà trường em cũng hiểu rằng mỗi chúng em cần có ý thức hơn nữa trong việc chăm sóc cây xanh và cần có trách nhiệm nhắc nhở mọi người hãy cùng chung ý thức giữ gìn thành phố xanh sạch đẹp để bảo vệ môi trường sinh thái nói chung và sức khỏe mỗi người nói riêng.

 

Sưu tầm.
bởi hello mọi người Tiến sĩ (11.8k điểm)
cảm ơn bạn nha
bởi ❤️~Minh_Thư~❤️ Thạc sĩ (6.4k điểm)
Không có gì!
0 phiếu

Các câu hỏi liên quan

+2 phiếu
3 câu trả lời 1.7k lượt xem
Lập dàn ý chi tiết ( Càng chi tiết càng tốt) cho đề văn sau: Đề bài: Dân gian có câu : Lời nói gói vàng, đồng ... hiểu như thế nào về giá trị, ý nghĩa lời nói trong cuộc sống.
đã hỏi 19 tháng 5, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi ❤️~Minh_Thư~❤️ Thạc sĩ (6.4k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 1.8k lượt xem
Lập dàn ý chi tiết ( Càng chi tiết càng tốt) cho đề văn sau: Đề bài: Dân gian có câu : Lời nói gói vàng, đồng ... hiểu như thế nào về giá trị, ý nghĩa lời nói trong cuộc sống.
đã hỏi 19 tháng 5, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi ❤️~Minh_Thư~❤️ Thạc sĩ (6.4k điểm)
+1 thích
1 trả lời 1.3k lượt xem
đã hỏi 19 tháng 4, 2017 trong Khác bởi shinichikudoranmouri Học sinh (134 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 2.8k lượt xem
-Trăng quầng thì han trăng tán thì mưa - Mống đông vồng tây, chẳng mưa dây cũng bão giật. -Mưa tháng 3 hoa đất, Mưa tháng 4 hư đất -Tháng 2 trồng và, tháng ba trồng đô -Người đẹp vì lua lúc tốt vì phân -Nuôi lợn ăn cơm nằm nuôi tằm ăn cơm đứng -Tôm đi chạng vạng, cá đi rạng đông Giải nghĩa nha
đã hỏi 12 tháng 1, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi lehoanganh962004 Thần đồng (1.4k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 503 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 6.2k lượt xem
Nêu cảm nghĩ của em về đức Tính của bác Hồ
đã hỏi 11 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Nhàn's Nhoi's Học sinh (261 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 75 lượt xem
giải thích hậu quả của tổng thu bằng tổng chi ?
đã hỏi 22 tháng 6, 2020 trong Công nghệ lớp 6 bởi Khách
+2 phiếu
1 trả lời 86 lượt xem
Giải thích hiện tượng trên Bonus: cho biết đường kính của mặt trời.
đã hỏi 27 tháng 9, 2019 trong Khác bởi NamikazeMinato Thần đồng (1.4k điểm)
+2 phiếu
2 câu trả lời 136 lượt xem
  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29748 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...