Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+3 phiếu
999 lượt xem
trong Lịch sử lớp 6 bởi DangCanBanGai Cử nhân (2.0k điểm)
bạn hãy cho biết thông tin về Nguyễn Hữu Cảnh gìiúp mình đi mnh tick cho
đã đóng
bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
Tick mình nha!!

+1 cho bạn nà!!
bởi HMH_ Cử nhân (1.9k điểm)
Tick nha............

6 Trả lời

+1 thích
bởi Kirito-san Thạc sĩ (5.9k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi DangCanBanGai
 
Hay nhất

Nguyễn Hữu Cảnh (chữ Hán: 阮有鏡, 1650-1700), nguyên danh là Nguyễn Hữu Kính, với các tên húy khác là Lễ hoặc Thành[1][2], tước Lễ Thành Hầu (禮成侯)[3][4], sau lại được triều đình truy phong tước Vĩnh An Hầu(永安侯)[5] là một danh tướng thời chúa Nguyễn Phúc Chu. Ông được xem là vị tướng mở cõi Nam Bộ với việc xác lập chủ quyền cho người Việt tại vùng đất Đồng NaiGia Định vào năm 1698. Kể từ thời điểm đó, miền đất này chính thức trở thành một đơn vị hành chính trực thuộc lãnh thổ Đại Việt, tức Việt Nam ngày nay.

+2 phiếu
bởi hainguyen1249 Học sinh (304 điểm)
Nguyễn Hữu Cảnh(1650-1700), nguyên danh là Nguyễn Hữu Kính, với các tên húy khác là Lễ hoặc Thành, tước Lễ Thành Hầu, sau lại được triều đình truy phong tước Vĩnh An Hầu là một danh tướng thời chúa Nguyễn Phúc Chu.
+2 phiếu
bởi dangthanhnam123 Cử nhân (1.8k điểm)

Nguyễn Hữu Cảnh ( 1650-1700),tên thật là Nguyễn Hữu Kính, với các tên húy  là Lễ hoặc Thành, tước Lễ Thành Hầu, sau được truy phong tước Vĩnh An Hầu  là danh tướng thời chúa Nguyễn Phúc Chu. Ông được xem là vị tướng mở cõi Nam Bộ với việc xác lập chủ quyền cho người Việt tại vùng đất Đồng Nai, Gia Định vào năm 1698. 

 

+1 thích
bởi quyphuc12345 Học sinh (359 điểm)

Nguyễn Hữu Cảnh (Kính) sinh năm 1650, tại xã Chương Tín, huyện Phong Lộc (nay là xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình). Tương truyền, từ thuở nhỏ, Nguyễn Hữu Cảnh thông minh, học giỏi, sớm rèn luyện thao lược, văn võ song toàn. Ông theo cha là Tiết chế Chiêu Võ hầu Nguyễn Hữu Dật, tham gia nhiều trận mạc, lập nên công lớn, được chúa Nguyễn phong Chưởng cai cơ trấn thủ Bình Khang (Khánh Hoà ngày nay).

          Là một vị tướng tài, Nguyễn Hữu Cảnh được chúa Nguyễn Phúc Chu sai làm Thống suất kinh lược xứ Đồng Nai năm 1698. Ông đặt doanh trại tại Cù lao Phố, cùng quan chức dưới quyền thiết lập bộ máy hành chánh nơi vùng đất mới. Ông đặt xứ Nam Bộ làm phủ Gia Định, lấy xứ Đồng Nai làm huyện Phước Long, đặt dinh Trấn Biên; lấy xứ Sài Gòn làm huyện Tân Bình, dựng dinh Phiên Trấn. Dù thời gian chuyến kinh lược ngắn ngủi nhưng Nguyễn Hữu Cảnh đã thực hiện một số công việc quan trọng và có ý nghĩa lớn, đặt nền tảng  cho công cuộc khai khẩn mạnh mẽ vùng Nam Bộ thời bấy giờ. Từ một vùng lưu dân tự phát, Nguyễn Hữu Cảnh định hướng phát triển, thu nạp, chiêu mộ thêm dân, khai khẩn ruộng đất, đặt đơn vị hành chánh, chuẩn định thuế, lập bộ tịch đinh điền…tạo cơ sở cho việc phát triển Đồng Nai, chính thức hoá vùng đất mới này vào lãnh thổ nước nhà.

          Năm 1699, hoàn thành sứ mệnh dẹp loạn ở miền biên giới do vua Chân Lạp là Nặc Thu chống chúa Nguyễn, trên đường trở về, Nguyễn Hữu Cảnh bị bệnh. Ngày 16 tháng 5 năm 1700. Nguyễn Hữu Cảnh mất tại Sầm Giang (Rạch Gầm). Linh cữu của ông  được đưa về Cù lao Phố huyền táng. Sau đó, linh cữu của ông được đưa về chôn cất nơi quê hương là đất Quảng Bình. Chúa Nguyễn truy tặng Nguyễn Hữu Cảnh là Hiệp tán công thần, Đặc tiến Chưởng dinh, Tráng hoàn hầu. Thời các vua Nguyễn, ông được truy phong Thượng đẳng công thần đặc Trấn phủ quốc Chưởng cơ với tước Lễ Thành hầu.

          Khi Nguyễn Hữu Cảnh mất, nhân dân Biên Hoà - Đồng Nai thương kính, tỏ lòng biết ơn đã đồng tâm cải đình Bình Hoành thành đình Bình Kính trang nghiêm thờ ông. Nơi huyền táng linh cửu ông, người dân xây mộ để tưởng vọng ông. Đền thờ ông ngày nay còn gọi là Đền thờ Nguyễn Hữu Cảnh hay đình Bình Kính ở Cù lao Phố (xã Hiệp Hoà, thành phố Biên Hoà). Hằng năm, vào ngày 16 tháng 5, người dân tổ chức lễ kỷ niệm ngày mất của ông rất long trọng. Nguyễn Hữu Cảnh được lòng dân Biên Hoà -Đồng Nai tôn thờ như một vị phúc thần của làng xã, được tôn kính là “bậc tiền hiện của các bậc tiền hiền”. Đối với vùng đất Biên Hoà - Đồng Nai, công ơn của Nguyễn Hữu Cảnh thật sâu đậm, được người dân ca ngợi minh tường “Định rừng núi sông, lương dân đều được hưởng. Mở mang bờ cõi, thiên hạ thảy chung nhờ” (nội dung câu đối thờ tại di tích).

+1 thích
bởi Khánh Linh 254 Học sinh (186 điểm)

Nguyễn Hữu Cảnh nguyên danh là Nguyễn Hữu Kính là một danh tướng thời chúa Nguyễn Phúc Chu. Ông được xem là vị tướng mở cõi Nam Bộ với việc xác lập chủ quyền cho người Việt tại vùng đất Đồng NaiGia Định vào năm 1698. Kể từ thời điểm đó, miền đất này chính thức trở thành một đơn vị hành chính trực thuộc lãnh thổ Đại Việt, tứcViệt Nam ngày nay.Với dòng dõi con nhà tướng, lớn lên trong thời kỳ Trịnh-Nguyễn phân tranh, lại chuyên tâm luyện tập võ nghệ. Bởi vậy, tuy còn trẻ, nhưng ông đã lập được nhiều chiến công và đã được chúa Nguyễn Phúc Tần phong chức Cai cơ (một chức võ quan thuộc bậc cao) vào lúc tuổi độ hai mươi, được người đương thời gọi tôn là "Hắc Hổ" (vì ông sinh năm Dần và vì có nước da ngăm đen, vóc dáng hùng dũng). 

Lúc mới ngoài 20 tuổi, ông đã được phong chức Cai cơ với những công trạng lập được trong chiến trường Trịnh-Nguyễn.

Trước năm Nhâm Thân 1692, ông đã được phong tước là Lễ Tài Hầu (với chữ Tài có chỗ viết là Thành hoặc Hòa)

Năm Nhâm Thân 1692, ông được phong làm Thống binh cầm quân dẹp loạn Chiêm Thành, bình định biên cương

Năm Giáp Tuất 1694, ông được thăng làm Chưởng cơ, lãnh chức Trấn thủ dinh Bình Khang

Năm Canh Thìn 1700, ông bị bệnh mà mất, hưởng dương 51 tuổi. Khi mất, ông được triều đình phong tặng mỹ hiệu Hiệp tán công thần đặc tấn Chưởng dinh, thụy Trung Cần

Năm Minh Mạng 12 (Nhâm Thìn 1832), ông được truy phong thêm tước Vĩnh An Hầu

+1 thích
bởi My life not easy Cử nhân (3.7k điểm)
Lê Thành Hầu Nguyễn Hữu Cảnh (1650 - 1700) là một vị tướng quốc, một bậc công thần đời chúa Nguyễn Phúc Chu (Hiến Tông Hiếu Minh Hoàng đế (1691-1725 ), sinh quán Quảng Bình, một tướng lãnh tài ba, một nhà quản lý hành chính xuất sắc; người mở nước về phía Nam và cũng là người có công xây dựng nền móng cho Sài Gòn - TP. Hồ Chí Minh. Nguyễn Hữu Cảnh sinh vào năm Canh Dần (1650) tại vùng đất nay thuộc huyện Quảng Ninh tỉnh Quảng Bình. Theo các nhà nghiên cứu thì tổ tiên của Nguyễn Hữu Cảnh là Đinh Quốc Công Nguyễn Bặc - một vị tướng tài ba xuất sắc của vua Đinh Tiên Hoàng; ông cũng là cháu mấy đời của nhà chính trị đại tài của nước ta - Nguyễn Trãi. Cha ông là Chiêu Vũ Hầu Nguyễn Hữu Đạt - người đã góp nhiều công sức cho chúa Nguyễn trong cuộc đối đầu với chúa Trịnh.
Lớn lên trong thời kỳ Trịnh Nguyễn phân tranh, Nguyễn Hữu Cảnh chuyên tâm luyện tập võ nghệ để có thể theo cha đi chinh chiến. Tuy còn trẻ tuổi, nhưng ông đã lập được nhiều chiến công và đã được chúa Nguyễn Phúc Tần phong chức Cai cơ (một chức võ quan thuộc bậc cao) vào lúc tuổi độ đôi mươi.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
2 câu trả lời 54 lượt xem
Từ những thông tin và hình ảnh trong bài học, hãy cho biết những bằng chứng nào chứng tỏ ở khu vực Đông Nam Á và Việt Nam diễn ra quá trình tiến hóa từ Vượn thành người?
đã hỏi 18 tháng 5, 2023 trong Lịch sử lớp 6 bởi postfirst Cử nhân (3.6k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 88 lượt xem
Hãy nêu tiểu sử,gia đình,hậu duệ,tác phẩm ,di ngôn bút tích,các thông tin về tài năng,hình tượng của Nguyễn Bỉnh Khiêm trong tôn giáo và nêu cảm nhận của bạn về Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm? 
đã hỏi 28 tháng 9, 2017 trong Khác bởi vinhbnlc12 Thần đồng (1.2k điểm)
  • vinhbnlc12
+1 thích
2 câu trả lời 1.3k lượt xem
Điện thoại di động là một trong những phương tiện thông tin liên lạc hữu ích với con người hiện nay. Thế nhưng, một bộ phận học sinh lại sử dụng nó chưa đúng cách, với mục đích chưa tốt. Trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng trên.
đã hỏi 24 tháng 2, 2020 trong Ngữ văn lớp 8 bởi phatnguyen25 Thần đồng (1.4k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 60 lượt xem
đã hỏi 20 tháng 2, 2022 trong Khác bởi phamngoctienpy1987844 Phó giáo sư (50.6k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 78 lượt xem
đã hỏi 20 tháng 2, 2022 trong Khác bởi phamngoctienpy1987844 Phó giáo sư (50.6k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 373 lượt xem
0 phiếu
4 câu trả lời 154 lượt xem
Hãy cho biết các thông tin về Sao Hỏa.
đã hỏi 16 tháng 5, 2017 trong Khác bởi vinhbnlc12 Thần đồng (1.2k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 1.1k lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 6.2k lượt xem
  1. luckyyhappyy07687

    305 Điểm

  2. PTG

    294 Điểm

  3. tnk11022006452

    165 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    128 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...