Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
163 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 9 bởi nvta Học sinh (5 điểm)

“Em hãy đóng vai nhân vật ông Hai sau khi trở về làng Chợ Dầu gặp lại mọi người. Hãy kể lại buổi gặp gỡ đầy xúc động đó” 


2 Trả lời

0 phiếu
bởi No_Name Thần đồng (1.3k điểm)

Tôi là một người nông dân làng chợ Dầu. Mọi người thường gọi tôi là ông Hai Thu. Kháng chiến bùng nổ tôi muốn ở lại làng cùng anh em bộ đội và dân quân kháng chiến. Nhưng vì hoàn cảnh gia đình nên tôi phải cùng gia đình đi tản cư. Ở nơi tản cư tôi rất nhớ làng và thường có hay khoe về làng mình.
Đang trong tâm trạng náo nức thì tôi nghe được tin làng chợ Dầu của tôi theo Tây làm Việt gian. Lúc đó cổ họng tôi nghẹn ắng lại, da mặt tê rân rân. Tôi lặng ti tưởng như không thở được. Một lúc lâu tôi mới dặn è è, nuốt một cái gì vướng ở cổ, tôi hỏi lại về cái tin ấy thì người ta đã khẳng định một cách chắc chắn. Tôi vờ vờ đứng lảng ra chỗ khác rồi đi thẳng về nhà. Về đến nhà, tôi nằm vật ra giường nhìn lũ con tôi thấy tủi thân, nước mắt tôi cứ ràn ra. Chúng nó cũng là trẻ con làng Việt gian đấy ư? Chúng nó cũng bị người ta rẻ rúng hắt hủi đấy ư ? Tôi ngờ ngợ chả nhẽ bọn ở làng lại đốn đến thế ư rồi tôi tự kiểm điểm trong óc thấy họ đều là những người có tinh thần yêu nước, yêu kháng chiến chẳng nhẽ lại đi làm cái điều nhục nhã ấy nhưng không có lửa làm sao có khói. Tôi cảm thấy tủi nhục, chiều hôm ấy vợ tôi về cung có vẻ khác. Trong nhà có cái sự im lặng thật là khó chịu. Mãi đến khuya vợ tôi mới hỏi tôi về cái tin ây. Tôi im lặng rồi gắt lên vậy là bà ấy im bặt. 3 - 4 ngày hôm sau tôi không dám bước chân ra ngoài chỉ ở trong gian nhà trật trội để nghe ngóng tin tức. Lúc nào tôi cũng nơm nớp lo sợ, hễ nghe đến chuyện ấy là tôi lại giật mình. Trong tôi giờ đây đang diễn ra một cuộc chiến tranh nội tâm gay gắt khi mụ chủ nhà có ý đuổi gia đình tôi đi. Tôi lâm vài tình trạng bế tắc : về làng hay ở lại. Cuối cùng tôi đến quyết định : làng thì yêu thật nhưng làng theo Tây rồi thì phải thù. Trong tâm trạng đau đớn tủi hờn, tôi tâm sự với thằng con út. Sau khi tâm sự xong, nỗi khổ của tôi với đi phần nào. Rồi một hôm khoảng 3 giờ chiều, có người đàn ông đến nhà tôi chơi. Ông ấy rủ tôi đi theo ông ấy đến sẩm tối tôi mới về. Lúc ây tôi rất vui. Đến bực cửa tôi đã bô bô khoe rằng Tây nó đốt nhà tôi rồi, ông chủ tịch làng tôi vừa mới lên cải chính, ông ấy cho biết cái tin làng tôi theo Tây làm Việt gian là sai sự mục đích. Cứ thế tôi lật đật đi khoe khắp nơi, tối hôm ấy tôi sang gian bác Thứ nói chuyện về làng của tôi.

 

0 phiếu
bởi vnplayercenzer7449 Học sinh (293 điểm)
Tôi là một người nông dân làng chợ Dầu , hôm nay vừa mới nghe tin làng theo Tây làm Việt gian ! Tôi không khỏi sửng sốt . Tôi có yêu làng tôi thật nhưng Tây thì tôi căm thù , bọn Tây nó đốt nhà tôi rồi . Cũng may là sau đó ông chủ tịch làng đã cải chính , cứ thế tôi đi khoe khắp nơi !

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
1 trả lời 88 lượt xem
Vì sao nói việc phát triển kinh tế biển của duyên hải nam trung bộ đã mang lại những thành tựu to lớn của vùng
đã hỏi 22 tháng 12, 2019 trong Địa lý lớp 9 bởi Hà chi
+1 thích
1 trả lời 96 lượt xem
Đọc 2 đoạn văn sau và xác định câu đặc biệt và trạng ngữ? Và cho biết tác dụng?   Vậy là đã hai năm trôi qua từ khi tôi bước đi tạm biệt ngôi trường cấp 1 yêu dấu này. Ôi! Sao nhớ quá! Những hình ảnh về buổi đầu tiên đến trường cứ gợi lên ... xuống mặt đường sạch bụi. Ngoài đường, xe cộ tấp nập, khách bộ hành lại nhộn nhịp qua lại. Tôi và Nghi nhanh chân bước vội về nhà.
đã hỏi 11 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi nguyendacminhquan.bt684 Học sinh (177 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 112 lượt xem
Viết một đoạn văn (6-8 câu) cảm nhận về sự giản dị trong cuộc sống.
đã hỏi 6 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi nguyendacminhquan.bt684 Học sinh (177 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 77 lượt xem
- Nêu những vai trò của nuôi thủy sản trong cuộc sống ? Lấy ví dụ ? - Có những nhiệm vụ chính nào ? - Diện tích sử dụng tiềm năng về mặt nước là như thế nào ? - Các công việc cần làm là gì ? - Tầm quan trọng của việc cung cấp thực phẩm tươi sạch ... thủy sản có nhiều màu  ? - Kể tên các màu đó ? - Ghi nội dung nguyên nhân nước nuôi thủy sản có nhiều màu và kể tên 3 màu chính đó !
đã hỏi 19 tháng 4, 2020 trong Công nghệ lớp 7 bởi nguyendacminhquan.bt684 Học sinh (177 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 214 lượt xem
Câu 1 Chứng minh cách mạng tháng Mười Nga là một sự kiện lịch sử vĩ đại nhất của nhân loại thế kỉ XX? Câu 2  Trình bày nguyên nhân, phạm vi và tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 - 1933 đối với các nước tư bản chủ nghĩa? Để đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng, ... mới của Ph.Rudoven : hoàn cảnh, nội dung, tác dụng. Câu 5. Phân tích những điểm mới của phong trào độc lập dân tộc ở châu Á.
đã hỏi 6 tháng 1, 2022 trong Lịch sử lớp 8 bởi Tung7878
+2 phiếu
3 câu trả lời 214 lượt xem
Câu 1: Vì sao Nguyễn Huệ chọn khúc sông Tiền từ Rạch Gầm đền Xoài Mút làm trận địa quyết chiến với quân Xiêm? Câu 2: Có ý kiến cho rằng việc nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế để tiến quân ra Bắc Hà giết Lê Chiêu Thống là để cướp ngôi.Theo em đúng hay sai.Vì sao? ... nguyên nhân nào quan trọng nhất. Vì sao? Câu 6: Tại sao Nguyễn Huệ khen cuộc rút quân của Ngô Văn Sở khi quân Thanh kéo vào Thăng Long 
đã hỏi 6 tháng 5, 2018 trong Lịch sử lớp 7 bởi lamvuat3 Học sinh (61 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 96 lượt xem
Bài 1 : Chia động từ trong ngoặc :  1. This cake is ---------- by Jane ( make ) 2. My phone was ---------- by my mother ( buy ) 3. The ring isn't ---------- of diamond ( make ) 4. The milk was ----------- by one of my cát ( drink ) 5. Your car was ---------- ... ---- by Jane everyday ( feed ) 14. My little is ---------- by my grandmother ( look after ) 15. This car isn't ---------- by me ( drive )
đã hỏi 29 tháng 4, 2020 trong Tiếng Anh lớp 7 bởi dothikhanhhuyen2580 Học sinh (67 điểm)
+2 phiếu
1 trả lời 149 lượt xem
Chứng minh định lí : Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì hai góc so le trong bằng nhau,hai góc đồng vị bằng nhau,hai góc trong cùng phía bù nhau
đã hỏi 8 tháng 10, 2018 trong Toán lớp 7 bởi Minagi Aino Học sinh (263 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 79 lượt xem
Lên hệ trách nghiệm của bản thân đối với nhà nước . Bài giáo dục công dân : CÔNG DÂN NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
đã hỏi 18 tháng 5, 2020 trong Đạo đức tiểu học bởi Khách
0 phiếu
0 câu trả lời 81 lượt xem
Cho tam giác ABC, điểm M nằm giữa A và B, điểm N nằm giữa A và C.   a)Ct 2 đoạn thg BN và CM cắt nhau tại một điểm, kí hiệu là K.   b) CT K nằm trog tam giác ABC.
đã hỏi 2 tháng 7, 2018 trong Toán lớp 6 bởi Quynh2006a1 Học sinh (87 điểm)
  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29748 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...