Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+2 phiếu
109 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 6 bởi GENOS Thạc sĩ (5.8k điểm)

3 Trả lời

+1 thích
bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi GENOS
 
Hay nhất

Mỗi sáng ngắm nhìn cây lá trong vườn, em lại bắt gặp dáng hình quen thuộc của cây nhãn nơi góc vườn. Nhãn vừa là cây ăn trái vừa là cây bóng mát do ba em trồng.Cây lặng lẽ đứng yên ở đó tỏa những cành lá xum xuê rợp bóng râm cả một khoảng trời. Nhìn cây như chú lính chì lặng lẽ canh giữ sự bình yên cả khu vườn. Lớp vỏ cây xanh xám, sần sùi nổi lên nhiều u bướu vì trải qua bao nắng mưa vẫn hiên ngang đứng thẳng. Rễ cây trồi lên mặt đất, ngoằn ngoèo như những con rắn nằm phơi mình hóng mát. Đến mùa hoa, những chùm nụ nhỏ xíu, trăng trắng như bông tuyết len lỏi cài lên mái tóc xanh tốt của cây. Hương hoa thoang thoảng gọi về bao ong bướm đến chơi hoa. Chẳng bao lâu, hoa tàn để lộ ra từng chùm nhãn non xanh như những ông mặt trời tí hon. Ba em thường chăm bón cho cây như bắt sâu, tưới nước để có một mùa thu hoạch năng suất.Quả nhãn lớn nhanh như thổi, từ khắp đầu cành tua tủa những chùm quả lúc lửu. Cây nhãn như đền đáp công lao của ba em nên mùa quả nào cũng sai trĩu cành. Vị ngọt giòn của cùi nhãn làm dịu đi cơn khát của những trưa hè. Cây nhãn còn giúp gia đình em có thêm thu nhập. Tự lúc nào, cây nhãn cứ âm thầm trở thành một phần không thể thiếu trong nhà em, nơi lưu giữ những kỉ niệm tuổi thơ, một thời tinh nghịch. Em yêu quý cây nhãn, thầm hứa sẽ chăm hứa chăm sóc cây thật tốt.

0 phiếu
bởi Kamado Thạc sĩ (5.0k điểm)
Ở quê tôi, nhãn mọc trong vườn, trước sân, sau nhà và ngay dọc hai bên con lộ. Mùa xuân đến mưa bay lất phất, muôn vật như tỉnh giấc, và cây nhãn cũng vậy, nó đang hân hoan trút bỏ những tàn lá cuối đông theo làn gió nhẹ. Nhãn say sưa uống những hạt mưa xuân, xòe ra những chồi, những lá xanh non mịn màng. Và khi đã uống no những giọt mưa thì nhãn bắt đầu đơm hoa. Từng chùm hoa tranh nhau tỏa hương thơm nức, dụ đến hàng đàn ong vờn qua vờn lại.

Ngày qua đi, tuần qua đi, hoa nhãn rụng đầy quanh gốc, nhưng trên tán lá lại chi chít những quả nhãn non. Thoạt đầu quả nhãn và cùi chưa phân chia, chỉ một màu trắng. Về sau chia ra hạt, ra cùi và hạt nhãn dần dần đen lại. Vào giữa mùa hè thì quả nhãn chín, từng chùm quả mọng nước, ngọt lịm. Lũ trẻ chúng tôi háo hức tận hưởng vị ngọt của nhãn. Bạn hãy đến đây và thưởng thức đi. Nhưng khi bạn tận hưởng hương vị thơm ngon của quả nhãn thì bạn chớ có quên rằng chính cây nhãn mới là nguồn cung cấp hương vị đó. Cây nhãn cần mẫn, âm thầm làm việc để cống hiến tinh túy của bản thân cho đời. Quả nhãn dùng làm thuốc, hạt có thể chế cồn. Cây nhãn không đòi hỏi đất đai màu mỡ, nước tưới đầy đủ, nó vẫn có thể nay mầm, xanh tươi.

Cây nhãn ơi, tôi rất yêu quý nhãn, yêu quý cái cốt cách của nhãn. Một sức sống mạnh mẽ, một tinh thần vô tư.
0 phiếu
bởi PTG Tiến sĩ (22.7k điểm)
Cây nhãn đã gắn bó với tuổi thơ em một cuộc hành trình thật dài. Và em như thấy được rằng, cứ mỗi lần em mà đến trường, cây nhãn xòe bóng rợp đường cho em đi. Khi mà mùa xuân về, em như cũng đã thấy được rằng chính hoa nhãn nở khắp trời, thế rồi nó dường như cũng đã tung cái màu vàng ươm mỡ màng phủ kín cả làng quê. Và hương hoa nhãn không như cái loài hoa khác, cũng thơm đó nhưng phải tận hưởng thật kỹ thì mới có thể cảm nhận hương thơm như mộc mạc này. Chẳng thế mà hương thơm của hoa nhãn như cũng đã thu hút được rất nhiều những chú ong đến lấy nhụy hoa mang về.Thế rồi khi nắng bắt đầu vàng vọt trên mỗi lùm cây, đặc biệt hơn đó chính là khi em cũng đã thấy được những tiếng sấm ầm ù báo hiệu những cơn mưa đầu hạ là lúc nhãn dồn những ngọt ngào từ rễ, từ thân, từ trên quả. Lúc này khi những quả nhãn đã có hạt như lại bắt đầu chuyển sang màu đen bóng, cùi dày mọng lên để vỏ dần căng ra, mịn hơn. Để rồi khi mà cho đến tháng sáu, tháng bảy, đặt quả nhãn lên môi, dùng răng cắn nhẹ. Lúc này đây thì em cũng như thấy được vỏ nứt ra và một dòng nước ngọt ngào thấm dần lên miệng thơm ngon.Có thể thấy được rằng, cứ mỗi khi đi xa, và cứ mỗi khi nhớ quê hương thì những người dân nơi xứ nhãn như lại cùng nhớ về quê hương mình.

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
2 câu trả lời 85 lượt xem
+2 phiếu
3 câu trả lời 357 lượt xem
+2 phiếu
1 trả lời 65 lượt xem
+1 thích
1 trả lời 122 lượt xem
+1 thích
2 câu trả lời 82 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 291 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 120 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 281 lượt xem
+2 phiếu
3 câu trả lời 223 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 142 lượt xem

HOT 1 giờ qua

  1. luckyyhappyy07687

    310 Điểm

  2. PTG

    294 Điểm

  3. tnk11022006452

    169 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    128 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...