Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
143 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 6 bởi GENOS Thạc sĩ (5.8k điểm)

3 Trả lời

+1 thích
bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi GENOS
 
Hay nhất
Trong vườn nhà em trồng rất nhiều loài cây ăn quả. Nào là cây nhãn, cây bưởi, cây vải,… nhưng em thích nhất là cây xoài được ông em trồng từ lâu lắm rồi. Vì được ông em trông từ rất lâu rồi nên bây giờ, cây trông rất to và cao, tán lá rộng tỏa ra che kín cả một góc vườn. Rễ cây cắm sâu xuống đất, hút chất dinh dưỡng từ đất để nuôi cây. Thân cây có màu nâu sần sùi. Cành lá xum xuê, toả ra to như một chiếc ô khổng lồ. Lá xoài cứng, xanh thẫm, thon dài, xanh tốt quanh năm. Nổi lên trên bề mặt lá là những đường gân như những khúc xương cá. Hoa xoài có màu trắng ngà, nhỏ li ti, mọc thành từng chùm, nở vào cuối mùa đông. Ban đầu, những quả xoài mọc ra, nhỏ bằng cái nắm tay trẻ con. Rồi ngày tháng qua đi, những quả xoài lớn dần, trông vui mắt như đàn gà mẹ đông con. Cây xoài lúc nào cũng cho quả sai trĩu cành, những quả xoài vàng ươm, to tròn, tỏa hương thơm ngọt dịu trong không gian. Quả xoài ăn rất ngon. Xoài non hay xoài xanh chấm với muối ớt thì ngon tuyệt vời. Trải qua bao nhiêu năm, đến bây giờ cây xoài vẫn xanh tốt và luôn cho quả đều đặn mỗi dịp. Em rất yêu mến cây xoài nhà em. Cây xoài đã lưu giữ bao kỉ niệm đẹp của tuổi thơ em.
+1 thích
bởi Kamado Thạc sĩ (5.0k điểm)

Vườn của ông nội em có rất nhiều cây ăn trái: bưởi, chôm chôm, mãng cầu, sa-bô-chê, nhãn, ổi, vú sữa và xoài... Mùa nào thức nấy, quanh năm gia đình em được thưởng thức trái cây vườn nhà. Trong khu vườn ấy, em thích nhất cây xoài.

Cây xoài này là giống xoài cát Hoà Lộc nổi tiếng, ông em trồng đã được sáu, bảy năm. Thân cây lớn, màu nâu nhạt, cao trội hơn các cây mọc xung quanh. Cành xoài chĩa ngang, chia thành nhiều nhánh. Lá xoài thon, dài, màu xanh đậm, nổi rõ các đường gân trên mặt lá.

Cây xoài năm nay trổ nhiều hoa lắm. Hoa xoài màu vàng nhạt, nhỏ li ti, trái xoài kết thành chùm, mỗi chùm năm mười trái, treo toòng teng, đung đưa trước gió. Khi trái xoài đã lớn, trông giống như hai bàn tay úp lại, tròn căng, trông thật thích mắt.

Rễ cây cần cù hút mỡ màu của đất, chuyển thành nhựa sống nuôi cây. Trái cây tắm ánh nắng, khí trời, lớn lên rất nhanh. Rồi một trưa hè rực nắng, những trái xoài chín dần, chín dần. Thấp thoáng trong vòm lá xanh, những đốm vàng ẩn hiện - trái chín đầu mùa. Xoài chín cây có mùi thơm ngọt vô cùng quyến rũ.

Ông em lấy cây sào nứa, ở đầu đan thành chiếc giỏ để hái xoài, ông nhẹ tay đưa miệng giỏ vào trái xoài chín, khẽ giật. Trái xoài nằm gọn trong lòng giỏ. Năm trái, mười trái... Chiếc rổ trong tay em cứ đầy dần, đầy dần. Em sung sướng bưng vào nhà, khoe với bà nội. Bà ngừng tay ngoáy cối trầu, móm mém cười, vẻ hài lòng lắm. Bà bảo em lựa những trái lớn, đem biếu mấy nhà hàng xóm.

Sau này lớn lên, dù có đi đâu xa em cũng không thể nào quên hương vị thơm ngon đậm đà của trái xoài cát quê em.

0 phiếu
bởi PTG Tiến sĩ (22.7k điểm)
Vườn nhà em có một cây xoài rất lâu năm. Cây xoài ấy do chính đôi bàn tay của ông em trồng. Cây xoài rất to, tán sum suê như một chiếc ô để hằng ngày toả bóng mát cho khu vườn. Thân cây sù sì, phải hơn một vòng tay người lớn ôm mới xuể. Từ thân cây ấy, có biết bao nhiêu cành đã toả ra. Rồi cả những chiếc lá xoài nữa, chúng có màu xanh đậm, trên lá có nổi rõ những đường gân. Cây xoài nhà em năm nào cũng nở rất nhiều hoa. Hoa xoài màu vàng nhạt, nhỏ li ti, được kết thành từng chùm. Những quả xoài khi bé thì chỉ bằng bàn tay của trẻ em nhưng khi loén lên rồi thì phải to hơn rất nhiều. Khi chưa chín thù chúng có màu xanh còn khi trưởng thành rồi thì chúng nó màu vàng. Những quả nào hơi chua mà chấm với muối ớt thì rất ngon. Còn những quả nào chín ngọt, mẹ em thường hái để thắp hương và mang đi biếu mọi người. Cả nhà em, đặc biệt là ông em đã nuôi dưỡng cây xoài để hằng năm cây lại ra hoa, kết trái, đem đến những trái ngọt thơm. Cây xoài còn trở thành một kỉ niệm đặc biệt với riêng ông của em. Em mãi quý cây xoài do ông em trồng

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
2 câu trả lời 193 lượt xem
+2 phiếu
3 câu trả lời 110 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 138 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 93 lượt xem
đã hỏi 15 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
+1 thích
3 câu trả lời 233 lượt xem
+1 thích
2 câu trả lời 85 lượt xem
0 phiếu
4 câu trả lời 174 lượt xem
+1 thích
3 câu trả lời 4.1k lượt xem
+1 thích
4 câu trả lời 150 lượt xem
+1 thích
8 câu trả lời 218 lượt xem

HOT 1 giờ qua

  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29693 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...