Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
trong Khác bởi YasuoVN Thạc sĩ (7.1k điểm)

2 Trả lời

0 phiếu
bởi Kamado Thạc sĩ (5.0k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi YasuoVN
 
Hay nhất
Nguyên lý hoạt động của Pin mặt trời

Photon truyền trực xuyên qua mảnh silic. Điều này thường xảy ra khi năng lượng của photon thấp hơn năng lượng đủ để đưa các hạt electron lên mức năng lượng cao hơn. 2. Năng lượng của photon được hấp thụ bởi silic

0 phiếu
bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)

Pin năng lượng mặt trời (solar panel/pin mặt trời/pin quang điện) là thiết bị giúp chuyển hóa trực tiếp năng lượng ánh sáng mặt trời (quang năng) thành năng lượng điện (điện năng) dựa trên hiệu ứng quang điện. Hiệu ứng quang điện là khả năng phát ra điện tử (electron) khi được ánh sáng chiếu vào của vật chất.

Silicon được biết đến là một chất bán dẫn. “Chất bán dẫn là vật liệu trung gian giữa chất dẫn điện và chất cách điện. Chất bán dẫn hoạt động như một chất cách điện ở nhiệt độ thấp và có tính dẫn điện ở nhiệt độ phòng”. Với tính chất như vậy, silicon là một thành phần quan trọng trong cấu tạo của pin năng lượng mặt trời.

 

  Ánh sáng mặt trời bao gồm các hạt rất nhỏ gọi là photon được tỏa ra từ mặt trời. Khi va chạm với các nguyên tử silicon của pin năng lượng mặt trời, những hạt photon truyền năng lượng của chúng tới các electron rời rạc, kích thích làm cho electron đang liên kết với nguyên tử bị bật ra khỏi nguyên tử, đồng thời ở nguyên tử xuất hiện chỗ trống vì thiếu electron.

 Tuy nhiên giải phóng các electron chỉ mới là một nửa công việc của pin năng lượng mặt trời, sau đó nó cần phải dồn các electron rải rác này vào một dòng điện. Điều này liên quan đến việc tạo ra một sự mất cân bằng điện trong pin năng lượng mặt trời, có tác dụng giống như xây một con dốc để các electron chảy theo cùng một hướng.

Sự mất cân bằng này có thể được tạo ra bởi tổ chức bên trong của silicon. Nguyên tử silicon được sắp xếp cùng nhau trong một cấu trúc ràng buộc chặt chẽ. Bằng cách ép một số lượng nhỏ các nguyên tố khác vào cấu trúc này, sẽ có hai loại silicon khác nhau được tạo ra: loại n và loại p. Chất bán dẫn loại n (bán dẫn âm – Negative) có tạp chất là các nguyên tố thuộc nhóm V, các nguyên tử này dùng 4 electron tạo liên kết và một electron lớp ngoài liên kết lỏng lẻo với nhân, đấy chính là các electron dẫn chính. Chất bán dẫn loại p (bán dẫn dương – Positive) có tạp chất là các nguyên tố thuộc nhóm III, dẫn điện chủ yếu bằng các lỗ trống.

Khi hai loại bán dẫn này được đặt cạnh nhau trong một pin năng lượng mặt trời, electron dẫn chính của loại n sẽ nhảy qua để lấp đầy những khoảng trống của loại p. Điều này có nghĩa là silicon loại n tích điện dương và silicon loại p được tích điện âm, tạo ra một điện trường trên pin năng lượng mặt trời. Vì silicon là một chất bán dẫn nên có thể hoạt động như một chất cách điện và duy trì sự mất cân bằng này.

Khi làm cho electron đang liên kết với nguyên tử bị bật ra khỏi nguyên tử silicon, photon trong ánh sáng mặt trời đưa các electron này vào một trật tự nhất định, cung cấp dòng điện cho máy tính, vệ tinh và tất cả các thiết bị ở giữa

Các câu hỏi liên quan

+2 phiếu
1 trả lời
-Khi pin hoạt động, nó có nóng lên không ? Như vậy, pin hoạt động được có phải do tác dụng của ánh sáng hay không ?  
đã hỏi 14 tháng 8, 2019 trong Vật lý lớp 9 bởi Teemo- Tiến sĩ (19.6k điểm)
+2 phiếu
1 trả lời
0 phiếu
1 trả lời
Pin mặt trời là gì ? Thế nào là tác dụng quang điện của ánh sáng ? Trong pin mặt trời, có sự biến đổi trực tiếp năng lượng ánh sáng thành dạng năng lượng nào ? Nêu hai sản phẩm trong cuộc sống hoạt động được nhờ pin mặt trời.  Hình H31.40 cho thấy hình ảnh các cột đèn ... vào ban đêm nhờ các bình ắc quy trong trụ đèn. Vào ban ngày, các bình ắc quy này được nạp điện bời dòng điện từ nguồn nào ?  
đã hỏi 9 tháng 8, 2019 trong Vật lý lớp 9 bởi thinhdeeptry ● Cộng Tác Viên Thần đồng (1.2k điểm)
  • chủ-đề-31-bài-5-trung-bình
+1 thích
2 câu trả lời
đã hỏi 12 tháng 5, 2020 trong Khác bởi YasuoVN Thạc sĩ (7.1k điểm)
+1 thích
1 trả lời
Khi trời cực lạnh pin điện thoại sụt nhanh đến thảm họa, tại sao vậy?
đã hỏi 17 tháng 1, 2018 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
+2 phiếu
9 câu trả lời
pin có mấy cực ,kể tên
đã hỏi 13 tháng 2, 2017 trong Khác bởi tranaiminhthuy Thần đồng (1.3k điểm)
+1 thích
3 câu trả lời
Nhà bác học Vật Lý nào đưa ra lý thuyết với nội dung Trái Đất chuyển động quay quanh Mặt Trời đầu tiên ?
đã hỏi 7 tháng 7, 2018 trong Vật lý lớp 7 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
+3 phiếu
2 câu trả lời

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    455 Điểm

  2. Darling_274

    33 Điểm

  3. 333cuchillthoi302

    28 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    20 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...