Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
69 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 8 bởi phongnguyendz Học sinh (253 điểm)
đã sửa bởi phongnguyendz

 Đề bài: Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào của cuộc sống, con người vẫn cần phải lạc quan yêu đời.(8-14 dòng)

Nghị luận về đề bài trên.

 


1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi thanhtrong ● Ban Quản Trị Thạc sĩ (6.2k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi phongnguyendz
 
Hay nhất
Những mảng màu của đời sống góp phần điểm tô cuộc đời mỗi chúng ta. Cuộc sống có tốt, có xấu, có hạnh phúc cũng có bất hạnh, có vui vẻ cũng có khổ đau. Giông tố, gian nan cuộc đời không ai muốn nhưng cũng khó ai tránh khỏi và đôi khi những khó khăn hoặc thử thách khiến ta chùn bước hoặc giúp ta trở nên tốt đẹp hơn, tùy thuộc vào cách đối diện của mỗi người. Bởi vậy mà tinh thần lạc quan rất quan trọng.

“Lạc” là vui vẻ, vui tươi, phấn chấn, “quan” là cách nhìn nhận. Lạc quan là luôn hướng về những điều tốt đẹp, thấy được những tia hy vọng trong khổ đau, nhìn nhận mọi việc theo hướng tích cực. Lạc quan - thái độ tích cực trong cuộc sống mà mỗi người cần phải có. Một “liều thuốc” vô cùng hữu hiệu trong đời sống. Cuộc sống chứa đựng vô vàn những khó khăn thử thách luôn khiến người ta e dè, sợ hãi. Nhưng tinh thần lạc quan sẽ giúp chúng ta có được sự phấn chấn, động lực để cố gắng hơn, người ta sẽ tìm thấy nụ cười trong những dòng nước mắt, bình an trong khổ đau. Lạc quan giúp ta thành công hơn mỗi ngày, ta sẽ thấy yêu đời, yêu cuộc sống và yêu thương mới người hơn. Sống lạc quan giúp ta tự khẳng định được chính mình và giúp đỡ mọi người vượt qua những bất hạnh. Tinh thần sống lạc quan góp phần lớn vào xây dựng đời sống văn minh, tốt đẹp hơn, góp phần truyền năng lượng tích cực của mình cho mọi người xung quanh, cho đời sống.

Trong văn học, ta bắt gặp những nhân vật dù trong khó khăn, nghịch cảnh vẫn vươn lên, sáng ngời bao phẩm chất cao quý, trong gian nan họ vẫn tin tưởng ở tương lai. Người đàn bà hàng chài trong “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu dù bị đánh đập tàn nhẫn vẫn luôn bênh vực chồng, tin tưởng vào hạnh phúc gia đình cùng những đứa con. Mẹ con anh cu Tràng trong “Vợ nhặt” của Kim Lân dù trong nghèo đói, bần cùng vẫn một lòng hướng về cách mạng, hướng về ngày ấm no trong đoàn người phá kho thóc Nhật. Những người chiến sĩ nơi chiến trận chịu muôn vàn khó khăn giữa bão đạn, mưa bom vẫn nở nụ cười hào sảng, tin yêu trong “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật hay hình ảnh những cô gái thanh niên xung phong phá bom nơi hiểm nguy vẫn giữ luôn yêu đời, nhiệt huyết và dũng cảm trong “Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê. Bằng niềm tin, nghị lực phi thường, sống hướng đến ngày mai, lạc quan trong gian khó, họ trở nên rực rỡ và đẹp đẽ biết bao quá mỗi trang văn, trang thơ của thi nhân.

Bước vào đời sống, tinh thần lạc quan ấy được ta bắt gặp khắp mọi nơi, bất cứ khi nào. Người lạc quan không bao giờ để mình phải đau khổ hay chán nản, trong mọi việc họ luôn biết cách để dung hòa. Đó là những người biết xây dựng ước mơ bằng niềm tin, bằng tinh thần tuyệt mỹ không dễ dàng chấp nhận thất bại, than thở trước khó khăn. Hồ Chủ Tịch là tấm gương vĩ đại cho tinh thần ấy, trong cảnh lao tù, gông cùm của quân giặc, trong cô đơn một thân một mình nơi đất khách, Bác vẫn hướng về nhân dân đất Việt mà viết nên những vần thơ thép. Trong lao tù Bác vẫn ung dung ngắm trăng, say mê trước vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, sinh ra không may mắn khi bị liệt cả hai tay từ nhỏ, nhưng bằng niềm tin và ước mơ cắp sách đến trường. Thầy đã không quản khó khọc để luyện tập, viết bằng đôi chân, giờ đây thầy là một tấm gương sáng ngời cho tình thần lạc quan ấy. Nhà diễn thuyết Nick Vujicic bị mắc hội chứng bẩm sinh, từ nhỏ đã không có cả chân tay, nhưng với nghị lực phi thường, lòng dũng cảm đối mặt với sự khiếm khuyết của mình, ông trở thành nhà truyền cảm hứng về nghị lực và niềm tin vào cuộc sống cho bao khán giả trên thế giới. Hãy gần gũi hơn, ta vẫn không khỏi cảm phục trước những bệnh nhân ung thư vẫn ngày ngày lạc quan, hát cho nhau nghe, cùng nhau yêu thương, san sẻ, cùng nhau luyện tập và động viên nhau. Ta không khỏi ngậm ngùi trước ước mơ được một ngày làm cô giáo dạy trẻ, làm bác sĩ chữa bệnh cho người nghèo, hay làm chú phi công... của những em bé không may bị căn bệnh hiểm nghèo. Là những bạn học sinh dù bị điểm kém trong kì thi học kì vẫn không nản lòng, tiếp tục cố gắng.

Trái ngược hoàn với lạc quan là lối sống bi quan, nhìn về quá khứ, chán nản trước những thất bại của hiện tại, thậm chí lựa chọn cái chết, tự hành hạ bản thân. Bi quan sẽ khiến cho cuộc sống chúng ta ngày một khó khăn, dễ khiến ta nản lòng, khó vượt qua trước những thách thức của cuộc đời, của số phận.

Mỗi chúng ta hãy giữ cho mình tinh thần lạc quan, hãy luôn tin vào cuộc sống, mạnh mẽ như những bông hoa hướng dương, luôn nhìn về phía mặt trời, hướng về ánh sáng của sự sống. Cuộc đời không có gì là tuyệt đối, đừng phí phạm thanh xuân trong đau khổ, chán chường, như một câu ngạn ngữ từng nói: “Cuộc sống luôn cho chúng ta thứ gọi là ngày mai”. Vì vậy, hãy mỉm cười và đón nhận mọi điều mà cuộc sống mang lại, hãy sống cho những năm tháng tuyệt đẹp nhất mà ông trời dành tặng.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 97 lượt xem
đã hỏi 26 tháng 12, 2021 trong Khác bởi phamngoctienpy1987844 Phó giáo sư (50.6k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 303 lượt xem
Nêu những nét cơ bản trong đời sống vật chất, tinh thần của cư dân Văn Lang – Âu Lạc?
đã hỏi 6 tháng 6, 2019 trong Lịch sử lớp 10 bởi Xuhoa13 ● Cộng Tác Viên Thạc sĩ (7.4k điểm)
  • lịch-sử-10
  • khó
  • bài-14
0 phiếu
1 trả lời 192 lượt xem
Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) suy nghĩ về ý nghĩa của tinh thần lạc quan trong cuộc sống.
đã hỏi 5 tháng 5, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Babyshort Tiến sĩ (10.1k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 161 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 125 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 153 lượt xem
Trình bày đời sống vật chất và tinh thần của người nguyên thủy ở Việt Nam
đã hỏi 31 tháng 12, 2021 trong Lịch sử lớp 6 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 396 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 2.6k lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 1.0k lượt xem
  1. nguyenmanh04102009212

    166 Điểm

  2. tnk11022006452

    120 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    64 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4-10: 20.000 đồng
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...