Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
2.1k lượt xem
trong GD Công dân lớp 7 bởi

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi tngnhatganh117 Cử nhân (3.3k điểm)
đã sửa bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị

Bài làm:

Mỗi một dân tộc trên thế giới đều có một quá trình lịch sử của riêng mình. Đó là quá trình xây dựng và hình thành các truyền thống văn hoá tốt đẹp, tạo dựng sức mạnh xây dựng và bảo vệ đất nước. Trong lịch sử phát triển, các di sản văn hoá là những giá trị quý báu mà mỗi con người phải ra sức giữ gìn và bảo vệ. Dân tộc Việt Nam ta cũng có rất nhiều di sản văn hoá mà chúng ta trân trọng.

Vậy di sản văn hoá là gì? Đó là những tài sản vật chất và tài sản tinh thần chứa đựng nét đẹp mà cha ông nhiều thế hệ đã dày công xây dựng và vun đắp lên. Đó có thể là một làn điệu dân ca hình thành từ lâu đời, hay là một công trình kiến trúc mang dấu ấn của quá khứ... Những di sản văn hoá có mặt ở khắp nơi, muốn giữ gìn và bảo vệ thì cần sự quan tâm của tất cả mọi người.

Chúng ta cần phải ra sức gìn giữ và bảo vệ các di sản văn hoá của đất nước, của dân tộc, bởi đây là biểu hiện rõ nhất của lòng yêu nước. Ai yêu quê hương mình mà chẳng yêu những nét đẹp truyền thống, yêu câu hát dân ca, lễ hội của làng quê hay một ngôi chùa, một đình làng xưa cũ, nơi mang trong mình những hơi thở của đời sống bao thế hệ cha ông. Từ đó, ta cũng thấy rằng bảo vệ, giữ gìn di sản văn hoá còn là bảo vệ nền tảng tinh thần của dân tộc. Mà nền tảng tinh thần là linh hồn của dân tộc, là bản sắc văn hoá. Nếu mất đi bản sắc đó tức là mất đi gốc rễ truyền thống, biết lấy gì để vun đắp cho tâm hồn, làm chỗ dựa trước những trào lưu phức tạp trong một thời đại toàn cầu hoá, đòi hỏi con người phải biết giữ bản sắc dân tộc không phai nhòa. Ngoài ra, di sản văn hóa của dân tộc đều có giá trị vô cùng to lớn. Làm tổn thất về di sản văn hóa chính là làm nghèo đất nước, đúng về cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Bởi di sản văn hóa giúp cho đất nước có thêm nguồn thu từ du lịch, di sản văn hóa cũng tạo nên sự hấp dẫn cho mọi vùng đất. Di sản văn hóa còn là sự kết nối các thế hệ con người Việt Nam. Sự kết nối giữa quá khứ và hiện tại, và tương lai là điều quan trọng để đất nước luôn phát triển bền vững.

Trong thời gian vừa quan, việc giữ gìn các di sản văn hóa rất được nhà nước ta quan tâm, nó thể hiện ở các chính sách bảo tồn và phát triển. Chúng ta có thể thấy các công trình kiến trúc xưa cổ được bảo vệ và tu sửa như chùa Một Cột, cụm di tích thành Nội Huế hay khu vườn của ba anh em Tây Sơn ở Bình Định... Những dấu tích vẻ vang của quá khứ còn in dấu trên từng viên gạch, từng cái cây cổ thụ. Mỗi một người Việt Nam đều ý thức rất rõ về tầm quan trọng của việc bảo vệ các di sản văn hóa dân tộc. Bảo vệ nét đẹp văn hóa chính là bảo vệ một phần tâm hồn của mình. Nhưng có một số ít các bạn trẻ còn chưa hiểu rõ giá trị của di sản văn hóa. Hành động vẽ lên di tích hay làm tổn thương các di sản văn hóa vẫn còn đâu đó. Chúng ta cần lên án và chỉ rõ ra những sai trái đó, để di sản văn hóa dân tộc mãi tồn tại theo thời gian.

Tuổi trẻ hôm nay cần nhận thức sâu sắc về việc giữ gìn và bảo vệ các di sản văn hóa. Mà trước tiên, chúng ta cần học tập để hiểu được các giá trị văn hóa dân tộc. cách thức bảo tồn những giá trị đó. Ngoài ra, cần tuyên truyền sâu rộng, kiên trì thực hiện những việc làm cụ thể, hữa ích để di sản văn hóa mãi vẹn nguyên giá trị.
Di sản văn hóa được hình thành không phải một sớm một chiều, mà trải qua một quãng thời gian lâu dài, khiến cho giá trị trở nên vô cùng to lớn, chứa đựng biết bao vẻ đẹp của tâm hồn dân tộc. Bảo vệ, giữ gìn di sản văn hóa dân tộc chính là bảo vệ bản sắc, tâm hồn dân tộc mà ngàn đời trước, cha ông ta đã dựng xây và bồi đắp thành.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 1.5k lượt xem
Viết một đoạn văn nói lên cảm nghĩ của em về công lao của Bác Hồ đối với lịch sử dân tộc.
đã hỏi 14 tháng 4, 2020 trong Lịch sử lớp 8 bởi phamphuongthao Thạc sĩ (6.4k điểm)
+1 thích
1 trả lời 1.7k lượt xem
Anh em nào chỉ cho mình 1 bài văn nói lên cảm nghĩ của em về nhân vật con cò.
đã hỏi 9 tháng 11, 2018 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Dragon555 Học sinh (43 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 4.5k lượt xem
ai trả lời đúng cho 20 điểm
đã hỏi 26 tháng 9, 2016 trong Ngữ văn lớp 6 bởi dangcoicute123 Học sinh (342 điểm)
  • bài-tập-ngữ-văn-chuyên-đề
0 phiếu
1 trả lời 225 lượt xem
Viết một bài văn ngắn nói lên cảm nghĩ của em về cây cà phê trên vùng đất Đắk Lắk.
đã hỏi 1 tháng 5, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi thuythanh1905207625 Thần đồng (924 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 594 lượt xem
Trong khu tập thể, gia đình Nam rất khá giả nhưng sống khép kín. Bố mẹ Nam ít khi có mối quan hệ qua lại với hàng xóm, láng giềng. Nam thường hay cửa đóng, then cài nên mọi người xung quanh khó tiếp xúc. Mọi người trong gia đình Nam đều có suy nghĩ là nhà mình đã có ... việc làm của những người trong gia đình Nam? Việc làm đo nói lên điều gì? Em có tán hành suy nghĩ và việc làm đó không? Vì sao?
đã hỏi 10 tháng 4, 2017 trong GD Công dân lớp 7 bởi Khách
0 phiếu
2 câu trả lời 2.7k lượt xem
+1 thích
2 câu trả lời 335 lượt xem
Là học sinh , em cần làm gì để bảo tồn di sản văn hóa A. Sờ đầu rùa tại Văn miếu Quốc tử giám để thi cử đỗ đạt B. Sờ các bức tượng phật để cầu may mắn tại chùa Bái Đính C. Tuyên truyền cho người dân cùng nâng cao ý thức bảo vệ di sản, quảng bá rộng rãi vẻ đẹp di sản nước nhà ra bạn bè quốc tế D. Khắc tên để lại dấu ấn trên di sản
đã hỏi 22 tháng 1, 2022 trong GD Công dân lớp 7 bởi Khang1000 Tiến sĩ (29.7k điểm)
+1 thích
3 câu trả lời 23.0k lượt xem
em phải làm gì để bảo vệ di sản văn hóa
đã hỏi 18 tháng 4, 2018 trong GD Công dân lớp 7 bởi kien123 Học sinh (69 điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 3.5k lượt xem
tìm hiểu một vài việc làm của mọi người mà em cho đó là những hành vi bảo vệ hoặc xâm hại đến di sản văn hóa
đã hỏi 3 tháng 3, 2017 trong GD Công dân lớp 7 bởi aiquan Thần đồng (804 điểm)
+3 phiếu
6 câu trả lời 1.2k lượt xem

HOT 1 giờ qua

  1. nguyenmanh04102009212

    166 Điểm

  2. tnk11022006452

    120 Điểm

  3. hoconghung031007464

    80 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4-10: 20.000 đồng
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...