Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
421 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 7 bởi
Tưởng tượng mình phải xa que hương. Hãy viết 1 bài văn để bày tỏ nỗi nhớ và tình yêu quê hương khi xa cách.

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
 
Hay nhất
"Quê hương là gì hở mẹ
Mà cô giáo dạy phải yêu
Quê hương là gì hở mẹ
Ai đi xa cũng nhớ nhiều"

(Quê hương - Đỗ Trung Quân) 

Bản thân tôi cũng chẳng thể định nghĩa được rõ ràng câu hỏi "Quê hương là gì?" nhưng khi đã xa quê hương, tôi mới thấy lòng đau như cắt. Quê hương trong tôi chỉ đơn giản là căn nhà nhỏ có ba mẹ, có anh chị em, có hàng cau sau vườn sai quả cho ông bà nhai, có mấy con mèo con chó tắm nắng trước sân, có lũ bạn mỗi trưa oi ả rủ nhau ra đồng. Quê hương chỉ có thế thôi, chỉ có đơn sơ, chỉ có mộc mạc, nhưng khi xa rồi thì nhớ tới nao lòng. 

Ngồi trên chiếc xe buýt hiện đại nơi thành thị phồn hoa, dòng người đông đúc chen nhau chốn phố thị ngoài kia khiến tôi chợt nhớ đến cảnh vật yên tĩnh làng quê mình. Nếu bây giờ còn như ngày ấu thơ ở thôn quê, tôi chẳng phải tất bật mưu sinh, chẳng phải lo nghĩ. Chẳng còn những lúc ngồi xe nắng nóng, chẳng còn tập hồ sơ chất chồng đợi mình, chỉ còn hình ảnh mẹ ngồi bên mâm cơm đợi tôi rong chơi cùng lũ con nít trong xóm trở về nhà ăn cơm. Bữa cơm mẹ ngon hơn tất thảy sơn hào hải vị có ở nơi phồn hoa phố thị này, vì có tình thương của mẹ, và có cả lời đốc thúc của ba: "Ăn nhiều đi con, ba mẹ no rồi". Ba mẹ luôn cho tôi ăn những phần ngon nhất, rồi nói mình không thích ăn những phần đó. Sao tôi lại nhớ da diết thế này!

Chiếc xe buýt vẫn lăn bánh đều đều nhưng đưa tôi về từng miền kí ức nên quê nhà. Tôi nhớ mỗi trưa hè cũng nắng nóng oi bức như thế này, nằm trên chiếc võng đung đưa trước sân nhà, lũ bạn trong xóm chạy ngang rủ tôi ra đồng cùng chơi. Tôi lén mẹ không ngủ trưa để đi tụ tập với lũ bạn. Chúng tôi chơi hết trò này trò kia, nào là bắn súng giấy, nào là nhảy dây, nhảy lò cò, xong lại thi nhau ra đồng ăn vụn vài bông lúa non. Chẳng mấy chốc là tới chiều tà, lại nghe tiếng mẹ gọi về ăn cơm. Lúc ấy đứa nào cũng sợ, sợ trốn đi chơi về sẽ bị mẹ mắng, mẹ phạt. Nhưng giờ đây xa quê mới thấy, khoảng thời gian khi ấy là bình yên nhất cuộc đời người, vì rong rủi đâu đó rồi vẫn có mẹ chờ, mẹ gọi về thôi. Bây giờ lại thèm tiếng gọi thân thương ấy, thèm được nghe mẹ mắng, thèm được nhỏ bé lại trước cây roi mây của mẹ. 

Xe buýt cứ thế chạy chầm chập, rồi đột nhiên thắng gấp một tiếng két thật lớn. Tôi thấy trước mắt là thằng Nam xóm dưới. Nó chạy nhanh tới đập vai tôi một cái rõ mạnh rồi nói: "Làm gì đờ người ra vậy? Nay không đi chơi tiếp à?". Chà, thì ra tất cả chỉ là giấc ngủ gật trưa hè của tôi, tiếng két to từ cái thắng xe đạp đã cũ của nó đã đánh thức tôi. Chỉ là một giấc mơ nhưng mọi thứ thật chân thật, nó làm tôi thấy trân trọng từng khoảnh khắc được ở quê nhà. Tôi cùng nó chạy ra đồng chơi cùng lũ bạn. Bỗng nhiên hôm nay tôi thấy cái nắng oi ả này sao lại ấm áp tới lạ, cánh đồng lúa sao đẹp đẽ đến thế, quê hương tôi sao lại quá đỗi xinh đẹp tới vậy. Nhờ giấc mơ hôm ấy, tôi thấy thêm yêu quê hương mình xiết bao.  

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
3 câu trả lời 1.4k lượt xem
viết đoạn văn nói về tình yêu quê hương có sử dụng cặp từ đồng nghĩa
đã hỏi 26 tháng 11, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi rikadangyeu55104 Học sinh (6 điểm)
+1 thích
4 câu trả lời 3.5k lượt xem
hãy  viết 1 đoạn văn ngắn về tình cảm quê hương có sử dụng từ trái nghĩa và từ đồng nghĩa
đã hỏi 3 tháng 11, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi quynhnhu
+5 phiếu
5 câu trả lời 33.0k lượt xem
viết đoạn văn khoảng 5 câu về tình cảm quê hương,có sử dụng từ trái nghĩa giúp mình với nhé
đã hỏi 1 tháng 11, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Nguyễn Hoàng Nhật Phương Học sinh (182 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 154 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 320 lượt xem
Đoạn văn khoảng 12 dòng
đã hỏi 3 tháng 1, 2022 trong Ngữ văn lớp 7 bởi phanvumainuong1082 Học sinh (155 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 640 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 1.4k lượt xem
em hãy viết 1 đoạn văn trình bày suy nghĩ của em về tình yêu quê hương đất nước Chúc các bạn thành công
đã hỏi 20 tháng 2, 2020 trong Ngữ văn lớp 9 bởi ๖ۣۜMinh๖ۣۜ ๖ۣۜKhổng๖ۣۜ Tiến sĩ (10.6k điểm)
+3 phiếu
2 câu trả lời 1.2k lượt xem
Nói về lòng yêu nước, nhà văn I. Ê-ren-bua có câu nói nổi tiếng: "Dòng suối đổ vào sông, sông đổ vào  trường giang Vôn-ga, con sông Vôn-ga đi ra biển. Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu tổ quốc." Em hiểu câu nói trên như thế nào? Hãy phát biểu những suy nghĩ của em về quê hương đất nước.  
đã hỏi 26 tháng 1, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Titania Học sinh (387 điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 576 lượt xem
Lập dàn ý cho bài văn tả cảnh đêm trăng quê hương
đã hỏi 21 tháng 4, 2017 trong Toán tiểu học bởi anhaksvip Thần đồng (813 điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    696 Điểm

  2. Darling_274

    230 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    173 Điểm

  4. tngnhatganh117

    94 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...