Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
125 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 12 bởi
đã sửa bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên

Khi viết đoạn văn, có thể áp dụng những kiểu lập luận nào? Nêu khái quát về các kiểu lập luận đó. Hãy viết một đoạn văn (khoảng 15-20 câu) về chủ đề “Để sống một cuộc đời có ý nghĩa, con người không thể thiếu đi những khát vọng chân chính” và nêu rõ đoạn văn được viết theo kiểu lập luận nào.


1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
 
Hay nhất

1. Phương pháp loại suy/so sánh:

Phương pháp sử dụng đến sự so sánh từ hai đến nhiều đối tượng để tìm ra thuộc tính giống nhau. Và dựa vào sự tương quan đó để đưa ra kết luận.

2. Phương pháp ngụy biện:

Phương pháp ngụy biện xuất phát từ một thực tế hiển nhiên nào đó, và rồi suy luận ra những kết luận chủ quan để bác bỏ ý kiến của đối phương.    

3. Phương pháp lập luận chứng minh:

Sử dụng những lý lẽ, bằng chứng và những điều đã được thừa nhận để chứng minh cho luận điểm của mình là xác thực, đáng được tin cậy.

4. Phương pháp phân tích:

Chia nhỏ đối tượng ra thành nhiều bộ phận để mổ xẻ, phân tích, xem xét nội dung một cách toàn diện theo những tiêu chí, quan hệ nhất định.

5. Phương pháp giải thích:

Phương pháp giải thích nghĩa là cắt nghĩa, khái niệm của một sự vật hiện tượng để làm cho người đọc hiểu rõ, hiểu đúng vấn đề. Hiểu đơn giản chính là dùng các từ ngữ dễ hiểu, chi tiết để mô tả về các khái niệm khó hình dung cho người đọc.

6. Phương pháp bình luận:

phương pháp bình luận nghĩa là bạn sẽ bàn bạc, nhật xét và đánh giá về một vấn đề liên quan đến hiện tượng sự việc, điều này cần phải trung thực, thể hiện được ý kiến chủ quan về nhận định của riêng mình.

Bài làm: “Để sống một cuộc đời có ý nghĩa, con người không thể thiếu đi những khát vọng chân chính”

Cuộc sống của mỗi người vô nghĩa hay ý nghĩa là do bản thân chúng ta lựa chọn. Và “Để sống một cuộc đời có ý nghĩa, con người không thể thiếu đi những khát vọng chân chính”. Khát vọng chính là mong muốn hướng tới những điều lớn lao, tốt đẹp với sự thôi thúc mãnh liệt đến từ sâu thẳm trái tim con người. Cuộc đời sẽ có ý nghĩa nếu ta có khát vọng chân chính vì khát vọng đem đến một mục đích sống cao đẹp, trở thành động lực giúp ta vượt qua khó khăn trên đường đời. Đồng thời, nó cũng nâng ta lên khỏi những cái tầm thường, vươn tới cái cao cả, thuần khiết hơn, trở thành nền tảng quan trọng để có thể kiến tạo nên lợi ích cho gia đình và xã hội. Nếu sống không có khát vọng, chúng ta sẽ mãi giậm chân tại chỗ với những công việc bình thường, không thể tiến thủ trong cuộc sống và dần bị thui chột ý chí. Người sống có khát vọng sẽ luôn biết hướng tới đích đến thành công, chinh phục những cột mốc cao hơn của bản thân, vượt khỏi vùng an toàn và được nhiều người mến mộ. Nếu ngày trước, chàng thanh niên trẻ tên Nguyễn Tất Thành không mang trong mình một khát vọng giải phóng đất nước lớn lao, rồi ra đi tìm đường cứu nước thì có lẽ ngày nay, đất nước chúng ta không thể có được tự do như vậy. Và nếu chủ tịch tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng không có một khát vọng to lớn, thì ông không thể đem thương hiệu ô-tô Việt Nam vươn đến tầm thế giới. Con người có khát vọng sẽ tạo ra kì tích lớn lao mà bản thân không thể ngờ được như thế. Ngược lại, nếu cứ sống chùn bước, không dám nuôi khát vọng chân chính, chúng ta sẽ dần thụt lùi so với số đông. Nếu sống thiếu đi khát vọng thì chúng ta sẽ lạc đường, mất phương hướng, mất nhiều thời gian để quay lại đúng đường, mặc kệ cho số phận đẩy đưa. Chúng ta cần lên án phê phán những người sống mà không có khát vọng, không có mục đích rõ ràng, đi sai lối và tránh mắc phải sai lầm như thế. Hãy đừng ngừng nuôi sống khát vọng của bản thân vì biết đâu bạn sẽ làm được nhiều điều phi thường. Là thế hệ trẻ với trái tim luôn sục sôi khát vọng cho đời, cho người, tôi sẽ phấn đấu để làm rạng danh đất nước.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
0 câu trả lời 180 lượt xem
Bởi thế cho nên, chúng tôi, Lâm thời Chính phủ của nước Việt Nam mới, đại biểu cho toàn dân Việt Nam, tuyên bố thoát li hẳn quan hệ thực dân với Pháp, xóa bỏ hết những hiệp ước mà Pháp đã kí về nước Việt Nam, xóa bỏ tất cả mọi đặc quyền của Pháp trên đất nước Việt ... 41) Anh/Chị hãy phân tích đoạn văn trên. Từ đó, nhận xét về phong cách văn chính luận của Hồ Chí Minh qua bản Tuyên ngôn Độc lập .
đã hỏi 10 tháng 10, 2021 trong Ngữ văn lớp 12 bởi linhlinh
0 phiếu
1 trả lời 432 lượt xem
Hãy viết đoạn văn từ 3- 5 câu về Hồ Chí Minh và Tuyên ngôn độc lập trong đó có sử dụng phép chêm xen. Phân tích tác dụng của phép chêm xen.
đã hỏi 25 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 502 lượt xem
đã hỏi 15 tháng 4, 2022 trong Ngữ văn lớp 8 bởi manhta280220061003 Thần đồng (1.3k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 102 lượt xem
Viết đoạn văn 6-8 câu nêu khái quát đời sống cây tre đổi với con người.
đã hỏi 24 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi hayho1977737 Học sinh (114 điểm)
  • làm-nhanh-đúng-mình-tick-nha
+1 thích
2 câu trả lời 331 lượt xem
lập bảng khái quát sự tiến hóa các hình thức sinh sản ở động vật. Giải thích sự tiến hóa về hình thức sinh sản hữu tính
đã hỏi 26 tháng 4, 2017 trong Sinh học lớp 7 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời 102 lượt xem
0 phiếu
0 câu trả lời 222 lượt xem
Khái quát nét nổi bật của các cuộc đấu tranh giành quyền độc lập tự chủ của nhân dân ta trong các thế kỉ I -IX
đã hỏi 7 tháng 5, 2021 trong Lịch sử lớp 6 bởi Đạt
0 phiếu
0 câu trả lời 120 lượt xem
  1. nguyenmanh04102009212

    166 Điểm

  2. tnk11022006452

    120 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    64 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4-10: 20.000 đồng
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...