Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
761 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 12 bởi
Viết bài nghị luận về câu :"Đừng thấy việc thiện nhỏ mà không làm, đừng thấy việc ác nhỏ mà làm".

2 Trả lời

0 phiếu
bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
 
Hay nhất
"Giữa thiện - ác, tốt - xấu nhiều khi chỉ là một “sợi tóc” (Thạch Lam). Thật vậy, ranh giới giữa các thiện và cái ác luôn mong manh như thế. Trong cuộc sống luôn tồn tại các mặt đối lập với nhau, nếu không có lập trường vững vàng và kiên định, bạn sẽ dễ rơi vào những tội ác xấu xa. Bất cứ việc gì cũng thế, dù lớn hay nhỏ đều phải chú tâm đến bản chất của nó, chính vì thế mà người xưa từng dạy: “Đừng thấy việc thiện nhỏ mà không làm, đừng thấy việc ác nhỏ mà làm".

Câu nói trên là minh chứng cho mối quan hệ phổ biến trong triết học, đó là mối quan hệ giữa bản chất và hiện tượng. Làm việc thiện hay ác không phụ thuộc vào mức độ của sự việc lớn hay nhỏ mà phụ thuộc vào bản chất của nó. Đã làm một việc ác thì dù nhỏ hay lớn cũng đã là việc ác và đáng lên án. Còn nếu làm việc thiện thì dù như thế nào cũng đã giúp đỡ được một người. Vì vậy khi làm một việc gì đó nên có thái độ dứt khoát, chỉ làm việc thiện, không làm điều ác, dù lớn hay nhỏ. Câu nói này có ý cảnh báo mỗi người hãy cảnh giác với những suy nghĩ có tính chất ngụy biện của chính mình. Khi muốn làm một điều gì đó, nhất là những việc không biết có nên làm hay không, con người thường tự biện hộ cho mình. Chặt một cây xanh thấy không ảnh hưởng gì nhưng mười lần anh làm thế anh sẽ đốn đi cả một vạt rừng. Làm việc ác cũng vậy, thấy không đáng gì thì tặc lưỡi làm đại, đến khi hậu quả xảy ra mới nghĩ mình làm sai thì đã muộn.
Việc thiện là việc đem lại lợi ích chính đáng cho mình và người khác thông qua những việc làm đúng đắn, không vi phạm các phạm trù đạo đức, không vi phạm pháp luật. Việc thiện luôn xuất phát từ một tấm lòng nhân ái, được nhiều người ủng hộ, dù cho lớn hay nhỏ đều được ghi nhận và yêu mến.

Ngược lại, việc ác là những việc làm tổn hại lợi ích của người khác, mang lại lợi ích to lớn cho bản thân nhưng lại gây ảnh hưởng xấu đến người khác. Việc ác sẽ bị xã hội lên án và bài trừ, dẫu vậy, nhiều người biết rõ là thế nhưng vẫn cố tình làm việc ác.

 “Đừng thấy việc thiện nhỏ mà không làm, đừng thấy việc ác nhỏ mà làm” là một lời khuyên có ý nghĩa rất thiết thực với mỗi người. Bởi vì phần đông chúng ta đều mắc vào sai lầm này. Thường bỏ qua những việc thiện nhỏ và đi làm những việc ác nhỏ. Trước khi làm việc gì, chúng ta đều có sự phân vân và đắn đo. Con người thường có xu hướng bỏ qua những điều thiện nhỏ nhoi, cho rằng nó không thiết thực và không nhất thiết phải làm. Tuy nhiên, đối với những việc ác nhỏ, chúng ta lại có xu hướng nghĩ rằng chỉ một chút việc không tốt thì cũng chẳng ảnh hưởng nhiều tới ai, và rồi ta đã mắc sai lầm từ suy nghĩ đó.

Chúng ta cần phải biết rằng đã là việc thiện thì dù nhỏ hay lớn cũng đáng để làm, dẫu chỉ đơn giản như dắt tay một em bé hay một cụ bà qua đường thì cũng là một việc thiện đáng trân trọng. Giúp một người xách bớt một ít đồ trên đường cũng là một việc thiện nhỏ nhưng sẽ nhận lại sự quý mến từ mọi người. Con người sẽ dần trở nên vô cảm nếu chỉ vì ngần ngại việc thiện nhỏ mà không mảy may làm nó. Cái đáng quý của người làm việc thiện là có lòng thương yêu đồng loại, quan tâm san sẻ khó nhọc với những người xung quanh. Làm việc thiện là không tính toán thiệt hơn, không so đo lớn nhỏ. Làm việc thiện một cách vô tư sẽ không chỉ mang đến cho người khác những điều tốt lành mà còn mang đến cho mình một cái tâm thanh thản, trong sáng.
 
bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
Những người nuôi suy nghĩ việc ác nhỏ là không đáng kể và làm thì dần sẽ có thói quen liên tục làm những việc ác. Người ta nói: “Góp gió thành bão”, nếu làm những việc ác nhỏ nhưng lặp lại nhiều lần thì dần dần sẽ thành một việc ác to, biến chúng ta thành những người không ngần ngại đối xử tàn độc với người khác. Đừng để làm việc ác biến thành một thói quen. Vì điều đó sẽ không chỉ gây hại cho người khác mà còn làm cho lương tâm mình day dứt, lo lắng, là tự đánh mất sự thanh thản của chính mình. Không ai có thể yên lòng sau khi đã làm một việc ác. Việc ác nhỏ thì day dứt lương tâm, việc ác lớn thì lo sợ, ám ảnh.
Dưới dạng một lời khuyên, câu nói này đã khẳng định một cách dứt khoát rằng: Chớ làm điều ác, nên làm điều thiện. Đây không phải là tư tưởng mới mẻ nhưng nó lại có một ý nghĩa thực tế sâu sắc. Ai cũng ý thức được rằng không nên làm điều ác mà nên làm nhiều điều thiện, nhưng không phải ai cũng thực hiện được. Sự vô tình hay cố ý của một việc ác nhỏ là tiền đề để tạo ra những tội ác lớn. Một cán bộ nếu luôn nghĩ rằng nhận một tí quà hối lộ sẽ không sao nhưng sẽ dẫn tới tội phạm tràn lan không nể sợ ai, xã hội sẽ bị biến chất từ những suy nghĩ việc ác nhỏ sẽ không làm nên vấn đề. Cha mẹ chị Tám Bính (trong Bì vỏ của Nguyên Hồng) vì sợ xấu hổ với làng nước, vì mấy đồng bạc đã dứt tình mẹ con của Bính, đã đang tâm bán đi đứa cháu ngoại mới lọt lòng, và từ đó đẩy cuộc đời Bính đến bi kịch, biến một cô gái hiền lành, cả tin thành một tay anh chị trong làng trộm cắp. Ngược lại, từ thương mình đến thương người, Mị đã dám cắt dây trói cứu A Phủ rồi cứu cả cuộc đời mình. Một bát cháo hành Thị Nở nấu cho Chí Phèo ăn sau khi hắn tỉnh rượu, sự chăm sóc tuy vụng về nhưng ân cần, chân thực của Thị đã đánh thức phần người tốt đẹp tiềm ẩn rất sâu đằng sau bộ mặt con quỷ dữ làng Vũ Đại. Và việc làm nhỏ bé ấy đã khiến Chí Phèo ý thức được giá trị của cuộc sống lương thiện. Vì vậy mà ta thấy được, việc thiện nhỏ nhưng sẽ làm nên được kết quả tốt đẹp lớn, còn việc ác nhỏ nhưng cũng dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.
Không thể nào xóa bỏ sự đối lập giữa thiện – ác trong xã hội vì đó là một tồn tại tất yếu. Tuy nhiên, nếu như chúng ta ý thức được rằng việc thiện nhỏ cũng đáng làm và việc ác nhỏ cũng đáng tránh thì xã hội sẽ dần tốt đẹp lên mỗi ngày. Là lớp thế hệ trẻ, tôi sẽ luôn ý thức được lằn ranh giữa thiện – ác và phấn đấu làm càng nhiều việc thiện càng tốt.
0 phiếu
bởi Sanches Thạc sĩ (5.4k điểm)

Trong cuộc sống, nhiều người muốn làm điều thiện và tránh xa những điều ác. Tuy nhiên, không ít người cho rằng làm điều thiện là phải làm một việc gì hết sức lớn lao, cao cả, còn nếu chẳng may làm một điều ác nhỏ thì cũng không làm ảnh hưởng tới nhân cách của một con người. Những người có quan niệm như vậy cần suy nghĩ một cách nghiêm túc trước lời khuyên: “Đừng thấy điều thiện nhỏ mà không làm, đừng thấy điều ác nhỏ mà làm

Điều thiện là những điều tốt đẹp trong cuộc sống, đem lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho con người. Điều ác là những điều xấu xa, ác độc trong cuộc sống, gây ra đau khổ cho con người. Như thế có nghĩa là những gì có thể mang lại sự hữu ích đối với cuộc sống, làm an lạc tinh thần thì gọi là điều thiện. những gì có thể làm tổn hại, hủy hoại, tiêu diệt đối với cuộc sống, khiến con người kinh hãi gọi là điều ác.

Cuộc sống con người hết sức phức tạp. Bởi con người có lí trí, có trí tuệ, có lòng tham, lòng đố kị và hơn thua lẫn nhau. Nghĩa là mỗi các nhân đều muốn phần tốt đẹp, phần nhiều hơn thuộc về mình. Từ đó sự tranh đua, chiếm đoạt, hãm hại lẫn nhau nảy sinh từ bản chất của con người. Chính vật chất và lòng tham của con người khiến con người nhiều khi trở nên mù quáng.

Câu nói: “Đừng thấy điều thiện nhỏ mà không làm, đừng thấy điều ác nhỏ mà làm” là một lời khuyên, một quan niệm sống được nêu lên là hoàn toàn đúng. Điều quan trọng không phải là mức độ lớn nhỏ của điều thiện hay điều ác mà quan trọng là tính chất của việc làm thiện hay ác ấy. Nhiều việc thiện nhỏ góp lại thành việc thiện lớn. Như cát sông Hằng có nhiều là bởi được bồi tụ hằng năm mà có. Nhiều việc ác nhỏ góp lại thành việc ác lớn. Như vết cắn của con kiến nhỏ không giết chết được con người nhưng hàng nghìn con kiến cùng cắn một lúc sẽ cướp đi sinh mệnh con người

Làm việc thiện luôn là hành động hữu ích. Có thể nó chỉ mang lại một cái lọi nhỏ cho bản thân hoặc cho người khác hoặc chẳng có lợi ích gì. Thế nhưng, nó có thể tạo gốc cho căn lành, là nền tảng của những điều tốt đẹp sẽ nảy sinh trên đó.

Việc làm điều thiện dù nhỏ cũng phản ánh vẻ đẹp của nhân cách con người. Giá trị đích thực của mỗi con người chính là ở phẩm đức chứ không phải vật chất. Người biết làm điều thiện luôn có tâm hồn rộng mở, hướng đến người khác, không vị kỉ, không cầu lợi, không tham lam hay tàn bạo.

Làm điều ác dù nhỏ cũng có tác hại lớn. Cái ác dù nhỏ, nếu không ngăn chặn sẽ gây ra hậu quả khôn lường. Một chiếc đinh nhỏ rãi trên đường có thể gây ra thiệt hại lớn về tài sản, về tính mạng. Một chất đọc nhỏ thẻ xuống dòng kênh cũng có thể giết hại biết bai sinh thể. Một lời nói tàn ác có thể làm đau đớn biết bao tâm hồn. Bởi thế, việc ác tuy nhỏ nhưng phải nhất quyết không được làm.

Việc làm điều ác dù nhỏ cũng cho thấy sự xấu xa trong nhân cách một con người. Một con người luôn làm những việc ác không thể là một người tốt được. Họ mang trong mình bản chất xấu xa, sẵn sàng làm việc gây tổ hại cho người khác và thế giới xung quanh mình.

Thế nhưng, cũng cần hết sức cẩn thận khi đánh giá một sự việc xảy ra là việc xấu hay việc ác. Việc xấu là việc gây ra bởi những kẻ xấu, có tính chất nhất thời, gây nên những tổn hai nhỏ. Việc ác là việc gây ra bởi kẻ ác, có mục đích làm tổn hại người khác, mức độ tổn hại nhỏ nhưng dai dẳng, lâu dài.

Hãy làm những gì chúng ta cảm thấy có thể mang đến lợi ích cho cuộc sống của chính chúng ta. Không chờ đợi điều thiện lớn mới làm, làm điều thiện từ những việc nhỏ nhất trong cuộc sống hằng ngày. Nhặt một mảnh chai vỡ giữa đường, giúp một em nhỏ, một người già qua đường, giúp bạn trong lúc khó khăn với tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”… Mỗi một việc làm tốt đẹp là một bông hoa nở giữa cuộc đời.

Không chờ điều ác lớn mới tránh mà tránh xa điều ác từ những việc nhỏ nhất trong cuộc sống hằng ngày. Việc gì có thể gây tổn hại đối với người khác dù nhỏ cũng tuyệt đối không làm. Bởi cuộc sống rất công bằng. Cho đi một điều thiện sẽ được nhận lại một điều thiện. Cho đi một việc ác sẽ nhận lấy một điều ác khác. Kẻ yếu đuối thường tin vào may mắn. Người mạnh mẽ tin vào nhân quả ở đời.

Tích cực tuyên truyền, tác động mọi người để ai ai cũng làm việc thiện từ những điều nhỏ bé đến những vấn đề lớn lao để cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Thiện giả thiện báo, ác giả ác báo là chân lí bất biến. Chớ thấy việc thiện nhỏ mà không làm. Chớ thấy điều ác nhỏ mà làm. Mỗi một tác động của chúng ta vào cuộc sống sẽ nhận về một giá trị tương xứng. Sống ở đời đừng so đo tính toán thiệt hơn. Bởi mặt đất không bao giờ là bằng phẳng, cuộc đời này cũng thế. Hãy nghĩ đến ngày sau,  những lúc ta gặp khó khăn sẽ được muôn người giúp đỡ bởi cảm cái ân nghĩa xưa kia mà không ngừng cố gắng làm được nhiều việc tốt ngay từ hôm nay.

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
1 trả lời 498 lượt xem
đã hỏi 7 tháng 12, 2020 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Midori_ Thần đồng (979 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 1.5k lượt xem
Nghị luận xã hội về ý nghĩa của những việc tử tế trong cuộc sống
đã hỏi 8 tháng 3, 2022 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Khách
0 phiếu
2 câu trả lời 2.6k lượt xem
đã hỏi 7 tháng 12, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Midori_ Thần đồng (979 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 142 lượt xem
Lưu ý: Không copy giống mạng
đã hỏi 31 tháng 10, 2023 trong Ngữ văn lớp 12 bởi hieutgz335942 Cử nhân (3.9k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 126 lượt xem
Viết bài văn nghị luận bàn về bản lĩnh. 
đã hỏi 21 tháng 2, 2022 trong Ngữ văn lớp 12 bởi metraidauthaimoihet Học sinh (104 điểm)
  • ngu-van
0 phiếu
1 trả lời 306 lượt xem
Em có nhận xét gì về nhân vật người lái đò trong tác phẩm Người lái đò sông Đà? Viết bài văn nghị luận về nhân vật ông lái đò.
đã hỏi 21 tháng 12, 2021 trong Ngữ văn lớp 12 bởi daudaihocueh Học sinh (103 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 229 lượt xem
Phân tích truyện Tấm Cám để làm rõ sự đối lập giữa cái thiện và cái ác.
đã hỏi 13 tháng 5, 2022 trong Ngữ văn lớp 10 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời 223 lượt xem
đã hỏi 5 tháng 1, 2022 trong Tiếng Việt tiểu học bởi lybuiquang7306 Học sinh (5 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 256 lượt xem
Nêu suy nghĩ về chân lí cái thiện chiến thắng cái ác
đã hỏi 30 tháng 10, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi ngsongnhi
  1. Darling_274

    20 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    15 Điểm

  3. lueyuri009730

    15 Điểm

  4. lenguyenducminh05102011227

    5 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...