Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
212 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 10 bởi
Phân tích truyện Tấm Cám để làm rõ sự đối lập giữa cái thiện và cái ác.

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
 
Hay nhất

Thế gian dạy có nhớ không?

Chả chung máu mủ nên lòng không thương

Câu nói ấy quả là không sai để nói về mối quan hệ giữa mẹ ghẻ và con chồng. Cac xung đột về nó dường như là không thể xóa bỏ và được coi là một bức tường vô hình ngăn cản tình cảm giữa con người với con người. Nhưng tiêu biểu trong câu chuyện Tấm cám, xung đột gay gắt không những là cuộc xung đột giữa mẹ ghẻ và Tấm mà cao trào  còn là cuộc đối đầu giữa Tấm và Cám – mối quan hệ này làm nên một câu chuyện Tấm cám khiến cho người đọc phải ngẫm nghĩ về những cái thiện và cái ác trong đó

Cái thiện là những cái hiền lành, tốt đẹp ở trên cuộc sống này hay là sự đánh giá đạo đức phù hợp với xã hội, lịch sử và giai cấp. Cô Tấm là đại diện cho cái thiện ấy mà biểu hiện của nó được thể hiện qua những phẩm chất cũng như cuộc đời của cô. 

Sẽ không có chuyện gì xảy ra nếu như kể từ ngày cha mất, Tấm đã luôn phải chịu đựng những đau đớn do mẹ con Cám gây ra, chịu đựng số phận bất hạnh do mẹ mất sớm phải sống với dì ghẻ, cuộc đời của Tấm lâm vào bao khó khăn nghiệt ngã khi luôn bị dì ghẻ bắt làm đổ mồ hôi, sôi nước mắt mà không vừa lòng, hết việc. Ngược lại, Cám thì được mẹ nuông chiều, được ăn trắng mặc trơn

Cho đến một ngày, tình huống thứ nhất xuất hiện do mụ dì ghẻ rất cay nghiệt bày ra. Mụ mang ra hai cái giỏ đưa cho hai chị em đi bắt tôm bắt tép, và ra điều kiện rằng: Hễ đứa nào bắt được đầy giỏ thì thưởng cho một cái yếm đỏ. Do là một điều kiện, một lời hứa khá là công bằng, chẳng bắt ép con ghẻ, cũng chẳng thiên vị con ruột. Đứa nào nhiều hơn thì được thưởng. Thế thôi! Nhưng ai biết được mụ đã nói gì với Cám, con gái cưng của mụ? Tất nhiên trong sinh hoạt hàng ngày mụ dư biết Tấm đã quen với việc mò tôm bất tép, còn Cám thì không. Chỉ một buổi thôi, Tấm đã bắt được một giỏ đầy. Thấy vậy, Cám "vì khao khát có riêng mình manh yếm / Để được đi xem hội một lần"

mới bảo Tấm rằng: 

Chị Tấm ơi, chị Tấm! Đầu chị lấm, chị hụp cho sâu, kẻo về dì mắng.

Câu nói tưởng chừng như thật lòng của Cám lại đầy nhưng toan tính, mưu đồ. Tấm tưởng thật bèn làm theo, Cám không ngần ngại gì đổ hết giỏ tép sang giỏ của mình rồi chạy về nhanh. Lên bờ, thấy giỏ trống không, Tấm đã đoán ra sự việc rồi ngồi khóc, cô khóc không phải là vì cô tiếc công hay tiếc giỏ tép mà cô khóc cho chính bản thân mình, sao lại phải chịu những tình cảnh trớ trêu như vậy. Bụt xuất hiện, đến giờ phút này, chỉ có Bụt mới có thể giúp Tấm, Bụt dặn Tấm mang con cá Bống còn sót lại về nuôi và mỗi khi ăn cơm lại gọi:

Bống bống, bang bang,

Lên ăn cơm vàng cơm bạc nhà ta,

Chớ ăn cơm hẩm cháo hoa nhà người

Kể từ đó, Tấm luôn có cá Bống làm bạn, cũng như Bống là nơi noi nương tựa tình cảm duy nhất của Tấm. Chẳng mấy lâu sau thì việc không qua được cặp mắt soi mói, nghi ngờ của mụ dì ghẻ. Vậy mới thấy tội ác thường không biết dừng. Mẹ con nhà Cám lập mưu hại bống; bà ta bèn sai con gái ra rình rồi nhân lúc Tấm phải đi chăn trâu, thì hai người đã ở nhà để thực hiện mưu đồ của mình. Chiều muộn khi Tấm trở về nhà, cô vẫn mang cơm như đều đặn ra cho Bống ăn, nhưng cô gọi mãi, gọi mãi mà không thấy Bống đâu, chỉ có một cục máu đỏ nổi lên. Tấm đã dự báo chuyện chẳng lành xảy ra với Bống. Tấm buồn và khóc rất nhiều. Cô khóc không chỉ bởi thương Bống mà cô còn thương cho chính thân phận hẩm hiu của mình. Cuộc sống của cô không những phải chịu nhiều đau khổ, bất công mà cô còn phải chịu sự áp bức, tình cảm bị dồn nét khi tất cả những điều quý giá nhất đối với cô đều bị chà đạp, hãm hại không thương tiếc. Qua những chi tiết đó đã thể hiện tính cách độc ác ngày được gia tăng trong con người của hai mẹ con nhà Cám. Sự độc ác, không bằng lòng với những giá trị hiện có và luôn ghen tức đã làm cho họ ngày càng trở nên tồi tệ hơn.

Bởi vậy khi nghe thấy Tấm khóc, Bụt bèn hiện lên – sự xuat hiện và giúp đỡ của Bụt đã cho thấy tia hy vọng của sự sống và của tình yêu thương con người vẫn luôn còn tồn tại, kể cả khi những lúc con người ta cảm thấy chán chường và thất vọng thì cũng không bao giờ được từ bỏ. Bụt đã chỉ cho Tấm cách tìm xương của Bống: “Cục ta cục tác! Cho ta nắm thóc, ta bới xương cho”. Tấm làm theo yêu cầu của gà, chú gà tốt bụng đã bới đất tìm xương cho Bống. Sau đó Tấm để xương vào bốn cái lọ chon ở bốn chân giường như theo lời Bụt căn dặn. 

bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
Thời gian trôi qua, kinh đô mở hội. Được tin, vì không muốn Tấm cùng đi mà mụ dì ghẻ đã trộn hai đấu thóc và gạo vào nhau, bảo Tấm lựa hai loại để riêng ra rồi hãy đi. 1 lần nữa, Bụt lại giúp Tấm hai câu thần chú gọi chim sẻ:
Rặt rặt xuống nhặt cho tao. Ăn mất hạt nào, thì tao đánh chết.
Thế nhưng Tấm lại cảm thấy tuyệt vọng khi bản thân mình không thể đấu tranh để có thể đi tham gia lễ hội – trong khi đó là quyền hạnh phúc của mỗi con người. Đến bay giờ, bốn lọ xương được chon như đã phát huy được công dụng. Nó chính là trang phục, giày thêu hoa và yên ngựa, tất cả đã sẵn sàng để Tấm đi trẩy hội. Trên đường đến kinh thành, chiếc hài bị rơi của Tấm như vật tạo lên mối nhân duyên cho Tấm với nhà vua khi ngài nhặt được. Chính nhờ chiếc hài được biến hóa từ xương của bông mà Tấm được vua sai đoàn thị nữ rước nàng vào cung, dù trước đó khi gặp hai mẹ con Cám trong buổi thử giày nàng đã bị mụ dì ghẻ bĩu rằng: "Chuông khánh còn chả ăn ai, nữa là mảnh chinh vứt ngoài bờ tre". Tưởng chừng như những điều khổ đau sẽ không còn xuất hiện bên cuộc đời Tấm, nhưng không, ngay cả khi cô làm hoàng hậu, thì nó vẫn luôn đeo bám lấy cô, nhất là mẹ con nhà Cám. Bản chất xấu xa, ghen tị đã khiến cho mẹ con Cám rắp tâm hãm hại Tấm để giành được vinh hoa, họ không thể nào để “miếng mồi ngon” lọt vào tay Tấm được.
Dù đã là Hoàng hậu, sống sung sướng trong hoàng cung nhưng Tấm vẫn không quên ngày giỗ cha – đó là một truyền thống quý báu của dân tộc ta, ăn quả phải nhớ kẻ trồng cây, con cái không bao giờ được quên công ơn dưỡng dục của cha mẹ. Lợi dụng lòng tốt cũng chính là điểm yếu của Tấm, mụ dì ghẻ đã sai nàng trèo cây cau để lấy một buồng cũng giỗ bố và cũng chính là cái cớ để hãm hại. Sự tin cậy của Tấm chính là điểm yếu hại chết nàng.
Ghen hờn hạnh phúc chị mơ
Nên cau đốn gốc, ai ngờ trầu đau
Sau khi thực hiện xong, mẹ Cám đưa Cám vào cung để thay thế, nhà vua cũng chấp thuận nhưng bằng mặt mà không bằng lòng.
Cái chết của Tấm không phải là chấm dứt câu chuyện, câu chuyện vẫn được tiếp tục khi Tấm chết oan và biến thành "Con chim vàng ảnh vàng anh. Chui vào tay áo... " vợ anh đấy mà". Và khi thấy Cám giặt áo cho vua, chim hót,  nhưng lại là phát ra tiếng nói vang vọng bên Cám:” Phơi áo chồng tao, phơi lao phơi sào, chớ phơi bờ rào, rách áo chồng tao”. Dứt lời, chim bay vào tay áo vua, sau lại được nhà vua yêu quý, cho ở lồng vàng. Phải đâu khi lòng tham và sự ghen tức đã ngấm sâu vào con người, một lần nữa Cám nghe lời mẹ bắt vàng anh làm thịt nấu ăn và vứt lông chim ra vườn. Lông chim hóa ra hai cây xoan đào được vua cho mắc võng và ngày nào cũng ra nám hóng mát.
"Không duyên thì hẹn kiếp sau
Chị cười thân nhập Xoan Đào làm vui"
Mụ dì ghẻ và Cám lén chặt cây làm khung cửi. Cứ mỗi lần ngồi dệt và Cám nghe lời đe dọa:
Cót ca cót két,
Lấy tranh chồng chị,
Chị khoét mắt ra
Đúng là có tật giật mình, người ngay thẳng thì không thể nào có thể có uẩn khúc. Nhưng một người như Cám – với rất nhiều tội lỗi, dù cho như thế nào đi thì trong lòng trắc ẩn của Cám vẫn có một sự sợ hãi, lo lắng.  Vì vậy mà Cám đã sai người đốt khung cửi rồi đổ tro bên đường, cách xa nơi hoàng cung để không bao giờ có thể rấy lên sự lo sợ trong lòng.
Thế nhưng từ đống tro mọc lên một cây thị chỉ đậu được một quả khi đến mùa, hương thơm ngát tỏa ra khấp nơi. Bà lão hàng nước gần đó thấy bèn xin: “Thị ơi thị, rụng vào bị bà, bà đem bà ngửi, chứ bà không ăn”.  Về với bà lão hiền từ, Tấm từ quả thị chui ra giúp bà dọn dẹp nhà cửa, nấu cơm, rồi lại chui vào. Tấm vẫn cứ làm việc như vậy mỗi ngày. Nhiều người thắc mắc tại sao Tấm không quay về cung, có lẽ ở Tấm hiện lên sự hài lòng và chấp nhận với thực tại. Cô không muốn sự bon chen, đố kỵ. Một thời gian sau, bà lão thấy lạ bèn rình xem. Khi thấy cô gái xinh đẹp thì bà ôm choàng lấy, rồi xé vụn võ thị Từ đó Tấm ở với bà hàng nước, hai người thương yêu nhau như hai mẹ con.
Nhân một chuyến vi hành, thấy quán nước sạch sẽ và tươm tất nên nhà vua ghé vào. Bà lão mang cau trầu và nước dáng vua. Thấy miếng trầu têm cánh phượng, vua nhớ tới miếng trầu Tấm têm dâng vua ngày trước, bèn hỏi bà lão. Nhờ vậy mà Tấm và vua đoàn tụ.
Yếu tố kì ảo hay lực lượng thần kì là những yếu tố siêu nhiên, sản phẩm do trí tưởng tượng của con ngựời sáng tạo nên nhằm phản ánh mơ ước về hạnh phúc cũng là cách thể hiện tinh thần lạc quan, yêu đời, hi vọng ở tương lai và tin vào công lý của nhân dân lao động.
Câu chuyện khép lại khiến cho nhiều người đọc phải suy ngẫm, không phải chỉ về sự đau khổ đến tận cùng của Tấm mà trên hết Tấm là người đại diện cho cái thiện và mẹ con Cám đại diện cho cái ác. Cái thiện luôn luôn chiến thắng cái ác. Trong toàn bộ diễn biến của câu chuyện, mặc dù Tấm không oán trách gì mẹ con Cám nhưng cuối cùng, mẹ con Cám vẫn phải trả giá cho những hành động của mình đã gây ra. Hình tượng của Tấm chính là sản phẩm của trí tưởng tượng của nhân dân để thực hiện chức năng điều hoà xung đột xã hội trong mơ ước. Đồng thời cũng biểu trưng cho sự đấu tranh gay gắt giữa bất công, mâu thuẫn trong nội tại mỗi con người, nhưng qua cuộc đấu tranh ấy, hình tượng nhân vật co Tấm lại được sáng lên với những bài học vô cùng sâu sắc, thể hiện một quy luật nhân qua đó là “gieo gió thì gặt bão”.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 305 lượt xem
Đọc truyện "Tấm Cám", anh (chị) suy nghĩ gì về cuộc sống đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, giữa người tốt và kẻ xấu trong xã hội xưa và nay?
đã hỏi 26 tháng 2, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
  • nghị-luận
  • trung-bình
  • viết-văn
0 phiếu
2 câu trả lời 142 lượt xem
đã hỏi 14 tháng 11, 2020 trong Ngữ văn lớp 10 bởi hoangvy Cử nhân (3.7k điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 104 lượt xem
đã hỏi 14 tháng 11, 2020 trong Ngữ văn lớp 10 bởi hoangvy Cử nhân (3.7k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 126 lượt xem
Dàn ý phân tích Tấm Cám
đã hỏi 2 tháng 9, 2019 trong Ngữ văn lớp 10 bởi ngoclinhbui Thạc sĩ (7.0k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 274 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 223 lượt xem
Đôi nét về tác phẩm Tấm Cám
đã hỏi 2 tháng 9, 2019 trong Ngữ văn lớp 10 bởi ngoclinhbui Thạc sĩ (7.0k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 245 lượt xem
Nêu suy nghĩ về chân lí cái thiện chiến thắng cái ác
đã hỏi 30 tháng 10, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi ngsongnhi
0 phiếu
2 câu trả lời 2.6k lượt xem
đã hỏi 7 tháng 12, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Midori_ Thần đồng (979 điểm)
  1. nguyenmanh04102009212

    166 Điểm

  2. tnk11022006452

    120 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    64 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4-10: 20.000 đồng
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...