Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
1.1k lượt xem
trong Thông tin từ BQT bởi
đã đóng

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi SONGOKU LIGHT Cử nhân (1.9k điểm)

 

Từ khi đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội, đặc biệt là sau đổi mới, Việt Nam đã xác định một điều bất biến: phát triển nền kinh tế nhiều thành phần trong đó kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế ấy. Kể từ khi các doanh nghiệp nhà nước được thành lập đến nay, các doanh nghiệp này đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế của Việt Nam cũng như giải quyết nhiều vấn đề xã hội khác.

Vậy mà lợi dụng tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, các trang mạng xã hội, các nhà rận chủ không ngừng xuyên tạc rằng các doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam hiện nay làm ăn kém hiệu quả, làm hại người dân mà gần nhất là bài: “thành phần chủ đạo của nền kinh tế đang vắt kiệt sức dân” đăng trên trang quechoa. Đọc bài này đã thấy tác giả bài viết này không có một chút hiểu biết gì về kinh tế, đặc biệt là vai trò của các thành phần kinh tế mà chỉ dựa trên những vụ việc được cóp nhặt rồi xâu chuỗi lại.

Xin thưa với các người là ở Việt Nam và nhiều nước xã hội chủ nghĩa khác thì kinh tế nhà nước phải giữ vai trò chủ đạo trong nền kinh tế, để đảm bảo rằng nền kinh tế ấy phát triển nhưng vẫn đảm bảo công bằng xã hội, nông thôn tiến kịp thành thị, miền núi tiến kịp miền xuôi, chứ không phải phát triển rồi để cho 1% dân số nắm giữ 99% tài sản của cả nước như ở một số nước tư bản khác.

Cái ấu trĩ của ông tác giả bài viết đăng trên trang quechoa ở chỗ: ông lại đi hỏi một câu hết sức ngớ ngẩn: kinh tế nhà nước chủ đạo thì có gì lo cho an sinh xã hội? Đúng là ếch ngồi đáy giếng. Có kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo thì mới có các dự án phát triển kinh tế xã hội đặt ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa để vực kinh tế vùng đó phát triển. Có tư nhân hay nước ngoài nào muốn đem tiền đầu tư vào vùng khó khăn, thiếu thốn ấy? Kinh tế nhà nước là chủ đạo thì mới có thể đem điện, ánh sáng, truyền hình, thông tin liên lạc đến tận những nơi cao nhất, xa nhất của đất nước, những nơi mà mỗi nhà cách nhau một quả đồi. Ông có tiền thử hỏi có dám đầu tư vào chỗ đó? Đấy không phải lo cho dân, lo cho an sinh xã hội, để cho giảm khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng, miền thì là gì?


 

Còn đây nữa, ông dựa vào đâu mà nói rằng: làm ăn thua lỗ đã có tập thể chịu, chưa một vị giám đốc doanh nghiệp nhà nước nào chỉ vì quản lý yếu kém mà bị bỏ tù, kê biên tài sản. Đương nhiên làm ăn thì phải có lỗ, có lãi, nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay. Mà đâu chỉ có đơn thuần là làm kinh tế, các doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam cũng phải đảm đương sứ mệnh đảm bảo an sinh xã hội nữa. Lại thêm một điều nữa thể hiện sự ếch của ông. Thế hàng loạt vụ điều tra, xét xử người đứng đầu các doanh nghiệp nhà nước về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” thời gian qua, mà gần nhất là vụ Vinashin, Vinaline chẳng lẽ lại không phải là minh chứng. 

Chỉ cần như vậy cũng đủ để thấy sự ấu trĩ, hồ đồ của tác giả bài viết trên.

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
3 câu trả lời 708 lượt xem
đã hỏi 30 tháng 5, 2018 trong Địa lý lớp 10 bởi anhthh_823 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (15.4k điểm)
  • địa-lý-10
0 phiếu
1 trả lời 55 lượt xem
+1 thích
2 câu trả lời 86 lượt xem
0 phiếu
0 câu trả lời 58 lượt xem
+1 thích
1 trả lời 251 lượt xem
+1 thích
3 câu trả lời 3.4k lượt xem
+1 thích
3 câu trả lời 6.1k lượt xem
+1 thích
3 câu trả lời 556 lượt xem
+1 thích
1 trả lời 304 lượt xem

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    696 Điểm

  2. Darling_274

    230 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    173 Điểm

  4. tngnhatganh117

    94 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...