Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
2.9k lượt xem
trong Mỹ thuật-Âm nhạc THCS bởi Nguyễn Thị Nhật Linh Tiến sĩ (12.3k điểm)
đã đóng

2 Trả lời

0 phiếu
bởi long17 Thần đồng (616 điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi Nguyễn Thị Nhật Linh
 
Hay nhất

Dề tài chủ yếu là sinh hoạt của người dân.Tranh dân gian gồm hai loại, tranh Tết và tranh thờ. Tranh dân gian có nguồn gốc từ rất xa xưa được giữ gìn, bảo tồn và phát triển qua các giai đoạn lịch sử của đất nước. Tranh dân gian không những là tài sản riêng của các làng tranh mà còn là tài sản chung của cả dân tộc. 

Việt Nam với tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên và nhân hoá các hiện tượng thiên nhiên thành các vị thần nên cùng với tranh Tết, tranh thờ cũng có rất sớm. Cả hai đã trở thành nhu cầu của nếp sống văn hoá, là thành tố của mỹ thuật cổ truyền và hợp thành văn hoá truyền thống của dân tộc.

Do nhu cầu của tục chơi tranh Tết và thờ cúng, tranh dân gian phải có số lượng lớn nên người Việt Nam từ lâu đã biết đến kỹ thuật khắc ván để in. Vào thời Lý (thế kỷ 12) đã có những gia đình chuyên làm nghề khắc ván. Cuối thời Trần đã in được tiền giấy. Đến thời Lê Sơ lại tiếp thu thêm kỹ thuật khắc ván in của Trung Quốc và cải tiến thêm một bước nữa. Cũng từ đây, trong dòng chảy của mỹ thuật truyền thống - dân gian bắt đầu có sự phân hóa để ngày càng phát triển đậm nét.

Trong bối cảnh đó, đến thời Mạc (thế kỷ 16) tranh dân gian phát triển khá mạnh, được cả các tầng lớp quý tộc ở kinh thành Thăng Long sử dụng vào dịp Tết mà bài thơ Tứ thời khuê vịnh của nhà thơ đương thời Hoàng Sơ Khải đã xác nhận sự hiện diện của các loại tranh thờ, tranh gà và tranh Tố nữ:

"Chung Quỳ khéo vẽ nên hình
Bùa đào cấm quỷ, phòng linh ngăn tà
Tranh vẽ gà cửa treo thiếp yểm
Dưới thềm lầu hoa điểm Thọ Dương"

Đến thế kỷ 18 - 19 tranh dân gian Việt Nam đã ổn định và phát triển cao. Bảo tàng Lịch Sử (Hà Nội) còn giữ được những ván khắc từ thời Minh Mạng thứ 4 (tức 1823). Địa bàn làm tranh dàn trải trong cả nước. Dựa theo phong cách nghệ thuật, kỹ thuật in vẽ và nguyên vật liệu làm tranh, có thể quy về một số dòng tranh gọi theo tên những địa danh sản xuất.

Mỗi dòng tranh có một phong cách riêng, song tất cả đều được dựng hình theo kiểu "đơn tuyến bình đồ" dùng nét khoanh lấy các mảng màu và bao lại toàn hình. Với lối dựng hình "thuận tay hay mắt", tranh dân gian không phụ thuộc vào viễn cận một điểm nhìn mà được diễn tả theo lối quan sát di động với nhiều góc độ khác nhau. Thần thánh luôn được vẽ to ở giữa, phía trên, còn người bình thường thì sàn sàn nhau, con vật và cảnh sắc thì tuỳ tương quan mà vẽ to hay nhỏ để bức tranh gây ấn tượng sâu sắc.

Trong giao lưu văn hoá, tranh dân gian Việt Nam vừa phát triển những vốn quý của các thời trước tích tụ lại, vừa tiếp nhận những tinh hoa của các dòng tranh khác để rồi khẳng định những gì thích hợp với dân tộc, làm phong phú hơn bản sắc của mình.

Ngày nay, tranh dân gian đã bị tranh hiện đại lấn át, hầu hết đã thất truyền. Tuy nhiên, có một dòng tranh vẫn còn tồn tại trước những thử thách của thời gian, như tranh Đồng Hồ. Dòng tranh này không những có chỗ đứng ở trong nước mà nó đã và đang có mặt ở nhiều nước trên thế giới như Nhật, Pháp, Mỹ..

mình chỉ biết thế thôi

bởi Nguyễn Thị Nhật Linh Tiến sĩ (12.3k điểm)
Cảm ơn đã giúp mình
bởi long17 Thần đồng (616 điểm)
thank you vì đã trọn mình
0 phiếu
bởi ๖ۣۜAngelica (-13,611 điểm)

Tranh Tết và tranh thờ nha bạn. 

~ MẾN ~

bởi Nguyễn Thị Nhật Linh Tiến sĩ (12.3k điểm)
Cảm ơn bạn vì đã giúp mình

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
2 câu trả lời 922 lượt xem
đã hỏi 2 tháng 3, 2018 trong Mỹ thuật-Âm nhạc THCS bởi tien7749 Thạc sĩ (7.3k điểm)
  • mĩ-thuật-6
  • tien7749
  • ▁▁❤violet๖ۣۜ
  • vampire❤▁▁
0 phiếu
2 câu trả lời 2.7k lượt xem
0 phiếu
4 câu trả lời 1.2k lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 1.9k lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 1.1k lượt xem
Các bạn ơi , vì sao tranh dân gian thường được dùng trong ngày Tết vậy ?
đã hỏi 8 tháng 4, 2017 trong Mỹ thuật-Âm nhạc THCS bởi Công chúa băng giá Thần đồng (520 điểm)
+1 thích
1 trả lời 61 lượt xem
Hình thức đấu tranh chống chế độ Mỹ Diệm của nhân dân miền Nam những ngày đầu sau Hiệp định Giơ ne vơ chủ yếu là gì? A. Đấu tranh vũ trang B. Đấu tranh chính trị, hòa bình C. Dùng bạo lực cách mạng. D. Khởi nghĩa giành quyền làm chủ.
đã hỏi 28 tháng 1, 2022 trong Lịch sử lớp 7 bởi Khang1000 Tiến sĩ (29.7k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 290 lượt xem
+1 thích
2 câu trả lời 112 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 107 lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 1.1k lượt xem
kể tên 4 bức tranh dân gian, những công trình nghệ thuật tiêu biểu của nước ta ở cuối thê kỉ XVIII-đầu thế kỉ XIX
đã hỏi 23 tháng 4, 2017 trong Lịch sử lớp 6 bởi Ngô Châu Bảo Oanh Học sinh (261 điểm)
  1. Darling_274

    20 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    15 Điểm

  3. lueyuri009730

    15 Điểm

  4. lenguyenducminh05102011227

    5 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...