Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
790 lượt xem
trong Lịch sử lớp 7 bởi shin - chan Học sinh (155 điểm)

'' Một thước núi, một tấc sông của ta ... Phải cương quyết tranh biện chớ cho họ lấn dần...người nào dám đem một tấc đất của Thái Tổ làm mồi cho giặc, thì tội phải tru di''. ( Đại Việt sử kí toàn thư ). Em hãy phát biểu cảm nghĩ về lời căn dặn trên.

các bạn giúp mình với nha vì mình sắp thi rồi

đã đóng

3 Trả lời

0 phiếu
bởi Whiteflower Cử nhân (3.0k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi shin - chan
 
Hay nhất
Qua đoạn trích trên của vua Lê Thánh Tông, ta có thể thấy được thái độ kiên quyết bảo vệ chủ quyền biên giới lãnh thổ của tổ quốc, dù một tấc đất của tổ quốc mất đi phải đòi cho bằng được, không để cho kẻ thù xâm phạm. Kẻ nào phản bội tổ quốc hoặc mang một tấc đất của tổ tiên dâng cho giặc sẽ bị trừng trị thích đáng.Đây cũng là lời răn đe, bài học cho bao thế hệ trong việc giữ gìn biên cương của tổ quốc, nhất là trong giai đoạn đất nước trên con đường đổi mới ngày nay. 
0 phiếu
bởi andanh99 Cử nhân (3.4k điểm)
Câu nói cho thấy tầm nhìn xa trông rộng của Hoàng đế Đại Việt Lê Thánh Tông. Xin mở ngoặc, gọi là hoàng đế vì từ xưa, tinh thần độc lập, tự chủ của Đại Việt bên cạnh nước lớn của các vị vua nước Nam rất mạnh mẽ. Trung Quốc xưng đế thì Đại Việt cũng xưng đế, ngang hàng, không thể xưng vương để làm chư hầu, thuộc quốc. 

Tinh thần đó được thể hiện rõ nhất trong các bản tuyên ngôn độc lập Nam quốc sơn hà và Bình ngô đại cáo: “Nam Quốc sơn hà Nam đế cư” (Sông núi nước Nam hoàng đế nước Nam ở), “Tự Triệu, Đinh, Lý, Trần chi triệu tạo ngã quốc. Dữ Hán, Đường, Tống, Nguyên nhi các đế nhất phương” (Từ Triệu, Đinh, Lý, Trần bao đời xây nền độc lập. Cùng Hán, Đường, Tống, Nguyên mỗi bên xưng đế một phương). 

Tầm nhìn đế vương đó chính là thấy rõ cái họa muôn đời của Đại Việt là họa phương Bắc. Họ sẽ lấn dần biên cương, lãnh thổ. Cho nên, con cháu phải thấy cái họa đó và tìm cách trừ họa, phải có trí tuệ để giữ nước. Để một thước núi, một tấc sông rơi vào tay giặc thì “tội phải tru di”.

Tầm nhìn đó đến nay không sai. Bao đời nay, chưa lúc nào Trung Quốc để yên cho Việt Nam. Họ tìm đủ cách quấy nhiễu, xâm lăng. Họ đã cướp đất đai của Việt Nam và sẽ tiếp tục xâm lăng. Một chiếc giàn khoan, hai chiếc giàn khoan và có thể sẽ nhiều hơn, nếu như chúng ta không có cách để ngăn chặn hiệu quả.

Chủ tịch Trương Tấn Sang nhắc câu nói của Hoàng đế Lê Thánh Tông cho toàn dân Việt Nam nhớ lời của tiền nhân để cùng đồng lòng bảo vệ đất nước. Bất kỳ ai, dù mạnh đến đâu, nhưng đã xâm phạm đến đất đai của tổ tiên thì dứt khoát con cháu phải giữ.

Còn giữ bằng cách nào thì phải có mưu lược, phải có tầm nhìn đế vương như các bậc minh quân Đại Việt. Sống bên cạnh Trung Quốc đầy hung hiểm, nhưng luôn có kế sách đối phó, giữ được giang sơn cho con cháu muôn đời. Ngày xưa chỉ nước lớn với nước bé đơn độc, nhưng cha ông vẫn giữ được nước. Còn ngày nay thế giới đã khác nhờ có cộng đồng quốc tế, nhờ sự hợp tác liên minh. Nếu biết hợp tác và liên minh với nước mạnh thì một nước nhỏ sẽ không bao giờ là nước yếu. 
0 phiếu
bởi Q_U_Ỳ_N_H - C_U_T_E Thần đồng (841 điểm)

Cám ơn đã nhắc lại chỉ dụ của Lê Thánh Tông, nó toát lên 1 tinh thần dứt khoát và không khoan nhượng, nó đầy tự tin quyết đoán và nhất là cảm nhận được sự thiết tha yêu nước của người lảnh đạo khi tổ quốc bị đe dọa. 
Nếu lảnh đạo của ta ngày nay có được sự dứt khoát và tinh thần yêu nước đó, tui tin con dân VN sẽ không để mất đi 1 tất đất và 1 giọt nước biển nào.

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
4 câu trả lời 731 lượt xem
+2 phiếu
4 câu trả lời 13.6k lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 100 lượt xem
0 phiếu
0 câu trả lời 249 lượt xem
Phải chăng chỉ có những điều ngọt ngào mới làm nên yêu thương? Em hãy viết một bài văn ngắn, trình bày suy nghĩ, quan điểm của em để trả lời cho câu hỏi trên.
đã hỏi 29 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
+1 thích
1 trả lời 205 lượt xem
Phải chăng chỉ có những điều ngọt ngào mới làm nên yêu thương? .
đã hỏi 23 tháng 10, 2019 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 788 lượt xem
Cảm nghĩ về nhân vật Thánh Gióng trong văn học 
đã hỏi 15 tháng 10, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi vothiboi Thần đồng (609 điểm)
+1 thích
3 câu trả lời 4.4k lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 696 lượt xem
đã hỏi 9 tháng 11, 2016 trong Toán tiểu học bởi Võ nguyễn phueơng lan
0 phiếu
3 câu trả lời 255 lượt xem
Nêu một vài dòng cảm xúc của em về lịch sử nước nhà
đã hỏi 1 tháng 5, 2017 trong Lịch sử lớp 7 bởi Snowball rabbit
0 phiếu
3 câu trả lời 2.3k lượt xem
cảm nghĩ về nv người anh trong truyện bức tranh của e gái tôi
đã hỏi 3 tháng 5, 2017 trong Học tập bởi ๖ۣۜß.ŠöÇiµ彡 Cử nhân (2.7k điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    696 Điểm

  2. Darling_274

    230 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    173 Điểm

  4. tngnhatganh117

    94 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...