Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+2 phiếu
202 lượt xem
trong Sinh học lớp 7 bởi gekkoga Học sinh (240 điểm)
bởi ๖ۣۜMinh๖ۣۜ ๖ۣۜKhổng๖ۣۜ Tiến sĩ (10.6k điểm)

tick nhé + 1 

Trân trọng @khongtuanminh443166


3 Trả lời

0 phiếu
bởi thutananh Thần đồng (542 điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi gekkoga
 
Hay nhất

Sau một thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học đến từ Thụy Sĩ đã phát hiện ra rằng, những tinh thể nano nằm trên lớp da dày chính là cơ chế giúp tắc kè thay đổi màu sắc tài tình khi ở ngoài tự nhiên.

0 phiếu
bởi ๖ۣۜMinh๖ۣۜ ๖ۣۜKhổng๖ۣۜ Tiến sĩ (10.6k điểm)

Từ trước tới nay, sự thay đổi màu sắc một cách kỳ diệu trên da của tắc kè nhằm ẩn mình trong giới tự nhiên vẫn còn là một bí ẩn bị bỏ ngỏ. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Thụy Sĩ đã cung cấp cho ta những hiểu biết rõ ràng đằng sau bí mật độc đáo này.

Theo đó, họ phát hiện trên lớp da của tắc kè có những tinh thể nano phản ánh sáng và những túi sắc tố vàng.image

Chúng tôi phát hiện ra loài vật này thay đổi màu sắc của nó bằng cách điều chỉnh hoạt động của một mạng tinh thể của tinh thể nano“, Michel Milinkovitch, một nhà sinh vật học tại Đại học Geneva (Thụy Sĩ) cho biết.image

Những tinh thể này có kích cỡ siêu nhỏ và hình dạng rất khác nhau. Để đổi màu da, tắc kè chỉ cần thay đổi cấu trúc sắp xếp của lớp tế bào phía ngoài bằng cách thả lỏng hoặc làm căng lớp da, Michel nói.

 

Khi lớp da ở tình trạng thả lỏng, các tinh thể nano sẽ tiến lại gần nhau và làm lớp da chỉ phản chiếu ánh sáng có bước sóng xanh dương. Màu sắc này khi kết hợp với các túi sắc tố vàng trên da sẽ tạo ra màu xanh lá, giúp tắc kè có thể hòa lẫn vào thiên nhiên một cách dễ dàng.

Nhưng khi làn da bị kích động, khoảng cách giữa các tinh thể sẽ gia tăng, khiến các tế bào phản chiếu bước sóng dài hơn như vàng, cam, đỏ…

tắc kè, nano, mạt trời, đổi màu, bước sóng,

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng phát hiện một lớp tế bào dày dưới da, có tác dụng phản chiếu một lượng lớn ánh sáng Mặt trời chiếu đến cơ thể. Điều này giúp cho cơ thể tắc kè luôn được mát mẻ và sự thay đổi màu sắc trên da sẽ được mạnh mẽ hơn.

Lớp da của tắc kè thật sự là một bộ công cụ tuyệt vời cho phép chúng có sự lựa chọn giữa việc ẩn mình hay phô trương vẻ đẹp với đối phương một cách ngoạn mục. Phát hiện này sẽ giúp chúng tôi có thêm nhiều ý tưởng trong việc ứng dụng công nghệ nano vào cuộc sống con người”.

Theo Telegraph, Afamily

Trân trọng @khongtuanminh443166

0 phiếu
bởi toan159 Thần đồng (908 điểm)

Tắc kè hoa là một loài bò sát nổi tiếng vì khả năng biến màu. Khi môi trường sinh tồn của chúng như ánh áng, nhiệt độ, độ ẩm có sự thay đổi hay do sợ hãi… tế bào sắc tố trong da của chúng sẽ có sự dịch chuyển, do đó dẫn đến sự thay đổi về màu sắc.

Giữa biểu bì và chân bì của tắc kè hoa, có tế bào sắc tố phân tán, chịu sự khống chế của thần kinh và hoóc môn, thể hiện màu sắc đậm nhạt khác nhau.

Trong tế bào sắc tố đen có chứa nhân tế bào và những hạt nhỏ màu nâu đen. Hạt sắc tố có thể di chuyển trong tế bào, khi mở rộng ra thì da hiện rõ màu sắc khá sẫm. Tế bào sắc tố đen cũng có thể vận động vươn chân giả ra giống như côn trùng biến hình, khi chân giả co lại màu sắc cơ thể nhạt đi. Tế bào sắc tố trắng dưới sự chiếu rọi ánh sáng với cường độ khác nhau, trên da ánh lên màu xám nâu hoặc màu xanh xám. Tế bào sắc tố vàng có thể làm cho da biến thành màu vàng hay màu xanh lục. Sự giãn ra và co lại của tế bào sắc tố hồng có thể điều tiết được mức độ và sự phân bố của màu hồng.

Có người từng làm qua hàng loạt các cuộc thử nghiệm, khi tắc kè hoa bị chiếu dưới ánh sáng mạnh, màu sắc cơ thể rất nhạt, khi nó ở trong môi trường tối thì màu sắc cơ thể sẫm lại. Cũng có người cho rằng khi nhiệt độ tăng cao làm cho các sắc tố thu hẹp lại, màu da trở biến thành màu nhạt. Khi nhiệt độ hạ thấp, sắc tố da mở rộng ra, màu da thẫm lại, khi khô ráo màu da trở nên trắng bệch. Ngoài ra, bị sự ảnh hưởng của các chất hoá học cũng có thể làm cho động vật đổi màu.

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
6 câu trả lời 10.1k lượt xem
+2 phiếu
7 câu trả lời 900 lượt xem
đã hỏi 16 tháng 7, 2017 trong Khác bởi ღA.R.M.Yღ Tiến sĩ (15.6k điểm)
+1 thích
3 câu trả lời 304 lượt xem
đã hỏi 8 tháng 6, 2017 trong Khác bởi hello mọi người Tiến sĩ (11.8k điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 1.7k lượt xem
tóm tắt diễn biến nhà Trần chuẩn bị và tiến hành kháng chiến chống quân Mông Cổ
đã hỏi 30 tháng 11, 2016 trong Lịch sử lớp 7 bởi an6904 Học sinh (399 điểm)
+2 phiếu
7 câu trả lời 2.6k lượt xem
đã hỏi 27 tháng 5, 2017 trong Sinh học lớp 7 bởi Ca yoongi Tiến sĩ (13.6k điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 759 lượt xem
Cơ thể giun đất có màu phớt hồng,tại sao?
đã hỏi 22 tháng 12, 2016 trong Sinh học lớp 7 bởi Shiro Đá Bào Học sinh (353 điểm)
+1 thích
4 câu trả lời 419 lượt xem
+1 thích
8 câu trả lời 495 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 52 lượt xem
đã hỏi 30 tháng 1, 2022 trong Khác bởi phamngoctienpy1987844 Phó giáo sư (50.6k điểm)

HOT 1 giờ qua

    Phần thưởng hằng tháng
    Hạng 1: 200.000 đồng
    Hạng 2: 100.000 đồng
    Hạng 3: 50.000 đồng
    Hạng 4: 20.000 đồng
    Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
    Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
    ...