Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+4 phiếu
2.1k lượt xem
trong Lịch sử lớp 11 bởi chibao ● Ban Quản Trị Cử nhân (2.2k điểm)
bởi _Nguyễn Thu Hương_ Thạc sĩ (6.1k điểm)

trả lời dài kinh...indecision


1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi _Nguyễn Thu Hương_ Thạc sĩ (6.1k điểm)


Trải qua những thời kỳ đấu tranh cách mạng quyết liệt để chống các thế lực thù trong giặc ngoài, đến 1/10/1949, nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Trung Hoa đ• ra đời, đánh dấu sự toàn thắng của Cách mạng Trung Quốc, từ đây Trung Quốc bước sang một thời kỳ mới- thời kỳ cải tạo x• hội chủ nghĩa và xây dựng một số cơ sở vật chất bước đầu cho chủ nghĩa x• hội. 
Để có được những thành tựu to lớn như ngày nay, đó là kết quả của một quá trình đấu tranh gian khổ, đầy hi sinh của nhân dân Trung Quốc. Những thành tựu đó gắn liền với công lao, tên tuổi của những người anh hùng, những bậc vĩ nhân qua các thời đại. Trong đó, người đặt nền tảng cơ sở đầu tiên là Tôn Trung Sơn. 
Với tinh thần yêu nước sâu sắc, cùng với quá trình hoạt động cách mạng không ngừng nghỉ của mình, Tôn trung Sơn đ• l•nh đạo, chèo lái con thuyền cách mang Trung Quốc vượt qua muôn vàn khó khăn và thử thách trong thời điểm lịch sử có ý nghĩa trọng đại- cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX. 
Cùng với những hoạt động cách mạng của Tôn trung Sơn, cách mạng Trung Quốc đ• giành được nhiều thắng lợi vẻ vang, to lớn. Cá nhân Tôn Trung Sơn đóng vai trò hết sức to lớn, có tầm quan trọng đặc biệt đối với sự phát triển của cách mạng Trung Quốc. 
Nhưng đến nay ,theo sự hiểu biết của chúng tôi, những chuyên khảo của Việt Nam nghiên cứu về sự biến chuyển của cách mạng Trung Quốc, đặc biệt là sự chuyển biến của cách mạng Trung Quốc dưới ảnh hưởng của Tôn Trung Sơn hầu như chưa có. Vấn đề này chủ yếu mới chỉ được trình bày một cách khái quát và sơ lược trong các tác phẩm thông sử. Vì thế, việc nghiên cứu nhằm góp phần dựng ra một bức tranh cụ thể hơn và khách quan hơn về quá trình chuyển biến của cách mạng Trung Quốc dưới ảnh hưởng của Tôn Trung Sơn là việc làm cần thiết về mặt nhận thức khoa học. 
Nghiên cứu vấn đề này sẽ cung cấp thêm những tài liệu cụ thể, nhất là những tài liệu về vai trò cuả Tôn Trung Sơn đối với cách mạng Trung Quốc cho những người quan tâm đến giai đoạn lịch sử quan trọng và phức tạp (cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX) của Trung Quốc. 
Với những lý do trên, chúng tôi chọn vấn đề ‘‘ Vai trò của Tôn Trung Sơn đối với cách mạng Trung Quốc trong những thập kỷ đầu thế kỷ XX’’ làm đề tài nghiên cứu cho luận văn tốt nghiệp 

Bên cạnh các ấn phẩm thông sử, trình bày khái quát tiến trình lịch sử Trung Quốc như: “ Lịch sử Trung Quốc” do Nguyễn Anh Thái chủ biên, “ Lịch sử Trung Quốc” do Nguyễn Gia Phu chủ biên, “ Sử Trung Quốc” của Nguyễn Hiến Lệ, “ Sơ lược sử Trung Quốc” của Đổng Tập Minh, “ Sử Trung Quốc” tập 3( Trần Văn Giáp dịch)... còn có một số ấn phẩm mạng tính chất chuyên khảo liên quan nhiều đến đề tài như: 
-Cuốn ‘‘ Chủ nghĩa Tam dân của tôn Trung Sơn’’ của Dịch giả Trần Quốc Trình nêu lên chủ nghĩa dân tộc, dân quyền, dân sinh của Tôn Trung Sơn. 
-Cuốn ‘‘ Chủ nghĩa Tam dân’’ do Viện thông tin Khoa học x• hội xuất bản viết về các bài phát biểu, các bài giảng của Tôn Trung Sơn. 
-Cuốn “ Cách mạng Tân Hợi- 90 năm nhìn lại’’ phân tích vai trò của Tôn Trung Sơn đối với cách mạng Tân Hợi và cách nhìn nhân về vai trò của Tôn Trung Sơn trên các phương diện:văn hoá truyền thống, văn học, tín ngưỡng... 
-Một vài nhận xét về ưu, nhươc điểm của Tôn Trung Sơn cũng đ• được Thi Hữu Tùng, tác giả cuốn ‘‘Ba vĩ nhân Trung Quốc của thế kỷ XX’’ điểm đến ở trước, hoặc xen kẽ trong các sự kiện quan trọng. 
-Tác phẩm ‘‘Tôn Trung Sơn cuộc đời và sự nghiệp cách mạng’’ của tác giả Tôn Huệ Phương (nhà xuất bản Công an nhân dân) đ• viết về những chặng đường hoạt động của Tôn Trung Sơn. 
Bên cạnh đó các bài viết của C.Mác-Angghen trong ‘‘Tuyển tập’’(tập 2) và các bài viết của Hồ Chí Minh được tập hợp trong ‘Toàn tập’’ (tập 1, 2 ) đ• đưa ra một số tư liệu và nhân xét hết sức khách quan và khoa học, là cơ sở cho luận văn về phương pháp luận. 
Ngoài ra, còn có một số đề tài khoa học, bài viết gần đây trong các tạp chí Nghiên cứu lịch sử gần đây của Việt Nam và Trung Quốc, cũng như Khoá luận tốt nghiệp của các sinh viên đề cập đến một vài khía cạnh của đề tài mà chúng tôi quan tâm. 
Tóm lại, với những tư liệu đ• tiếp cận được, trên cơ sở hệ thống các kết quả nghiên cứu về Trung Quốc giai đoạn cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX, chúng tôi nhận thấy: Thứ nhất, hầu hết các công trình nghiên cứu mới chỉ đề cập đến sự phát triển của cách mạng Trung Quốc một cách chung chung. Thứ hai, một số công trình nghiên cứu chú trọng đến vai trò của Tôn Trung Sơn, có đánh giá nhận xét nhưng quá thiên về ưu điểm, chưa nhận xét về những thiếu sót ,hạn chế. 
Trên cơ sở kế thừa kết quả nghiên cứu của người đi trước, chúng tôi sẽ tiếp tục đi sâu nghiên cứu một cách toàn diện, có hệ thống và khách quan hơn về “ Vai trò của Tôn Trung Sơn đối với cách mạng Trung Quốctrong những năm 1894-1925. 

 

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
4 câu trả lời 845 lượt xem
Những nước nào trên thế giới chịu ảnh hưởng sâu sắc từ văn hóa Trung Quốc thời phong kiến ? A. Việt Nam, Ấn Độ B. Việt Nam, Triều Tiên, Nhật Bản C. Mông Cổ, Chămpa D. Triều Tiên, Ấn Độ, Việt Nam
đã hỏi 29 tháng 11, 2017 trong Lịch sử lớp 10 bởi hoanghabaotram81 Học sinh (139 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 183 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 2.0k lượt xem
Tôn Trung Sơn và tổ chức Trung Quốc đồng minh hội là đại diện tiêu biểu cho phong trào cách mạng theo khuynh hướng nào ở Trung Quốc?
đã hỏi 3 tháng 12, 2021 trong Lịch sử lớp 11 bởi PTG Tiến sĩ (22.4k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 1.7k lượt xem
vai trò của các cuộc cách mạng tư sản từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 19 đối với sự phát triển của các nước tư bản
đã hỏi 2 tháng 8, 2020 trong Lịch sử lớp 11 bởi Sarah_Zin_cutee Thạc sĩ (5.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 172 lượt xem
vai trò của Nguyễn Ái Quốc đối với cách mạng Việt Nam
đã hỏi 5 tháng 7, 2020 trong Lịch sử lớp 9 bởi Jin Học sinh (388 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 262 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 275 lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 89 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 92 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 177 lượt xem
vai trò của cách mạng tư sản đối với sự phát triển văn minh thời đại tư bản chủ nghĩa hiện nay?
đã hỏi 18 tháng 12, 2020 trong Lịch sử lớp 12 bởi Khách
  1. Darling_274

    20 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    15 Điểm

  3. lueyuri009730

    15 Điểm

  4. lenguyenducminh05102011227

    5 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...