Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+4 phiếu
512 lượt xem
trong Sinh học lớp 8 bởi Kirito-san Thạc sĩ (5.9k điểm)
Đã chọn lại chủ đề bởi Carrotn
Nêu cấu tạo của ruột non.

6 Trả lời

+2 phiếu
bởi hoangvy Cử nhân (3.7k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi Kirito-san
 
Hay nhất

Ruột non gồm 4 lớp cơ bản: màng bọc, lớp cơ, lớp dưới niêm mạc, lớp niêm mạc, trong đó lớp cơ được phân làm cơ dọc và cơ vòng.

Ruột non gồm 3 phần: tá trànghỗng tràng và hồi tràng. Tá tràng là đoạn đầu, nơi có ống dẫn chung dịch mật và dịch tụy nhờ vào Cơ Oddi ở nhú tá lớn (là lỗ của dịch tụy và dịch mật). Tuyến ruột tiết ra tuyến ruột và tế bào tiết chất nhầy. Dịch mật có muối mật và muối kiềm.

Ruột non là ống dài nhất trong ống tiêu hóa (tới 2-3m).Tổng diện tích bề mặt bên trong của ruột non đạt tới 400-500m2 nhờ vào lớp niêm mạc ruột có các nếp gấp với các lông ruột và lông cực nhỏ. Hoạt động tiêu hóa chủ yếu ở đây là về mặt hóa học.

Ruột non có các mạch máu, mao mạch bạch huyết phân bố dày đặc tới từng lông ruột.

Ruột non ở người trưởng thành dài khoảng 5-9m, trung bình 6,5m. Người Việt Nam thì ngắn hơn (khoảng 5-5,5m), khi cần thiết có thể cắt bỏ đến 3,5m ruột non. Ruột già (đại tràng) dài 1,2 - 1,8m cả 1 thể tích đó ở trong bụng rất chật chội nên nó sẽ có xu thế thoát vị ra ở những nơi có cấu trúc yếu như thoát vị bẹn, thoát vị thành bụng,...

Một tổn thương ở thành bụng như bị thủng bụng, khi hít vào thì cơ hoành hạ xuống tăng áp lực của bụng, ruột sẽ chui ra phía bên ngoài, chúng ta lưu ý trong sơ cứu tuyệt đối không được cố gắng nhét ruột vào như vậy sẽ làm tổn thương lớp thanh mạc ruột non phản ứng kháng viêm ruột non sẽ có xu thế vón cục (nguy hiểm). Vì vậy, nên kiếm một vật tròn như bát tô để đậy chỗ đó lại, giữ vai trò như thành bụng và chuyển đến cơ sở y tế.

+2 phiếu
bởi pttp1809 Thần đồng (1.1k điểm)

Ruột non gồm 4 lớp cơ bản: màng bọc, lớp cơ, lớp dưới niêm mạc, lớp niêm mạc (trong đó lớp cơ được phân làm cơ dọc và cơ vòng).

Ruột non gồm 3 phần: tá trànghỗng tràng và hồi tràng. Tá tràng là đoạn đầu, nơi có ống dẫn chung dịch mật và dịch tụy nhờ vào Cơ Oddi ở nhú tá lớn (là lỗ của dịch tụy và dịch mật). Tuyến ruột tiết ra tuyến ruột và tế bào tiết chất nhầy. Dịch mật có muối mật và muối kiềm.

Ruột non dài 2-3m.Diện tích của ruột non là 400-500m2 (nhờ vào lớp niêm mạc ruột có các nếp gấp với các lông ruột và lông cực nhỏ). Hoạt động tiêu hóa chủ yếu ở đây là về mặt hóa học.

Ruột non có các mạch máu, mao mạch bạch huyết phân bố dày đặc tới từng lông ruột.

Ruột non ở người trưởng thành dài khoảng 5-9m, trung bình 6,5m. Người Việt Nam thì ngắn hơn (khoảng 5-5,5m), khi cần thiết có thể cắt bỏ đến 3,5m ruột non.

+2 phiếu
bởi nthanhnhat Cử nhân (1.8k điểm)

* Đặc điểm cấu tạo:

- Diện tích bề mặt trong của ruột non rất lớn là điều kiện cho sự hấp thụ các chất dinh dưỡng với hiệu quả cao (cho phép một số lượng lớn chất dinh dưỡng thấm qua các tế bào niêm mạc ruột trên dơn vị thời gian...). 

- Hệ mao mạch máu và mạch bạch huyết phân bố dày đặc tới từng lông ruột cũng sẽ là điều kiện cho sự hấp thụ các chất dinh dưỡng với hiệu quả cao (cho phép một số lượng lớn chất dinh dưỡng sau khi thấm qua niêm mạc ruột vào được mao mạch máu và mạch bạch huyết).

+1 thích
bởi quyet Thạc sĩ (9.9k điểm)
- Ruột dài.
- Niêm mạc ruột có các nếp gấp.
- Trên các nếp gấp có các lông ruột. Dưới lớp TB niêm mạc mỏng của lông ruột có các mao mạch máu và bạch huyết để hấp thụ các chất dinh dưỡng đơn giản.
- Trên các lông ruột có các lông cực nhỏ.
+1 thích
bởi ducluong123 Thần đồng (827 điểm)

Ruột non gồm 3 phần: tá tràng, hỗng tràng và hồi tràng. ... Ruột non là ống dài nhất trong ống tiêu hóa (tới 2-3m). Tổng diện tích bề mặt bên trong của ruột non đạt tới 400-500m2 nhờ vào lớp niêm mạc ruột có các nếp gấp với các lông ruột và lông cực nhỏ.

+1 thích
bởi supreme Học sinh (24 điểm)

Ruột non là bộ phận thuộc đường tiêu hóa nằm giữa tá tràng và đại tràng. Ruột non thường có chiều dài trung bình từ 3,6 – 6 m ở người lớn, đây được xem là cơ quan dài nhất trong cơ thể con người. Tổng diện tích bề mặt bên trong của ruột non đạt tới 400-500 m vuông nhờ vào lớp niêm mạc ruột có các nếp gấp với các lông ruột và lông cực nhỏ. Ruột non có các mạch máu, mao mạch bạch huyết phân bố dày đặc tới từng lông ruột.

Ruột non gồm có 3 phần: Tá tràng – Là đoạn cong, ngắn, cố định thành sau bụng; Hỗng tràng và hồi tràng – Là hai đoạn cuốn vòng tương đối lớn. Tất cả đều là các bộ phận tiêu hóa, hấp thu thức ăn, ống mật và ống tụy đều thông ở tá tràng.

Tiếp theo, ruột non gồm 4 lớp cơ bản đó là: Màng bọc, lớp cơ, lớp dưới niêm mạc, lớp niêm mạc, trong đó lớp cơ được phân làm cơ dọc và cơ vòng.

∗ Chức năng của ruột non:

Ruột non là nơi hoàn tất quá trình tiêu hóa thức ăn và nơi quan trọng có nhiệm vụ hấp thu chọn lọc các sản phẩm tiêu hóa vào máu và bạch huyết. Ở ruột non có 3 loại dịch tham gia tiêu hóa thức ăn đó là:

+ Dịch tụy: Được hình thành và bài tiết từ mô tụy ngoại tiết hay còn gọi là mô acini, chảy qua ống Wirsung, ống này nối với ống mật chủ và đổ vào phần tá tràng qua cơ vòng  Oddi.

+ Mật: Mật được hình thành ở gan và dự trữ trong túi mật, khi bài xuất sẽ đi theo ống mật chủ đổ vào phần tá tràng qua cơ vòng Oddi.

+ Dịch ruột: Chúng được hình thành và bài tiết từ các tế bào nhầy, tuyến Brüner và hang Lieberkühn của ruột và bị ức chế với thần kinh giao cảm.

Niêm mạc ruột non có công dụng tham gia vào các hoạt động hấp thu: Biểu mô phủ của ruột non có những nếp gấp gọi là nhung mao. Các tế bào biểu mô hình trụ có bờ là những vi nhung mao hướng vào lòng ruột và bờ đáy tiếp xúc với mạch máu.

tick cho mik nha

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
3 câu trả lời 683 lượt xem
đã hỏi 1 tháng 12, 2017 trong Sinh học lớp 8 bởi thùy dương
  • dễ-quá
0 phiếu
4 câu trả lời 1.1k lượt xem
Đặt điểm cấu tạo nào của ruột non giúp nó đảm bảo tốt vai trò hấp thụ các chất dinh dưỡng? Với một khẩu phần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và sự tiêu hóa có hiệu quả thì các chất dinh dưỡng được tiêu hóa ở ruột non như thế nào? Các chất được hấp thụ ở ruột non là gì?
đã hỏi 4 tháng 6, 2017 trong Sinh học lớp 8 bởi Khách
0 phiếu
5 câu trả lời 13.9k lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 401 lượt xem
Vai trò vủa lớp cơ trong thành ruột non là gì?
đã hỏi 15 tháng 12, 2021 trong Sinh học lớp 8 bởi Phuown cute s1tg
0 phiếu
1 trả lời 292 lượt xem
đã hỏi 30 tháng 4, 2021 trong Sinh học lớp 8 bởi Do_anhThu159 ● Quản Trị Viên Thạc sĩ (9.3k điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 356 lượt xem
Ở ruột non, hoạt động tiêu hóa nào là chủ yếu?
đã hỏi 24 tháng 2, 2020 trong Sinh học lớp 8 bởi phatnguyen25 Thần đồng (1.4k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 1.1k lượt xem
 Tiêu hóa ở ruột non Biến đổi lí học Biến đổi hóa học
đã hỏi 27 tháng 12, 2019 trong Sinh học lớp 8 bởi quynhthunguyen3568766 Học sinh (11 điểm)
+2 phiếu
1 trả lời 2.1k lượt xem
so sánh sự biến đổi thức ăn về mặt lí học và hóa học ở khoang miệng, dạ dày, ruột non Giúp mình với ><</span>
đã hỏi 12 tháng 12, 2018 trong Sinh học lớp 8 bởi ♬๖ۣۜVy ๖ۣۜRubi♬ Học sinh (185 điểm)
+2 phiếu
1 trả lời 1.2k lượt xem
  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29693 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...