Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
635 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 9 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)

 

Trong bức thư gửi thầy Hiệu trưởng ngôi trường con trai mình đang học, Tổng thống Abraham Lincoln có viết: Xin hãy giúp cho cháu thấy được thế giới kì diệu của sách. Nhưng cũng hãy cho cháu có đủ thời gian lặng lẽ suy tư về sự bí ẩn muôn thuở của cuộc sống.

Trình bày suy nghĩ của em về thế giới kì diệu của sách.

 


1 Câu trả lời

+1 thích
bởi hoangvy Cử nhân (3.7k điểm)

Abraham – Lincon là một trong những vị Tổng thống lỗi lạc bậc nhất trong lịch sử của nước Mĩ. Một số thông tin cho rằng, ông từng viết một bức thư gửi thầy hiệu trưởng nơi con ông đang theo học với ước mong: “Xin thầy hãy dạy cho con tôi”, mà đến tận hai trăm năm sau, bức thư vẫn là một đề tài để mọi người bàn luận, suy ngẫm và chiêm nghiệm. Một trong những điều mà ông muốn, có đoạn như sau: “Xin thầy hãy dạy cho cháu nhìn thấy thè giới kì diệu của sách. Nhưng cũng cho cháu có đủ thời gian để lặng lẽ suy tư về sự bí ẩn muôn đời của cuộc sống: Đàn chim tung cánh trên bầu trời, đàn ong bay lượn trong ánh nắng, và những bông hoa nở ngát bên đồi xanh".

 

 

Thật vậy để nhìn thấy được thế giới kì diệu của sách đó không phải là một điều đơn giản. Sách cũng có thể xem là một người thầy đóng vai trò quan trọng Hẫn dắt ta, giúp ta mở cánh cứa kì diệu của tri thức. Bước vào trong thế giới kì diệu ấy là một khoảng trời riêng cúa nhừng tâm hốn, chúng đầy màu sắc nhưng cũng nhiều cảm xúc với nhiều cung bậc khác nhau. Tuy nhiên để tìm thấy được sự đồng cảm, khám phá và tình yêu dành cho nó thì đó thật sự là một điều khó khàn. Vì vậy khám phá dế nhìn thấy được sự kì diệu của sách là vô cùng cần thiết. Sách chinh là một nguồn “tài nguyên' vô giá, nó cung cấp cho ta tri thức, trang bị cho ta một “hành trang” vững chắc dể ta bước vào đời. Và bàng chính “hành trang" đó ta khám phá được sự kì diệu của cuộc sống vì sách chính là hiện thân của cuộc sống. Nhưng khám phá cuộc sống lại không hể đơn gián như ta nghĩ, nó hết sức khó khàn, khắc nghiệt và đầy thử thách. Từ những cái chung, những cái nhỏ hẹp chỉ qua những câu vàn, câu chữ trên giấy đến cả một thế giới kì diệu của cuộc sống, nó sống động, muôn màu, muôn vẻ. Nó to lớn đến tận cùng và cũng muôn hình vạn trạng.

Cuộc sống không phải là một mẻ lưới của số phận, nó chính là sự giao hoà giữa những cá thể, mọi người đều có một cuộc sống riêng, một cảnh ngộ riêng như “mỗi cây mỗi hoa, mỗi người mỗi cảnh”. Vì vậy khám phá cuộc sống “lặng lẽ suy tư” chính là đem đến cho ta niềm vui, tự tạo cho ta hạnh phúc, vì hạnh phúc cũng chẳng ở đâu xa, nó chỉ xung quanh ta. Khi ta khám phá cuộc sông chính là ta đã học được nhiều điều mà sách vở, trường lớp không thể dạy ta được, ta sẽ thoả mãn với những bài học của bản thân như khi ta vấp ngã chính là lúc ta học được cách đứng lên, khi ta cho đi cũng là được nhận lại, khi ta làm tổn thương một ai đó cũng là bản thân ta đang bị tổn thương,… Và hàng ngàn lời giải đáp cho câu hỏi tại sao về sự bí ẩn của tự nhiên: Tại sao con bướm trước khi trưởng thành có đôi cánh đẹp sặc sỡ lại chỉ là một con sâu bé nhỏ, tại sao sau cơn mưa cầu vồng lại xuất hiện và chỉ có bảy màu mà không phải nhiều hơn, … Câu trả lời chính do chúng ta phải tự khám phá lấy, mỗi người sẽ có một đáp án cho riêng mình. Đối diện với cuộc sống chính là một cách giúp ta lớn lên, trưởng thành và tự lập, đó chính là bài học vô giá nhất mà cuộc sống đã dạy cho ta. Nói cách khác ta khám phá cuộc sống chính là đang khám phá bản thân vì ta cũng chính là một cá thể tạo nên cuộc sông. Khám phá chính mình nghe thật là đơn giận nhưng có khi nó đổi lại cả một cuộc đời như khi chúng ta soi gương, người trong gương không ai khác chính là ta, vậy ta khám phá gì ở con người mà người đó giống ta từ ánh mắt, nụ cười đến cả dáng điệu, cử chỉ luôn tồn tại những câu hỏi khó khăn cho chúng ta. Nó cứ như một bài toán đố mà cuộc sống muốn “dành tặng” riêng cho mỗi người vậy!

Bức thư dù đã trải qua hơn hai trăm năm nhưng vẫn được mọi người nhớ đến. Chính những lời cầu khẩn rất khẩn thiết của người cha, cũng là một vị Tổng thống gửi đến thầy giáo dạy con mình đã thực sự làm ai đã từng đọc qua bức thư phải bồi hồi cảm động, để rồi ngẫm nghĩ, chiêm nghiệm lại bản thân. Điều kì diệu nào cũng cần ta khám phá, chỉ có khám phá nó ta mới hiểu được bản chất của nó. Cuộc sông cũng thế, sự bí ẩn và kì diệu của nó vẫn đang chờ những ai muôn khám phá nó. Nó không hề khắt khe, nhưng nó sẽ “lựa chọn” những ai biết yêu thương cuộc sông, biết “lặng lẽ suy tư” để nhìn thấy những điều đẹp đẽ và rất giản dị vẫn hiện diện quanh ta. Lúc ấy, chắc chắn cuộc sống sẽ ý nghĩa hơn, đáng yêu hơn.

 


Link tham khảo: https://loigiaihay.com/suy-nghi-gi-ve-doan-thu-sau-day-xin-hay-giup-cho-chau-thay-duoc-the-gioi-ki-dieu-cua-sach-ngu-van-12-c30a9730.html

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 746 lượt xem
+1 thích
2 câu trả lời 2.1k lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 925 lượt xem
Viết một bài văn ngắn khoảng 200 từ trình bày suy nghĩ của em về cách sống vội vã của thế hệ trẻ hiện nay.
đã hỏi 6 tháng 5, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi thuythanh1905207625 Thần đồng (924 điểm)
+2 phiếu
5 câu trả lời 786 lượt xem
đã hỏi 6 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Khách
  • covid-19
  • nghị-luận-xã-hội
  • nghị-luận
0 phiếu
1 trả lời 249 lượt xem
viết 1 đoạn văn dài 12 câu trình bày suy nghĩ của em về vai trò và tác dụng của sách đối với đời sống tinh thần ... nguồn kiến thức , chỉ có kiến thức mới là con đường sống.
đã hỏi 3 tháng 6, 2021 trong Khác bởi Axit_Cacboxylic ● Quản Trị Viên Thạc sĩ (6.6k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 1.1k lượt xem
Bài 1 : viết đoạn văn nghị luận xã hội trình bày suy nghĩ về tinh thần vượt khó  Bài 2 : viết đoạn văn nghị luận xã hội trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong sự nghiệp bảo vệ Tổ Quốc (Không chép mạng)    
đã hỏi 13 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 9 bởi nhocmaulanh06 Học sinh (5 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 193 lượt xem
trình bày suy nghĩ của em về triết lí sống đc gợi ra từ bài thơ "cuối rẽ đầu cành" bài văn nlxh
đã hỏi 10 tháng 7, 2023 trong Ngữ văn lớp 9 bởi tnk11022006452 Cử nhân (1.7k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 137 lượt xem
Hãy trình bày suy nghĩ của em về "nơi dựa" của mỗi ngưòi trong cuộc sống .
đã hỏi 29 tháng 5, 2023 trong Ngữ văn lớp 9 bởi tngnhatganh117 Cử nhân (3.3k điểm)
  1. luckyyhappyy07687

    310 Điểm

  2. PTG

    294 Điểm

  3. tnk11022006452

    169 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    128 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...