Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+4 phiếu
trong Ngữ văn lớp 8 bởi NicT_NaRi ● Quản Trị Viên Thạc sĩ (5.8k điểm)

Tập làm văn : Đọc sách có lợi gì ? Trong các loại sách, em thích đọc loại nào nhất ? Tại sao ? Đọc sách như thế nào thì có lợi và đọc như thế nào thì có hại ?


2 Trả lời

0 phiếu
bởi KhanhKhanhh Cử nhân (4.7k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi NicT_NaRi ● Quản Trị Viên
 
Hay nhất

Trong cuộc sống mỗi một con người đều có một sở thích đặc biệt, hay sâu sắc hơn người ta thường gọi đó là niềm đam mê. Có người mê bóng đá, cầu lông, có người lại thích nuôi chim cảnh, cá cảnh, còn có người ưa được đi du lịch đây đó,... Nói chung chẳng thể kể hết được, bởi bất kỳ điều gì cũng có thể trở thành sở thích của ai đó. Với riêng bản thân tôi, tôi lại cực kỳ thích đọc sách, từ truyện tranh, truyện chữ cho đến các loại sách lịch sử, khoa học tôi đều có hứng thú tìm hiểu.

Tôi cũng như nhiều đứa trẻ khác, thi thoảng được bố mẹ vài đồng bạc lẻ để tiêu vặt, nếu như chúng bạn thường dùng để ăn vặt thật, thì tôi lại để dành chúng để mua sách, có những khi tôi phải để dành tới vài tháng mới có được cuốn sách yêu thích. Tôi cũng chẳng nhớ mình thích sách từ khi nào, chỉ nhớ rằng mẹ mua cho tôi cuốn Dế mèn phiêu lưu ký của bác Tô Hoài, thế là từ đó tôi chăm đọc sách hơn hẳn.

Đối với tôi sách là người bạn thân thiết và tri kỷ, sách mang đến cho tôi những cảm xúc lạ, là những niềm vui có khi là những nỗi buồn trầm lắng, cũng có cả những suy tư lạ lẫm mà tôi chưa từng biết. Sách đối với tôi là cả một thế giới đầy kỳ thú đang chờ đợi tôi khám phá, mỗi ngày tôi chỉ cần đọc 1 trang sách thôi, nhưng điều đó cũng đã mang đến cho tôi những khám phá và trải nghiệm "lý thuyết" mới mẻ, phần nào đó khiến tôi được mở mang tầm nhìn. Các bạn thử nghĩ xem, nếu các bạn thích được đi du lịch đây đó mà chưa có điều kiện, thì một cuốn sách nói về du lịch có lẽ là một lưa chọn không tồi phải không? Chúng vừa bổ sung cho bạn kiến thức, lại gần như cho bạn những điều thú vị về những nơi bạn chưa từng đi đến.

Có thể nói sách là một món ăn tinh thần với giá cả "mềm" mà lại đầy đủ hương sắc, thanh vị, so với những hình thức giải trí khác thì sách là một lựa chọn hợp lý và hấp dẫn. Tôi chưa đề cập đến những cuốn sách văn học có giá trị tư tưởng và nội dung sâu sắc, mà đơn giản chỉ cần là một cuốn truyện ngắn có cốt truyện và nội dung mang đến cho người đọc vài nét nghĩ suy là đã "bổ" lắm rồi. Điều đó đã góp phần làm cho tâm hồn chúng ta được phong phú và sâu sắc hơn hẳn, nó đóng góp một phần không nhỏ vào cái gọi là "kỹ năng mềm" mà nhiều bạn trẻ ngày nay không có hoặc chưa có được.

Sách cũng giúp chúng ta thanh lọc tâm hồn, đọc sách giúp chúng ta trở nên trầm tĩnh và ít nóng giận hơn, bởi khi đọc chúng ta sẽ dần hình thành thói quen suy nghĩ cẩn trọng một việc gì đó, điều này đã giúp ích cho việc tu tâm dưỡng tính được lành mạnh. Đặc biệt là ở lứa tuổi học sinh, đang ở cái ngưỡng nửa vời giữa trẻ con và người lớn thì việc có những suy nghĩ kém thấu đáo và bộc phát thường xảy ra như cơm bữa.

Ngoài ra đọc sách không phải chỉ gói gọn trong việc đọc "sách" mà còn bao gồm cả việc đọc báo, tạp chí hay những nguồn tư liệu khác có giá trị, điều ấy giúp chúng ta được cập nhập những thông tin cần thiết cho cuộc sống thường ngày. Tôi không khuyến khích việc chỉ đọc những cuốn sách được in ấn rồi tái bản biết bao lần, bởi đơn giản chúng thực sự rất bổ ích nhưng lại chưa cung cấp được những thông tin cần thiết hiện thời.

Đó là nói về việc đọc những cuốn sách lành mạnh, chúng ta có thể thấy nó có rất nhiều lợi ích, nhưng song song đó có rất nhiều người lầm tưởng rằng đọc sách nào cũng tốt, cũng bổ ích. Đó là một quan điểm sai lầm, bởi trên thị trường có rất nhiều loại sách được đánh giá là "rác phẩm" bởi chúng chẳng cho người đọc chút giá trị nào, thậm chí còn reo rắc những suy nghĩ tiêu cực làm tha hóa nhân cách con người. Điều đó cảnh báo chúng ta rằng cần phải cân nhắc và tìm hiểu trước khi đọc sách. Thêm nữa là, có nhiều bạn đọc sách truyện một các đầy say mê, đến mức quên ăn quên ngủ, đó lại là một sai lầm nữa, bởi sách đọc là để ngấm từ từ vào tâm hồn chứ chẳng phải kiểu nhồi nhét, rồi cuối cùng đọng lại là một con số không tròn trĩnh, cùng với sự u mê, chìm đắm quá sâu vào sách vở mà quên mất thực tại.

Trên đây là một số quan điểm của tôi về việc đọc sách và đọc sao cho đúng, cho phải. Mong mọi người hãy nhớ rằng, sách có thể là một người bạn, nhưng sách không phải là tất cả, bởi khi viết sách tác giả luôn mang một cái "tôi" cá nhân, nên có những vấn đề không thể có cái nhìn khách quan và bao quát. Chúng ta phải biết cân bằng giữa việc đọc sách và giao tiếp ngoài xã hội để phát triển bản thân một cách toàn diện nhất. 

Chúc bạn học tốt ^^

 

 
 
+1 thích
bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)

Bắt đầu kì nghỉ hè, bố em cho em một số tiền nhỏ, bảo ra quán sách mua một ít sách về mà đọc. 

Trước quán sách, em băn khoăn chẳng biết mua gì, bởi sách thì quá nhiều, cuốn nào cũng nhiều màu sắc hấp dẫn, đủ loại từ truyện dài, truyện ngắn đến truyện vụ án, truyện tranh... Nhưng rồi cuối cùng em cũng chọn mua được những quyển sách phù hợp với ý thích của em, phù hợp với suy nghĩ của em về ích lợi của sách vở.
 
Nói cho cùng thì không ai đo cho được lợi ích của sách vở, bởi tác động của nó không chỉ đến trong một lúc và hiệu quả của nó có khi trải suốt cả đời người. Sách mang đến cho người ta nguồn hiểu biết vô tận về cuộc sống, về con người, về đất nước, về thế giới, không chỉ hôm nay mà cả trong quá khứ, vài chục năm, vài trăm năm, có khi cả mấy ngàn năm trước. Đọc sách, ta có thể biết được phong tục, tập quán, tâm lí, nguyện vọng của những người sống rất xa ta cả về không gian, cả về thời gian, hoặc cuộc sống con người trước mắt ta, bên cạnh ta, mà ta không nhận ra.
 
Sách dạy cho ta cách sống đẹp, cách nghĩ, cách làm, cách nói năng đối xử đẹp trong đời sống. Điều rất thú vị là sách không đưa ra những lời dạy khô khan mà bằng lời lẽ văn chương, bằng nhân vật sinh động, sách gợi ý cho ta tự mình rút ra những lời dạy dỗ, khuyến khích, khuyên nhủ...
 
Đối với người học sinh, sách còn là người thầy dạy môn Tiếng Việt tuyệt vời. Đọc sách, ta không cố tình học tập, thế mà rồi qua ngày tháng, từ quyển này sang quyển khác, ta cứ thu nhận lấy một cách tự nhiên cách nói, cách viết chính xác, lưu loát, để có thể diễn đạt được ý kiến một cách đầy đủ, sinh dộng. Sách là người bạn, ngươi thầy là thế; sách vừa thú vị vừa bổ ích là thế.
 
Tuy nhiên, cách đọc sách không ai giống ai, việc chọn sách để đọc, người này cùng khác người kia. Riêng em, em thích nhất những cuốn sách viết về lứa tuổi của mình, truyện trong nước cũng như truyện dịch, đặc biệt là truyện về những người trải qua tuổi thơ gian nan vất vả mà trưởng thành. Vì sao vậy? Vì đọc những cuốn sách như thế, em thấy giữa người trong sách và bản thân mình thật là gần gũi. Em hiếu được cách nghĩ, cách sống và cả những ước nguyện cao cả của họ. Đôi khi em nhập mình vào với họ, cùng cay đắng, sướng vui, lo toan, hồi hộp với họ. Từ cuộc đời họ, em rút ra nhiều bài học cho mình và em thấy nếu là họ thì em cũng sẽ làm được như họ.
 
Truyện “Không gia đình” cùa Hecto Malô vừa giúp em hiểu đôi chút về đời sống nước Pháp, vừa khiến em xúc động đến nghẹn ngào Vì cuộc đời và tâm hồn chú bé Rêmi mới tám tuổi đã lưu lạc giang hồ, gặp bao nhiêu kẻ xấu nhưng cũng gặp bao nhiêu con người cao thượng, ngay thẳng, đầy lòng vị tha. Em nghĩ, nếu em là Rêmi, em cũng sẽ cố gắng sống như chú bé đó, dũng cảm, ngay thật, trọng danh dự, biết quý trọng tình bạn, yêu thương và sống tình nghĩa với mọi người. Em hiểu rằng những cuốn sách như thế sẽ sống mãi với em đến suốt cuộc đời và sẽ còn giúp ích cho em nhiều.
 
Đọc sách có nhiều lợi ích, điều đó ai cũng thấy. Nhưng không phải đọc sách nào cũng có lợi. Trước hết phải biết chọn sách mà đọc, phải đọc những cuốn sách thực sự giúp ta hiểu biết, thiết thực bồi bổ tình cảm tâm hồn ta. Nhân vật trong sách phải là những người dù sống trong hoàn cảnh nào cũng không ngừng vươn lên, trở nên tốt đẹp trong sáng hơn. Cuốn sách đẹp từ nội dung đến hình thức, từ câu chuyện hấp dẫn thú vị đến lời văn giản dị, câu văn sáng sủa, gãy gọn, một cuốn sách như thế thật đáng mất tiền để mua, mất công để đọc. Em biết có bạn bạ sách gì cũng đọc, thậm chí đọc cả những sách nhảm nhí, Tới nội dung lạc lõng xa lạ, văn chương rườm rà, lủng củng. Đọc sách như thế thì đọc bao nhiêu lại chỉ có hại bấy nhiêu.
 
Có sách rồi lại phải biết đọc vào lúc nào thì có kết quả. Phải đọc có kế hoạch, giờ nào vào việc ấy. Thú vị nhất là đọc sách vào ngày giờ rảnh rỗi, ngồi trước hiên nhà thoáng mát hoặc trên chiếc võng vườn sau rợp bóng cây trong ngày hè, tha hồ cho trí tưởng tượng và cảm xúc bay bổng... Mê sách mà đọc trong cả giờ ăn, giấc ngủ, giờ học bài, thậm chí giấu sách dưới ngăn bàn đọc cả trong khi thầy giáo giảng bài thì cái hại cũng thật dễ thấy.
 
Đọc sách còn là học theo sách, do vậy phải biết suy nghĩ, chọn lựa để học tập. Trong đời mỗi người có một hoàn cảnh riêng không ai giống ai; mỗi thời, mỗi nước có một hoàn cảnh riêng biệt. Làm theo sách tức là lựa chọn lấy điều cốt yếu để rồi áp dụng theo hoàn cảnh của mình. Đọc sách để rồi bắt chước một cách nô lệ, máy móc thì tốt hơn, đừng đọc sách. Thử tưởng tượng: đọc xong một cuốn truyện về chàng hiệp sĩ thời xưa rồi cũng mặc giáp, cầm gươm, lên ngựa như chàng Đôn Ki hô tê; cảm phục cậu bé Rêmi để rồi bỏ nhà ra đi làm người không gia đình, lưu lạc, bụi đời... thì sẽ ra sao? Cho nên từ việc thấy được lợi ích của đọc sách đến việc đọc sách cho thực sự có lợi, còn có nhiều khó khăn lắm. Từ đọc đến học còn biết bao nhiêu điều suy nghĩ.
 
Theo em nghĩ, trong những phát minh kì diệu của loài người thì sách cũng là một phát minh kì diệu. Sách làm cho con người lớn lên, làm cho con người xích gần nhau lại, sách dạy dỗ, an ủi con người. Nếu mai sau lớn lên, em trở thành người có ích cho đời, một phần lớn là nhờ có công của sách. Ôi những cuốn sách kì diệu!

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
6 câu trả lời
Bài thơ "Ngắm trăng, đi đường" được trích ở tập thơ nào?
đã hỏi 1 tháng 4, 2018 trong Ngữ văn lớp 8 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
+3 phiếu
0 câu trả lời
Tập làm văn : Trong bài thơ Bài ca vỡ đất, nhà thơ Hoàng Trung Thông có viết : Bàn tay ta làm nên tất cả Có sức người sỏi đá cũng thành cơm Dựa vào sự hiểu biết của em về những thành tựu của quê hương đất nước do sức lao động của con người tạo nên, em hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.
đã hỏi 4 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 8 bởi NicT_NaRi ● Quản Trị Viên Thạc sĩ (5.8k điểm)
+5 phiếu
0 câu trả lời
Làm thế nào để bạn viết 4.7 × 105 ở dạng chuẩn?
đã hỏi 29 tháng 12, 2017 trong Toán lớp 7 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
+3 phiếu
1 trả lời
Với một dự án lớp học làm vườn, 1/4 sinh viên của cô Hương Giang trồng cúc vạn thọ và 1/8 trồng hoa tuy lip. Bao nhiêu phần của lớp trồng hoặc cúc vạn thọ hoặc hoa tulip? Đơn giản hóa câu trả lời của bạn và viết nó dưới dạng một phân số hoặc một hỗn số.
đã hỏi 29 tháng 12, 2017 trong Toán lớp 7 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
+3 phiếu
1 trả lời
Dũng có 70$ trong tài khoản tiết kiệm. Lãi suất là 10% mỗi năm và không phức tạp. Anh ấy sẽ kiếm được bao nhiêu tiến trong 3 năm? Sử dụng công thức i = prt, trong đó i là lãi thu được, p là tiền vốn (bắt đầu là tổng số), r  là tỷ lệ lãi suất dưới dạng số thập phân và t là thời gian các năm.
đã hỏi 29 tháng 12, 2017 trong Toán lớp 8 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời
Cho biết các thành phần khác nhau giữa máu và nước tiểu đầu, giữa nước tiểu đầu và nước tiểu chính thức.
đã hỏi 2 tháng 5, 2018 trong Sinh học lớp 8 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
+3 phiếu
1 trả lời
Tìm tất cả các số x là ước của -45 thỏa mãn -5
đã hỏi 18 tháng 1, 2018 trong Toán lớp 6 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
+4 phiếu
1 trả lời
Phương trình này cho thấy số lượng các chiếc bánh An Nhiên có thể nướng được, nó liên quan đến số lượng bột cô ấy có.         c = 14f Biến f  đại diện cho số muỗng bột An Nhiên có, và biến c  đại diện cho số của bánh cô có thể nướng. Với 1 muỗng bột mì, bao nhiêu bánh An Nhiên có thể nướng?
đã hỏi 29 tháng 12, 2017 trong Toán lớp 7 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
0 phiếu
4 câu trả lời
Em hãy cho biết công thức tính nồng độ phần trăm của 1 chất.
đã hỏi 2 tháng 7, 2018 trong Hóa học lớp 8 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời
Phát biểu định lý talet bằng lời Tổ trưởng Tổ 1: The Star @Trannhat900
đã hỏi 21 tháng 6, 2018 trong Toán lớp 8 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
  1. monmon70023220

    631 Điểm

  2. Darling_274

    160 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    113 Điểm

  4. tngnhatganh117

    94 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...