Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
736 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 7 bởi
đã sửa bởi Trương Hàn ● Ban Quản Trị
với một đoạn văn ngắn 7-10 câu phát biểu cảm nghĩ của em về bài 'Bánh Trôi Nước' chú ý sử dụng từ đồng nghĩa.

2 Trả lời

+1 thích
bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
Người phụ nữ Việt Nam có thể hóa thân vào những chiếc bánh dân dã đáng yêu ấy. Bà không dùng “khuôn mặt hình trái xoan”, hay “đôi mày hình lá liễu” để mô tả vẻ đẹp quý phái của phụ nữ , trái lại bà dùng hình tượng “tròn”, “trắng” để cho ta có thể liên tưởng đến một vẻ đẹp mạnh mẽ, xinh xắn. Bên cạnh đó, điệp từ “vừa” càng làm tăng thêm sự tự hào về vẻ đẹp ngoại hình của người phụ nữ Việt Nam. Người phụ nữ Việt Nam mạnh khỏe, xinh xắn, đáng yêu là thế, còn cuộc đời của họ thì sao? Trong xã hội phong kiến xưa, số phận người phụ nữ cũng lênh đênh chìm nổi như chiếc bánh trôi nước trong nồi. Cuộc đời long đong, gian truân đầy sóng gió dường như đã dành sẵn cho người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến, nghe như một tiếng than thầm, cam chịu, nhưng cũng phảng phất vẻ cao ngạo của họ. Cũng nổi, cũng chìm, nhưng lại nổi chìm “với nước non”. Cuộc đời có bạc bẽo, bất công, cuộc sống có gian khổ, long đong như thế nào chăng nữa, người phụ nữ vẫn giữ được sự son sắt, thủy chung cùng những phẩm chất tốt đẹp của mình. Đó là sự khẳng định của bà và đó cũng chính là phẩm chất cao quý của người phụ nữ Việt Nam. Với hình tượng cái bánh trôi nước, Hồ xuân Hương đã nói lên được vẻ đẹp, phẩm chất trong trắng, son sắt của người phụ nữ, đồng thời cũng đã đề cập đến một vấn đề xã hội rộng lớn đối với người phụ nữ – sự bình đẳng giới.
 
0 phiếu
bởi KhanhKhanhh Cử nhân (4.7k điểm)

Trong xã hội phong kiến xưa, người phụ nữ luôn phải chịu những bất công, những định kiến đầy nghiệt ngã của xã hội. Sinh ra là người phụ nữ đã định sẵn những bất công, khác với các bậc nam nhi, họ bị coi thường, khinh rẻ, đối xử tàn nhẫn. Đó chính là nàng Kiều, nàng Tiểu Thanh trong thơ Nguyễn Du, là Vũ Thị Thiết trong tác phẩm của Nguyễn Dữ... Trong xã hội phong kiến ấy, người phụ nữ không có tiếng nói, cũng như bất kì địa vị vị gì. Hồ Xuân Hương đã được xem như một hiện tượng của nền văn học Việt Nam. Vì lần đầu tiên trong lịch sử văn chương, có người phụ nữ đề cao người phụ nữ, cất những vần thơ đấu tranh cho số phận của người phụ nữ, châm biếm, đả kích, thậm chí là hạn bệ các "thần tượng" trong xã hội lúc bấy giờ là vua chúa, quan lại, giai cấp thống trị. Mượn hình ảnh của những chiếc bánh trôi, nữ sĩ Hồ Xuân Hương đã xây dựng thành công hình ảnh của người phụ nữ xưa, đó là những người phụ nữ có vẻ đẹp toàn diện, không chỉ là vẻ đẹp hình thức mà còn là vẻ đẹp của tâm hồn. Dẫu có những bất hạnh, đau khổ thì vẻ đẹp tâm hồn ấy không những không mất đi mà còn sáng rực lên những tia sáng của phẩm chất, đạo đức. Thông qua bài thơ, nhà thơ cũng thể hiện sự đồng cảm sâu sắc với thân phận bất hạnh của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 692 lượt xem
Các bạn/anh/chị nào có đoạn văn này hay cô cho làm rồi thì chia sẻ cho mình với nhé. Thank you.
đã hỏi 15 tháng 10, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi phamnhu Học sinh (155 điểm)
+1 thích
18 câu trả lời 13.7k lượt xem
viết đoạn văn từ 10 đến 15 câu phát biểu cảm nghĩ cùa em về thân phận và phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam dưới chế độ phong kiến qua bài " Bánh trôi nước"
đã hỏi 2 tháng 11, 2016 trong Ngữ văn lớp 7 bởi hoanglinh2814 Tiến sĩ (12.8k điểm)
0 phiếu
6 câu trả lời 18.6k lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 294 lượt xem
Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ Bánh trôi nước
đã hỏi 7 tháng 4, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi tngnhatganh117 Cử nhân (3.3k điểm)
0 phiếu
5 câu trả lời 2.0k lượt xem
Đề: Phát biểu cảm nghĩ về bài thơ bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương? (Cảm nhận về bài thơ “Bánh trôi nước” của tác giả Hồ Xuân Hương)
đã hỏi 4 tháng 12, 2016 trong Ngữ văn lớp 7 bởi I am otaku Cử nhân (2.5k điểm)
+2 phiếu
1 trả lời 1.5k lượt xem
Phát biểu cảm nghĩ về một bài ca dao, dân ca, tục ngữ ở địa phương Quảng Ngãi về di tích lịch sử.
đã hỏi 18 tháng 1, 2018 trong Ngữ văn lớp 7 bởi hoangvy Cử nhân (3.7k điểm)
+1 thích
1 trả lời 16.1k lượt xem
cảm nghĩ về thân phận người phụ nữ trong xã hội cũ qua bài thơ bánh trôi nước và những câu ca dao bắt đầu bằng từ thân em
đã hỏi 21 tháng 1, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Khách
+1 thích
3 câu trả lời 2.6k lượt xem
Làm ơn trả lời nhanh, mai tôi kiểm tra rồi.
đã hỏi 22 tháng 1, 2018 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Đinh Nhật Hạnh Nguyên
  1. monmon70023220

    560 Điểm

  2. Darling_274

    74 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    73 Điểm

  4. 333cuchillthoi302

    37 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...