Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
trong Ngữ văn lớp 6 bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)

2 Trả lời

+1 thích
bởi Sarah_Zin_cutee Thạc sĩ (5.5k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi manh7a1 ● Ban Quản Trị
 
Hay nhất

 

Mùa xuân đã về. Chẳng thua gì miền Bắc với hoa Đào sặc sỡ, miền Nam cũng tưng bừng đón Tết với hoa Mai rực vàng. Mai từ lâu đã trở thành một hình ảnh không thể thiếu trong ngày Tết, Mai – loài hoa đặc trưng của miền Nam- mang một bổn phận thiêng liêng là đem hết vẻ đẹp của mình làm đẹp cho miền Nam, cho đất nước trong những ngày xuân về.
Ngày thường, Mai đứng một mình trong góc vườn, lặng lẽ giữa bao nhiêu là Quỳnh Anh, Lan, Cúc, Vũ Nữ… Ấy vậy mà Mai vẫn ung dung, thản nhiên lớn lên với dáng vẻ đơn sơ và giản dị. Cây Mai cao hơn em đến hai cái đầu. Nó khoác trên mình một chiếc áo xanh đậm điểm vài bông hoa vàng hoe.
Đến rằm tháng Chạp, Mai được đem ra giữa sân nhà. Nó bắt đầu được chú ý đến. Mai được mọi người chăm sóc, bón phân, tỉa cành và đặc biệt lặt lá – một công việc mà em rất thích. Vào sáng Chủ Nhật, cả nhà em vui vẻ quây quần bên cây Mai để lặt lá. Em làm theo lời mẹ dạy, chú ý lặt đúng cách từng chiếc lá, tưởng tượng như đang mở từng chiếc cửa sổ tí ti trên thân cây cho những nụ hoa mở mắt hé nhìn trời đất.
Khi tất cả những chiếc lá đã rời cành mẹ, cây Mai trở nên trơ trụi, khẳng khiu. Những cành cây tia ra như những nét phác thảo bằng bút kim của một bức tranh. Nhưng chính sự trơ trụi ấy lại mang một vẻ háo hức và tưng bừng, đem đến cho mọi người cảm giác mùa xuân về
Không phụ lòng người chăm sóc, không để cành phải đợi lâu, những nụ hoa li ti đã bắt đầu xuất hiện. Thân cây trơ trụi được tô điểm bằng những chấm xanh non của mầm hoa, mầm lá.
Gần đến Tết, những nụ hoa lớn lên, phình tròn, nhõ bằng chiếc móng tay út. Nhìn cây Mai như có hàng trăm con bọ xanh âu yếm bám chặt vào cành, cố gắng làm đẹp cho cây và hứa hẹn một sự đơm hoa rực rỡ ngày Tết
Tết tới, Mai được đặt chễm chệ ở một vị trí trang trọng trong nhà. Mọi người lo đi sắm đồ Tết, chẳng để ý đến Mai nhiều. Hôm mồng Một Tết, mọi người vui vẻ trong những bộ đồ mới. Đến lúc này, nhìn qua cây Mai, ai cũng ngạc nhiên khi thấy nó cũng đã sẵn sàng trong bộ trang phục truyền thống của mình. Mai phủ hắp người một chiếc áo vàng rực rỡ của hoa, điểm thêm vài màu xanh non của lá. Chúng em trang trọng treo những lời chúc “ An khang thịnh vượng”, “ Vạn sự như ý”, … và những bao lì xì lên cây, chia sẻ lời chúc năm mới với loài hoa tuyệt đẹp này. Vậy là chiếc áo vàng của Mai còn được điểm những món đồ trang sức màu đỏ, thể hiện may mắn và tình thương yêu
Hoa Mai vàng tươi, rất đẹp. Cánh hoa mềm, mịn như nhung. Nhưng chỉ sau một vài ngày, những cành hoa ấy héo dần và từ từ rời cành xuống điểm tô cho đất. Đất trong chậu đầy một màu vàng của cánh Mai.
Hoa Mai rụng đi nhường chỗ cho những nụ hoa con con bung mình hé nở. Những cái nụ xanh be bé, điểm vài màu vàng ở đỉnh. Chúng em thay nhau đoán xem đâu là nụ hoa, đâu là nụ lá, nụ nào nở trước, nụ nào nở sau. Những chiếc nụ lá không được quan tâm nhiều nhưng vẫn hồn nhiên nở cánh trước cả nụ hoa
Sau tết, Mai vẫn cố gắng thể hiện hết vẻ đẹp còn lại của mình, hoàn thành sứ mệnh thiêng liêng được giao. Dưói đất, hoa vàng rụng nhiều. Trên cây, lá xanh lớn lên . Hết Tết, hết mùa hoa Mai, đến lượt lá đua nhau trang trí cho cành. Mai lại khoác lên mình chiếc áo màu xanh thẫm.
Mai cũng “ điệu” như con người, cứ đến Tết là xúng xính trong bộ quần áo đẹp. Mai như một người bạn quen thuộc, chia sẻ ngày Tết với mọi người. Mai gắng sức mình tô đẹp cho ngày Tết. Mọi người quan tâm, làm đẹp cho Mai. Em yêu Mai, gia đình em yêu Mai, miền Nam này yêu Mai, cả đất nước Việt Nam cũng yêu Mai. Cây Mai- biểu tượng của may mắn, vui vẻ và hạnh phúc.

0 phiếu
bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)

Nếu Đào là loài cây biểu tượng đặc trưng cho cái Tết sum vầy, hạnh phúc của người miền Bắc thì ở miền Nam, cây Mai là loài hoa không thể thiếu trong những ngày mùa xuân. Vì thế dịp Tết vừa rồi gia đình em cũng sắm một cây để trang trí nhà cửa, cầu chúc một năm mới an khang thịnh vượng.

Ba em trồng cây trong một chiếc chậu sứ màu trắng, đặt ở trong sân nhà. Còn mẹ và em thì treo những câu đối đỏ, những phong bao lì xì kèm theo lời chúc Tết, treo cả dây đèn nhấp nháy để trang trí cho cây. Vậy là gia đình em đã có thêm một thành viên mới, cùng nhau đón xuân sum vầy.

Gốc mai cằn cỗi, xù xì lớp vỏ. Những đường gân rắn chắc nổi lên phô diễn sức mạnh của cội rễ. Cành cây trông mảnh mai, khẳng khiu nhưng thân cây lại rất cứng cáp, khỏe mạnh. Cây vốn dáng thẳng, thanh cao, vươn lên chứ ít khi cong quẹo. Cũng chính vì thế mà mai thường được ví như khí phách của người quân tử mạnh mẽ, hiên ngang. Nhưng cây mai nhà em đã được những người trồng cây uốn nắn tạo thành thế rồng phượng trông rất đẹp mắt. Chẳng thế mà khi có khách đến nhà, ai cũng khen cây mai có thế rất quý phái.

Lá của cây mai thon dài như lá trà hoặc lá trúc, mép có hình răng cưa. Lúc lá non có màu xanh phơn phớt hồng. Càng về sau lá càng dài và đậm hơn. Trước Tết, những chiếc lá già đã nhường chỗ cho những chiếc lá non đang lặng lẽ ươm mầm, tiếp tục vươn lên để làm đẹp cho đời. Sau Tết, lá mọc ra xanh biếc. Nhìn từ xa cây mai như chiếc ô xanh với những sọc vàng làm đẹp cho ngôi nhà.

Cái làm nên vẻ đẹp của một cây mai vào dịp Tết chính là hoa mai. Hoa mai nở thành từng chùm, màu vàng tinh khiết như ánh nắng ban mai, có cuống dài treo lơ lửng trên cành, thoảng mùi thơm e ấp, kín đáo. Mỗi nụ hoa mai thường có năm cánh. Cá biệt có hoa tới những chín cánh, mười cánh. Những cánh hoa vàng kết dính vào tâm, xếp đều trên đài hoa màu xanh khỏe khoắn tạo nên nét tương phản hài hòa làm nổi bậc sắc vàng tươi. Nhị hoa bé xíu rung rinh trong gió. Từng chùm lá non rung rinh trong nắng. Dân gian vẫn tin rằng năm mới nhà nào có cành mai như vậy là dấu hiệu của an lành, của một năm thịnh vượng, an khang. Để có được sắc hương rực rỡ như vậy là cả một quá trình chuẩn bị đầy khắc nghiệt. Suốt mùa đông giá rét, cây mai nằm im lìm, trút bỏ hết lá, chỉ còn lại những cành khẳng khiu. Vậy mà khi tiết trời mùa xuân vừa đến, sức sống bỗng trỗi dậy không ngừng. Từ một nhành lác đác, đúng đêm ba mươi, hoa bung nở rực rỡ, tạo thành những đóa hoa vàng ươm, là dấu hiệu của một khởi đầu thuận lợi. Thỉnh thoảng có những cô gió nghịch ngợm đi qua, vài cánh hoa mỏng lại rơi xuống đất mẹ bao dung. Vẻ đẹp của cây mai như gọi mời ong bướm từ phương xa đến để chiêm ngưỡng. Tiếng chim ríu rít, bướm trắng, bướm nâu rập rờn trong vòm lá xanh như ngợi ca vẻ đẹp tuyệt vời của cây.

Đến rồi đi, nở rồi tàn theo năm tháng. Nhưng cây mai đã sống trọn kiếp đời cây, ban phát vẻ đẹp cho trần thế, gọi mùa xuân đến vui cùng. Cây mai đã trở thành biểu tượng của mùa xuân, của vẻ đẹp cao khiết, của tâm hồn người Việt Nam bình dị và chan chứa yêu thương.

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
5 câu trả lời
Tả cây mai trong dịp Tết đến xuân về. 
đã hỏi 7 tháng 2, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Conanghonguyen Học sinh (467 điểm)
0 phiếu
1 trả lời
+3 phiếu
3 câu trả lời
hãy tả cảnh cây mai vàng vào dịp tết đến xuân về
đã hỏi 2 tháng 2, 2018 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Miko kidd
0 phiếu
5 câu trả lời
Lập dàn ý tả cây mai hoặc cây đào vào dịp Tết đến, xuân về.
đã hỏi 8 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi hoanganhngoc Học sinh (127 điểm)
+6 phiếu
8 câu trả lời
+3 phiếu
3 câu trả lời
Tả cây đào dịp Tết đến Xuân về
đã hỏi 14 tháng 2, 2018 trong Ngữ văn lớp 6 bởi kakashi Cử nhân (2.7k điểm)
0 phiếu
5 câu trả lời
Giúp mình với
đã hỏi 2 tháng 1, 2017 trong Tiếng Anh lớp 6 bởi diep2005 Thần đồng (1.1k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời
Hãy tả quang cảnh hội vui xuân năm Canh Tý diễn ra trên sân trường em dịp tết vừa qua. Trả lời nhanh giúp mik nhé,mik cảm ơn.Nhưng mà các bạn đừng chép mạng nha
đã hỏi 15 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi QuynhAnhNguyen Học sinh (5 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời
Viết một đoạn văn tả dịp Tết đến bằng tiếng Anh. Write a paragraph describing Tet in English
đã hỏi 1 tháng 12, 2021 trong Tiếng Anh lớp 6 bởi minhquangphung19012010612 Cử nhân (4.9k điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    696 Điểm

  2. Darling_274

    215 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    173 Điểm

  4. tngnhatganh117

    94 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...