Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
175 lượt xem
trong Khác bởi Zake Tiến sĩ (18.3k điểm)

2 Trả lời

+2 phiếu
bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi Zake
 
Hay nhất

Tác hại trò chơi điện tử mang lại

Ngoài những lợi ích mà trò chơi điện tử mang lại như trên thì sự phát triển với tốc độ chóng mặt của nó đã làm nhiều người kinh ngạc. Nếu không có sự tỉnh táo trong việc lựa chọn trò chơi, không biết cân bằng thời gian giải trí học tập, không làm chủ được bản thân mình trước những cám dỗ mà trò chơi mang đến thì hậu quả  tiêu cực mang lại là rất cao. Một số tác hại của trò chơi điện tử mang lại :

3.1. Chơi trò chơi điện tử tốn thời gian, tiền bạc

Khi bản thân người sử dụng game không biết cân bằng rõ ràng mọi thứ trong cuộc sống một cách hiện quả, đặc biệt trong chơi trò chơi điện tử. Chơi game với chức năng chủ yếu là giải trí, nhưng mà khi đặt sự giải trí là thường xuyên, đều đặn hơn cả việc học tập thì lúc đó cần có sự nhìn nhận lại, trò chơi điện tử lúc đó lại mang đến tác hại tốn thời gian, tiền bạc của các bạn. Thời gian bạn dành cả ngày nghỉ trong việc chơi trò chơi điện tử hay việc chơi điện tử diễn ra thường xuyên như thói quen đã ngăn cản sự phát triển bản thân ở nhiều lĩnh vực khác, các bạn có thể dành thời gian, tiền bạc tham gia và đầu tư vào những hoạt động tốt để phát triển các kỹ năng sống phục vụ quá trình gặt hái được nhiều thành tích. 

3.2. Chơi trò chơi điện tử làm kết quả học tập yếu dần

trò chơi điện tử làm kết quả học tập yếu dần

Một tác hại thấy rõ nhất do trò chơi điện tử mang lại là kết quả học tập suy giảm, kiến thức mơ hồ, thi lại là không tránh khỏi. Sự hút hút của trò chơi điện tử khiến các bạn có đam mê hơn là việc học tập, thế giới ảo trong công nghệ cho bạn những suy nghĩ tiêu cực về xã hội bên ngoài, việc học tập sẽ không còn tập trung mà tập trung vào những trận đấu game mới nhất, chỉ quan tâm mình chiến thắng, đứng đầu bảng game. Dần hình thành những thói quen không tốt về khả năng bản thân cả cả kiến thức lẫn nhân cách sống.

3.3. Chơi trò chơi điện tử giảm mối quan hệ bạn bè

Thực tế, khi yêu thích trong các trò chơi điện tử thì việc chỉ quan tâm, chú ý tới những nội dung trong trò chơi điện tử là thấy rõ, các mối quan hệ bạn bè ngoài thực tế giảm dần, các câu lạc bộ, buổi họp gặp mặt lớp dường như không cần thiết và quan trọng với các bạn khi trò chơi được đứng thứ nhất trong kế hoạch công việc hàng ngày của các bạn.

3.4. Chơi trò chơi điện tử nhiều ảnh hưởng tâm lý không tốt cho các bạn trẻ

Việc chơi các trò chơi điện tử mang tính  hành động cao, đòi hỏi tư duy cũng như rủi ro cao trong việc đạt được chiến thắng, khi sự khiêu chiến giữa các nhân vật trong trò chơi khiến cho tâm lý các bạn luôn căng thẳng, áp lực với suy nghĩ mình không được thua. Rồi sự tức giận, nóng tính thể hiện ra bên ngoài ảnh hưởng đến những người xung quanh, việc không kiềm chế được cảm xúc và đôi khi là sự ảo tượng mộng mơ về thế giới ảo khi đang sống ở thế giới thực tế. Từ đó, xuất hiện nhiều căn bệnh như trầm cảm do ít tiếp xúc môi trường bên ngoài, sức khỏe yếu dần khi tiếp xúc quá nhiều với máy tính như các căn bệnh về tim mạch, ảnh hưởng đến thị giác, mỏi lưng, hỏng cột sống… những căn bệnh nếu để lâu sẽ rất nguy hiểm trong khi điều trị.

3.5. Chơi trò chơi nhiều ảnh hưởng đến mối quan hệ gia đình

Gia đình luôn là nơi tạo những điều kiện tốt nhất cho con em họ, khi thấy các bạn mệt mỏi, áp lực trong các kỳ thi quan trọng, kiến thức càng khó hơn thì việc cho con em mình giải trí bằng những trò chơi điện tử là muốn con có tâm lý thoải mái. Tuy nhiên, sự thoải mái quá của phụ huynh trong học tập của trẻ ảnh hưởng đến kết quả học tập và  rắc rối trong tình cảm gia đình, cha mẹ không có sự tin tưởng con khi con trốn học đi chơi điện tử, thất vọng trước kết quả học tập yếu dần của con em mình, khi tâm lý con bị ảnh hưởng bởi trò chơi điện tử thì những cãi vã, cử chỉ, lời nói thiếu lễ phép sẽ xảy ra, các bạn không còn sự tôn trọng cha mẹ và sự lo lắng, đau đầu thường thấy ở mỗi gia đình khi có con em nghiện chơi trò chơi điện tử

3.6. Gây ra những tệ nạn xã hội lớn

Khi chơi trò chơi điện tử quá nhiều dẫn đến việc “nghiện” game lớn, khi nghiện những trò chơi đó mà không có tiền bạc hay điều kiện chơi thì những suy nghĩ tiêu cực xuất hiện trong đầu các bạn, các tệ nạn xã hội xảy ra như trộm cắp tiền bạc, đánh bạc, chơi những trò chơi vô bổ mang tính xã hội cao thì rủi ro gặp phải lớn. Trò chơi điện tử có thể mang lại một mối lo ngại lớn khi con xích mích với những người nghiện game hơn các bạn ở ngoài đường, trò chơi làm họ mất lý trí với những hành động không thể kiểm soát được và các bạn trẻ sẽ chịu những hậu quả do họ mang lại, và nếu không thức tỉnh sớm, các bạn sẽ bị tha hóa về nhân cách trở thành những con người dư thừa trong xã hội, không góp ích cho sự phát triển đất nước

Trò chơi điện tử vừa có mặt tích cực vừa có mặt tiêu cực của nó, phụ thuộc vào tính chất các trò chơi mà có sự hấp dẫn khác nhau, trò chơi điện tử nó có tốt không ? Nó chỉ tốt khi người sử dụng biết nhìn nhận nó theo chiều hướng tích cực, chơi trò chơi điện tử với đầu óc tỉnh táo và phải có sự kiên quyết, lập trường vững chắc, để không bị các yếu tố khác làm ảnh hưởng đến việc học tập hay bồi dưỡng tâm hồn các bạn trẻ.

+1 thích
bởi Sarah_Zin_cutee Thạc sĩ (5.5k điểm)

Trò chơi điện tử vốn là một trò giải trí lành mạnh song hiện tượng đam mê trò chơi này mà sao nhãng học hành và gây nhiều hậu quả tại hại đã trở thành một vấn đề bức xúc ở lứa tuổi học sinh.

Có thể thấy ở khắp các phố phường và các nẻo đường thôn ngõ xóm những quán Intenet. Học sinh đến đó không phải để truy cập thông tin phục vụ cho việc học mà để chơi điện tử. Nhiều bạn ngồi hàng giờ, hàng ngày trước màn hình vi tính, mê mẩn với những trò chơi trên máy, quên thời gian thậm chí bỏ học để chơi, trong đầu lúc nào cũng chỉ nghĩ đến các trò chơi và ham muốn chinh phục khám phá nó khiến gương mặt ngơ ngẩn như mất hồn…

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đó .Do bố mẹ không quan tâm, do buồn, do bạn bè rủ rê, do không tự chủ được bản thân … Song dù lý do nào đi nữa, ham mê trò chơi điện tử cũng là một điều tai hại. Trước hết ngồi quá gần màn hình vi tính trong một thời gian dài có thể làm cho mắt bị cận thị, người mệt mỏi, sức khoẻ bị tổn hại. Không chỉ có thế, ham mê trò chơi điện tử còn dẫn đến sao nhãng nhiệm vụ chính của người học sinh là học tập. Mải chơi, bỏ tiết, trốn học, không hiểu bài, không làm bài tập, học tập sút kém dẫn đến chán học. Như vậy vô tình sự ham chơi nhất thời có thể tự huỷ hoại tương lai của chính bản thân mình. Trò chơi điện tử còn khiến tâm hồn bị đầu độc bởi bạo lực, chém giết, bắn phá, cuốn con người vào một thế giới ảo đầy những mưu mô, thủ đoạn. Hơn nữa ham chơi điện tử còn tiêu tốn tiền bạc một cách vô ích, có khi còn làm thay đổi nhân cách con người. Để có tiền chơi điện tử nhiều thói hư tật xấu bắt đầu nảy sinh như dối trá, thủ đoạn, trộm cắp tiền bạc, tài sản của gia đình, bạn bè …Và không ai có thể lường trước được những hậu quả tai hại khác nếu niềm đam mê kia vẫn còn tiếp diễn.

Trò chơi điện tử tai hại như vậy, làm thế nào để ngăn chặn nó? Đây thực sự là một việc khó song không phải là không làm được.Quan trọng nhất là bản thân phải xác định nhiệm vụ chính của mình là học tập, rèn luyện, tu dưỡng,không lãng phí thời gian, sức lực, tiền bạc vào những việc vô bổ, thậm chí là có hại. Chỉ coi trò chơi điện tử như một trò giải trí, tiếp xúc với nó có chừng mực, biết chế ngự và làm chủ bản thân, không để bản thân bị tác động bởi những trò chơi và sự rủ rê của những người bạn xấu. Bên cạnh đó cũng cần có sự quan tâm thường xuyên và sự quản lý chặt chẽ của gia đình nhằm giúp con em mình tránh xa những đam mê tai hại. Nhà trường và xã hội cũng cần có sự phối hợp giáo dục thế hệ trẻ, tạo ra những hoạt động bổ ích, những sân chơi vui tươi lành mạnh để mọi học sinh đều được tham gia. Có như vậy vấn nạn học sinh say mê trò chơi điện tử mới được giải quyết triệt để.

Ham chơi điện tử – Ham muốn nhất thời mà tác hại không lường hết được. Bởi vậy vì tương lai của chính mình, chúng ta đừng để bản thân vướng vào đam mê chết người đó.

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
1 trả lời 123 lượt xem
+1 thích
2 câu trả lời 256 lượt xem
Trò chơi điện tử ảnh hưởng như thế nào tới đời sống ?
đã hỏi 10 tháng 2, 2018 trong Khác bởi hongkien123 Cử nhân (1.6k điểm)
  • hongkien123
+1 thích
1 trả lời 116 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 63 lượt xem
đã hỏi 31 tháng 5, 2022 trong Tin học lớp 8 bởi chese4154898 Cử nhân (1.9k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 294 lượt xem
đã hỏi 23 tháng 5, 2022 trong Tin học lớp 9 bởi chese4154898 Cử nhân (1.9k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 183 lượt xem
Thuốc lá điện tử có tác hại như thế nào?
đã hỏi 18 tháng 12, 2020 trong Sinh học lớp 8 bởi Khách
0 phiếu
2 câu trả lời 40 lượt xem
+1 thích
4 câu trả lời 5.8k lượt xem
Viết một đoạn văn khoảng 80 câu về việc lợi ích và tác hại của chơi game.
đã hỏi 16 tháng 6, 2018 trong Tiếng Anh lớp 8 bởi Isaki Domino Học sinh (297 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 248 lượt xem
Game online hiện nay đang phát triển, không ít học sinh vì mê chơi điện tử mà sao nhãng học tập. Suy nghĩ của em về hiện tượng này như thế nào.
đã hỏi 4 tháng 5, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi thuythanh1905207625 Thần đồng (924 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 183 lượt xem
Bạn A chơi game trên máy tính điện tử, máy có bốn phím di chuyển như hình vẽ bên. Mỗi lần nhấn phím di chuyển, nhân vật trong game sẽ di chuyển theo hướng mũi tên và độ dài các bước đi luôn bằng nhau. Tính xác suất để sau bốn lần di chuyển, nhân vật trong game trở về đúng vị trí ban đầu.   ( Máy chs game phím di chuyển lên xuống trái phải )
đã hỏi 7 tháng 12, 2021 trong Toán lớp 11 bởi PTG Tiến sĩ (22.4k điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. nguyenmanh04102009212

    166 Điểm

  2. tnk11022006452

    120 Điểm

  3. hoconghung031007464

    80 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4-10: 20.000 đồng
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...