Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
117 lượt xem
trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)

4 Trả lời

0 phiếu
bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi yeu_anh07
 
Hay nhất

Mùa hè, mùa của quả ngon trái ngọt. Trong các loại quả mẹ thường mua cho cả nhà dùng tráng miệng sau bữa cơm, em thích nhất là quả măng cụt, một đặc sản của miền Nam.

 

Măng cụt hình quả cầu, tròn lẳn như trái banh nỉ của bố dùng đánh quần vợt. Bên trên là một chiếc cuống màu xanh dính liền với bốn cái tai mũm mĩm khá dày và xanh đậm chụp lên phần vỏ như để giữ thăng bằng cho cuống. Vỏ măng cụt màu tím sẫm và bóng. Đôi chỗ lấm tấm vài giọt có màu vàng, đó là nhựa măng cụt.

 

Mẹ thường dùng dao cắt ngang lưng quá theo vòng tròn rồi tách ra, hoặc có thể tách bằng tay. Phần trong của vỏ mang màu tím tươi làm nổi bật từng múi măng cụt trắng nõn. Các múi không đều nhưng vị ngọt lựng và mát thì y hệt nhau.

Số múi trong mỗi quả tương ứng với số hình thang trong hoa thị bên dưới vỏ. Mẹ bảo măng cụt là loại quả ngon nên thường khá đắt tiền. Tuy nhiên, măng cụt chỉ có một mùa và thấy cả nhà ai cũng thích nên mẹ hay mua.

0 phiếu
bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)

Trong tất cả các loại trái cây, em thích nhất là quả măng cụt. Măng cụt quả tròn, màu tím sẫm, thỉnh thoảng có lấm tấm những vệt màu vàng trên tấm vỏ cứng. Phía trên quả măng cụt là chiếc cuống dày, ngắn, màu xanh thẫm, xung quanh chiếc cuống ấy có những chiếc lá nhỏ, dày, quấn quanh như những chiếc tai nhỏ, xinh xắn úp lấy quả tròn. Vì vỏ măng cụt không mềm nên mỗi lần ăn, em đều nhờ mẹ bổ cho ăn. Bổ quả măng cụt ra, mùi hương thơm ngát, nhẹ dịu tỏa lên, hiện ra trước mắt là những múi quả bầu bĩnh, trắng ngần, xếp nối nhau. Măng cụt có vị ngọt thanh và mát, để lại hương vị nhẹ dịu nơi đầu lưỡi khiến người ta muốn thưởng thức tiếp múi thứ hai. Cứ mỗi khi đến mùa măng cụt, mẹ em lại mua về để cả gia đình cùng thưởng thức, nhâm nhi, nhà em ai cũng thích ăn măng cụt. Đối với em, trái măng cụt đã trở thành một thứ quả quen thuộc mỗi mùa hè. Em rất yêu thích quả măng cụt.

0 phiếu
bởi Sarah_Zin_cutee Thạc sĩ (5.5k điểm)

Hôm qua là ngày rằm, mẹ em có mua một cân măng cụt để thắp hương. Đây là lần đầu tiên em được thấy quả măng cụt. Trái măng cụt nhỏ, không quá to, chỉ bằng cái nắm tay của trẻ con, vỏ măng cụt màu tím sẫm, không mềm như vỏ quýt để ta có thể bóc ra được mà nó cứng, phải dùng dao để bổ. Cuống quả có màu xanh thẫm, dày, xung quanh có những chiếc lá quấn quanh như những chiếc tai nhỏ xinh, úp vào quả giống như cái nắp đậy. Bổ quả măng cụt ra, những múi quả trắng muốt, chụm lại vào nhau, có múi to, múi nhỏ. Măng cụt có vị ngọt dịu, thơm phức, mang lại cảm giác dễ chịu nơi đầu lưỡi cho người ăn. Mẹ cũng bảo rằng ăn măng cụt rất tốt cho sức khỏe và mát. Sau khi được ăn thử quả măng cụt, em rất yêu thích loại quả này. Em hy vọng say này em sẽ có cơ hội được tiếp tục thưởng thức vị ngọt của măng cụt.

 
0 phiếu
bởi PTG Tiến sĩ (22.4k điểm)
Trong các khu miệt vườn ở vùng đồng bằng sông Cửu Long trồng rất nhiều măng cụt.

Cây măng cụt cao chừng 3 tới 5 mét, tỏa cành lá sum suê. Gốc cây to gấp đôi chiếc phích nước với lớp vỏ xù xì, màu nâu sẫm. Lá măng cụt thuôn dài, to hơn cả bàn tay người lớn, màu xanh sẫm và bóng loáng như được phủ một lớp sáp. Hoa măng cụt có cánh tròn xoe, màu đỏ tía. Quả bằng nắm tay trẻ con với những cái tai nhỏ úp vào đầu cuống.

Khi chín, quả măng cụt chuyển sang màu tím sẫm. Lấy dao nhỏ tách nhẹ nửa vỏ trên, ta thấy những múi to nhỏ không đều nhau hiện ra, trắng muốt như hoa bưởi. Nâng múi măng cụt đặt vào đầu lưỡi sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh và hương thơm thoang thoảng, ngây ngất.

Măng cụt là người bạn vô cùng thân thiết, gắn bó với đời sống của bà con nông dân và mang lại giá trị kinh tế cao.

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
3 câu trả lời 129 lượt xem
+1 thích
3 câu trả lời 104 lượt xem
+1 thích
5 câu trả lời 141 lượt xem
+1 thích
5 câu trả lời 160 lượt xem
+1 thích
4 câu trả lời 183 lượt xem
+1 thích
3 câu trả lời 107 lượt xem
đã hỏi 26 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
+2 phiếu
9 câu trả lời 158 lượt xem
đã hỏi 14 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
+1 thích
4 câu trả lời 123 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 205 lượt xem
0 phiếu
3 câu trả lời 105 lượt xem
Hãy viết một bài văn miêu tả một loài cây mà em thích.
đã hỏi 27 tháng 4, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi hanhvscn5s643 Học sinh (81 điểm)
  1. Darling_274

    20 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    15 Điểm

  3. lueyuri009730

    15 Điểm

  4. lenguyenducminh05102011227

    5 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...