Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
108 lượt xem
trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)

3 Trả lời

0 phiếu
bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi yeu_anh07
 
Hay nhất

Chưa có mùa xuân nào vườn hoa nhà em lại nở nhiều bông như mùa xuân năm nay. Hình như chúng đua nhau thi tài khoe sắc, xem ai đón xuân đúng ngày đúng tháng theo dự kiến của cô chủ nhà. Vừa mới hai mươi sáu, hai mươi bảy Tết, chúng đã rục rịch hé nở những cánh hoa đầu tiên dưới nắng xuân hồng. Nào hồng, nào huệ, nào cúc, lay ơn, thược dược… loài nào cũng đẹp, cũng xinh, nhưng em thích nhất vẫn là loài cúc trắng.

 

Ai cũng nghĩ bông cúc thì phải có màu vàng. Đúng như thế. Song chỉ có vậy, hóa ra loài cúc đơn điệu về màu sắc thế ư? Không! Vườn nhà em có loài cúc trắng. Nó không chỉ nở về mùa thu không thôi mà suốt quanh năm, cúc trắng vườn em cứ đơm bông khoe sắc với trời đất, vẫn nở nụ cười chúm chím lúc rạng đông rồi cười tươi một cách hồn nhiên đón nắng mai vàng khi ông mặt trời lên cao rực rỡ.

 

Cũng giống hệt như hoa cúc vàng, vẻ đẹp của cúc trắng chẳng kém phần lộng lẫy, lại còn thêm vẻ trinh trắng kiêu sa hơn cúc vàng một bậc. Cũng những cánh hoa nhỏ li ti, cũng hương thơm thoang thoảng dịu dàng, vậy mà em thích nó hơn nhiều hoa cúc vàng đấy! Cúc mọc thành từng khóm, thân cây chi chít, chen chúc lẫn nhau như muốn đứng tựa vào nhau bởi thân mềm mảnh mai như cành liễu.

 

Lá mọc thẳng từng chùm xòe ra như những bàn tay. Hình lá nhỏ, cong mềm mại, mọc so le nhưng rất dày. Vì thế nhìn khóm cúc tưởng như nó xòe lan ra mặt đất như loài thân có dây. Lá cúc xanh quanh năm, một màu xanh dìu dịu. Còn bông thì nở theo từng tháng, mỗi đợt đến gần nửa tháng hoa mới tàn.

 

Vài ngày sau đã bắt đầu điểm nụ. Có lẽ quanh năm dường như lúc nào cũng thấy bông có ở đầu cành. Dù nắng hạ mưa đông, tiết trời thay đổi, cúc vẫn không quên nở hoa và cũng không vì thế mà kém cả hương sắc. Lúc nào hoa cũng tròn xoe, trắng muốt, kiêu hãnh xếp đặt cánh bao quanh nhụy. Và lúc nào cũng được ong bướm bầu bạn đông vui.

 

Cây cúc trắng không gợi nhớ mùa thu như cúc vàng, mùa xuân như vạn thọ, mai, đào. Nó là một loài hoa tứ quý, luôn trang điểm cho đời thêm đẹp thêm vui. Có thể từ đặc điểm có tính riêng biệt này mà làm cho em yêu loài hoa này nhất.

 
0 phiếu
bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)

Tuy là ở miền bắc, nhưng bố em lại rất thích mai. Bố cất công đi chọn mua một bình mai rất đẹp về đặt trước sân. Cây mai khoe sắc như một nàng tiên giữa những cây cảnh trong sân, thật đẹp, thật xinh.

Cây mai được bố trồng trong một cái bình nhỏ, nhưng rất đẹp. Cây bé nhưng được uốn nắn từ nhỏ nên có dáng đứng rất “oai”, lại nở những bông hoa to to bao bọc lấy cành cây khẳng khiu. Thân cây chỉ to bằng cổ tay em, cao tầm nửa mét. Thân cây màu nâu sẫm, da nó sần sùi, lồi lõm. Từ thân cây, những cảnh nhỏ mọc ra. Cành cong queo, cành khẳng khiu được bố em uốn nắn kỹ càng. Những cành mai được bố em cắt tỉa gọn gàng, uốn bằng dây thép để chúng có thể phát triển theo dáng bố em đã định trước. Từ cành, mọc ra những chiếc lá non phớt hồng. Những chiếc lá đã già to bằng ngón tay của bố, hình bầu dục, màu xanh đậm, lại có răng cưa nhỏ. Cứ gần tới tết, những chùm nụ màu xanh mọc ra cùng với những mầm lộc nõn nà. Nụ to dần và nở thành những bông hoa vàng rực, cánh hoa vàng mềm mại, khum khum như e thẹn che chở cho nhụy yếu đuối bên trong. Mỗi sáng, mai đùa vui cùng với ánh nắng mặt trời. Từng làn gió thoảng qua như muốn lưu lại một lát nữa để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp nhẹ nhàng của nó. Giữa những chậu cây cảnh cổ thụ trong sân nhà, những bông mai nhỏ bé lại như một điểm nhấn làm sáng lên góc sân rộng.

Mai không tỏa hương thơm ngát như hoa nhài, không khoe sắc thắm đỏ rực như hoa hồng, nhưng nó lại mang lại cho mọi người sự ấm áp, dịu dàng và đằm thắm của mùa xuân. Tết đến, những cánh mai xinh xắn giống như bàn tay vẫy mời mọi người hãy trở về sum họp với gia đình sau một năm làm ăn vất vả.

Em rất thích cây mai ấy. Tuy mai không phải là đặc trưng cho tết của người miền Bắc, nhưng mỗi khi xuân về, gia đình em vẫn để mai cạnh đào trong nhà. Như thế, tết năm nào nhà em cũng đón xuân trong không khí của cả hai miền Bắc – Nam.

0 phiếu
bởi Sarah_Zin_cutee Thạc sĩ (5.5k điểm)

"Mùa thu của em
Là vàng hoa cúc
Như nghìn con mắt
Mở nhìn trời êm"
("Mùa thu của em"- Huy Cận)

Mùa thu- mùa của thiên nhiên đất trời, mùa của lòng người. Nói đến mùa thu, tôi lại nhớ đến lời thơ của Huy Cận có những câu thơ thật hay nói về hoa cúc. Hoa cúc đã in sâu vào lòng tôi bởi vẻ đẹp riêng của nó, bởi hoa cúc đã trở thành biểu tượng cho mùa thu.

Như chúng ta đã biết rằng, hoa cúc không mọc thành từng cây riêng lẻ mà mọc thành từng cụm. Thân hoa cúc màu xanh đậm, rất mảnh dẻ nhưng nó thể chứa tới vài bông hoa đấy. Lá cúc mọc xung quanh thân cây, có màu xanh đậm, giống như những bàn tay nhỏ xinh xinh vươn ra từ một thân luôn rung rinh trong nắng, trong gió.

Hoa cúc có rất nhiều màu, phổ biến nhất là màu trắng và màu nhưng tôi thích nhất vẫn là màu vàng rực. Để có được những bông hoa đẹp say đắm lòng người ấy, đầu tiên, từ những nụ hoa bé nhỏ như bàn tay em bé ấy phải vươn mình ra đón giọt sương buổi sớm, đón ánh mặt trời và được bàn tay con người kì công chăm sóc, những nụ hoa ấy mới dần dần trở thành những bông hoa. Khi ấy, những nụ hoa sẽ nở bung ra, mỗi bông ho với nhiều cánh đan xen khoác trên mình tấm áo vàng rực cứ như là một thiếu nữ đang ở tuổi xuân sắc, trông mới thật điệu đà, duyên dáng làm sao! Dưới ánh mặt trời, mỗi bông hoa cúc lại càng lộng lẫy hơn. Sắc vàng ấy đã thu hút biết bao cô bướm, chị gió đến bầu bạn! Hoa cúc không khó để chăm sóc, chỉ cần vào ngày nắng, bạn nhớ tưới cho nó ít nước nếu không, cây sẽ tàn, lá sẽ chuyển màu, không còn màu vàng tươi hay trắng tinh khôi nữa, và sẽ dần héo úa mà chết thôi.

Hoa cúc đã trở thành biểu tượng cho mùa thu. Nó hấp dẫn lòng người bởi vẻ đẹp rất riêng. Những cánh rừng hoa cúc vàng tươi đã khơi nguồn cảm hứng cho bao văn nhân, nghệ sĩ, đã trở thành điểm đến để chụp ảnh của bao người. Vừa rồi, gia đình tôi đã chụp một bộ ảnh tại vườn hoa cúc ở Đà Lạt mà mọi người ai cũng khen đẹp.

Cứ như một cách tự nhiên, hoa cúc đã trở thành niềm yêu mến của biết bao người. Hoa cúc sẽ mãi hấp dẫn lòng người bởi mỗi loài hoa trên thế gian này đều ở trong trái tim con người với những suy nghĩ, những xúc cảm, những tình yêu khác nhau. Tôi sẽ mãi yêu hoa cúc vì nó còn gắn liền với mùa tựu trường của học trò!

 

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
2 câu trả lời 887 lượt xem
Tả cây hoa cúc
đã hỏi 7 tháng 7, 2018 trong Tiếng Việt tiểu học bởi phamphuongthao Thạc sĩ (6.4k điểm)
+3 phiếu
1 trả lời 353 lượt xem
Với một dự án lớp học làm vườn, 1/4 sinh viên của cô Hương Giang trồng cúc vạn thọ và 1/8 trồng hoa tuy lip. Bao nhiêu phần của lớp trồng hoặc cúc vạn thọ hoặc hoa tulip? Đơn giản hóa câu trả lời của bạn và viết nó dưới dạng một phân số hoặc một hỗn số.
đã hỏi 29 tháng 12, 2017 trong Toán lớp 7 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 496 lượt xem
đã hỏi 26 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 111 lượt xem
đã hỏi 26 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 94 lượt xem
đã hỏi 21 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 123 lượt xem
đã hỏi 21 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
+1 thích
1 trả lời 63 lượt xem
đã hỏi 3 tháng 12, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 107 lượt xem
đã hỏi 21 tháng 5, 2020 trong Tiếng Việt tiểu học bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)
0 phiếu
5 câu trả lời 344 lượt xem
bạn tìm giúp mình bài thơ HOA CÚC VÀNG mà có người lớn đọc ấy
đã hỏi 5 tháng 1, 2017 trong Tiếng Việt tiểu học bởi Khách
+1 thích
3 câu trả lời 134 lượt xem

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    455 Điểm

  2. Darling_274

    53 Điểm

  3. 333cuchillthoi302

    28 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    20 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...