Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
500 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 6 bởi
đã sửa bởi GiaNgoc54
Viết 1 đoạn văn kể về những kỉ niệm đã từng có với bà.

 

2 Trả lời

+2 phiếu
bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi selfomyhoidap ● Ban Quản Trị
 
Hay nhất
Trời hôm nay thật lạnh. Bên ngoài trời, từng đợt mây đen đã hối hả kéo đến xám xịt. Mưa bắt đầu rơi xuống: lộp bộp, lộp bộp... Chẳng ai gõ nhịp mà mưa đều đến thế, chỉ đếm mưa thôi cũng hiểu nỗi lòng. Mưa như quay cuồng dội ướt cả lòng tôi. Nằm trong nhà, cứ mãi nghe tiếng mưa rơi xối xả trên gác mái, tiếng tí tách qua cành lá, những giọt nước rơi xuống trần nhà, khuếch tán qua những ô thoáng bên hông mái nhà phả vào mặt, cảm giác man mát, thú vị cực kì. Mạch cảm xúc cứ thế tiếp nối theo từng tiếng mưa rơi, theo từng câu chữ lắng đọng qua những trang sách đã ngả màu, nằm nghe cơn mưa, đọc vài dòng chữ và dần như chìm vào giấc ngủ, tự nhủ rằng sớm mai tỉnh dậy, trời sẽ trong xanh và nắng vàng rực rỡ. Thình lình, có một tấm hình rơi xuống. Tôi mở nhẹ mắt và cúi người xuống nhặt. Ồ! Thì ra đó là hình của bà ngoại tôi - người đã cùng mình có biết bao niềm vui, biết bao kỉ niệm và cả những phút giây hạnh phúc. Nhìn tấm ảnh của ngoại, tôi vẫn thở từng nhịp đều đặn, nhưng trí não đã thoát khỏi hiện thực, chìm dần vào dĩ vãng miên man, ngụp lặn trong những ký ức xa xưa. Tôi như say trong lớp nhung mơ màng hư ảo, chẳng còn thiết tha đến giấc ngủ đang gọi mời... Càng nhìn tấm hình tôi lại càng nhớ ngoại , nhớ về những khoảng thời gian quý báu ấy. Ước gì tôi được gặp lại ngoại, dù chỉ một lần ở trong mơ..

Bỗng nhiên trong đầu tôi chợt lóe lên một ý nghĩ “ Để gặp ngoại, sao mình không làm như cô bé bán diêm nhỉ?”. Thế là tôi vội gấp cuốn sách lại, lục tung cả phòng để tìm những que diêm. Chẳng bao lâu, trước mặt tôi đã có đủ 3 bao diêm. Tôi lặng lẽ tắt hết đèn và ra ngồi bên cửa sổ. Tiếng mưa đêm vẫn rả rít, kéo dài luôn mời gọi những ký ức hoài niệm. Lúc này, tôi nghĩ chắc vị thần nào đó ngao ngán với hiện tại nên hóa thân vào mưa đêm? Để rồi khi đến mùa hạ, vị thần lại đem tiếng đàn của mình đánh thức những tâm hồn giàu cảm xúc – như tôi. Tôi quyết định cầm thật nhiều diêm lên và quẹt, diêm bừng sáng, soi ánh sáng khắp phòng. Nhưng đến tận khi những que diêm ấy đã cháy hết, tôi vẫn chưa thấy bà đâu cả. Lòng tôi giờ chênh vênh đến lạ, cứ như có khoảng trống khiến tôi khá hụt hẫng. Không bỏ cuộc, tôi kiếm một góc khuất và ngồi nép vào đó, thu đôi chân lại và bắt đầu quẹt tất cả que diêm còn sót. Chúng lại sáng rực lên, và tôi thấy bà đang đứng trước mặt tôi, mỉm cười với tôi. Tôi vội vàng đứng dậy, chạy thật nhanh, ôm chầm lấy ngoại và khóc. Tâm hồn tôi lúc này như được gột rửa, xóa sạch những vết thương khi tìm lại được bến đỗ bình yên thời thơ ấu. Đã rất lâu rồi tôi mới được cảm nhận hơi ấm của ngoại. Bà ngoại vẫn như ngày nào, vẫn khoác chiếc áo màu xanh thiên thanh trong trẻo ấy như khi ở nhà. Ngoại tôi thật giản dị nhưng vẫn có vẻ đẹp trang trọng, đằm thắm của người phụ nữ trung niên. Ánh mắt ngoại thật hiền từ, chứa chan biết bao tình yêu thương của ngoại dành cho tôi. Ngoại vừa xoa đầu tôi, mỉm cười trìu mến, vừa lau những giọt nước mắt của tôi và bảo tôi đừng khóc nữa. Những nỗi nhớ mong manh mà mơ hồ, những nỗi nhớ nhẹ nhàng mà rất đẹp thuở đó giờ đã chấm dứt khi tôi được gặp ngoại. Sau đó, tôi cùng ngoại lên sân thượng và ngồi bên nhau nói chuyện rôm rả. Lúc trước, tôi rất thích nằm trong vòng tay bà ngủ, được bà xoa lưng trong tiếng ru êm đềm. Giờ tôi đã lớn,vòng tay ngoại lại nhỏ bé hơn tôi. Ngoại luôn nhìn tôi bằng cái nhìn bao dung và khích lệ. Ngoại vẫn hay bảo rằng những khát vọng mà ngoại làm dang dở, tôi hãy giúp bà biến nó thành hiện thực. Những khát vọng ấy ngoại còn ghi lại cả trong trang giấy này. Muốn làm được điều ấy chỉ có con đường học tập mà thôi…

Lúc này, vài giọt mưa vẫn còn hắt lên tóc, lên vai, ai thèm bận tâm? Mưa dần tạnh và vẫn còn thoáng chút an yên đọng lại đâu đó trên những vầng mây, trôi đi nhẹ bẫng. Tôi nằm gọn trong lòng ngoại, ngoại kể nhiều câu chuyện cho tôi nghe. Tôi năn nỉ bà kể lại những chuyện đời, chuyện hồi xưa, chuyện về bà cụ Thi "hai điên" với tiếng cười khanh khách đầu cổng chợ, về ông Ba Bị “chín quai mười hai con mắt” mà bố mẹ thường lôi ra dọa mỗi độ trẻ con nghịch hư, về o Câm nhưng có thể nói đôi ba chữ với giọng ngọng líu ngọng lô dưới đầu xóm tóc tai bù xù, hễ bực tức chuyện gì là sẵn sàng cầm liềm mổ thẳng vào đối phương, hay kể cả truyện cổ tích về cuộc xung đột giữa mẹ ghẻ và Tấm mà cao trào còn là cuộc đối đầu giữa Tấm và Cám… Những người mà ngoại kể đều là những nhân vật huyền thoại mà anh chị em họ kể cả tôi ngày ấy cũng khiếp đảm, nhưng rồi dưới giọng kể của bà tôi lại thấy vài người trong họ quả là những kẻ đáng thương. Ngoại còn kể về những kỉ niệm khi tôi còn nhỏ rất thích cơm nắm muối vừng. Mùi vừng lúc nào cũng thơm lựng, vừa bùi vừa ngậy, ăn với cơm nắm nó hợp nhau như cau với trầu, như dưa hành với bánh chưng, như cốm với hồng. Kể xong, ngoại đưa đôi nắm cơm, tôi giở ra ăn mà nghẹn ngào. Gạo mới thơm ngọt mùi cốm, hòa vào mùi thơm muối vừng, vừa ngọt đậm vừa dẻo mát khi đưa miếng cơm lên đầu lưỡi. Bà vừa kể chuyện, tôi vừa nhai miếng cơm nắm thong thả mà lắng tai nghe và mỉm cười với mớ tâm tư còn sót lại từ một cơn mưa rào đã bỏ quên… Tôi tự nhủ rằng tất cả những ký ức ngọt ngào chỉ còn sót lại này sẽ được tôi xây tường thành bao bọc kỹ. An tâm rằng suốt đời này sẽ không có axit hay bất cứ dung dịch hóa học nào có thể làm hao mòn nó. Kí ức giữa tôi và ngoại sẽ luôn được trân quý như thế.
bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
“Cơm nắm bà đưa cháu ăn hết rồi, bà còn gì nữa không để cháu ăn nốt một thể”. Chẳng biết nghe hay không nhưng thấy ngoại mắt nhắm nghiền rồi gật gật ậm ừ trong cuống họng, tôi bất giác cười cười. Cứ thế, mắt tôi cũng dần nhắm lại, tôi dần chìm vào giấc ngủ êm đềm, vô cùng an yên vì được ngoại và tình thương của người bao bọc.

Tôi dụi mắt tỉnh giấc và bỗng thấy mình đã nằm trên giường. Giờ tôi đã biết những điều hôm qua chỉ là giấc mơ mà thôi. Thế nhưng trong những khoảnh khắc đó, nó lại như một hiện thực, lúc ấy có lẽ tôi đã nghĩ mọi thứ đều tồn tại mãi với thời gian và không hề suy chuyển nên mới yên tâm mà ngủ đi như vậy, mà chỉ được gặp bà trong chốc lát ngắn ngủi. Tiếng nói của ngoại như vẫn còn văng vẳng xa như điệu ru rót vào lòng tôi, chẳng biết đó là ly biệt hay sẽ được gặp lại, giờ đây chỉ còn nghe thấp thoáng đâu đây một chút hững hờ của kẻ ra đi, một chút vấn vương của người ở lại.

Dù gì đi nữa, đêm qua vẫn là một giấc mơ thật đẹp và hạnh phúc biết bao. Và tôi chợt nhớ ra một điều cực kỳ quan trọng mà tôi chưa nói với ngoại rằng tôi yêu bà. Dù chỉ là một câu nói đơn giản nhưng tôi chưa lần nào dám thực hiện cả. Thật đúng khi: “Người ta chỉ thật sự quan tâm đến điều gì đó khi điều ấy đã mất đi”.
0 phiếu
bởi manh.s116973557 Cử nhân (4.3k điểm)
Hôm nay, tôi dọn dẹp lại căn phòng mình. Mải dọn dẹp bỗng nhiên tôi tìm thấy con thú nhồi bông cũ. Đũng rồi, đây chính là con thú mà bà nội đã mua cho tôi hồi lúc tôi năm tuổi, ôm nó vào lòng tôi thấy thời gian lui lại dần...

Từ lúc còn bé tí tẹo, bà nội đã chăm sóc nuôi nấng tôi chu đáo. Trong mắt tôi, hình ảnh bà đẹp như một bà tiên. Năm ấy, bà đã ngoài sáu mươi nhưng trông bà vẫn toát ra một vẻ trẻ trung dễ mến đến lạ thường. Bà thích mặc những chiếc áo bà ba có màu sẫm. Có những ngày lễ hay đi dự tiệc thì bà mặc áo dài màu tối. Ai mặc gì thì tôi không biết nhưng đối với bà mặc đồ kiểu đó trông bà đẹp lão hẳn ra. Mái tóc bà thì còn đen lắm chỉ điểm vài sợi bạc lấm tấm. Chứng tỏ khi còn trẻ bà phải duyên dáng lắm nhỉ! Đôi mắt đen với ba dấu chân chim chứa đựng một sự ấp áp dịu hiền với chúng tôi. Đôi môi đã nhạt màu nhưng luôn hé mở những nụ cười đầy sức sống, truyền cho chúng tôi một niềm tin vô tận ở cuộc đời. Bàn tay chai sạn và nhăn nheo của bà đối với tôi, mẹ tôi rồi đến cả chúng tôi hôm nay nữa. Lời hát ru của bà là tất cả tiếng đàn, tiếng chim, tiếng suối đưa con cháu vào những giấc ngủ êm đềm sâu lắng mà không một bút tích nào tả nổi.

Tính bà rất thẳng thắn tự tin. Mặc dù già nhưng bà vẫn dọn dẹp, lau chùi, hết việc này đến việc khác. Đêm đến, bà hay kể chuyện cổ tích cho tôi nghe. Vì vậy mà bây giờ chuyện gì tôi cũng biết. Giọng bà kể như một làn gió nhẹ thoảng qua, đưa chúng em về với cội nguồn của cha ông, về với những phong tục tập quán, giúp chúng em hiểu biết thêm về lịch sử. Cảm ơn bà nhiều lắm!

Những ngày được sống bên bà đã vội khép lại trở thành một sợi dây vồ tận chứa đầy hạnh phúc ấm êm. Thời gian đã lui về dĩ vãng tôi chợt giật mình, thấy mình đang ngồi ở căn phòng trống trơn, trên tay con thú nhồi bông vẫn cười như lưu lại những kỷ niệm tuổi thơ bên bà

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 763 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 143 lượt xem
Viết về tình bà cháu của bản thân, sử dụng từ ngữ đúng với số lớp đang học (lớp 7), đoạn văn tự suy nghĩ không lấy từ trên mạng.
đã hỏi 12 tháng 1, 2022 trong Ngữ văn lớp 7 bởi huyenvyntn4317 Học sinh (5 điểm)
+1 thích
1 trả lời 667 lượt xem
Cuộc chia tay của những con búp bê”, một câu chuyện để lại trong lòng người đọc nhiều xúc động cùng bao suy ngẫm. Từ câu chuyện ấy, em hãy viết đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về tình cảm gia đình.
đã hỏi 2 tháng 11, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi umenihon713 Thạc sĩ (6.8k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 124 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 284 lượt xem
viết một bài văn nói lên cảm xúc của em về người mẹ mà em yêu quý và kính trọng  
đã hỏi 19 tháng 11, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Khách
+1 thích
3 câu trả lời 2.4k lượt xem
Viết bài văn trình bày cảm nghĩ về loài cây em yêu
đã hỏi 5 tháng 10, 2016 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Khách

HOT 1 giờ qua

  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29693 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...