Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
1.9k lượt xem
trong Ngữ văn lớp 8 bởi nguyenxuanhiep2k7gg229 Học sinh (6 điểm)
qua nhân vật chị dậu và lão hạc em hay viết bài vặn ngắn nêu suy nghĩ về số phận và tính cách người nông dân việt nam trong chế độ cũ

2 Trả lời

0 phiếu
bởi ngoclinhbui Thạc sĩ (7.0k điểm)

Bạn hãy dựa vào dàn ý, kết hợp thêm những kiến thức đã học trên lớp để tự xây dựng nên bài văn của riêng mình, tránh bị giáo viên phát hiện sao chép nhé.

1/ Mở bài:

Dẫn vào đề: bối cảnh nước ta trước cách mạng tháng tám như thế nào? người nông dân bị áp bức ra sao? và trong hoàn cảnh đó họ có những phẩm chất tốt đẹp gì? 

Chính từ thực tế đó (văn học hiện thực phê phán) mà nhà văn Nam Cao và  Ngô Tất Tố đã xây dựng nên hình tượng Chị Dậu và Lão Hạc, là những hình tượng tiêu biểu cho phẩm chất và số phận của người nông dân Việt Nam trước cách mạng tháng Tám. 

2/ Thân bài:

a. Chị Dậu và Lão Hạc là những hình tượng tiêu biểu cho phẩm chất tốt đẹp của người nông dân Việt Nam trước cách mạng.

* Chị Dậu: Là một mẫu mực vừa gần gũi vừa cao đẹp của người phụ nữ nông thôn Việt Nam thời kì trước cách mạng: Có phẩm chất của người phụ nữ truyền thống, có vẻ đẹp của người phụ nữ hiện đại. Cụ thể:

– Là một người vợ giàu tình thương: Ân cần chăm sóc người chồng ốm yếu giữa vụ sưu thuế.

– Là người phụ nữ cứng cỏi, dũng cảm để bảo vệ chồng.

* Lão Hạc: Tiêu biểu cho phẩm chất người nông dân thể hiện ở:

– Là một lão nông chất phát, hiền lành, nhân hậu (dẫn chứng).

– Là một lão nông nghèo khổ mà trong sạch, giàu lòng tự trọng (dẫn chứng)

b. Họ là những hình tượng tiêu biểu cho số phận đau khổ, bi thảm của người nông dân Việt Nam trước cách mạng:

* Chị Dậu: Số phận điêu đứng: Nghèo khổ, bị bóc lột sưu thuế, chồng ốm và có thể bị đánh, bị bắt lại.

* Lão Hạc: Số phận đau khổ, bi thảm: Nhà nghèo, vợ chết sớm, con trai bỏ làng đi làm phu cao su, thui thủi sống cô đơn một mình; tai hoạ dồn dập, đau khổ vì bán cậu vàng; tạo được món nào ăn món nấy, cuối cùng ăn bả chó để tự tử.

c. Bức chân dung Chị Dậu và Lão Hạc đã tô đậm giá trị hiện thực và tinh thần nhân đạo của hai tác phẩm:

– Cả hai nhà văn đều có sự đồng cảm, xót thương đối với số phận bi kịch của người nông dân; đau đớn, phê phán xã hội bất công, tàn nhẫn. Chính xã hội ấy đã đẩy người nông dân vào hoàn cảnh bần cùng, bi kịch; đều có chung một niềm tin mới về khả năng chuyển biến tốt đẹp của nhân cách con người.

– Tuy vậy, mỗi nhà văn cũng có cách nhìn riêng: Ngô Tất Tố có thiên hướng nhìn người nông dân trên góc độ đấu tranh giai cấp, còn Nam Cao chủ yếu đi sâu vào phản ánh sự thức tỉnh trong nhận thức về nhân cách một con người… Nam Cao đi sâu vào thế giới tâm lý của nhân vật, còn Ngô Tất Tố chủ yếu miêu tả nhân vật qua hành động để bộc lộ phẩm chất…

3/ Kết bài:

Khẳng định lại vấn đề. 

Bạn lưu ý một bài văn đạt chuẩn cần có đẩy đủ mở bài, thân bài, kết bài. Trong Thân bài phải bao gồm ba phần, Tổng, Phân, Hợp. Tổng để giới thiệu về tác giả, tác phẩm, hoàn cảnh sáng tác, cảm hứng, chủ đề, v.v. Phân là phân tích. Còn Hợp là phần để tổng kết về nội dung, nghệ thuật, nêu điểm giống nhau, khác nhau giữa hai tác phẩm và cả nhận định của cá nhân bạn về giá trị của tác phẩm. 

Chúc bạn học tốt!

0 phiếu
bởi 584ewqad Cử nhân (1.8k điểm)

A, MB

- giới thiệu Nam Cao và truyện ngắn lão Hạc: Nhà văn Nam Cao chính là một trong những nhà văn hiện thực xuất sắc nhất viết về số phận những người nông dân nghèo đói bị vùi dập và những người trí thức sống mòn mỏi, bế tắc trong xã hội cũ. Sau cách mạng, Nam Cao chân thành, tận tụy sáng tác phục vụ kháng chiến. Những tác phẩm nổi bật của ông là: truyện ngắn Chí Phèo, truyện ngắn Đời thừa, truyện ngắn Đôi mắt, truyện ngắn Lão Hạc,...Truyện ngắn Lão Hạc là truyện ngắn xuất sắc về người nông dân của Nam Cao, được đăng báo lần đầu năm 1943.

- giới thiệu Ngô Tất Tố và truyện ngắn Tắt đèn: Cùng chủ đề viết về người nông dân với Nam Cao, còn có nhà văn Ngô Tất Tố với truyện ngắn Tắt đèn. Ông là một nhà văn hiện thực xuất sắc viết về đời sống người nông dân sau cách mạng. Tắt đèn là tác phẩm tiêu biểu nhất của ông. Ở trong cả hai tác phẩm, nhân vật lão Hạc và chị Dậu đều để lại trong lòng bạn đọc ấn tượng sâu sắc về số phận khổ sở của người nông dân và những phẩm chất tốt đẹp của họ.

B, TB

1, Số phận

- Đầu tiên, số phận của những người nông dân như chị Dậu và lão Hạc đều gồm: số phận nghèo khổ, bế tắc mòn mỏi trong xã hội cũ. Lão Hạc vì không có tiền mà không cưới được vợ cho con trai. Chẳng những thế, vì nghèo khổ mà lão Hạc đã phải đưa ra quyết định để dành tiền và mảnh đất đưa hết cho ông giáo lo ma chay cho mình và trông nom cho đến khi con trai lão trở về. Cuối cùng, sau bao tháng ngày nghèo khổ phải ăn củ rong, củ dáy, lão Hạc đã chọn đến cái chết. Cái chết của lão chính là để bảo toàn tài sản cho con trai chưa trở về của mình. Còn chị Dậu, cũng phải chịu cảnh đói kém mà còn nặng sưu thuế khổ sở vô cùng. Vì nghèo mà chị Dậu phải bán con, bán chó để lo tiền sưu thuế cho chồng. Thế nhưng, chúng vẫn bắt chị phải nộp thuế cho người em chồng đã chết. Nhà chị vì không có tiền nộp mà chồng chị bị đánh đập dã man.

- Thứ hai, ở lão Hạc và chị Dậu, chúng ta còn thấy được sự bế tắc trong cuộc sống của họ. Cái chết của lão Hạc chính là cái chết của sự bế tắc từ đói khổ, từ sự trừng phạt lương tâm mà lão dành cho mình. Hành động bán con, hay dám đứng lên đánh lại bọn cai lệ cũng chính là hành động của sự bế tắc bị dồn đến đường cùng của chị Dậu.

2, Vẻ đẹp

- Về những phẩm chất tốt đẹp của những người nông dân, người đọc thấy được những phẩm chất chung ở hai nhân vật đó là: giàu tình yêu thương. Ở lão Hạc, vì yêu thương con mà lão Hạc đã dồn hết tình yêu thương lên kỷ vật của con trai là cậu Vàng. Đồng thời, cũng vì yêu thương cậu Vàng, lão Hạc đã cảm thấy đau đớn tột cùng khi phải bán nó đi. Tình yêu thương dành cho con trai, dành cho cậu Vàng của lão Hạc đều được biểu hiện bằng việc lo liệu bảo toàn tài sản cho con trai và chọn cái chết của lão Hạc.

- Còn ở chị Dậu, vì tình yêu thương hy sinh cho chồng, chị Dậu luôn có những cử chỉ dịu dàng, hiền dịu với chồng mình. Và cũng vì yêu thương chồng, chị Dậu còn dám đứng lên phản kháng lũ cầm quyền vừa là đàn ông vừa được pháp luật bảo hộ. Tình yêu thương chồng đã cho chị sức mạnh để chống lại lũ cầm quyền ác độc.

C, KB

Tóm lại, giá trị hiện thực của hai tác phẩm được biểu hiện bằng số phận khổ sở của những người nông dân. Đồng thời, người đọc cũng thấy được vẻ đẹp trong tính cách, tâm hồn của những người nông dân.

Các câu hỏi liên quan

+2 phiếu
1 trả lời 36.8k lượt xem
Qua hai nhân vật chị Dậu và Lão Hạc em hãy viết bài văn ngắn nêu suy nghĩ về số phận và tính cách người nông dân Việt Nam trong xã hội xưa?
đã hỏi 1 tháng 10, 2016 trong Ngữ văn lớp 8 bởi Cô nàng cá tính Học sinh (480 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 343 lượt xem
viết đoạn văn suy nghĩ về số phận và phẩm chất của người phụ nữ nông dân viết đoạn văn suy nghĩ về số phận và phẩm chất của người nông dân
đã hỏi 27 tháng 10, 2020 trong Ngữ văn lớp 8 bởi Khách
+2 phiếu
2 câu trả lời 2.1k lượt xem
viết 1 đoạn văn ngắn phát biểu cảm nghĩ của em về số phận và phẩm chất người nông dân qua nhân vật chị dậu và lão hạc
đã hỏi 11 tháng 11, 2019 trong Ngữ văn lớp 8 bởi neko_2711 Thần đồng (1.3k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 333 lượt xem
nêu suy nghĩ của em về sự vất vả của người nông dân.(8-14 dòng) Giúp mình với!!!
đã hỏi 1 tháng 1, 2021 trong Ngữ văn lớp 8 bởi phongnguyendz Học sinh (253 điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 508 lượt xem
QUA hai tác phẩm văn học Tức nước vỡ bờ và Lão hạc em có nhận xét gì về người nông dân trong xã hội cũ. Cho thấy người nông dân phải chịu những khổ cực gì?
đã hỏi 13 tháng 12, 2019 trong Ngữ văn lớp 8 bởi BTS >3
  • ngữ-văn-lớp-8
0 phiếu
1 trả lời 2.4k lượt xem
Viết đoạn văn khoảng 7 câu nêu suy nghĩ của em về số phận của người dân lao động trong truyện ngắn Sông chết mặc bay. Trong đoạn có sử dụng câu mở rộng và trạng ngữ.(phần câu mở rộng và trạng ngữ viết in nghiêng nhé) Nhớ tick mik nhé!!!❤❤❤
đã hỏi 21 tháng 4, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Tiểu Lạc Học sinh (231 điểm)
+1 thích
1 trả lời 119 lượt xem
Theo em vì sao chị dậu được gọi là điển hình về người nông dân việt nam trước cách mạng tháng 8
đã hỏi 1 tháng 1, 2022 trong Ngữ văn lớp 7 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    560 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    68 Điểm

  3. Darling_274

    63 Điểm

  4. 333cuchillthoi302

    37 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...