Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
124 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 8 bởi
chỉ nhưng biện pháp nghệ thuật được nhà thơ sử dụng trong câu thơ bà quê hương và nêu tác dụng của biện pháp ấy                                                                                                                                                                                                                              chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm                                                                                                                              nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ

2 Trả lời

0 phiếu
bởi ngoclinhbui Thạc sĩ (7.0k điểm)

Quê hương là một trong những bài thơ hay nhất mà Tế Hanh sáng tác về đề tài quê hương. Trong bài thơ, ông đã viết hai câu thơ miêu tả hình ảnh con thuyền một cách rất sinh động:
"Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm
Nghe chất muối thấm dần trên thớ vỏ"
(Quê hương - Tế Hanh)
Hai câu thơ trên là một sự sáng tạo nghệ thuật rất độc đáo.Tế Hanh không chỉ thấy con thuyền nằm im trên bến mà còn thấy cả sự mệt mỏi của nó, trái ngược hoàn toàn với hình ảnh hăng hái, mạnh mẽ khi ra khơi lúc đầu. Con thuyền có vị mặn của nước biển, nó như đang lắng nghe chất muối của đại dương thấm dần trong từng thớ vỏ của nó. Lúc đó, con thuyền trở đã nên có hồn hơn, nó không còn là một vật vô tri vô giác nữa mà đã trở thành người bạn của ngư dân. Con thuyền cũng đã được miêu tả bằng nghệ thuật nhân hóa qua các từ “im”, “trở về”, “nằm”, “nghe” khiến cho nó cũng như có tâm trạng, tâm hồn của một con người vậy. Nó tự nghe, tự cảm nhận, nó bồi hồi nhận ra “chất muối” – hương vị biển cả đang ngấm dần trong thớ vỏ nó. Ở đó là âm thanh của gió lên trong ngày mới, là tiếng sóng vỗ triều lên, hay đơn giản chỉ là tiếng ồn ào trong những ngày mà “dân làng tấp nập đón ghe về”. Sau những giờ phút tự lắng lòng cảm nhận một cách tinh tế như vậy, phải chăng con thuyền đã trở nên từng trải, dầy dặn hơn? Qua hai câu thơ trên, ta cảm thấy tác giả tả con thuyền như một người dân chài lưới ở quê của mình. Hai câu thơ cho ta thấy được một đặc điểm của Tế Hanh là được hóa thân vào sự vật để tự nghe tiếng lòng "đang thổn thức, đang thì thầm". Chỉ hai câu thơ trên thôi, ta đã phần nào hiểu tình yêu quê hương của Tế Hanh – một tình yêu quê hương bình dị nhưng sâu sắc, nồng nàn mà tha thiết.

0 phiếu
bởi lMINHVY Cử nhân (2.2k điểm)
- Ẩn dụ : nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ

Tế Hanh đã sử dụng biện pháp ẩn dụ chuyển đổi cảm giác một cách một cách tinh tế. "Nghe" là động từ chỉ hoạt động của thính giác, "thấm" lại là cảm nhận của xúc giác. Con thuyền nằm nghỉ đồng thời cảm nhận từng chuyển động tinh vi nhất đang diễn ra trong mình. Cách viết ấy vừa gợi sự mệt nhọc thấm thìa của con thuyền vừa thể hiện được sự tinh tế tuyệt vời của nhà thơ, tưởng như Tế Hanh đồng cảm sâu sắc với cảm giác, cảm xúc của con thuyền...

- Nhân hoá : chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm

Biện pháp nhân hoá khiến người đọc hình dung rất rõ dáng vẻ nặng nề, thấm mệt của chiếc thuyền khi chậm chạp neo vào bến đỗ.  

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 827 lượt xem
đã hỏi 28 tháng 2, 2020 trong Ngữ văn lớp 8 bởi Dịu
  • làm-nhanh-đúng-mình-tick-nha
+1 thích
1 trả lời 2.7k lượt xem
Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ nói quá trong câu thơ sau: Bác ơi tim Bác mênh mông thế Ôm cả non sông mọi kiếp người
đã hỏi 9 tháng 7, 2018 trong Ngữ văn lớp 8 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
+1 thích
1 trả lời 483 lượt xem
Chỉ ra biện pháp tu từ và nêu tác dụng qua đoạn trích sau: "Một mùa xuân nho nhỏ, Lặng lẽ dâng cho đời, Dù là tuổi hai mươi, Dù là khi tóc bạc"
đã hỏi 2 tháng 10, 2019 trong Ngữ văn lớp 8 bởi hoangvy Cử nhân (3.7k điểm)
+1 thích
1 trả lời 166 lượt xem
Chỉ ra các biện pháp tu từ đặc sắc trong bài thơ Nói Với Con -Y Phưong 
đã hỏi 21 tháng 5, 2023 trong Ngữ văn lớp 9 bởi tngnhatganh117 Cử nhân (3.3k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 215 lượt xem
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi : “Gần một giờ đêm. Trời mưa tầm tã. Nước sông Nhị Hà lên to quá; ... ;ch chân là câu quan trọng nha. Giúp mình với nha. Mai mình thi rồi.
đã hỏi 17 tháng 5, 2022 trong Ngữ văn lớp 7 bởi vothiphuongthao.daklak1060 Học sinh (5 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 356 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 2.0k lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 5.7k lượt xem
+4 phiếu
1 trả lời 687 lượt xem
Chỉ ra biện pháp tu từ và nêu tác dụng của phép tu từ đó trong câu thơ sau: ” Người nắm trăng soi ngoài cửa sổ Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ”                                                       (Hồ Chí Minh, Ngắm trăng)
đã hỏi 17 tháng 3, 2020 trong Ngữ văn lớp 10 bởi NicT_NaRi ● Quản Trị Viên Thạc sĩ (5.8k điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. nguyenmanh04102009212

    166 Điểm

  2. tnk11022006452

    120 Điểm

  3. hoconghung031007464

    80 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4-10: 20.000 đồng
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...