Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
trong Ngữ văn lớp 7 bởi phingoclinh.vn1011 Cử nhân (2.2k điểm)

viết bài văn giải thích ý nghĩa tôn sư trọng đạo ?


1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
 
Hay nhất
"Muốn sang thì bắc cầu Kiều

Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy"

Câu ca dao ấy là lời mẹ ru từ thuở nằm nôi, không biết từ lúc nào nó đã in sâu vào tâm trí của mỗi con người về một truyền thống đẹp của đất nước Việt Nam ta, đó chính là truyền thống tôn sư trọng đạo. Ngay từ thuở bé, chúng ta đã được dạy bảo về nét đẹp tôn sư trọng đạo của dân tộc. Quả thật, vai trò của những người lái đò thầm lặng trong bất kì thời kì nào cũng được trân trọng. Nhất là hiện nay, thế hệ học sinh chúng ta càng cần phải hiểu rõ ý nghĩa của truyền thống tôn sư trọng đạo và phát triển nó hơn nữa.

Trước tiên, ta cần phải hiểu "tôn sư trọng đạo" nghĩa là gì? Tôn sư nghĩa là tôn trọng, biết ơn và đề cao vai trò của người thầy. Còn "trọng đạo" có nghĩa là coi trọng đạo lí, những phẩm chất đạo đức tốt đẹp của con người. Thầy cô giáo là người đã truyền cho ta biết bao kiến thức, dạy dỗ chúng ta nên người, họ cũng là những người lái đò thầm lặng, hi sinh tất cả để đưa ta đến bến bờ thành công. Vì vậy, tôn trọng, biết ơn thầy cô giáo không chỉ là vấn đề truyền thống mà đã trở thành một phạm trù đạo đức, phản ánh nhân cách, văn hóa của mỗi con người.

Dù ở trong bất kì hoàn cảnh nào, vai trò của người thầy cũng được xã hội tôn trọng, bởi lẽ “nhất tự vi sư, bán tự vi sư”. Tôn sư trọng đạo không chỉ là sự kính trọng, biết ơn đối với những người làm nhiệm vụ truyền dạy kiến thức mà còn thể hiện lòng ham học hỏi, say mê đối với học tập. Truyền thống tốt đẹp ấy đã được dân tộc ta ca ngợi từ lâu đời, những nhà giáo có phẩm chất cao quý, nhân cách chính trực được lưu danh muôn đời. Chu Văn An là một thầy giáo nổi tiếng thời Trần. Những học trò được ông chỉ dạy sau này đều trở thành người có ích cho đất nước. Hàng năm, vào ngày sinh nhật ông, những người học trò cũ dù có là quyền cao chức trọng vẫn không quên về thăm và bày tỏ lòng biết ơn đối với thầy. Ngày nay, xã hội hiện đại, việc học càng đóng vai trò quan trọng hơn. Người thầy không chỉ là người truyền dạy tri thức mà còn là người chỉ dẫn, người lắng nghe, khơi nguồn ước mơ, đam mê cho học sinh. Nghề giáo vẫn là một nghề cao quý và được nhiều người ngưỡng mộ: “Dưới ánh mặt trời, không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học”. Mối quan hệ thầy- trò dù có gần gũi, thân thiết đến mấy cũng không thể thiếu đi sự tôn trọng.

Tuy nhiên, trong cuộc sống hiện nay, vẫn có một số học sinh, dù là vô tình hay cố ý đang đi ngược lại với truyền thống của dân tộc. Họ không làm tròn bổn phận học sinh, làm cho thầy cô giáo phiền lòng, giẫm đạp lên tình cảm thầy trò cao quý. Những học sinh ấy đáng bị lên án và phê phán gay gắt.

Học sinh chúng ta ngày nay cần tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo. Không chỉ dừng lại ở việc biết ơn, kính trọng thầy cô, chúng ta còn cần biến sự biết ơn đó thành hành động. Mỗi người học sinh cần có ý thức ham tìm tòi, hiểu biết, say mê đối với việc học, cố gắng, nỗ lực hết mình để trở thành người có ích trong xã hội và góp phần dựng xây quê hương, đất nước.

“Nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý”. Vai trò và vị trí của người làm thầy dù trong bất kì hoàn cảnh, xã hội nào cũng sẽ không thay đổi. Hiểu được sự nặng nhọc và vất vả của công việc ấy, chúng ta càng phải cố gắng hơn nữa để sao cho xứng đáng với sự kì vọng và tin tưởng của các thầy cô giáo.

 

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời
Ý nghĩa của tôn sư trọng đạo là gì? A. Là truyền thống quý báu của dân tộc B. Thể hiện lòng biết ơn của thầy cô giáo cũ. C. Là nét đẹp trong tâm hồn con người D. A, B, C đúng
đã hỏi 16 tháng 1, 2022 trong GD Công dân lớp 7 bởi vxh2k9850 Phó giáo sư (35.9k điểm)
  • vxh2k9850
+1 thích
3 câu trả lời
đã hỏi 5 tháng 1, 2022 trong GD Công dân lớp 7 bởi vxh2k9850 Phó giáo sư (35.9k điểm)
+1 thích
1 trả lời
có ý kiến cho rằng "Trong thời đại ngày nay không cần quan tâm đến vấn đề tôn sư trọng đạo.Em có đồng ý với ý kiến đó không vì sao
đã hỏi 15 tháng 12, 2017 trong GD Công dân lớp 7 bởi fffff
0 phiếu
1 trả lời
cho mình một số bài tập tình huống và giải giúp mình
đã hỏi 28 tháng 2, 2017 trong GD Công dân lớp 7 bởi DUY ANH
0 phiếu
3 câu trả lời
đã hỏi 15 tháng 4, 2022 trong Đạo đức tiểu học bởi manhta280220061003 Thần đồng (1.3k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Hành vi nào thể hiện sự tôn sư trọng đạo A. Ra đường và gặp thầy cô giáo cũ Hạnh đứng nghiêm chào cô B. Khi phát bài kiểm tra bị điểm thấp nên An đã xé ngay và bỏ vào sọt rác C. Khi gặp cô giáo cũ Hoa đã làm lơ và đi luôn D. An có thái độ vô lễ, thiếu tôn trọng thầy giáo
đã hỏi 16 tháng 1, 2022 trong GD Công dân lớp 7 bởi vxh2k9850 Phó giáo sư (35.9k điểm)
+1 thích
3 câu trả lời
0 phiếu
3 câu trả lời
Tự liên hệ bản thân đã làm gì để tỏ lòng kính trọng thầy cô  
đã hỏi 7 tháng 12, 2021 trong GD Công dân lớp 7 bởi Thảo Nguyên
+1 thích
1 trả lời
Theo anh (chị), truyền thống ấy được nối tiếp như thế nào trong thực tế cuộc sống hiện nay?
đã hỏi 9 tháng 1, 2020 trong Ngữ văn lớp 9 bởi xavia2k5 Cử nhân (4.5k điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    455 Điểm

  2. Darling_274

    33 Điểm

  3. 333cuchillthoi302

    28 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    20 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...