Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
1.5k lượt xem
trong Ngữ văn lớp 12 bởi
Nghị luận xã hội về ý nghĩa của những việc tử tế trong cuộc sống

2 Trả lời

0 phiếu
bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
 
Hay nhất
"Có gì đẹp trên đời hơn thế

Người yêu người sống để yêu nhau"

Đúng vậy, không có viên kim cương nào sáng đẹp lấp lánh sánh bằng tình người. Khi xã hội ngày càng phát triển, con người cũng ngày càng biến chất, sự tử tế trong cuộc sống chính là viên ngọc trai sáng ngời cần được nâng niu, trân trọng. 

“Tử tế” có nghĩa là sự cẩn thận, kĩ lưỡng, thận trọng, chu đáo trong công việc, trong lối sống và trong cách đối xử với mọi người. Người tử tế là người có tấm lòng nhân ái, biết tôn trọng bản thân và người khác, có thái độ sống nhân từ, hoà hợp với thế giới xung quanh, đề cao đạo đức, sự lịch thiệp, nhã nhặn, tình yêu thương, lẽ công bằng. Người sống tử tế luôn biết nâng niu, quý trọng từ những cái nhỏ nhặt, bình thường nhất trong cuộc sống để tạo nên lối sống đẹp, được nhiều người yêu mến, quý trọng. Sự tự tế hiện hữu trong cuộc sống từ những điều nhỏ nhặt cho đến những điều to lớn, có thể đến từ trong suy nghĩ hay có thể bộc lộ ra ngoài hành động. Dù là bất kì hình thức nào đi chăng nữa thì sự tử tế cũng mang lại hơi ấm của yêu thương. 

Tại sao cuộc sống này lại cần có sự tử tế? Vì sự tử tế sẽ tạo nên những giá trị tốt đẹp cho xã hội. Cuộc sống vẫn còn tồn tại rất nhiều mảnh đời khó khăn, cơ cực. Chính sự tử tế ở con người đã giúp đỡ họ vượt qua khó khăn. Đôi khi chỉ là một bữa ăn, vài đồng bạc lẻ, nhưng đó cũng là một sự tử tế khiến con người ta ấm lòng. 

Sự tử tế sẽ giúp chúng ta đấu tranh vì cái đúng, bài trừ những điều sai trái. Thử nghĩ những con người luôn bị áp bức, bóc lột, chịu sự bạo lực sẽ như thế nào nếu như họ không có những người tử tế bên cạnh, động viên, giúp đỡ, cùng họ đấu tranh thoát khỏi hoàn cảnh khốn khổ? Trong những hoàn cảnh như thế, sự tử tế khiến cho người tổn thương có thể được chữa lành vết thương. 

Sự tử tế vẫn luôn hiện hữu trong xã hội mà chúng ta có thể dễ dàng thấy được. Gần đây, báo đài đã đưa tin một vụ tài xe lái xe làm đổ đồ ra đường ở Huế, người dân không "hôi của" mà lại nhiệt tình giúp đỡ tài xe gom nhặt lại từng món đồ. Trong lần bùng phát dịch thứ tư tại thành phố Hồ Chí Minh, khi thành phố đã "ốm", khắp các ngõ phố đều bị phong tỏa, lương thực khan hiếm, vật giá leo thang, người dân khắp mọi miền đất nước đã không ngần ngại viện trợ lương thực cho thành phố Hồ Chí Minh, từ những món đồ đơn sơ, giản dị cho tới những món đồ mắc tiền, mọi thứ đều có đủ. Có thể thấy, sự tử tế không hề mất đi và chúng ta nên tin vào những điều tử tế vẫn còn trong cuộc sống. 

Tuy nhiên, đâu đó vẫn còn những người sống thờ ơ, thiếu tử tế trong cuộc sống. Có những người khi thấy tai nạn giao thông trên đường đã không giúp đỡ nạn nhân mà lại vô tình quay chụp lại hiện trường. Hay những người luôn luôn thiếu ý thức trong đại dịch, không đeo khẩu trang và coi thường chỉ dẫn của nhà nước. Những người sống không tử tế như thế sẽ bị người khác xa lánh, không tôn trọng và dần dần bị cô lập khỏi cộng đồng.

Hơn cả một phẩm đức, tử tế là một lối sống, một phong cách sống.Những việc làm tử tế tuy nhỏ sẽ tạo thành thói quen tốt cho mỗi người, dần dần hình thành nhân cách cao đẹp. Ai cũng tử tế với nhau sẽ làm cho cuộc sống chung tốt đẹp hơn, xã hội văn minh hơn, con người có văn hoá hơn. Mọi nỗi đau sẽ vơi đi, và hạnh phúc được chia đều, không còn hận thù, ganh ghét… Là lớp thế hệ trẻ, tôi sẽ luôn phấn đấu sống với một tấm lòng tử tế, sẵn sàng giúp đỡ mọi người, cư xử chuẩn mực đạo đức. 
0 phiếu
bởi dangminhtri-8a9md863 (-10 điểm)
Sự tử tế chính là phẩm chất tốt đẹp của con người trong cuộc sống, luôn hướng đến mọi người, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi gặp khó khăn, sẵn sàng sẻ chia với người khác. "Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình" - thông điệp về sự tử tế trong cuộc sống vẫn được chúng ta nhắc nhở nhau hằng ngày. Bởi trong cuộc sống còn nhiều lắm những mảnh đời bất hạnh cần được yêu thương và chia sẻ. Rất nhiều những việc làm lan tỏa sự tử tế trong cuộc sống. Đơn giản đó là những hành động nhường ghế cho trẻ em, người già, phụ nữ khi tham gia phương tiện giao thông công cộng. Hay đó là những tấm lòng hảo tâm luôn hướng tới người nghèo, người cô đơn. Những giúp đỡ đồng bào bão lũ, thiên tai, những việc làm thiện nguyện quyên góp giúp đỡ những trẻ em nghèo, mồ côi không nơi nương tựa.... Tất cả đều là những việc làm tốt đẹp, hướng con người ta tới những phẩm chất cao quý. Ai trong chúng ta đều có thể làm những việc tử tế, lan tỏa việc tử tế và trở thành người tử tế. Việc tử tế có ý nghĩa vô cùng lớn đối với xã hội bởi nó chính là sợi dây kết nối tình thương giữa người với người. Làm việc tử tế cũng là cách để trao đi yêu thương, giúp ta cảm thấy thanh thản và hạnh phúc hơn.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
0 câu trả lời 178 lượt xem
Từ nhận thức về lời dạy của Thầy Văn Như Cương cùng với hiểu biết xã hội, em hãy  viết đoạn văn có độ dài khoảng 2/3 trang giấy thi, trình bày suy nghĩ về “người tử tế".
đã hỏi 1 tháng 3, 2021 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Khách
0 phiếu
2 câu trả lời 362 lượt xem
Nghị luận xã hội về lòng tốt trong cuộc sống hôm nay.
đã hỏi 7 tháng 5, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi thuythanh1905207625 Thần đồng (924 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 112 lượt xem
đã hỏi 7 tháng 5, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Silent Cử nhân (3.9k điểm)
  • silent
0 phiếu
2 câu trả lời 280 lượt xem
Nghị luận xã hội về các hiện tượng mạng ảnh hưởng xấu đến thế hệ trẻ.
đã hỏi 8 tháng 3, 2022 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Khách
0 phiếu
3 câu trả lời 9.9k lượt xem
Lập dàn ý về vấn đề Tệ nạn xã hội.Trình bày rõ giúp mình nhe
đã hỏi 9 tháng 2, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Ket
0 phiếu
1 trả lời 278 lượt xem
Trình bày suy nghĩ về sự tử tế trong cuộc sống
đã hỏi 27 tháng 5, 2022 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Nguyễn Thanh Tùng
0 phiếu
2 câu trả lời 752 lượt xem
Viết bài nghị luận về câu :"Đừng thấy việc thiện nhỏ mà không làm, đừng thấy việc ác nhỏ mà làm".
đã hỏi 8 tháng 3, 2022 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Khách
0 phiếu
2 câu trả lời 88 lượt xem
Theo em , để viết tốt bài văn nghị luận về một sự việc hiện tượng đời sống người viết cần có những hiểu biết gì?
đã hỏi 1 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 267 lượt xem

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    560 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    68 Điểm

  3. Darling_274

    63 Điểm

  4. 333cuchillthoi302

    37 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...