Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
130 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 8 bởi lamloc Cử nhân (2.6k điểm)
nghị luận về lòng khiêm tốn

2 Trả lời

+1 thích
bởi quangthien.087568 Học sinh (39 điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi lamloc
 
Hay nhất

Muốn thành công trong cuộc sống, con người cần phải rèn luyện cho mình nhiều đức tính tốt đẹp. Một trong những đức tính cần có đó là lòng khiêm tốn. Càng khiêm tốn khiến ta càng trở nên vĩ đại. Người càng vĩ đại thì càng cần phải khiêm tốn.

Khiêm tốn là tính nhã nhặn, biết sống nhún nhường; không bao giờ tự đề cao cá nhân mình trước người khác mà ngược lại luôn tự cho mình là kém, cần phải học hỏi thêm, trau dồi thêm. Người có lòng khiêm tốn không bao giờ tự hào về sự thành công của mình mà luôn cho nó là tầm thường, nhỏ bé, không đáng kể và luôn tìm cách học hỏi thêm nữa.

Biển học là mênh mông vô tận trong khi đó sự hiểu biết của con người chỉ là một giọt nước bé nhỏ giữa đại dương. Có biết bao điều hay, mới lạ về cuộc sống, thế giới bên ngoài mà bản thân ta không hề hay biết. Do đó con người phải biết khiêm tốn, không ngừng học hỏi để có thể tiếp thu được lượng kiến thức bao la, rộng lớn mà nhân loại đã tích lũy từ mấy ngàn năm qua.

Khiêm tốn, không ngừng học hỏi, tích lũy tri thức, kinh nghiệm vốn sống thì sự hiểu biết ngày càng mở rộng, làm việc gì cũng dễ thành công ít thất bại, khẳng định được tài năng và giá trị của chính mình. Ngược lại, một kẻ tự phụ về tài năng học thức của mình, không chịu học hỏi bất kì ai, không tiếp thu những cái mới thì một ngày nào đó, kiến thức của họ sẽ trở nên nông cạn, lạc hậu, không theo kịp được sự phát triển của xã hội.

Mặc khác, người không biết khiêm tốn, lúc nào cũng kiêu ngạo tự phụ dễ sinh ra thói chủ quan và do đó thường thất bại trong cuộc sống. Ví như ngọc kia dẫu quý mà chẳng dũa chẳng mài cũng không thể tự tỏa sáng được.

Sống có lòng khiêm tốn, biết tôn trọng người khác, cư xử cởi mở, hòa đồng thân thiện là một lối sống đẹp, tự nâng cao giá trị của chính mình, luôn thành công trong lĩnh vực giao tiếp, được mọi người yêu quý coi trọng, khi gặp khó khăn sẽ được mọi người cưu mang giúp đỡ.

Trong đời sống, cần cư xử, nói năng hòa nhã, khiêm tốn, chịu khó học hỏi mọi người, tránh khoe khoang, huênh hoang khoác lác, tự cao tự đại về tài năng của chính mình vì làm như thế chỉ khiến cho mọi người coi thường, xa lánh.

Người có lòng khiêm tốn phải biết trân trọng con người và hành động đúng đắn đem lại lợi ích thiết thực trong cuộc sống. Biết ơn những ai đã mang lại cho ta lợi ích nào đó. Không bao giờ so sánh thiệt hơn. Biết lắng nghe và thấu hiểu người khác. Sống đúng với chuẩn mực, đạo lí ở đời.

Kính nhường học hỏi, không tự cao tự đại, không xem thường tri thức và người khác. Sống đề cao sự sáng tạo và tiến bộ, không khoe khoang, hợm hĩnh, không đua đòi, sĩ diện. Lúc nào cũng điềm đạm, bình tâm với lối sống giản dị, thanh bạch, hòa hợp với cuộc sống xung quanh và làm cho lối sống ấy được mở rộng trong cộng đồng.

Đức tính khiêm tốn tạo nên vẻ đẹp nhân cách con người. Nhưng không nên khiêm tốn một cách thái quá đến độ khép kín và nhu nhược. Việc gì biết thì trình bày, làm được thì làm ngay chứ không nên im lặng vì không thích tranh đua, không làm vì đợi chờ người khác. Chính đức tính khiêm tốn là yếu tố đưa ta đến gần với mọi người hơn.

0 phiếu
bởi minhnhatienthanh816 Cử nhân (4.7k điểm)
Lòng khiêm tốn là một phẩm chất đạo đức quan trọng, đó là sự nhận thức và đánh giá đúng về bản thân mình, không tự cao tự đại, không tỏ ra mình là người tốt hơn hay thông minh hơn người khác. Lòng khiêm tốn giúp con người trở nên tốt hơn, cởi mở hơn và có thể học hỏi được nhiều điều từ người khác.

Đầu tiên, lòng khiêm tốn giúp con người tránh được những sai lầm do tự tin quá mức. Khi tự đánh giá cao bản thân, con người có thể dễ dàng bị mê hoặc bởi những thành công nhỏ và quên đi những điểm yếu của mình. Điều này có thể dẫn đến những quyết định sai lầm và hậu quả không mong muốn.

Thứ hai, lòng khiêm tốn giúp con người trở nên cởi mở hơn và có thể học hỏi được nhiều điều từ người khác. Khi không tự cao tự đại, con người sẽ dễ dàng chấp nhận ý kiến và góp ý từ người khác, từ đó học hỏi được nhiều kinh nghiệm và kiến thức mới.

Cuối cùng, lòng khiêm tốn giúp con người trở nên đáng tin cậy hơn. Khi không tự cao tự đại, con người sẽ dễ dàng chấp nhận lỗi sai của mình và sửa chữa những sai lầm. Điều này giúp con người trở nên đáng tin cậy hơn trong mắt người khác và có thể xây dựng được mối quan hệ tốt hơn với những người xung quanh.

Tóm lại, lòng khiêm tốn là một phẩm chất đạo đức quan trọng giúp con người trở nên tốt hơn, cởi mở hơn và đáng tin cậy hơn. Chúng ta nên luôn giữ cho mình một tinh thần khiêm tốn và không tự cao tự đại để đạt được thành công và hạnh phúc trong cuộc sống.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
4 câu trả lời 4.9k lượt xem
Viết 1 đoạn văn nghị luận về tính khiêm tốn. 1. Nêu vấn đề nghị luận. 2. Khái niệm đức tính và phẩm chất. 3. Biểu hiện. 4. Vì sao cần phải có phẩm chất đó? (dẫn chứng cụ thể) 5. Bàn luận mở rộng (đưa ra mặt trái) 6. Bài học nhận thức và hành động (làm gì để có được phẩm chất đó)
đã hỏi 6 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Cow_xynk_xell Cử nhân (3.8k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 266 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 2.8k lượt xem
đã hỏi 25 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Khách
  • ngữ_văn_7
+2 phiếu
1 trả lời 220 lượt xem
Tập làm văn : "Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm" là 1 trong 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi. Trong đó thật thà, trung thực là 1 đức tính rất cần thiết với mỗi người. Em hãy kể lại 1 câu chuyện về sự trung thực của em hoặc các bạn hs trong trường hay của mọi người xung quanh để cùng nhau học tập, noi theo (In đậm câu văn có vận dụng yếu tố miêu tả + biểu cảm).
đã hỏi 11 tháng 12, 2020 trong Ngữ văn lớp 8 bởi NicT_NaRi ● Quản Trị Viên Thạc sĩ (5.8k điểm)
+1 thích
1 trả lời 910 lượt xem
Viết một đoạn văn nghị luận về lòng nhân hậu (khoảng 15-20 dòng )
đã hỏi 9 tháng 11, 2020 trong Ngữ văn lớp 8 bởi phongnguyendz Học sinh (253 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 389 lượt xem
Từ đức tính khiêm tốn của nhân vật anh thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của nhà văn Nguyễn Thành Long, em có suy nghĩ gì về đức tính khiêm tốn của con người trong cuộc sống?
đã hỏi 21 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Mabelle Cử nhân (3.9k điểm)
+1 thích
1 trả lời 449 lượt xem
Viết 1 đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy nêu suy nghĩ của em về Đức tính khiêm tốn.Đoạn văn có sử dụng 1 trạng nữ và 1 câu đặc biệt
đã hỏi 27 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 7 bởi hoangvantinh130382323 Học sinh (6 điểm)
+2 phiếu
1 trả lời 7.3k lượt xem
Viết một đoạn văn nêu ý nghĩ của em về nhận định trên.  
đã hỏi 11 tháng 10, 2019 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 305 lượt xem

HOT 1 giờ qua

  1. nguyenmanh04102009212

    166 Điểm

  2. tnk11022006452

    120 Điểm

  3. hoconghung031007464

    80 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4-10: 20.000 đồng
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...