Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
113 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 7 bởi Michi~ chan Học sinh (140 điểm)

Hãy trình bày cảm nghĩ của em về bài bánh trôi nước

wink thank tr nha

đã đóng

2 Trả lời

0 phiếu
bởi Aelita Hopper Cử nhân (4.7k điểm)
đã sửa bởi Aelita Hopper
 
Hay nhất

Hồ Xuân Hương là một nhà thơ vĩ đại vào thời fong kiến. Bà đc mạnh danh là " bà chúa thơ nôm". Thơ bà rất độc đáo vs nhiều bài hay, có tính chất châm biếm. Trong số các bài thơ của bà, bài thơ đc bà thể hiện hay mà em thk là bài thơ Bánh Trôi Nc. Bài thơ này ns về thân phận of ng phụ nữ trong thời đại fong kiến

"Thân em vừa trg lại vừa tròn"

Mở đầu bằng câu thơ hay, vừa biểu thị thân phận trong trắng của ng phụ nữ, lại biểu thị sự trg trẻo và tròn trịa của loại bánh trôi nc. Ở đây, tác giả đã ví sự trong trắng của ng phụ nữ và bánh trôi nc. Cho thấy, tác giả đã nâng cao thân phận của ng phụ nữ trong xã hội cũ. Tiếp đó là " Bảy nổi ba chìm vs nc non". Ở đây, tác giả đã sử dụng câu thành ngữ" Bảy nổi ba chìm", nhằm nêu rõ sự cực khổ, lân đận, vất vả quanh năm of ng phụ nữ. Trong xã hội cũ, ng phụ nữ rất vất vả, k có chút công bằng, lại bị xem thường. Kế tiếp là câu"  Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặng", câu thơ này đã ns lên sự phụ thuộc of ng phụ nữ. Trong số phận, họ k thể tự quyết định mà phải theo ý of ng khác. Câu thơ cuối" Mà em vẫn giữ tấm lòng son" , đã nêu rõ: dù số phận có thế nào thì cuộc dời ng phụ nữ vẫn ngời sáng một nét đẹp, sự thuần hậu of ng phụ nữ VN

Bài " báng trôi nc" là một bài thơ hay, có sử dụng các phép như so sánh, ẩn dụ,... Đây là một bài thơ đã ns hết sự cực khổ of ng phụ nữ trong xã hội cũ. Tác giả HXH đã thể hiện đc tài năng of mk trong bài thơ này

Tick nha yes

0 phiếu
bởi trucanhnguyen Tiến sĩ (26.1k điểm)

: Cảm nghĩ về bài “Bánh trôi nước” của Hồ Xuân Hương.

Bài làm

     Hồ Xuân Hương là một hiện tượng đặc biệt trong văn học Việt Nam được mệnh danh là “bà chúa thơ Nôm”. Thơ của bà rất độc đáo với phong cách thơ châm biếm sâu cay đồng thời cũng rất giản dị, mộc mạc trong hình ảnh. “Bánh trôi nước” là một bài thơ như vậy. Nhà thơ mượn hình ảnh nhỏ bé của chiếc bánh trôi nước đê nói lên thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến, một xã hội không bình đẳng đầy áp bức bất công.

Tác giả mở đầu bài thơ bằng mô tip ca dao quen thuộc:

Thân em vừa trắng lại vừa tròn

“Thân em…” là mở mở đầu của biết bao câu ca dao nói về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Ở đây, trong hoàn cảnh cụ thể của bài thơ, “thân em” được ví với chiếc bánh trôi nước “vừa trắng lại vừa tròn”. Tác giả mượn hình ảnh mộc mạc của chiếc bánh trôi nước nhỏ bé để nói lên vẻ đẹp của người phụ nữ. Họ không chỉ có vẻ đẹp về hình thức mà còn trắng trong trong tâm hồn và trịa về nhân phẩm. Chỉ qua một câu thơ thôi tác giả đã cho ta thấy được đánh giá cũng như quan điểm của mình về hình ảnh người phụ nữ trong xã hội cũ.

Câu thơ tiếp theo:

Bảy nổi ba chìm với nước non.

Hình ảnh người phụ nữ hoàn hảo như thế nhưng số phận họ ra sao? “Ba chìm bảy nổi” ở đây là một hình ảnh được tác giả vận dụng rất hay, rất hợp lí để nói về số phận của những người phụ nữ. Trong xã hội cũ, họ chẳng là gì cả, không được tự quyết định về số phận của mình, chỉ biết sống vì người khác theo quan niệm tam tòng tứ đức. Cuộc sống của họ lênh đênh chìm nổi như chiếc bánh trôi nước vậy.

 

 

Ở câu thơ thứ ba:

 

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Ở đây tác giả sử dụng biện pháp đảo ngữ rất tài tình. Nó nói lên sự phụ thuộc của người phụ nữ. Dù số phận có ra sao người phụ nữ cũng phải cam chịu không được phản kháng, không được tự định đoạt. Đó là một đạo lí rất vô lí trong xã hội cũ, nhằm trói buộc những người phụ nữ chân yếu tay mềm.

Câu thơ cuối

Mà em vẫn giữ tấm lòng son.

Dù phải chịu bao bất công nhưng ở câu thơ vẫn ngời sáng lên nét đẹp của người phụ nữ, một nét đẹp tươi sáng thuần hậu của phụ nữ Việt Nam. Giọng thơ đầy quả quyết mang nét tự hào nói lên tấm lòng son sắt của bao thế hệ phụ nữ Việt, là tiếng chuông cảnh tỉnh những người đàn ông để họ đừng đánh mất đi những giá trị quý báu này.

Bài thơ “Bánh trôi nước” là một bài thơ đặc sắc của nhà thơ Hồ Xuân Hương. Bài thơ biểu hiện lòng thương cảm và niềm tự hào với số phận người phụ nữ đồng thời lên án xã hội cũ đầy bất công.

tick nha

 

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 417 lượt xem
Cho hình chóp S.ABCDcó đáy ABCD là một hình bình hành. Gọi M, N lần lượt là trung điểm của SA, SD và P là một điểm thuộc đoạn AB sao cho AP=2PB. Gọi K là giao điểm của PQ và BD. CMR: ba đường thẳng NK, PM và SB đồng qui tại một điểm.   
đã hỏi 18 tháng 8, 2021 trong Toán lớp 11 bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 54 lượt xem
Cho \(A\left(a\, ;\, 0\, ;\, 0\right),\, B\left(0\, ;a\, ;\, 0\right),\, C\left(a\, ;\, a\, ;0\right) và D\left(0\, ;\, 0\, ;\, m\right),\, \left(a,m>0\right)\, . A',\, B'\) là hình chiếu vuông góc của O lên AD, BD Tính m theo a để góc \(A'OB'=45^{0} \, .\)
đã hỏi 21 tháng 8, 2021 trong Toán lớp 11 bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 72 lượt xem
Cho \(A\left(a\, ;\, 0\, ;\, 0\right),\, B\left(0\, ;a\, ;\, 0\right),\, C\left(a\, ;\, a\, ;0\right) và D\left(0\, ;\, 0\, ;\, m\right),\, \left(a,m>0\right)\, . A',\, B'\) là hình chiếu ... ,BD. Viết phương trình mặt phẳng đi qua O,A',B'. Chứng minh mặt phẳng đó vuông góc với CD.
đã hỏi 21 tháng 8, 2021 trong Toán lớp 11 bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 411 lượt xem
Cho khối tứ diện ABCD có thể tích V. Biết khoảng cách giữa các cặp cạnh đối AB và CD, AC và BD, AD và BC lần lượt là, 3, 4, 5. Giá trị nhỏ nhất của Vlà A. 20. B. 15. C. 30. D. 10.  
đã hỏi 12 tháng 8, 2021 trong Toán lớp 12 bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 85 lượt xem
Cho điểm P nằm trong tam giác ABC. Xét D trên cạnh AB và E trên cạnh AC sao cho BD=CE. Hãy xác định vị trí của D,E sao cho PD+DE nhỏ nhất.  
đã hỏi 21 tháng 7, 2021 trong Toán tiểu học bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
+2 phiếu
1 trả lời 267 lượt xem
Viết đoạn văn nêu cảm nhận của e về nhân vật Dượng Hương Thư trong tác phẩm Vượt thác - Võ Quảng.
đã hỏi 15 tháng 9, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Haruko'ss - Nguyễn's Học sinh (157 điểm)
0 phiếu
6 câu trả lời 417 lượt xem
D.LiKE.cb là tên ai vậy các bạn có đứa nó đố mik
đã hỏi 6 tháng 5, 2017 trong Khác bởi T.Nguyên Học sinh (237 điểm)
+2 phiếu
12 câu trả lời 301 lượt xem
Đường nào lạnh nhất mọi người ??? đố vui nhận tick nhanh tay nào
đã hỏi 11 tháng 3, 2017 trong Khác bởi tubmt2 (-117 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 1.4k lượt xem
Cho 4 điểm không đồng phẳng A, B, C, D. Gọi M, N lần lượt là trung điểm AC, BC. E là một điểm trên BD thỏa mãn ED a) Tìm giao điểm c&#7911 ... ;t phẳng \(\left(MNE\right)\) với các mặt phẳng \(\left(ACD\right)\),\(\left(ABD\right).\)
đã hỏi 8 tháng 10, 2020 trong Toán lớp 11 bởi nguyenlengoc070902613 ● Cộng Tác Viên Thạc sĩ (8.4k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 1.2k lượt xem
Cho tam giác ABC, các đường cao BD và CE. Gọi M, N là chân các đường vuông góc kẻ từ B, C đến DE. Gọi I là trung điểm của DE, K là trung điểm của BC. Chứng minh rằng: a) KI vuông góc với ED. b) EM = DN.  
đã hỏi 24 tháng 6, 2017 trong Toán lớp 8 bởi piterlac Học sinh (173 điểm)
  1. PTG

    283 Điểm

  2. luckyyhappyy07687

    151 Điểm

  3. tnk11022006452

    85 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    70 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...