Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
167 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 6 bởi tubmt2 (-117 điểm)

Đề : Hãy miêu tả hình ảnh mẹ hoặc bố trong những trường hợp sau:

- Lúc em ốm 

- Khi mắc lỗi

-Khi làm đc việc tốt 

đã đóng

2 Trả lời

0 phiếu
bởi manh692005 Cử nhân (2.0k điểm)
ĐỀ 3;

Hôm đó, khi đi học về, tôi chạy ngay đến bên mẹ đưa bài kiểm tra ra khoe. Nhìn điểm mười đỏ chói trên tay tôi, dường như bao vất vả, mệt nhọc trên khuôn mặt mẹ tan biến đi đâu hết. Mẹ ngạc nhiên, vui mừng hỏi lại: “Chánh được điểm mười toán thật cơ à?” Mẹ kéo tôi vào lòng, đưa đôi bàn tay xương xương, gầy gầy vuốt nhẹ mái tóc rễ tre rối bù của tôi. Rồi mẹ đặt đôi tay ấm áp ấy lên hai má tôi khẽ nói: “Con trai của mẹ giỏi lắm! Nhưng con đừng tự thỏa mãn, phải cố gắng thật nhiều hơn nữa con à!”
 

Buổi trưa mùa đông hôm ấy cũng chỉ có mẹ và tôi, nhưng căn nhà không hề lạnh lẽo mà đầy ắp niềm vui và rộn rã tiếng cười. Mẹ đi lại nhanh nhẹn, vừa dọn dẹp nhà cửa vừa vui vẻ trò chuyện với tôi và đôi lúc còn cất tiếng hát khe khẽ nữa. Chuyện ở lớp, ở trường, thầy cô bè bạn,… chuyện nào tôi kể mẹ cũng chăm chú lắng nghe. Vừa nghe mẹ vừa mỉm cười, gật đầu trìu mến. Gương mặt mẹ rạng rỡ niềm vui, đôi môi nở nụ cười tươi tắn. Hình như bao lo toan, tất bật hằng ngày không còn in dấu trên khuôn mặt mẹ. Ánh mắt mẹ lấp lánh rạng ngời. Mẹ nhìn tôi bao dung, âu yếm. Cái nhìn của mẹ vừa như muốn chia vui vừa như muốn động viên khích lệ tôi phải cố gắng nhiều hơn nữa. Trên cành cây, mấy chú chim lích chích truyền cành, ngó nghiêng ngoài cửa sổ như cũng muốn chia vui cùng với mẹ con tôi. Tôi vô cùng hạnh phúc trước niềm vui của mẹ.
 

Bữa cơm của hai mẹ con chỉ có rau với trứng, nhưng tôi ăn rất ngon miệng. Có lẽ bởi lòng tôi náo nức một niềm vui: Vui vì đã làm được một việc tốt nho nhỏ khiến mẹ hài lòng. Tôi tự nhủ sẽ cố gắng làm nhiều việc tốt để niềm vui và nụ cười đọng mãi trên gương mặt mẹ.
 

Giờ đây, tuy đã là một cậu học sinh mười hai tuổi, nhưng tôi vẫn rất thích chạy nhảy, chơi đùa, nghịch ngợm. Nhờ có mẹ, tôi cũng đã phần nào khôn lớn. Tôi biết rằng: hình ảnh mẹ, ánh mắt mẹ trong những lần tôi phạm lỗi cũng như làm được việc tốt sẽ luôn theo tôi, nhắc nhở tôi không mắc sai lầm trong cuộc sống, giúp tôi có thêm nghị lực vững bước trên đường đời. 

 
bởi tubmt2 (-117 điểm)
cả 3 truongừ hợp mà
0 phiếu
bởi trucanhnguyen Tiến sĩ (26.1k điểm)

Em sẽ nhớ mãi chuyện không vui xảy ra trong gia đình em vào trưa thứ sáu tuần trước. Đầu đuôi sự việc là thế này:

   Hai tiết Văn cuối cùng, lớp 6A chúng em được nghỉ vì cô giáo ốm. Lẽ ra nên về nhà ngay nhưng em lại nghe theo lời rủ rê của bạn Tùng, tạt vào một tụ điểm giải trí ven đường.

   Đám con trai chúng em đứa nào cũng thích chơi điện tử bởi nó hấp dẫn vô cùng. Cũng vì thế mà thời gian trôi qua lúc nào em không để ý. Mãi cho đến lúc bụng đói cồn cào, em mới sực nhớ ra. Nhìn lên chiếc đồng hồ treo trên tường, thấy đã hơn mười hai giờ, em và Tùng vội vã trả tiền rồi cắm đầu cắm cổ chạy về nhà.

   Thấy em mồ hôi mồ kê nhễ nhại, bố ngạc nhiên hỏi:

   - Con làm sao thế?

   Em trả lời quấy quá cho qua chuyện:

   - Không có gì đâu ạ! Con với bạn Tùng chạy thi xem ai chạy nhanh hơn ấy mà!

   Bố em thắc mắc:

   - Giữa trưa nắng chang chang thế này mà hai đứa lại chạy thi thì mệt đứt hơi còn gì! Sao dại thế con?

   Em không đáp, cúi đầu bước vào phòng trong để thay quần áo. Tâm trí cứ lo nghĩ vẩn vơ: "Bố mẹ biết mình nói dối thì chết! ".

   - Thành ơi! Ra ăn cơm đi con!

   Tiếng mẹ gọi vọng vào, thúc giục. Suốt bữa, em cúi gằm mặt chẳng dám nhìn ai. Cơm canh ngon lành là thế mà em chẳng hứng thú gì. Cái Mai, em gái em thì thầm với mẹ: "Mẹ ơi! Anh Thành hôm nay làm sao ý mẹ ạ! Mọi khi anh ấy hay kể chuyện vui lắm mà! ". Em cố làm ra vẻ bình thường nhưng trong lòng vẫn thấp thỏm không yên.

   - Thành ơi! Ra tớ bảo cái này!

   Nhận ra giọng của Dung, bạn cùng tổ cùng lớp, lại là hàng xóm, em giật bắn cả người. Thôi chết! Dung sang đây làm gì thế này? Em chạy bổ ra định ngăn Dung lại nhưng bạn ấy cử "vô tư" cười nói như mọi lần:

   - Cháu chào hai bác! Hai bác ăn cơm ạ! Cháu sang rủ Thành chiều nay đi thăm cô Lan dạy Ván. Không hiểu cô đau ốm thế nào mà hôm nay phải nghỉ dạy tiết bốn tiết năm ở lớp cháu.

   Em than thầm trong bụng: "Dung ơi! Bạn hại tôi rồi! Tôi biết nói với bố mẹ sao đây! Trời ơi! ". Dù không ngẩng mặt lên, em vẫn cảm thấy ánh mắt của bố đang nhìn chằm chằm vào em. Không khí bỗng trở nên ngột ngạt, khó thở. Em căng thẳng chờ đợi một cơn thịnh nộ.

   Bố em nghiêm khắc hỏi:

   - Mấy tiếng đồng hồ vừa qua, con đi đâu hả Thành? Nói thật cho bố mẹ nghe nào! Bố biết con không quen nói dối.

   Bối rối và hổ thẹn, em không thể cất lời. May mà có Dung đỡ hộ:

   - Cháu xin hai bác bớt giận! Thành à! Bạn hãy nhận lỗi với bố mẹ đi!

   Em đã kể lại mọi chuyện và xin bố mẹ tha thứ. Bố không hề nổi giận mà còn ân cần khuyên nhủ:

   - Con biết nhận lỗi như vậy là tốt. Bố mong con bớt ham chơi và chăm học hơn nữa. Con là con trai lớn trong nhà, Bố mẹ đặt niềm tin vào con rất nhiều. Con có hiểu được điều đó không?

   Từng lời, từng lời của bố nhẹ nhàng mà vô cùng thấm thìa. Cách xử sự nghiêm khắc mà khoan dung của bố khiến em hết sợ. Em đã hứa với bố mẹ là từ nay trở đi, em sẽ không bao giờ tái phạm .

tick vs nhá

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
2 câu trả lời 162 lượt xem
Ai có thể giúp mình làm bài văn tả người thân trong gia đình của em dc ko????????? Ai làm đc mình tick cho
đã hỏi 14 tháng 3, 2017 trong Ngữ văn lớp 6 bởi tubmt2 (-117 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 150 lượt xem
Lúc 7 giờ xe một đi từ A với vận tốc 36 km\giờ. Đến 9 giờ xe hai cũng đi từ A với vận tốc 60 km\giờ và đi cùng chiều với xe một. Hỏi đến mấy giờ thì xe hai đuổi kịp xe một
đã hỏi 10 tháng 5, 2017 trong Toán tiểu học bởi Huy102662 Học sinh (121 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 199 lượt xem
1 . " When should we start the job ? " they said . 2 . Jane said : " When will the new bridge be built ,Tom ? " 
đã hỏi 11 tháng 5, 2023 trong Tiếng Anh lớp 9 bởi tngnhatganh117 Cử nhân (3.3k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 1.5k lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 82 lượt xem
Sự bay hơi là gì Sự ngưng tụ là gì Nêu đặc điểm
đã hỏi 3 tháng 5, 2021 trong Vật lý lớp 6 bởi nguyen_haianh ● Quản Trị Viên Cử nhân (4.5k điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 304 lượt xem
+2 phiếu
1 trả lời 104 lượt xem
Một người đi xe đạp xuống một cái dốc dài 200m.Người đó đi 50m đầu tiên hết 25s,đoạn đường còn lại người đó đi với vân tốc 10m/s. Tính vân tốc trung bình của người đi xe đạp trên đoạn dốc đầu và trên cả dốc.    
đã hỏi 7 tháng 8, 2018 trong Vật lý lớp 8 bởi toitenla01 Cử nhân (3.2k điểm)
+1 thích
1 trả lời 424 lượt xem
Đọc sách trong 3 ngày. Ngày 1 đọc 1/3 số trang, ngày 2 đọc 5/8 số trang còn lại. Ngày thứ 3 đọc nốt 90 trang. Tính số trang của cuốn sách
đã hỏi 15 tháng 8, 2017 trong Toán lớp 7 bởi shinichi
0 phiếu
2 câu trả lời 596 lượt xem
Điền vào dấu hỏi chấm:                        7           2       5       3      7       4    5     9       ?      5 Các đáp án: 0   3    6    9
đã hỏi 23 tháng 3, 2017 trong Khác bởi ~~$♏ღScorpioღ♏$~~ Học sinh (416 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 72 lượt xem
Tại sao khi bón lót cần bón phân hữu cơ trộn lẫn với 1 phần phân hóa học?
đã hỏi 27 tháng 11, 2021 trong Công nghệ lớp 7 bởi Abc
  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29693 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...