Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+2 phiếu
522 lượt xem
trong Lịch sử lớp 8 bởi yangyangisthemost Cử nhân (4.6k điểm)
Câu 1:Phong trào Cần Vương

- Nêu hoàn cảnh bùng nổ của phong trào Cần Vương.

- Các giai đoạn và các nét chính trong từng giai đoạn.

- Đặc điểm của phong trào

- Giải thích vì sao " chiếu Cần Vương" được đông đảo nhân dân ta hưởng ứng.

Câu 2; Khởi nghĩa nông dân Yên Thế

- Hoàn cảnh bùng nổ

- Đặc điểm căn cứ và người dân Yên Thế

- Các giai đoạn và đặc điểm của từng giai đoạn

- Ý nghĩa lịch sử, nguyên nhân thất bại

- Ưu điểm và hạn chế

Câu 3: Chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp

- Tổ chức bộ máy nhà nước và nhân xét

- Nêu chính sách khai thác và bóc lột về kinh tế

- Tác động của chính sách khai thác thuộc địa đến kinh tế, xã hội Việt Nam
bởi hello mọi người Tiến sĩ (11.8k điểm)
dài thế                                       
bởi yangyangisthemost Cử nhân (4.6k điểm)
hello mọi người ủa chứ không được dài hả, ngắn thì duyệt câu hỏi được cộng nhiều hơn ấy.

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi Kan Kan Học sinh (225 điểm)

C1

  • Năm 1885, quan quân triều đình nổi dậy tấn công Pháp ở kinh đô Huế nhưng thất bại. Vua Hàm Nghi và Tôn Thất Thuyết chạỵ ra Tân Sở thuộc Quảng Trị; tại đây Tôn Thất Thuyệt mượn danh nghĩa vua Hàm Nghi phát chiếu Cần Vương kêu gọi người Việt nổi dậy đánh Pháp giúp vua. Hưởng ứng lời kêu gọi này, nhiều cuộc nổi dậy đã nổ ra trong đó tiêu biểu là những cuộc khởi nghĩa ở Ba Đình của Phạm Bành và Đinh Công Tráng, khởi nghĩa Bãi Sậy do Nguyễn Thiện Thuật chỉ huy, khởi nghĩa Hương Khê của Phan Đình Phùng và Cao Thắng, khởi nghĩa ở Hưng Hóa do Nguyễn Quang Bích lãnh đạo... Phong trào vẫn tiếp tục phát triển cả sau thời gian vua Hàm Nghi bị Pháp bắt giữ (năm 1888); nó chỉ thực sự chấm dứt khi lãnh đạo cuộc nổi dậy ở Hương Khê là Phan Đình Phùng chết cuối năm 1895. 
  •  Phong trào Cần Vương phát triển qua 2 giai đoạn:

a)Từ năm 1885 đến năm 1888

Thời gian này, phong trào được đặt dưới sự chỉ huy của Hàm Nghi và Tôn Thất Thuyết, vời hàng trăm cuộc khởi nghĩa lớn nhỏ nổ ra trên phạm vi rộng lớn, nhất là Bắc Kì và Trung Kì.

Tiêu biểu là cuộc khởi nghĩa của Mai Xuân Thưởng ở Bình Định, cùng nổi dậy có Bùi Điển, Nguyễn Đức Nhuận, Đào Doãn Địch, Nguyễn Duy Cung…,;Trần Văn Dự, Nguyễn Duy Hiệu, Phan Thanh Phiến nổi lên ở Quảng Nam; Lê Trung Đình, Nguyễn Tự Tân nổi dậy ở Quảng Ngãi; Trương Đình Hội, Nguyễn Tự Như ở Quảng Trị; Lê Trực, Nguyễn Phạm Tuân ở Quảng Bình; Lê Ninh, Phan Đình Phùng, Cao Thắng ở Hà Tĩnh; Nguyễn Xuân Ôn, Lê Doãn Nhạ ở Nghệ An. Tại Thanh Hóa có các đội nghĩa quân của Phạm Bành, Đinh Công Tráng, Tống Duy Tân, Cao Điển…Vùng đồng bằng Bắc Kì có khởi nghĩa của Tạ Hiện (Thái Bình), Nguyễn Thiện Thuật (Hưng Yên). Tại vùng Lạng Sơn, Bắc Giang có khởi nghĩa của Hoàng Đình Kinh (Cai Kinh); vùng Tây Bắc có các phong trào của Nguyễn Quang Bích, Nguyễn Văn Giáp, Đề Kiều, Đốc Ngữ, Đèo Văn Thanh, Cầm Văn Toa…

Lúc này, đi theo Hàm Nghi và Tôn Thất Thuyết có nhiều văn thân, sĩ phu và tướng lĩnh khác như: Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Đàm, Tôn Thất Thiệp (2 con của Tôn Thất Thuyết), Phạm Tường, Trần Văn Định….Bộ chỉ huy của phong trào đóng tại vùng rừng núi phía tây hai tỉnh Quảng Bình và Hà Tĩnh.

Cuối năm 1888, do có sự chỉ điểm của Trương Quang Ngọc, vua Hàm Nghi rơi vào tay giặc. Nhà vua đã cự tuyệt mọi sự dụ dỗ của Pháp, chịu án lưu đày sang An-giê-ri (Bắc Phi).

b)Từ năm 1888 đến năm 1896

Ở giai đoạn này, không còn sự chỉ đạo của triều đình, nhưng phong trào vẫn tiếp tục phát triển, quy tụ dần thành các trung tâm lớn và ngày càng lan rộng.

Trước những cuộc hành quân càn quét dự dỗi của thực dân Pháp, phong trào ở vùng đồng bằng ngày càng bị thu hẹp và chuyển lên hoạt động ở vùng trung du và miền núi. Tiêu biểu là cuộc khởi nghĩa Hùng Lĩnh do Tống Duy Tân và Cao Điển chỉ huy ở vùng rừng núi phía tây tỉnh Thanh Hóa, khởi nghĩa Hương Khê do Phan Đình Phùng và Cao Thắng lãnh đạo ở vùng rừng núi phía tây tỉnh Hà Tĩnh.

Khi tiếng súng kháng chiến đã lặng im trên núi Vụ Quang (Hương Khê-Hà Tĩnh) vào cuối năm 1895-đầu năm 1896, phong trào Cần Vương coi như chấm dứt.

  •   * Mục tiêu: Đánh Pháp, giành độc lập dân tộc, bảo vệ chủ quyền đất nước, lập lại chế độ phong kiến.
    * Lãnh đạo: gồm các văn thân sĩ phu yêu nước. 
    * Lực lượng tham gia: các văn thân sĩ phu yêu nước và nông dân, đồng thời có các tộc người thiểu số. 
    * Phạm vi hoạt động: rộng lớn, diễn ra trên phạm vi cả nước, chủ yếu là Trung, Bắc Kì, về sau chuyển về vùng trung du, miền núi. 
    * Hình thức đấu tranh: khởi nghĩa vũ trang, lối đánh cơ động, linh hoạt; vũ khí thô sơ 
    * Không có sự liên kết giữa các cuộc kn trong phong trào và giữa phong trào Cần Vương với phong trào khác 
    * Kết quả: phong trào kéo dài hơn 10 năm, gây cho địch nhiều thiệt hại nhưng cuối cùng đã thất bại.
  • Vì : 
    - Đó là chiếu chỉ của nhà vua yêu nước, ông đã đứng về phía của người dân và phái chủ chiến chống thực dân Pháp để giành độc lập cho dân tộc trong khi triều đình đang đứng về phía Pháp , làm tay sai cho chúng. 
    - Chiếu Cần vương đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng đấu tranh giành tự do của đại đa số nhân dân. 
    - Nhân dân có lòng nồng nàn yêu nước, oán giận bộ phận vua quan phong kiến nhu nhược và lòng căm thù thực dân Pháp xâm lược

 

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
1 trả lời 484 lượt xem
Chỉ ra cách phân biệt cách chất và dung dịch sau: a)  H3PO4, KOH và Na2SO4 b) H2SO4, K2SO4 và KOH c) nước, HCL, NaOH, NaCl d) Ba, BaO, P2O5 e) CaCO3, Na, Na2O, P2O5 f) NaCl, Na, Na2O, P2O5
đã hỏi 25 tháng 4, 2018 trong Hóa học lớp 8 bởi yangyangisthemost Cử nhân (4.6k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 247 lượt xem
Câu 1: Câu phủ định là gì? Câu trần thuật có đặc điểm và chức năng như thế nào? Lấy ví dụ ở mỗi câu. Câu 2; Phân biệt giữa " cướp lời" với 'nói leo" trong giao tiếp. Câu 3: Đặt từ in đậm và bất cứ chỗ nào trong câu cho hợp lí( có thể thêm từ khi thật cần thiết) ... khoảng 15 câu) triển khai ý chủ đề :" Tự học là cách học tôt nhất để đạt hiệu quả trong học tập"  ( có sử dụng các kiểu câu đã học)
đã hỏi 24 tháng 4, 2018 trong Ngữ văn lớp 8 bởi yangyangisthemost Cử nhân (4.6k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 79 lượt xem
Câu 1: Người ta dùng một mẩu natri có khối lượng 2,6 gam cho vào 100ml nước thu được dung dịch A và khí hiđro. a) Tính thể tích khí hiđro thu được ( đktc)? b) Tính nồng độ mol của chất tan có trong dung dịch A sau phản ứng?  Câu 2: Người ta dùng một mẩu kali có ... thu được ( đktc)? b) Tính nồng độ mol của chất tan có trong dung dịch A sau phản ứng? ( coi thể tích dung dịch thay đổi không đáng kể)
đã hỏi 29 tháng 4, 2018 trong Hóa học lớp 8 bởi yangyangisthemost Cử nhân (4.6k điểm)
+2 phiếu
0 câu trả lời 157 lượt xem
Dựa vào bảng số liệu dưới đây, hãy vẽ biểu đồ hình tròn thể hiện sản lượng lúa, cà phê của khu vực Đông Nam Á và của châu Á so với Thế giới. Vì sao khu vự này có thể sản xuất đực nhiều những nông sản đó? Lãnh thổ Lúa( triệu tấn) Mía( triệu tấn) Cà phê ( nghìn tấn) Lợn( triệu con) Trâu ( triệu con) Đông Nam Á 157 129 1400 57 15 Châu Á 427 547 1800 536 160 Thế giới 599 1278 7300 908 165
đã hỏi 19 tháng 1, 2018 trong Toán tiểu học bởi yangyangisthemost Cử nhân (4.6k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 146 lượt xem
Phân tích giá trị biểu đạt của các từ: " già", "xưa", "cũ" trong những câu thơ sau: a) " Mỗi năm hoa đào nở Lại thấy ông đồ già." b) " Năm nay đào lại nở Không thấy ông đồ xưa." c) "Những người muôn năm cũ Hồn ở đâu bây giờ?" Chúc bạn học tốt Thân ái _Mao_O:)
đã hỏi 3 tháng 1, 2018 trong Ngữ văn lớp 8 bởi yangyangisthemost Cử nhân (4.6k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 213 lượt xem
1/ Trình bày diễn biến cuộc khởi nghĩa Lý Bí? Vì sao cuộc k/n thắng lợi nhanh chóng? 2/ Nêu những chính sách cai trị của nhà Đư ... tế của Cham- pa? Ai làm hết nhanh và đúng nhất mk sẽ tick cho!!!
đã hỏi 7 tháng 5, 2017 trong Lịch sử lớp 6 bởi quynhlehuong Học sinh (370 điểm)
+1 thích
0 câu trả lời 243 lượt xem
1. Liên hệ với bản thân của bạn trong quá trình học tập đã hình thành được những phản xạ có điều kiện nào ? Phản xạ nào tốt, phản xạ nào chưa tốt ? Cách để ức chế phản xạ chưa tốt ? 2. Nêu rõ ý nghĩa sinh học của giấc ngủ. Muốn đảm bảo giấc ngủ tốt thì bạn cần những điều ... quan trọng của hệ nội tiết nói chung. 6. Trình bày bệnh bazơđô và bướu cổ do thiếu iốt ?   Chúc các bạn làm bài thi tốt
đã hỏi 16 tháng 4, 2019 trong Sinh học lớp 8 bởi KienPro_Edu Học sinh (50 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 101 lượt xem
Là học sinh, bạn cần xây dựng thời gian biều như thế nào cho phù hợp để đảm bảo thời gian nghỉ ngơi hợp lí ?
đã hỏi 16 tháng 4, 2019 trong Sinh học lớp 8 bởi KienPro_Edu Học sinh (50 điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 301 lượt xem
Người ta hạ nhiệt độ cho 400g nước sôi ở 100 độ C và 12 lít nước ở 24 độ C xuống cùng nhiệt độ là 10 độ C. Hỏi trường hợp nào nhiệt lượng tỏa ra nhiều hơn và nhiều hơn bao nhiêu? Cho nhiệt dung riêng của nước là 4200J/kg.K P/s: dạng bài về phương trình cân bằng nhiệt 
đã hỏi 15 tháng 4, 2019 trong Vật lý lớp 8 bởi Trương Hàn ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (13.6k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 147 lượt xem
Dẫn khí clo vào dung dịch NaCl sẽ xảy ra hiện tượng gì? Giải thích và viết phương trình phản ứng nếu có.
đã hỏi 18 tháng 3, 2020 trong Hóa học lớp 10 bởi yangyangisthemost Cử nhân (4.6k điểm)
  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29693 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...