Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+2 phiếu
393 lượt xem
trong Khác bởi Ice bear Thạc sĩ (9.4k điểm)
bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
Tick mình nha!

+1 cho bạn nà!
bởi ducanh2007 Cử nhân (1.9k điểm)
mk + 1 hết cho bạn đó , tick mk nha
bởi Ice bear Thạc sĩ (9.4k điểm)
bạn vào Letalk đi

 

3 Trả lời

+1 thích
bởi ducanh2007 Cử nhân (1.9k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi Ice bear
 
Hay nhất
Theo Đông Y cà có chứa tính ngọt, hàn, có tác dụng tiêu viêm, nhuận tràng khá tốt. Cà còn được dùng để chế biến thành các bài thuốc thanh nhiệt, giải độc cho người bị sốt rét, thương hàn.

Theo y học hiện đại cà là loại rau quả có chứa hàm lượng vitamin E, P cao, protein, canxi, sắt, phốt pho, ma giê,… đặc biệt chứa chất Nightshade soda - một chất có tác dụng chống ung thư, ức chế tăng sinh khối u trong bộ máy tiêu hóa.

Tuy nhiên, cà xanh có lượng solanin cao gấp 5 - 10 lần so với mức an toàn khi tiếp xúc với cơ thể. Do đó, việc sử dụng cà không đúng cách, thường ăn cà sống, cà xanh, chưa chín kỹ sẽ là mối hiểm họa với sức khỏe của bạn.
Những nguy hại “chết người” của món cà pháo

Tuy có tác dụng chữa một số bệnh khá tốt nhưng trong cà cũng chứa một lượng độc tố gây hại cho sức khỏe. Nếu bạn ăn không đúng cách sẽ khiến bạn gặp họa.

Có thể bị ngộ độc solanin

Solanin là một loại độc tố rất nguy hiểm. Nó thường có trong khoai tây mọc mầm hay phần xanh do khoai tiếp xúc với anh nắng mặt trời sản sinh ra. Solonin được tìm thấy trong cà pháo cũng tường đương với.

Những quả cà pháo xanh chứa lượng solanin cao hơn nhiều so với quả chín. Do đó, khi ăn bạn cần cẩn trọng, lựa chọn những quả đã chín, không nên ăn cà quá vội khi nó còn chưa chín hẳn.

Ở mức độ nhỏ Solanine rất độc có thể gây rối loạn tiêu hóa và thần kinh.

Khi đó bạn sẽ có cảm giác đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy, đau rút ở dạ dày, khô rát cổ họng, sốt, bệnh vàng da, giãn đồng tử và giảm thân nhiệt, ảo giác, mất cảm giác, tình trạng tê liệt.
Khi bị ngộ độc solanine với hàm lượng lớn có thể nguy hiểm đến tình mạng của bạn.

Một nghiên cứu đã nói rằng nếu lượng solanine từ 2 đến 5mg/kg thể trọng sẽ khiến bạn bị ngộ độc và từ 3 đến 6mg/kg thể trọng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Tùy vào sức đề kháng và cơ địa mỗi người sẽ có mức độ ngộ độc nặng hay nhẹ, nhanh hay chậm.

Khi ngộ độc salanine các triệu chứng này thường không xuất hiện ngay mà phải mất từ 8-12 giờ sau khi nó ngấm vào cơ thể của bạn.

Tuy nhiên, những trường hợp nhạy cảm, ăn cà pháo chứa độc với số lượng lớn 1 lúc sẽ có triệu chứng ngay sau 30 phút tiêu thụ thức ăn.

Nhiều người ưa thích món cà pháo muối xổi, vì nó rất giòn, nhiều gia vị ngon miệng. Nhưng đây là một sở thích cực nguy hiểm cho bạn.

Vì khi muối xổi cà vẫn còn chưa chín sẽ chứa nhiều độc tố gây hại, vì vậy đây là thói quen mà bạn cần loại bỏ ngay.

Chất đắng là chất chứa độc dược

Khi ăn cà pháo bạn cảm thấy có vị đắng thì nên bỏ ngay vì cà có vị đắng tức là nó chứa độc dược nguy hại đến sức khỏe của bạn.
Mức độ độc tố nhiều hay ít phụ thuộc vào mức độ đắng của cà. Cà càng đắng chứng tỏ độc tố là rất cao.

Lượng độc tố thường được tìm thấy trong cà pháo là alkaloids – chất gây ra vị đắng.
Ăn sống cực độc

Ăn cà pháo sống chấm mắm tôm, mắm ruốc, giòn tan, là món ăn vô cùng hấp dẫn trong mùa hè này. Nó giúp nhiều người thay đổi khẩu vị của mình thay vì món cà muối chua, cà luộc, cà xào, cà chiên,…nhưng cẩn thận ngộ độc với solanin nhé!

Tăng nguy cơ ung thư dạ dày và ung thư gan

Ngoài những độc dược có sẵn trong cà thì cách chế biến, sử dụng dụng cụ để muối cà cũng là một tác nhân gây nên những căn bệnh ung thư gan và ung thư dạ dày.

Tuy cà có chứa chất Nightshade soda - chất chống lại ung thư. Nhưng quá trình chế biến không đúng cách đã khiến nó mất đi, thậm chí biến đổi thành chất gây hại lớn.

Thông thường, chúng ta có thói quen muối cà vào bình nhựa. Những loại nhựa không đảm bảo chất lượng khiến quá trình lên men của cà, làm sản sinh axit, chúng sẽ tác động ăn mòn và ngấm chất độc từ nhựa vào cà.

Chất độc này có tác động trực tiếp đến dạ dày, chất độc được đi qua gan và gây tổn thương cho gan, làm tăng nguy cơ ung thư gan và dạ dày.

Theo một số điều tra ở những bệnh nhân mắc ung thư gan và ung thư dạ dày thì có một lượng không nhỏ những người thường xuyên ăn dưa cà muối.
Ai không nên ăn cà pháo?

Người ốm

Người xưa thường có câu “1 trái cà bằng 3 chén thuốc”. Ý nói cà rất độc. Do đó, những người đang bị ốm nếu ăn cà vào sẽ làm tăng cảm giác mệt mỏi, khó chịu, khiến bệnh nặng thêm.

Phụ nữ mang thai

Món cà pháo muối chua, thơm giòn luôn hấp dẫn các bà bầu ốm nghén. Tuy nó có thể làm bạn “đã” cơn ốm nghén nhưng lại có ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của tử cung, không tốt cho em bé.

Ngoài ra, những phụ nữ khác cũng không nên ăn quá nhiều cà pháo, để giảm sự tác động đến tử cung, vì cà pháo chứa chất độc và có tính hàn.

Người mới ốm dậy

Tính hàn trong cà pháo sẽ khiến cho sức khỏe của bạn gặp nhiều bất lợi. Không những không thể giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục sức khỏe mà nó còn khiến bạn mệt mỏi.

Do đó, bạn nên ăn những thực phẩm bổ dưỡng, tăng cường sinh lực để nhanh hồi phục sức khỏe.
bởi ducanh2007 Cử nhân (1.9k điểm)
cảm ơn ...........
+1 thích
bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
Trong cà pháo xanh (chưa chín) có lượng solanin cao gấp 5-10 lần so với mức an toàn khi tiếp xúc với cơ thể. Chất solanin trong cà được xác định giống như chất độc trong mầm xanh hoặc phần xanh ở củ khoai tây. Solanin rất độc, thậm chí với hàm lượng rất nhỏ. Bên cạnh đó, cà pháo ( cũng như cà tím và một số cây khác thuộc họ cà) có chứa nicotin, nên khi ăn nhiều gây ho. Chất nicotin có nhiều trong thuốc lá, và thực chất cây thuốc lá cũng là 1 cây thuộc họ cà.
0 phiếu
bởi yeu_anh07 Thạc sĩ (9.5k điểm)

Ý nói cà rất độc. Do đó, những người đang bị ốm nếu ăn  vào sẽ làm tăng cảm giác mệt mỏi, khó chịu, khiến bệnh nặng thêm. Món cà pháo muối chua, thơm giòn luôn hấp dẫn các bà bầu ốm nghén. Tuy nó có thể làm bạn “đã” cơn ốm nghén nhưng lại có ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của tử cung, không tốt cho em bé.

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
2 câu trả lời 108 lượt xem
đã hỏi 16 tháng 7, 2018 trong Khác bởi Ice bear Thạc sĩ (9.4k điểm)
+2 phiếu
2 câu trả lời 453 lượt xem
đã hỏi 15 tháng 7, 2018 trong Khác bởi Ice bear Thạc sĩ (9.4k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 63 lượt xem
đã hỏi 3 tháng 5, 2020 trong Khác bởi Wibu Cử nhân (1.6k điểm)
+1 thích
1 trả lời 226 lượt xem
Hãy tính theo công thức sau (a-b)^2=(a)^2 .2.a.b+(b)^2 (98-23)^2=
đã hỏi 15 tháng 7, 2018 trong Tiếng Anh lớp 6 bởi Ice bear Thạc sĩ (9.4k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 153 lượt xem
Câu 4. Ở cà chua, A: quy định quả đỏ, a: quả vàng; B: quả tròn, B: quả bầu dục. Các gen phân ly độc lập và tác động ri&ecirc ... x aabb. D. AaBb x Aabb. (Lưu ý: Giải thích vì sao ra được như vây)
đã hỏi 19 tháng 10, 2023 trong Sinh học lớp 12 bởi hieutgz335942 Cử nhân (3.9k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 62 lượt xem
Cà độc dược có 2n = 24 NST, có một thể đột biến, trong đó ở cặp NST số 1 có 1 chiếc bị mất đoạn, ở một chiếc của cặp NST số 5 bị đảo 1 đoạn, có một NST của cặp số 3 bị lặp 1 đoạn. Khi giảm phân nếu các cặp NST phân li bình thường thì trong số các loại giao tử được tạo ra, giao tử đột biến chiếm tỉ lệ.  
đã hỏi 29 tháng 12, 2021 trong Vật lý lớp 11 bởi DmsHoa Thần đồng (1.2k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 287 lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 239 lượt xem
  1. nguyenmanh04102009212

    166 Điểm

  2. tnk11022006452

    120 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    64 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4-10: 20.000 đồng
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...