Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
trong Ngữ văn lớp 12 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
Suy nghĩ của anh/chị về bài học cuộc sống mà người cha dạy con qua đoạn trích bài thơ Gửi con của Bùi Nguyên Trường Kiên ?
“Đừng vui quá. Sẽ đến lúc buồn
Đừng quá buồn. Sẽ đến lúc vui
Tiến bước mà đánh mất mình. Con ơi dừng lại
Lùi bước để hiểu mình. Cứ lùi thêm nhiều bước nữa
Chẳng sao
Hãy ngước lên cao để thấy mình còn thấp
Nhìn xuống thấp. Để biết mình chưa cao”
(Bài đăng trên Báo Nhân dân, số 38, ra ngày 20/9/2009)

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
 
Hay nhất
Trong cuộc đời mỗi người luôn có lúc vui, lúc buồn. Đó là trạng thái tâm lí bình thường hiển nhiên: "Khi buồn thì khóc, khi vui thì cười". Song điều quan trọng là ta biết điều chỉnh hai trạng thái đó để tạo được sự ổn định trong tinh thần, tránh thái quá sẽ dẫn đến hành động thiếu tỉnh táo. Cảm xúc của con người chỉ là nhất thời, có lúc vui, lúc buồn, lúc nóng giận, bực tức. Hỉ, nộ, ái, ố là chuyện bình thường, nhưng cách ta phản ứng với nó như nào mới là cái quan trọng. Vui quá sẽ dẫn đến cực lạc. Buồn quá sẽ dẫn đến cực đoan. Hai trạng thái vượt qua ngưỡng đều ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống. Nếu ta quá mãnh liệt với một cảm xúc, ta sẽ dễ bị tổn thương do chính cảm xúc ấy mang lại. Điều thứ hai người cha muốn nói với con mình rằng trong bất kì hoàn cảnh nào cũng không được đánh mất chính bản thân mình. Nếu lùi để cót hể tiến xa, con hãy cứ lùi. Lùi lại đằng sau không phải thấp kém, thất bại mà để hiểu mình hơn và tạo bàn đạp thăng tiến vững chắc trong tương lai. Hãy luôn sáng suốt trong mọi vấn đề, đừng để cảm xúc nhất thời chi phối, làm bản thân lung lay, sa ngã. Bài học cuối cùng của người cha dành cho con là hãy khiêm tốn và luôn luôn phải học hỏi, tiếp thu những cái mới. Trong cuộc sống, nếu ta chỉ luôn coi kiến thức của mình như vậy là đủ, không chịu học hỏi, tiếp thu những cái mới thì ta sẽ dễ làm nghèo nàn kiến thức bản thân, cô lập mình, dần dần trở nên lạc hậu, thấp kém. Người xưa từng nói: Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng. Do vậy, hãy luôn luôn học hỏi, luôn luôn làm giàu vốn kiến thức cho chính bản thân mình. Kiến thức nhân loại là vô tận. Đừng vì tự kiêu mà đánh mất bản thân. Biết cách khiêm tốn và ham học hỏi chính là chìa khóa vàng mở khóa cánh cửa tương lai của chính cuộc đời mình.

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
0 câu trả lời
DIỆT CỎ DẠI Chuyện xưa kể rằng, có một vị minh sư hướng dẫn các học trò của mình tu tập. Sau một thời gian các học trò nghiên cứu kinh điển sâu sắc, vị minh sư đã gọi cả đám học trò lại và đưa ra một bài tập đó là làm sao diệt sạch được đám cỏ dại tại ... những mùa màng tốt tươi, với những vụ thu hoạch thì mới hết được cỏ. Suy nghĩ của anh/chị về bài học cuộc sống được gửi gắm qua câu chuyện
đã hỏi 6 tháng 3, 2020 trong Ngữ văn lớp 10 bởi xavia2k5 Cử nhân (4.5k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời
      Chẳng ai muốn làm hành khất                                 Tội trời đày ở nhân gian                                 Con không được cười giễu họ                                 Dù họ hôi hám úa tàn                                   Nhà mình sát đường, họ đến                                 Có cho thì ... Nhuận Minh,hãy trình bày suy nghĩ của mình về vấn đề sau: Lòng tốt gửi vào thiên hạ.  
đã hỏi 27 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
đoạn văn 200 chữ suy nghĩ về cách đối phó với những khó khăn và thách thức của tuổi trẻ trong cuộc sống hiện đại
đã hỏi 12 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Khách
  • viết-văn
  • nghị-luận
  • trung-bình
0 phiếu
1 trả lời
Viết đoạn văn trình bày suy nghĩ về "sự tròn tâm trong những điều rất nhỏ giữa cuộc sống".
đã hỏi 2 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
+1 thích
1 trả lời
Qua Tác phẩm cuộc chia tay của những con búp bê theo em tác giả muốn gửi gắn công việc gì viết 1 đoạn văn dài 8-10 dòng Trình bày suy nghĩ của em về thông điệp đó
đã hỏi 2 tháng 9, 2019 trong Ngữ văn lớp 7 bởi thanhhung123 Học sinh (12 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời
Trong bài thơ đề tặng con gái, nhà thơ Chế Lan Viên có viết: Ta cúi xuống đất. Hí hửng nhặt tìm từng cái kim rơi vụn vặt Mà để lồng lộng trên cao Những mùa trái, rùa chim bay mất Những mùa yêu, mùa hạnh phúc bay vèo... (Tu hú có cần đâu) Còn cây bút trẻ Thụy Thảo ... trời xanh và biển rộng mà quên răng hoa từ đất mà ra. (Với tuổi) Hãy bày tỏ suy nghĩ của mình về thông điệp được nhắn gửi ở trên.
đã hỏi 28 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời
Viết một đoạn văn nêu suy nghĩ của em về ý nghĩa và công dụng của văn chương đối với cuộc sống của con người
đã hỏi 22 tháng 6, 2020 trong Toán tiểu học bởi longnguyenpy25533 Học sinh (5 điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Trình bày suy nghĩ về sự tử tế trong cuộc sống
đã hỏi 27 tháng 5, 2022 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Nguyễn Thanh Tùng
0 phiếu
0 câu trả lời
Qua hình ảnh dượng Hương Thư cùng với các nhân vật khác trong đoạn trích 'Vượt thác', em có suy nghĩ gì về vẻ đẹp phẩm chất của những con người miền Trung ???( Mình đg cần gấp, giúp vs ạ !!!)  
đã hỏi 21 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời
M.Faraday đã nói: "Mọi thứ rồi sẽ qua chỉ còn tình người ở lại". Hãy nêu suy nghĩ về câu nói trên.
đã hỏi 8 tháng 3, 2022 trong Ngữ văn lớp 12 bởi Khách
  1. monmon70023220

    631 Điểm

  2. Darling_274

    160 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    113 Điểm

  4. tngnhatganh117

    94 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...