Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+7 phiếu
103 lượt xem
trong Khác bởi Ice bear Thạc sĩ (9.4k điểm)
đã đóng bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị
đã đóng lại với ghi chú: Câu hỏi đã được trả lời đầy đủ và chính xác.

2 Trả lời

+1 thích
bởi hanhien Cử nhân (2.6k điểm)

Ngủ gục trên bàn sẽ gây ra những bệnh như :

1. Những căn bệnh mãn tính về tim, não, và mạch máu

2. Bệnh về đường hô hấp

3. Bệnh về đường tiêu hóa

4. Bệnh về mắt

5. Bệnh về thần kinh, cơ và cột sống

0 phiếu
bởi ducanh2007 Cử nhân (1.9k điểm)

1. Những căn bệnh mãn tính về tim, não, và mạch máu

Giờ nghỉ trưa là thời gian tuần hoàn máu trong cơ thể lưu thông nhanh nhất. Gối đầu ngủ ngay trên bàn sẽ làm tăng nguy cơ cong vẹo cột sống cổ và cả phần ngực vì nó làm tăng áp lực đè lên động mạch cổ và các cơ quan khác như tim, phổi, dạ dày… Sau khi ăn trưa, cơ thể cần nhiều máu trở về dạ dày để hỗ trợ hấp thu và tiêu hóa, khiến cho máu và oxy ở não bị thiếu, hô hấp khó khăn, sau khi ngủ dậy sẽ xuất hiện tình trạng chóng mặt, hoa mắt, ù tai.

Ngoài ra, khi ngủ trưa, nhịp tim giảm dần, não bị thiếu máu sẽ gây ra rối loạn tạm thời chức năng của hệ thống thần kinh thực vật, khiến cho tay chân tê hoặc cảm giác bủn rủn. Do đó, kiểu ngủ ngồi, gối tay trên bàn là một trong những tác nhân tiềm ẩn gây ra các chứng bệnh tim, não và mạch máu.

2. Bệnh về đường hô hấp

Ngủ gục đầu trên bàn, gối lên tay khiến độ cong cơ thể tăng lên, áp lực dồn xuống phổi. Hơn nữa, máu và oxy cung cấp cho phổi không đủ, khiến cho việc hô hấp gặp khó khăn, ảnh hưởng chức năng hô hấp. Hậu quả là bạn có thể gặp các triệu chứng như tức ngực, khó thở…

3. Bệnh về đường tiêu hóa

Sau giờ cơm trưa, dạ dày cần nhiều máu để hỗ trợ tiêu hóa. Thông thường cơ thể con người cần ít nhất một giờ mới có thể tiêu hóa hết thức ăn trong dạ dày. Kiểu ngủ ngồi gối tay trên bàn làm cho cơ thể bị cong nhiều hơn, dạ dày chịu áp lực lớn, tăng gánh nặng cho nhu động.

Từ đó, nó sẽ gây ảnh hưởng bất lợi cho chức năng tiêu hóa, gây ra các chứng đầy bụng, đầy hơi, về lâu dài còn sinh các bệnh đau dạ dày mãn tính.

4. Bệnh về mắt

Kiểu ngủ gục đầu trên bàn dễ khiến cho nhãn cầu bị áp lực và giãn rộng, dễ làm tổn thương giác mạc và võng mạc của mắt, làm tăng nhãn áp và biến dạng giác mạc.

5. Bệnh về thần kinh, cơ và cột sống

Ngủ gục đầu trên bàn lâu ngày khiến cho nửa thân trên luôn trong tình trạng chịu áp lực. Cơ ở cổ, vai và cả lưng bị căng, gây ra đau nhức và có thể biến dạng cột sống cổ hay xương ức. Một người nếu thường xuyên ngủ kiểu cúi đầu thế này có thể gặp tình trạng cột sống cổ có thể thay đổi theo hướng xuống dưới hình giống như chữ C.

Ngoài ra, nó còn tạo thành sự mất cân bằng cơ hai bên vai và cổ, một bên co lại, một bên giãn ra. Từ đó gây nên các bệnh liên quan đến cột sống, thần kinh hoặc căng cơ.

Ngủ trưa thế nào cho khỏe mạnh?

- Bạn có thể mua một chiếc ghế xếp có chức năng mở ra như chiếc giường nhỏ, chọn một không gian phù hợp ở chỗ làm để ngủ nghỉ.

- Trước khi ngủ không nên ăn nhiều dầu mỡ và tránh ăn quá no để giảm gánh nặng cho dạ dày.

- Sau khi ăn khoảng 10 phút mới nằm xuống nghỉ ngơi.

- Sau khi ngủ dậy nên vận động nhẹ một chút. Từ từ ngồi dậy, uống một ly nước để bổ sung dung lượng máu.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 685 lượt xem
Bệnh do một loại trùng roi sống kí sinh trong máu gây ra, làm bệnh nhân rơi vào giấc ngủ li bì và có tỷ lệ tử vong rất cao. Hãy cho biết bệnh lan truyền qua loài nào sau đây? A. Muỗi vằn B. Ruồi C. Bướm D. Ong
đã hỏi 4 tháng 11, 2021 trong Sinh học lớp 7 bởi umenihon713 Thạc sĩ (6.8k điểm)
  • sinh-học
  • help-me
  • cố_lên_dễ_mà_đúng_hông
  • manh7a1
+3 phiếu
5 câu trả lời 754 lượt xem
Năm 1898, Mĩ gây chiến với Tây Ban Nha để cướp Philippin (làm bàn đạp vào TQuốc)và nước nào để khống chế các nước Trung& Nam Mĩ?
đã hỏi 21 tháng 7, 2017 trong Lịch sử lớp 9 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
0 phiếu
4 câu trả lời 3.1k lượt xem
lúc quả bóng bàn rơi xuống chạm mặt bàn rồi nảy lên thì lúc mà mặt bàn tác dụng lên quả bóng có thể gây ra những hiện tượng gì đối với quả bóng? A.Chỉ có sự biến đổi chuyển động của quả bóng B.Chi co su bien dang chut it cua qua bong C.Quả bóng bị biến dạng chút ít ,đồng thời chuyển động của quả bóng bị bien doi D.ko làm biến dạng và cũng ko làm biến đổi chuyển động của quả bóng D.
đã hỏi 2 tháng 12, 2016 trong Vật lý lớp 6 bởi thaipokemon Thần đồng (665 điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 155 lượt xem
Thân mềm có thể gây hại như thế nào đến đời sống con người? A. Làm hại cây trồng. B. Là vật trung gian truyền bệnh giun, sá ... y hại lớn cho nghề hàng hải. D. Cả A, B và C đều đúng.
đã hỏi 20 tháng 1, 2022 trong Sinh học lớp 7 bởi vxh2k9850 Phó giáo sư (35.9k điểm)
+1 thích
1 trả lời 92 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 281 lượt xem
+1 thích
3 câu trả lời 319 lượt xem
Câu 14: Thân mềm có thể gây hại như thế nào đến đời sống con người? A. Làm hại cây trồng. B. Là vật trung gian truyền bệnh ... ;y hại lớn cho nghề hàng hải. D. Cả A, B và C đều đúng.
đã hỏi 9 tháng 5, 2021 trong Sinh học lớp 7 bởi Khách Thần đồng (548 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 107 lượt xem
Phago gây thiệt hại cho ngành công nghiệp vi sinh vật như thế nào?
đã hỏi 15 tháng 8, 2019 trong Sinh học lớp 10 bởi nqphu2002 ● Cộng Tác Viên Thần đồng (536 điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 169 lượt xem

HOT 1 giờ qua

  1. luckyyhappyy07687

    310 Điểm

  2. PTG

    294 Điểm

  3. tnk11022006452

    169 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    128 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...