Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
235 lượt xem
trong Tiếng Việt tiểu học bởi

2 Trả lời

0 phiếu
bởi manh.s116973557 Cử nhân (4.3k điểm)
Trường tôi nằm trên con phố nhỏ của một thành phố nhộn nhịp. Tháng ngày vẫn êm đềm trôi qua với tiếng giảng bài của thầy cô và những trò nghịch ngợm vang trời của lũ học trò “nhất quỷ, nhì ma...”. Tôi cũng chẳng buồn quan tâm khái niệm “thư viện” làm gì nếu không có chuyện trong một lần thi cuối kỳ cả lớp tôi hầu hết bị điểm kém. Nếu đề bài cứ như mọi khi thì chẳng cần đọc quyển sách nào học sinh chúng tôi cũng đều làm được hết, vì đáp án đã nằm sẵn trong vở rồi, cứ thế mà bê nguyên si. Đằng này, đề bài lại mở rộng, yêu cầu học sinh phải thực sự chịu khó tìm tòi, tham khảo thêm tài liệu liên quan đến vấn đề đó thì mới đạt yêu cầu. Chúng tôi ngớ hết cả ra khi đọc đề bài. Cô giáo cũng đã dặn chúng tôi lên thư viện trường đọc thêm sách, nhưng chẳng đứa nào chú tâm đến. Sau lần điểm kém nhớ đời ấy, chúng tôi đã ý thức được tầm quan trọng của việc đọc và học, nhưng biết bắt đầu như thế nào khi chúng tôi chẳng có điểm đến thực sự tạo hào hứng, say mê cho những học trò hiếu động thích bay bổng, thích mới mẻ và năng động.

Trường có 6 máy vi tính để phục vụ cho tra cứu sách, mỗi năm thường được các tổ chức nước ngoài tặng sách, nên thường xuyên có nhiều sách mới, sách hay cho học sinh tham khảo... Còn trường tôi thì sao? Đã quá quen với ý nghĩ thư viện trường là nơi có cô thủ thư nghiêm khắc với một mớ sách cũ rích, lũ học trò chúng tôi đâm ngại vào thư viện. Bạn nào chăm lắm thì một tuần đến thư viện một lần, chủ yếu đến tìm các tác phẩm văn học, tiểu thuyết kinh điển khi được giáo viên hướng dẫn hay ra đề kiểm tra, thi cử. Số đầu sách thì nghèo nàn, ít cập nhật sách mới. Sách tham khảo chất lượng cao, phù hợp yêu cầu nâng cao kiến thức còn thiếu. Sách không cần thì nhiều, sách muốn đọc lại không có. Thủ tục mượn sách thì rườm rà. Đứng chờ cả buổi có khi chỉ mượn về được quyển sách giấy đen, mối xông lỗ chỗ. Thường xuyên sẽ phải nghe câu trả lời khô khan của cô thủ thư, nào là “sách bạn khác mượn rồi”, “sách này không có” mặc dù tên sách vẫn có trong các phích mục lục của thư viện. Bàn ghế thì lèo tèo vài cái. Nếu cả lớp chúng tôi mà hứng chí kéo lên thư viện học hết thì chắc chắn phải mang theo ghế mà ngồi.

 

Và tôi chắc rằng sẽ còn nhiều bạn nữa cũng chưa bao giờ bước chân vào thư viện trường mình, chưa bao giờ ý thức được việc đến thư viện là một việc quan trọng và cần thiết. Theo cảm nhận của riêng tôi, tuy đã có nhiều thư viện trường học được quan tâm đầu tư, nhưng phần lớn các thư viện trường chỉ là hình thức, cứ mở cửa mỗi sáng rồi đóng cửa mỗi chiều, hầu như chẳng mấy ai ngó ngàng đến.

Học sinh chúng tôi nhiều khi rất thụ động trong việc nghe giảng, thầy cô cứ đọc, học sinh cứ chép. Giá như trong các buổi học, thầy cô giáo nói nhiều hơn về phương pháp học, hướng dẫn cho chúng tôi đọc những quyển sách tốt tại thư viện, rồi vào những buổi học sau cô kiểm tra kết quả của việc đọc đó. Chúng tôi sẽ được thỏa sức nói về những cái mình đã được đọc, nói về suy nghĩ và cảm nhận của mình cùng những bài học bổ ích từ sách. Chúng tôi rất muốn được tham dự những buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt khối có chủ đề bàn luận, thuyết trình, kể chuyện về những cuốn sách đã đọc ở thư viện trường. Như thế chúng tôi sẽ được thể hiện khả năng hùng biện của chính mình, sẽ có bản lĩnh hơn trong bước đường phía trước và hơn hết sẽ có động lực trong việc đến thư viện trường đọc và học một cách say mê. Tôi còn nhớ những lần được theo mẹ đi xem triển lãm sách ở thư viện trung ương, được xem triển lãm báo xuân mỗi khi Tết đến. Những quyển sách, tờ báo được trưng bày theo chủ đề đã rất hấp dẫn tôi. Mong rằng trường chúng tôi cũng sẽ tổ chức những buổi trưng bày nhỏ để học sinh được tham gia, được khuyến khích nâng cao tri thức từ sách báo qua cầu nối thư viện trường mình.

Trường chúng tôi, có lẽ nguồn kinh phí dành cho thư viện còn thấp nên cơ sở vật chất, sách báo và cả cán bộ thư viện đều thiếu. Nhưng nhìn sang trường bạn tôi, cũng khó khăn nhưng vì các thầy cô đã vận động học sinh "Góp một cuốn để đọc nhiều cuốn sách" nên các bạn vẫn có sách đọc thường xuyên và càng có ý thức đóng góp cho tủ sách chung đó thêm phong phú. Thực ra chúng tôi cũng thật lắm đòi hỏi trong khi chính mình còn chưa có ý thức rèn luyện, tu dưỡng. Có nhiều bạn được học ở những trường có thư viện tốt nhưng chưa biết khai thác triệt để nguồn sách báo dồi dào. Nếu như chúng tôi có thể được mượn sách một cách nhanh chóng, ít thủ tục rườm rà thì chắc chắn sẽ rất tích cực vào thư viện. Chúng tôi tìm đến sách và cũng mong được sách tìm đến. Chẳng hạn ở trường có bảng tin, nếu có thông tin sách hay, sách mới trên đó, nhất định chúng tôi sẽ quan tâm ngay. Hoặc thầy cô giáo mỗi ngày nói với học sinh về một cuốn sách, một bài thơ, bài văn ý nghĩa thì chúng tôi chắc sẽ thấy hứng thú hơn để tìm đọc sách. Mấy đứa bạn tôi bảo rằng, giá như thư viện trường mình có nhiều sách truyện hay, nhiều sách hướng dẫn học tốt, sách được đọc thoải mái không cần mất thời gian mượn lâu thì các bạn sẽ lên thư viện đều đều.

Mong sao chúng tôi sớm có một thư viện luôn tràn ngập ánh sáng, luôn mở rộng cửa đón học sinh với nhiều thân thiện và gần gũi. Các thầy cô hãy cập nhật nhiều sách hơn để chúng tôi được mở mang trí tuệ, được bay đi khắp nơi trên thế giới, đến các vùng đất lạ, học những bài học mới, hái trái thơm của miền rừng núi, được sống nhiều đời sống, được chia sẻ và cảm thông với nhiều số phận. Khi đó nhất định học trò chúng tôi lại càng say mê sách hơn, và thư viện chắc chắn là nơi bước chân đến sẽ chẳng muốn rời.
0 phiếu
bởi minhnhatienthanh816 Cử nhân (4.7k điểm)

tham khảo

Thư viện của các bạn như thế nào? Còn thư viện của lớp tôi đẹp lắm, đẹp như một bức tranh vậy! Thư viện ấy được làm nên bởi những giá sách sắp xếp thật gọn gàng, ngăn nắp. Hơn thế nữa, chúng tôi còn trang trí cho thư viện thêm đẹp, thêm lung linh bằng những hình thù rất đơn giản như: vẽ vài bức tranh, trồng những chậu cây tươi tắn để treo lên mỗi giá sách. Bên cạnh đó, thư viện của lớp tôi có rất nhiều sách, đủ các thể loại khác nhau. Có rất nhiều bạn lớp khác thắc mắc rằng tại sao chúng tôi lại có nhiều tiền để mua sách đến thế? Đó là bởi vì các bạn không biết tất cả các đầu sách của lớp tôi đều do các bạn trong lớp ghép lại. Vào mỗi giờ ra chơi hay giờ sinh hoạt lớp, chúng tôi đều đọc sách và có bạn còn dùng những kiến thức mà mình đã đọc, học được từ "mấy chị trang giấy" rồi diễn kịch hay truyền tải lại cho các bạn. Tôi thích và yêu thư viện của lớp tôi lắm!

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
4 câu trả lời 7.7k lượt xem
Tả thư viện trường em bằng tiếng anh
đã hỏi 21 tháng 10, 2016 trong Tiếng Anh lớp 7 bởi kiet2312 Cử nhân (3.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 172 lượt xem
Vào lúc rảnh rỗi, V đến thư viện tìm hiểu tài liệu để trang bị thêm kiến thức và khi buổi tối về nhà V thường nấu ... học. C. G là người khiêm tốn. D. G là người tiết kiệm.
đã hỏi 16 tháng 1, 2022 trong GD Công dân lớp 7 bởi Khang1000 Tiến sĩ (29.7k điểm)
  • khang1000
0 phiếu
1 trả lời 847 lượt xem
Thư viện của một trường có khoảng từ 400 đến 600 quyển sách. Nếu xếp vào giá sách mỗi ngăn 12 quyển, 15 quyển hoặc 18 quyển đều vừa đủ ngăn. Tính số sách của thư viện?
đã hỏi 11 tháng 1, 2022 trong Toán lớp 6 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 218 lượt xem
Thư viện Quốc hội Mỹ đã phát hành gần ? triệu bản sách chữ nổi, âm thanh và bản in khổ lớn cho người mù và người khuyết ... .Con số trong dấu hỏi là : A. 20,3 triệu B. 17 triệu C .15,28 triệu
đã hỏi 10 tháng 1, 2022 trong Khác bởi ihatebiden273843 Thần đồng (999 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 90 lượt xem
đã hỏi 10 tháng 1, 2022 trong Tin học lớp 11 bởi PTG Tiến sĩ (22.4k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 92 lượt xem
đã hỏi 7 tháng 1, 2022 trong Tin học lớp 11 bởi PTG Tiến sĩ (22.4k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 305 lượt xem
đã hỏi 7 tháng 1, 2022 trong Tin học lớp 11 bởi PTG Tiến sĩ (22.4k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 87 lượt xem
đã hỏi 1 tháng 12, 2021 trong Tin học lớp 11 bởi PTG Tiến sĩ (22.4k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 82 lượt xem
Thư viện thế giới lớn nhất thế giới ở đâu?  
đã hỏi 6 tháng 5, 2020 trong Khác bởi Futari Cử nhân (2.3k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 2.7k lượt xem
Viết đoạn văn ngắn về thư viện trường bạn Giúp mk nha( please help me)
đã hỏi 2 tháng 1, 2018 trong Tiếng Anh lớp 7 bởi Châu Võ Học sinh (115 điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. Darling_274

    20 Điểm

  2. minhquanhhqt160

    15 Điểm

  3. lueyuri009730

    15 Điểm

  4. lenguyenducminh05102011227

    5 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...