Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
trong Ngữ văn lớp 9 bởi tngnhatganh117 Cử nhân (3.4k điểm)
Vẻ đẹp của các nhân vật trong Những ngôi sao xa xôi

1 Câu trả lời

+1 thích
bởi anhthe Học sinh (354 điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi tngnhatganh117
 
Hay nhất
“Những ngôi sao xa xôi” là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của nhà văn Lê Minh Khuê viết về cuộc sống, chiến đấu của tổ trinh sát mặt đất trên con đường Trường Sơn thời kỳ kháng chiến chống Mỹ. Tác phẩm đã ghi lại một cách chân thực nhất đời sống của các cô gái thanh niên xung phong. Thông qua đó, chúng ta thấy được cuộc chiến tranh kia ác liệt đến nhường nào và những cô gái nhỏ bé mạnh mẽ, gan dạ đến thế nào. Dù sống trong cảnh chiến tranh và phải đối diện với rất nhiều hiểm nguy nhưng họ vẫn luôn giữ vững được tinh thần lạc quan, hồn nhiên, yêu đời. Họ là đại diện cho một thế hệ thanh niên Việt Nam nhiệt huyết, sôi nổi sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc.

Ba nhân vật được Lê Minh Khuê mang đến trong “Những ngôi sao xa xôi” là Phương Định, Nho và Thao, họ là một tổ trinh sát làm việc trong một hang dưới chân cao điểm, nơi máy bay giặc Mĩ đánh phá dữ dội và sự sống cũng như cái chết luôn luôn cận kề và cách nhau trong gang tấc. Thế nhưng, công việc của các cô gái này là phải đo khối lượng đất lấp vào hố bom. Nếu có quả bom nào chưa nổ, họ phải tìm cách cho nó nổ thì mới đảm bảo được an toàn cho những chuyến xe qua. 

 

Trong hoàn cảnh ấy, Lê Minh Khuê đã xây dựng lên hình ảnh ba cô gái đáng mến, đáng cảm phục. Trong đó, Phương Định là nhân vật được miêu tả nhiều hơn cả. Phương Định là một cô gái Hà Nội có hai bím tóc dày, tương đối mềm. Cô có một cái cổ cao, kiêu hãnh như đài hoa loa kèn mới thật đẹp làm sao. 

Ở Phương Định người ta nhận thấy cô hiện lên như là một cô gái rất hồn nhiên yêu đời, giàu cá tính. Cô cũng rất hay hát và khi ngồi lên thành cửa sổ căn phòng nhỏ bé nhà mình và có thể say sưa hát. Cho đến khi cô phải sống trong cảnh bom đạn ác liệt khi mà chính cái chết kề bên thì người con gái đó như càng thích hát hơn. Có lẽ rằng cũng chính tiếng hát đó như át tiếng bom của quân thù. Cô luôn luôn thích những bài hành khúc, những điệu dân ca Quan họ, hay còn thích cả những bài ca Ca-chiu-sa của Hồng quân Liên Xô, bài dân ca ý… Không chỉ dừng lại ở đó thì Phương Định còn biết bịa ra những lời hát, thế mà chị Thao lúc này đây cũng cứ vẫn “say mê” chép vào sổ tay của mình.

Chị Nho thích thêu thùa, còn chị Thao chăm chép bài hát, Định thích ngắm mình trong gương, ngồi bó gối mơ mộng và hát. Chị Thao lớn tuổi hơn nên những mơ ước và dự định về tương lai với chị cũng trở lên thiết thực hơn. Mặc dù người tổ trưởng ấy chiến đấu rất dũng cảm nhưng lại rất sợ khi phải nhìn thấy máu và còn sợ cả vắt nữa. 

Thế rồi sau một trận chiến đấu của ba cô gái để phá bốn quả bom giữa vùng trọng điểm, nhiệm vụ này vô cùng căng thẳng, hồi hộp và cả sự lo lắng khi Nho bị sập hầm, và lại bị thương. Ngay lúc này thì một cơn mưa đá kéo đến, làm dịu cả bầu không khí ngột ngạt, làm dịu mát tâm hồn ba cô gái anh hùng sau những căng thẳng của một trận chiến đấu. 

Vẻ đẹp của Những ngôi sao xa xôi là vẻ đẹp của chủ nghĩa anh hùng, của tâm hồn trong sáng của những cô gái thanh niên xung phong hoạt động ở một nơi vô cùng ác liệt trên chiến trường Trường Sơn. Qua câu chuyện này, làm sống lại trong lòng ta những hình ảnh thật đẹp về những chiến công phi thường của tổ trinh sát mặt đường, sống lại không khí hào hùng của dân tộc khi mà cả nước đang sục sôi đánh Mĩ.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời
Phân tích nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi đã thấy được vẻ đẹp tuổi trẻ của thế hệ trước.
đã hỏi 11 tháng 6, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Khách
  • viết-bài-văn
  • khó
  • nghị-luận-văn-học
0 phiếu
2 câu trả lời
Phân tích vẻ đẹp tuổi trẻ của anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa. Từ đó liên hệ tới nhân vật Phương Định trong Những ngôi sao xa xôi.
đã hỏi 9 tháng 6, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời
0 phiếu
0 câu trả lời
Tâm trung những điểm như - nhân vật tự quan sát và đánh giá về mình ở phần đầu truyện - tâm trạng cô trong lần phá bom cuối truyện  - cảm xúc trc trận mưa đá cuối truyện
đã hỏi 11 tháng 9, 2023 trong Ngữ văn lớp 9 bởi thinhcry Thần đồng (887 điểm)
0 phiếu
1 trả lời
+1 thích
2 câu trả lời
Phân tích nhân vật Phương Định trong truyện ngắn "Những ngôi sao xa xôi "của Lê Minh Khuê ?
đã hỏi 26 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 9 bởi PTG Tiến sĩ (22.4k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Ý nghĩa của cơn mưa đá trong Những ngôi sao xa xôi
đã hỏi 31 tháng 5, 2023 trong Ngữ văn lớp 9 bởi tngnhatganh117 Cử nhân (3.3k điểm)
0 phiếu
1 trả lời
Trong văn bản Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê, tác giả lúc sử dụng tôi, lúc sử dụng chúng tôi. Vì sao lại có sự thay đổi đó
đã hỏi 7 tháng 5, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Babyshort Tiến sĩ (10.1k điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. monmon70023220

    696 Điểm

  2. Darling_274

    215 Điểm

  3. minhquanhhqt160

    173 Điểm

  4. tngnhatganh117

    94 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...