Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
285 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 9 bởi
Phân tích nhân vật Phương Định trong truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi đã thấy được vẻ đẹp tuổi trẻ của thế hệ trước.

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
 
Hay nhất
“Có một bài ca không bao giờ quên…”

Cũng có những năm tháng không bao giờ quên, không phai mờ trong kí ức của nhiều thế hệ. Đó chính là những ngày tháng kháng chiến bảo vệ Tổ quốc dưới mưa bom bão đạn khắc nghiệt của quân đội Mỹ, khi hàng ngàn lớp thế hệ thanh niên xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước. Trong những năm tháng đáng nhớ ấy, văn học dù chưa dám nói là đã ghi lại trọn vẹn bộ mặt đất nước, nhưng cũng đã khắc họa vĩnh cửu vào lòng người đọc về lớp thế hệ trẻ anh hùng đã ngã xuống cho Tổ quốc đứng lên. Nổi bật trong số đó phải kể đến tác phẩm “Những ngôi sao xa xôi” của nhà văn Lê Minh Khuê sáng tác vào năm 1971 khi cuộc kháng chiến chống Mỹ đang diễn ra hết sức ác liệt.

Lê Minh Khuê là ngòi bút sớm gặt hái được nhiều thành công về mảng đề tài là cuộc sống chiến đấu của những thanh niên xung phong và bộ đội trên tuyến đường Trường Sơn. Đặt bút viết “Những ngôi sao xa xôi”, bà đã vẽ ra một bức tranh sinh động về cuộc kháng chiến với những ngôi sao mà ánh sáng của nó chiếu rọi trong lòng ta – ánh sáng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Với khả năng sáng tạo và xây dựng hình tượng sống động cùng những tháng ngày lăn lộn nơi chiến trường, Lê Minh Khuê đã khắc hoạ thành công hình ảnh những cô thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn với những vẻ đẹp kì diệu của tâm hồn, lòng dũng cảm và tình đồng đội thân thương. Nổi bật trong tác phẩm là Phương Định – cô trinh sát mặt đường với những phẩm chất dũng cảm và tính cách đáng yêu, đáng mến.

Truyện xoay quanh nhân vật chính là cô gái thanh niên xung phong tên Phương Định cùng hai đồng đội thân thiết của mình là Thao và Nho. Ba cô gái làm việc trên cao điểm giữa một vùng trọng điểm ở tuyến đường Trường Sơn. Công việc của họ tuy vất vả, nguy hiểm nhưng các cô gái vẫn có những giây phút hồn nhiên, thơ mộng của tuổi trẻ. Trong một lần phá bom, Nho bị thương, Phương Định và chị Thao đã chăm sóc rất tận tình. Cũng có lúc, có một cơn mưa đá bất chợt, Phương Định được sống lại với niềm vui trẻ thơ và cô nhớ về thành thị nơi có gia đình mình.

Ba cô gái có hoàn cảnh sống đầy khó khăn và khắc nghiệt. Họ sống trên cao điểm giữa tuyến đường Trường Sơn ngập trong mưa bom bão đạn khốc liệt từ quân đội Mỹ. Công việc chính của họ là “đo khối lượng đất lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom”. Các cô gái phải đối diện với tử thần từng giây, từng phút, khiến “thần kinh căng như chão, tim đập bất chấp cả nhịp điệu”. Mỗi ngày phải làm việc cả ban ngày lẫn ban đêm. Ban ngày thì chạy trên cao điểm dưới cái nóng ba mươi độ. Ban đêm thì thường ra đường vào lúc mặt trời lặn và làm việc suốt đêm. Dù công việc đầy khắc nghiệt nhưng mỗi lần trở về, mặt các cô ai cũng hai con mắt lấp lánh, cười thì hàm răng lóe lên khuôn mặt nhem nhuốc. Nhiệm vụ của họ đầy hiểm nguy nhưng nó thể hiện được rằng các cô phải có tinh thần yêu nước cao độ như thế nào thì mới có được trách nhiệm với công việc cao như thế, quả cảm như thế.

Phương Định vốn xuất thân là một cô gái Hà Nội với vẻ bề ngoài đáng yêu, xinh xắn. Cô có “hai bím tóc dày, tương đối mềm, một cái cổ cao, kiêu hãnh như đài hoa loa kèn”. Chẳng phải ngẫu nhiên mà các anh pháo thủ, lái xe thường hay hỏi thăm, viết thư gửi cô dù có thể chào hỏi mỗi ngày. Thế nhưng, Phương Định lại không đồng ý một ai. Cô chỉ thích ngắm mình trong gương, làm điệu, và hát hò. Có thể thấy, Phương Định vẫn mang trong mình một tâm hồn ngây thơ, hồn nhiên của một cô con gái mới lớn, đầy mộng mơ. Tuy nhiên, cô lại không rung động trước một ai. Điều đó cho thấy, Phương Định có tinh thần trách nhiệm rất cao đối với công việc, cô chỉ tập trung vào việc hoàn thành nhiệm vụ mà không nghĩ tới chuyện tình cảm cá nhân. Đó là một điều cao cả mà lớp thế hệ trẻ khi trước ai cũng sẵn sàng hi sinh để chiến đấu vì Tổ quốc.
bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
Cũng như bao cô gái thanh niên xung phong khác, Phương Định cũng nổi bật với tinh thần dũng cảm, thái độ bình tĩnh vượt lên hiểm nguy. Điều đó được thể hiện qua một lần phá bom trên cao điểm Trường Sơn. Sau những đợt rải bom của giặc, Phương Định sẽ cùng đồng đội chạy lên cao điểm làm nhiệm vụ, nơi vẫn còn những quả bom chưa nổ. Để tự trấn an bản thân, cô luôn nghĩ mình có các chiến sĩ dõi theo sau. Cô quyết định không đi khom, bởi một lí do rất đơn giản: “Các anh ấy không thích các kiểu đi khom khi có thể đàng hoàng mà bước tới”. Suy nghĩ ấy cho thấy được lòng tự trọng và ý chí mạnh mẽ của một cô gái nhỏ nhắn.
Phương Định “dùng xẻng nhỏ đào đất dưới quả bom”. Quả bom nằm lạnh lùng, lưỡi xẻng thỉnh thoảng lại chạm vào quả bom, một tiếng động sắc đến gai người, cứa vào da thịt: “Tôi rùng mình và bỗng thấy tại sao mình làm quá chậm. Nhanh lên một tí! Vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành”. Cách miêu tả của tác giả rất chân thực, sống động, khiến người đọc cảm nhận được âm thanh của hai vật bằng sắt va chạm vào nhau, rồi lại cảm thấy như mình là chính Phương Định, cảm nhận được nỗi hồi hộp, sợ hãi, khiến ta thấy rõ hơn tinh thần dũng cảm của Phương Định. Những lúc đối mặt với quả bom, cô cũng từng nghĩ đến cái chết, nhưng là một cái chết rất mờ nhạt, không cụ thể. Điều cô quan tâm nhất vẫn là “liệu mìn có nổ không, bom có nổ không? Không thì làm cách nào để châm mìn lần thứ hai?” Trong suy nghĩ của Phương Định, nhiệm vụ luôn được đặt lên trên hàng đầu, dù có phải hi sinh cả tính mạng. Chính nhờ suy nghĩ gan dạ ấy mà tuyến đường Trường Sơn mới được mở bằng phẳng cho những chiếc xe cứu trợ chạy thẳng vào miền Nam.
Công việc rất nguy hiểm như đang “chọc giận thần chết” đã trở nên quen thuộc với cô, nhưng nó không làm cho tâm hồn cô trở nên chai lì, thô cứng. Ở Phương Định còn là tình cảm thường trực dành cho những người đồng đội, đồng chí. Cô luôn yêu thương và dành sự quan tâm sâu sắc cho hai người đồng đội thân thiết Thao và Nho. Cô lo lắng cho chị Thao lên cao điểm chưa về đến nỗi “nói như gắt vào máy” khi đại đội trưởng hỏi tình hình. Khi Nho bị thương, cô vỗ về và chăm sóc tận tình như một cô y tá: “moi đất, bế Nho đặt lên đùi mình, rửa cho Nho bằng nước đun sôi trên bếp than, tiêm cho Nho rồi pha sữa trong cái ca sắt”. Sự chăm sóc nhiệt tình đó đã giúp Nho mau khỏe lại. Cô đối xử với hai người đồng đội không khác gì chị em ruột thịt trong cùng một gia đình. Cô còn dành tình cảm trân trọng của mình dành cho các chiến sĩ cùng chiến đấu. Trong suy nghĩ của Phương Định, “những người đẹp nhất, thông minh, can đảm và cao thượng nhất là những người mặc quân phục có ngôi sao trên mũ”. Tình cảm thiêng liêng, cao quý của tình đồng đội đã tiếp thêm sức mạnh cho cô gái trẻ hàng ngày nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao để mau chóng giải phóng đất nước. Có được những trang viết này cũng một phần xuất phát từ tình yêu thương đất nước và sự quý trọng những người lính của nhà văn Lê Minh Khuê. Bà hẳn là một người rất trân trọng công lao to lớn của các chiến sĩ nên mới viết nên được những tâm tư cao cả như thế của Phương Định.
Gấp lại trang văn nhưng lại mở ra trong ta biết bao tình cảm thiêng liêng, quý trọng dành cho những nữ thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn khói lửa. Trường Sơn là nơi thử thách ý chí, khí phách con người Việt Nam. Lê Minh Khuê đã rất khéo léo khi miêu tả tâm lí nhân vật đầy sống động cùng những miêu tả chân thực về thử thách gian nan mà các cô gái phải đối mặt. Chính những con người như Phương Định, Thao, và Nho đã xướng lên bài ca tuyệt đẹp của “những bông hoa trên tuyến lửa” anh hùng:
“Em là người thanh niên xung phong
Không có súng, chỉ có đôi vai cáng thương, tải đạn
Giữa tầm đạn thù, tấm lòng dũng cảm
Em vượt đường dài tiếp thêm lửa tiến công.”
(Những bông hoa trên tuyến lửa, Đỗ Trung Quân)
“Những ngôi sao xa xôi” của Lê Minh Khuê đã làm sống lại trong lòng người đọc hình ảnh tuyệt đẹp về một thế hệ trẻ hào hùng, đầy lòng dũng cảm. Đó là thế hệ mà những cô gái tưởng chừng nhỏ nhắn, yếu đuối nhưng vẫn có thể cầm súng đánh giặc, phá bom quân thù, giúp đất nước thoát ra khỏi năm tháng lầm than. Phương Định, tuy chỉ là một ngôi sao bé nhỏ, nhưng sẽ luôn tỏa sáng tới thế hệ mai sau. Là lớp thế hệ trẻ sau này, tôi sẽ luôn cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng thế hệ trước mang lại một nền hòa bình, ấm no.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
2 câu trả lời 284 lượt xem
Phân tích vẻ đẹp tuổi trẻ của anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa. Từ đó liên hệ tới nhân vật Phương Định trong Những ngôi sao xa xôi.
đã hỏi 9 tháng 6, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Khách
+1 thích
2 câu trả lời 418 lượt xem
Phân tích nhân vật Phương Định trong truyện ngắn "Những ngôi sao xa xôi "của Lê Minh Khuê ?
đã hỏi 26 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 9 bởi PTG Tiến sĩ (22.4k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 268 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 269 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 30 lượt xem
Vẻ đẹp của các nhân vật trong Những ngôi sao xa xôi
đã hỏi 31 tháng 5, 2023 trong Ngữ văn lớp 9 bởi tngnhatganh117 Cử nhân (3.3k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 277 lượt xem
Đóng vai nhân vật bé Thu trong truyện chiếc lược ngà của Quang Sáng để kể lại kỉ niệm được gặp cha sau tám năm xa cách
đã hỏi 21 tháng 12, 2021 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Khách
0 phiếu
0 câu trả lời 22 lượt xem
Tâm trung những điểm như - nhân vật tự quan sát và đánh giá về mình ở phần đầu truyện - tâm trạng cô trong lần phá bom cuối truyện  - cảm xúc trc trận mưa đá cuối truyện
đã hỏi 11 tháng 9, 2023 trong Ngữ văn lớp 9 bởi thinhcry Thần đồng (887 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 270 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 305 lượt xem
Phân tích hình ảnh người lính trong 2 đoạn thơ sau của tác phẩm "Đồng chí" và "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" Đ ... ;t, Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Ngữ văn 9 tập 1)
đã hỏi 30 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 9 bởi hoangvy Cử nhân (3.7k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 218 lượt xem
Phân tích 2 khổ thơ: "Những chiếc xe từ trong bom rơi Đã về đây họp thành tiểu đội Gặp bè bạn suốt dọc đường đi tới Bắt tay qua cửa kính vỡ rồi.   Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy Võng mắc chông chênh đường xe chạy Lại đi, lại đi trời xanh thêm."
đã hỏi 19 tháng 5, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi quyettamdautuyensinh10

HOT 1 giờ qua

  1. nguyenmanh04102009212

    166 Điểm

  2. tnk11022006452

    120 Điểm

  3. hoconghung031007464

    70 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4-10: 20.000 đồng
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...