Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
22.1k lượt xem
trong Địa lý lớp 7 bởi myngocdoan15032004 Học sinh (150 điểm)
đã đóng

6 Trả lời

–1 thích
bởi bỏ nick Cử nhân (3.6k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi chibao ● Ban Quản Trị
 
Hay nhất
Bởi vì lượng mưa ít cộng với sự tàn phá rừng của con người đã làm đất dần bị thoái hóa dẫn đến xavan và hoang mang ngày càng mở rộng
+1 thích
bởi Trịnh Thị Quỳnh Như Thạc sĩ (5.6k điểm)

Ở khu vực chí tuyến, lượng mưa ít cùng với sự phá rừng của con người đã làm cho đất bị thoái hoá nên diện tích xavan và nửa hoang mạc ở vùng nhiệt đới ngày càng mở rộng

^...^ ^_^.

 

0 phiếu
bởi Người tình ánh trăng Thần đồng (787 điểm)
Ở khu vực chí tuyến, lượng mưa ít cùng với sự phá rừng của con người đã làm cho đất bị thoái hoá.
0 phiếu
bởi caubengungo Học sinh (143 điểm)
o khu vuc chi tuyen luong mua it cung voi su pha rung
0 phiếu
bởi

Bởi vì lượng mưa ít thêm vào đó là con người chặt phá rừng khiến đất bị thoái hóa nên diện tích xavan và nửa hoang mạc vùng nhiệt đới mở rộngwink

 

–1 thích
bởi thinhlukaku Cử nhân (2.3k điểm)
Bạn hiểu như thế nào về xa-van, và xa- van khác sa mạc như thế nào? Hoang mạc với sa mạc có giống nhau hay khống 
Thực chất có điểm chung rất lớn giữa sa mạc, hoang mạc và xa-van. Chúng đều có lượng mưa rất ít và mùa mưa diễn ra thường rất ngắn. Thảm thực vật do đó cũng kém phong phú (so với rừng nhiệt đới ẩm thường xanh thui nhá! Ít thì nói thế thôi chứ đếm thì cũng mọc râu luôn đó! :D ), mà khi thực vật kém phong phú thì sinh vật theo đó cũng hạn chế ( cái này chắc bồ biết rõ nguyên nhân rồi! "Thực vật là khởi đầu của chỗi thưc ăn"). Nối chung điều kiện sống ở những vùng như vậy đều rất khắc nghiệt nhiệt độ thường rất cao, hoặc là rất thấp (cái này thì chút nữa giải thích sau). 
Đấy là nói sơ qua về điểm chung giữa chúng, bây giờ ta tìm hiểu từng cái một nhá! 
- Sa mạc: trên thế giới chúng ta có hai sa mạc nỗi tiếng nhất là Sa-ha-ra và Gô-bi một cái ở Phi châu và cái còn lại thì ở châu Á mình. Nhưng thường khi nhắc đến Sa mạc thì người ta thường nghỉ ngay đến cái lớn nhất là Sa-ha-ra, với diện tích hơn 9.000.000 km², xấp xỉ diện tích của Hoa Kỳ và Trung Quốc. Sahara ở phía bắc châu Phi và có tới 2,5 triệu năm tuổi. Bạn có biết rằng trong suốt kỷ nguyên băng hà, vùng Sahara đã từng ẩm ướt hơn ngày nay rất nhiều. Và cũng đã từng có rất nhiều loài động, thực vật sinh sống nơi đây. 
+Lịch sử hình thành: 
Khí hậu Sahara đã trải qua những biến đổi to lớn giữa ẩm và khô trong vài trăm nghìn năm qua. Trong kỷ băng hà cuối cùng, Sahara lớn hơn ngày nay, trải dài xa hơn về phía nam so với biên giới hiện tại. Sự kết thúc của kỷ băng hà mang tới giai đoạn ẩm ướt hơn cho Sahara, từ khoảng năm 8000 TCN đến 6000 TCN, có lẽ vì các vùng áp suất thấp trên khắp các phiến băng đang sụp đổ ở phía bắc. 
Khi các phiến băng đã mất đi, vùng phía bắc Sahara bắt đầu khô đi. Tuy nhiên, không lâu sau sự chấm dứt các phiến băng, gió mùa hiện nay mang mưa tới Sahel thổi xa hơn nữa về phía bắc và xung đột với xu hướng khô ở phía nam Sahara. Gió mùa tại Châu Phi (và các nơi khác) xuất hiện vì sức nóng mùa hè. Không khí trên lục địa trở nên nóng hơn và tăng lên, kéo không khí ẩm và lạnh từ biển vào. Hiện tượng này gây ra mưa. Vì thế, một cách nghịch lý, Sahara từng ẩm hơn khi nó nhận được nhiều ánh nắng trong mùa hè. Trái lại, những thay đổi trong sự hấp thu nhiệt Mặt trời bị gây ra bởi những sự thay đổi trong tham số quỹ đạo Trái đất. 
Tới khoảng năm 2500 TCN, gió mùa rút về phía nam tới gần vị trí hiện nay, dẫn tới sự sa mạc hoá Sahara. Sahara hiện nay khô như điều kiện nó từng có trước kia khoảng 13.000 năm. 
Cùng với thời gian mẹ thiên nhiên đã tạo ra sa mạc nhưng ngày nay nó mở rộng nhanh chóng là do sự biến đổi thất thường của khí hậu, trong suốt hàng ngàn năm qua con người đã phá hủy rừng phòng hộ chắn bảo cát, và thải ra mt biết bao nhiêu loại khí thải gây hiệu ứng nhà kính, tất tất cả đều góp phần mở rộng sa mạc. 
-Hoang mạc: nhìn chung thì hoang mạc có thể là dễ chịu hơn một chút, vì ít ra chúng cũng còn có cây xương rồng sinh sống :D, lượng mưa ở đây nhiều hơn ở sa mạc( nên sa mạc ngoài cát ra thì ko có gì cả, nếu loại trừ ốc đảo! hi hi) nhưng vẫn là quá ít để thực vật phát triển mạnh mẽ, nên sinh vật đăc hữu ở đây chủ yếu là xương rồng và một số loài bò sát (ngoài ra thi cũng có đv có vú, côn trùng, nhưng số lượng ko lớn), giải thích ngắn ngọn thì nó là nơi ko người ở, đương nhiên ko phải hoang mạc nào cũng chỉ có đá và cát! Chúng ta có hai loại hoang mạc là hoang mạc "nóng" và hoang mạc "lạnh" (đây là cách gọi của mình thôi chứ người ta gọi sao thì mình ko nhớ, nhưng đại loại là có 2 loại như thế). 
+Hoang mạc "nóng": Nghe từ nóng thôi là cũng hiểu nó có khí hậu nhiệt đới rồi đúng ko? Chúng ta biết những hoang mạc nào nhỉ, Hoang mạc Mojave(Mỹ), hoang mạc arizona (Mỹ),(hình như hai cái là 1 hay sao ý thấy nó cùng ở Bang Arizona), Hoang mạc Australia,... phần lớn có diện tích nhỏ, đa dạng về cảnh quan và địa hình. Hầu hết được hình thành so các bức chắn địa hình, hoặc do nằm sâu trong lục địa (cái này là điểm chung của cả Sa mạc, hoang mạc, xa-van lun, nằm sâu trong nội địa). loại hoang mạc nóng này thì dễ cải tạo nên sự mở rộng dường như ko có. 
+Hoang mạc "lạnh": Ngược lại với ở trên thì hoang mạc "lạnh" nằm ở đầu cực của trái đất, nơi mà khí hậu ở rất khắc nghiệt, nhiệt độ luôn dưới mức đóng băng kể cả ngày và đêm. Tuy là hoang mạc, và có đk khí hậu rất khắc nghiệt nhưng sinh hệ thống sinh vật khá phong phú, từ những cánh đồng rêu, cho đến cá, sâu bọ, cá và nhiều loài động vật có vú khác (gấu trắng, chim cánh cụt, cá nhà táng, chồn, ...) hình thành do cấu tạo đặc biệt của trái đất, và trong lịch sử đã có 4 lần mở rộng (kỷ băng hà đó! Cái này thì tự tìm hiểu nha!), hiện nay thì do hiện tượng nóng dần lên của trái đất nên S hoang mạc này ngày càng bị thu hẹp. 
-Xa-van: Cái này dễ thở đây! Không cần nói thì chắc bạn cũng biết có những Xa-van nào rùi đúng ko? Xa-van tuy khô hạn nhưng có cơ cấu động thực vật rất phong phú và đa dạng, từ cây bụi cho đến cây thân gỗ tán rộng thường xanh, cho đến những loài động vật to lớn như sư tử, voi, ngựa,... do vẫn có mùa mưa kéo dài nên sinh vật có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên lượng mưa ngày một ít, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, đây là nguy cơ cho những loài sinh vật nói chung và động vật nói riêng, sống trong môi trường này. 
 

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
4 câu trả lời 839 lượt xem
0 phiếu
4 câu trả lời 1.6k lượt xem
Vì sao diện tích của xa-van và hoang mạc ngày càng mở rộng ?
đã hỏi 14 tháng 4, 2018 trong Khác bởi kakashi Cử nhân (2.7k điểm)
  • địa-lí-7
+1 thích
5 câu trả lời 12.4k lượt xem
Trình bày  nguyên nhân và biện pháp khắc phục của hiện tượng hoang mạc hóa ngày càng mở rộng ở trên trái đất?
đã hỏi 16 tháng 12, 2016 trong Địa lý lớp 7 bởi hoanglong7122004 Học sinh (453 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 334 lượt xem
Với hiện tượng nhiệt độ Trái Đất ngày càng tăng thì diện tích hoang mạc sẽ như thế nào?
đã hỏi 17 tháng 1, 2022 trong Địa lý lớp 7 bởi Khang1000 Tiến sĩ (29.7k điểm)
+1 thích
3 câu trả lời 521 lượt xem
vì sao sa mạc ngày càng rộng hơn  
đã hỏi 6 tháng 10, 2017 trong Địa lý lớp 7 bởi Khách
0 phiếu
2 câu trả lời 341 lượt xem
+1 thích
1 trả lời 1.9k lượt xem
- Đặc điểm khí hậu của môi trường nhiệt đới gió mùa? - Đặc điểm thực vật của môi trường xích đạo ẩm? - Tại sao diện tích xa-van ngày càng mở rộng - Tại sao đất lại có màu vàng đỏ
đã hỏi 22 tháng 10, 2017 trong Địa lý lớp 7 bởi Ruka Cử nhân (3.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 200 lượt xem
Trên lãnh thổ châu Á, xuất hiện môi trường hoang mạc diện tích khá rộng lớn. Nguyên nhân chủ yếu là do A. có dòng biể ... gió. C. lãnh thổ rộng lớn. D. đón gió tín phong khô nóng.
đã hỏi 10 tháng 1, 2022 trong Địa lý lớp 7 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 69 lượt xem
Mn lm giúp với ạ mik đang cần gấp
đã hỏi 7 tháng 1, 2022 trong Địa lý lớp 7 bởi phanvumainuong1082 Học sinh (155 điểm)
  1. luckyyhappyy07687

    310 Điểm

  2. PTG

    294 Điểm

  3. tnk11022006452

    169 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    128 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...