Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+4 phiếu
171 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 6 bởi Chuthingocmai Học sinh (30 điểm)
1,Viết đoạn văn nêu ý nghĩa của chi tiết tiếng đàn thần

2,Viết đoạn văn nêu cảm nhận về nhân vật Thạch Sanh

3 Trả lời

+3 phiếu
bởi dthanhcoder Cử nhân (4.6k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi Teemo-
 
Hay nhất

 

Chào bạn Chuthingocmai

1/ Chi tiết Tiếng đàn thần trong truyện Thạch Sanh là một chi tiết nghệ thuật lấp lánh màu sắc hoang đường nhưng rất giàu ý nghĩa nhân sinh. Nó xuất hiện hai lần trong văn bản. Lần thứ nhất nó vang lên từ trong ngục tối, vạch mặt của Lí Thoong, minh oan cho Thạch Sanh và giải câm cho công chúa. Đó chính là tiếng nói của công lí, của lẽ phải, tiếng đàn của hạnh phúc và tình yêu lứa dôi. Tiếng đàn đã làm rõ trắng đen, tốt xấu, bênh vực người có công, vạch mặt kẻ có tội, thể hiện khát vọng về chân lí của nhân dân ta. Và tiếng đàn chỉ thực sự có phép màu kì diệu khi ở trong tay người dũng sĩ có tâm hồn thanh cao. Lần thứ hai, tiếng đàn vang lên trước mặt binh sĩ mười tám nước chư hầu. Nó thức tỉnh nỗi nhớ quê nhà da diết của họ, khơi gợi tình người, lòng nhân ái trong họ, khiến cho quân sĩ bủn rủn tay chân, không muốn đánh. Đó là bức thông điệp hoà bình, phản ánh khát vọng, ước mơ xây dựng tình đoàn kết giữa các dân tộc của cha ông ta từ thời xa xưa. Hai chi tiết nghệ thuật hấp dẫn trên đã đem đến cho người đọc những cảm xúc thú vị, khiến ta càng thêm yêu thế giới truyện dân gian.

2/ Thạch sanh là một dũng sĩ xuất thân từ gia đình nghèo có cuộc sống và số phận đời gần gũi với nhân dân lao động. Chàng có tài năng xuất chúng và phẩm chất tốt đẹp được tiên trời phú để chiến đấu với lũ quái vật bảo vệ dân lành với lòng dũng cảm. Sự khoan dung trước tội ác của Lý Thông, nhân đạo và thể hiện sự hòa bình dân tộc trước tiếng vó ngựa của quân xâm lăng. Thạch Sanh là một con người tưởng tượng của nhân dân thể hiện niềm tin,mơ ước về đạo đức,công lí xã hội lí tưởng nhân đạo yêu hào bình của con người Việt Nam

Chúc bạn có một kì nghỉ hè vui vẻ ^^

-Yasou-(QTV)

 

+2 phiếu
bởi YS Học sinh (231 điểm)
1/ Tiếng đàn thần là một bước ngoặt của câu truyện, một chi tiết nghệ thuật tuy không mấy độc đáo nhưng làm ai cũng không thể ngờ. Dù chỉ xuất hiện hai lần nhưng đều lấp lánh ý nghĩa nhân sinh. Lần thứ nhất, tiếng đàn xuất hiện trong ngục tối, nơi mà ánh mặt trời thật khó có thể chiếu đến. Nó vạch tội Lí Thông, giảm câm cho công chúa đồng thời minh oan cho Thạch Sanh. Hy vọng nhỏ nhoi theo tiếng đàn mà lặng lẽ lan tỏa rồi từ từ chiếu lên ánh sáng tương lai thần kì ở nơi lao tù tăm tối. Đàn thần dùng tâm của người gảy đàn mà thổ lộ, dùng trái tim của người nghe cảm nhận để rồi gợi lên những cảm xúc sâu kín từ tận đáy lòng. Tiếng đàn nói lên nỗi oan khuất của Thạch Sanh, xoa dịu trái tim đang dần khép lại của công chúa mà cũng làm lớn lên lòng sợ hãi của Lí Thông. Lần thứ hai, tiếng đàn vang lên trong chiến trường, thức tỉnh lên nỗi nhớ người thân, quê nhà của thiên binh vạn mã, tiêu tan sát tính của quân sĩ mười tám nước chư hầu. Đàn thần dùng tâm mà đánh, cũng dùng tâm mà nghe. Tâm hồn người gảy đàn càng thanh cao, mong ước càng tốt đẹp, hy vọng càng lớn lao thì tiếng đàn càng đi sâu vào trái tim người thưởng thức, đến tận nơi sâu kín nhất, nơi chứa đựng những tình cảm thật nhỏ bé, mà cũng thật to lớn, thật chân thành, mà cũng chứa đầy cảm xúc.

2/ Thạch Sanh là một dũng sĩ sinh ra từ một gia đình nghèo khó. Xuất thân thấp hèn, mà tâm hồn thật cao quý...
+1 thích
bởi TZy Tiến sĩ (21.4k điểm)
Mình không có nhiều thời gian nên chỉ gợi ý thôi nhé

1.

Tiếng đàn thần như một lời công lý,đòi lại công lý và nhân đạo cho Thạch Sanh

Giúp công chúa nhận ra được người năm xưa đã cứu mình.

Tiếng đàn cũng lên án những con người không có nhân tính,lừa lọc,dối trá.Tiếng đàn là tượng trưng cho công lí,cho những lời mà tác giả muốn gửi đến người đọc với thông điệp gieo nhân nào gặt quả nấy

2.

Thạch Sanh là một người dũng cảm và dễ tin người.Nhưng cũng rất nhân từ và bao dung ( Khi thả mẹ con Lí Thông mà không trừng phạt )

Em học được những gì từ nhân vật. 

Đưa ra những hành động của mẹ con Lí Thông và Thạch Sanh để làm nổi bật những hành đọng của Thạch Sanh

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 123 lượt xem
Đề bài: Do ko đc nghe giảng về câu tục ngữ Nhất canh trì, nhị canh viên, tam canh điền, nhiều người ko hiểu những từ Hán Việt ... hay ko. Em sẽ giải thích như thế nào cho những người đó hiểu?
đã hỏi 4 tháng 5, 2017 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Nina Kyung Thần đồng (1.4k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 145 lượt xem
một cái cây mọc thẳng đứng cách bờ ao. Cây cao 1.2m, gốc cây cách mặt nước 50cm. Một người quan sát ảnh của cây thì ngọn cây cách ảnh của nó là bn
đã hỏi 20 tháng 12, 2016 trong Vật lý lớp 7 bởi Alice Học sinh (486 điểm)
  • -vật
  • 7
0 phiếu
2 câu trả lời 129 lượt xem
tìm số nguyên n để 7 chia hết cho 2n+1 mong mn giúp mik,mik cần gấp lắm 1 tiếng nx là mik nộp bài r.
đã hỏi 2 tháng 6, 2020 trong Toán lớp 6 bởi Khách
0 phiếu
4 câu trả lời 397 lượt xem
Bài 1: Cho a, b, x, y thuộc Z, trong đó x, y không đối nhau. Chứng minh rằng nếu a.x - b.y ⁞ x+y thì a.y - b.x ⁞ x+y thì a.y - b.x ⁞ x+y. Bài 2: Cho: A = 1 + 2 - 3 - 4 + 5 + 6 -...- 99 - 100 a) A có chia hết cho 2, 3, 5 không? b) Tìm số các ước nguyên của A. Bài 3: Tìm x, y thuộc Z biết: a) xy +3x - 7y = 21. b) xy + 3x - 2y =11. c) [x+1] + [x+2] +...+ [x+100] = -1.
đã hỏi 11 tháng 1, 2017 trong Toán lớp 6 bởi ༻✰ღ Arya "Arry" Stark ღ✰༻ Tiến sĩ (13.3k điểm)
+1 thích
0 câu trả lời 50 lượt xem
Trên cùng một nửa mặt phẳng bờ là đường thẳng chứa tia Ox, vẽ hai tia Ot và Oy sao cho góc xOt=60 độ, góc xOy=130 độ  a, Trong ba tia Ox ,Ot,Oy tia nào nằm giữa hai tia còn lại? Vì sao? b, Tính số đo góc tOy c, Tia Ot là tia phân giác của góc xOykhông> Vì sao?
đã hỏi 7 tháng 4, 2017 trong Toán lớp 6 bởi Phan Đình Tùng Thần đồng (1.0k điểm)
+1 thích
1 trả lời 146 lượt xem
Tên văn bản là ''Lao Xao'' gợi cho em ấn tượng gì ?
đã hỏi 3 tháng 7, 2018 trong Ngữ văn lớp 6 bởi VKookMin Học sinh (57 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 99 lượt xem
Bài 1 : Chia động từ trong ngoặc :  1. This cake is ---------- by Jane ( make ) 2. My phone was ---------- by my mother ( buy ) 3. The ring isn't ---------- of diamond ( make ) 4. The milk was ----------- by one of my cát ( drink ) 5. Your car was ---------- ... ---- by Jane everyday ( feed ) 14. My little is ---------- by my grandmother ( look after ) 15. This car isn't ---------- by me ( drive )
đã hỏi 29 tháng 4, 2020 trong Tiếng Anh lớp 7 bởi dothikhanhhuyen2580 Học sinh (67 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 121 lượt xem
cho a/c=c/b chứng minh b^2-a^2/a^2+c^2=b-a/a
đã hỏi 1 tháng 2, 2017 trong Toán lớp 7 bởi anhhaohd123 Học sinh (271 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 124 lượt xem
Bài 3 : tại sao nên công nghiệp châu phi chậm phát triển trong khi châu lục đó nhiều tài nguyện khoáng sản với nhiều loại quý hiếm ? Bài 4: giải thích : vì sao cùng ở vùng chí tuyến nhưng hoang mạc ở nam phi lại có diện tích nhỏ hơn và khí hậu không khắc nghiệt như hoang mạc ở bắc phi ? Cần gấp lắm!!!!! ngày mai mk nộp rùi!!
đã hỏi 7 tháng 12, 2016 trong Địa lý lớp 7 bởi mastercity123 Thần đồng (587 điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 94 lượt xem
Bài 5: Cho tam giác ABC có góc B tù, đường cao AH. Trên tia AH lấy điểm D sao cho AH=HD a) Chứng minh góc ABH< góc ABC b) Chứng minh BH là tia phân giác góc ABD c) Chứng minh tam giác ABC=tam giác DBC d) trên tia đối của tia HB lần lượt lấy hai điểm K và I sao cho HK=HB; IK=BC. Chứng minh AC=AI
đã hỏi 21 tháng 5, 2017 trong Toán lớp 7 bởi Khách
  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29693 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...