Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
119 lượt xem
trong Lịch sử lớp 12 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
Nghệ thuật rút lui chiến lược, tạo và chớp thời cơ đã được quân dân ta thời Trần thể hiện như thế nào trong ba lần kháng chiến chống Mông – Nguyên? Nêu tác dụng của nghệ thuật quân sự đó đối với thắng lợi của cuộc kháng chiến.

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi toanna24 ● Cộng Tác Viên Cử nhân (1.9k điểm)
 
Hay nhất

- Nghệ thuật tổ chức rút lui chiến lược linh hoạt, sáng tạo: Thực hành xâm lược nước ta với sự trợ giúp đắc lực của tập đoàn bán nước Lê Chiêu Thống nên quân Thanh hiểu tương đối rõ nội tình Đại Việt. Vì vậy, tổ chức lực lượng chặn đánh địch đã khó, thực hành rút lui bảo toàn lực lượng để địch không nghi ngờ lại càng khó hơn.Nhưng, nếu chỉ có như vậy, kẻ địch sẽ nghi ngờ về lực lượng chủ lực ở Bắc Hà và kế hoạch rút lui của ta sẽ khó giữ được bí mật. Để giải quyết vấn đề này, cùng với tổ chức tác chiến nhỏ, lẻ, quân ta đã chủ động tổ chức một bộ phận khoảng 1.000 quân tinh nhuệ, bố trí ở khu vực núi Tam Tằng (bờ Bắc sông Cầu) thực hiện phòng ngự, cản phá làm chậm bước tiến công của địch, bảo đảm cho bộ phận rút lui có đủ thời gian cơ động về Tam Điệp - Biện Sơn an toàn. Do đó, yêu cầu đặt ra cho bộ phận này là phải tính toán thời gian, tổ chức một trận “quyết chiến”, ghìm chân, ngăn chặn địch, nhưng phải giữ gìn, bảo toàn lực lượng, khi đạt được yêu cầu đề ra thì nhanh chóng “bỏ phòng tuyến”, phá hủy cầu, đường, giấu thuyền bè và rút về nơi quy định. Như vậy, với việc tổ chức trận “quyết chiến” này, quân Bắc Hà đã đạt nhiều mục đích: tạo điều kiện cho lực lượng lớn của ta rút lui về Tam Điệp - Biện Sơn an toàn; khéo bộc lộ lực lượng để địch lầm tưởng rằng quân ta ít, không thiện chiến và thiếu quyết tâm chiến đấu; từ đó, làm cho địch càng thêm kiêu căng, tự phụ dẫn đến chủ quan, sơ hở thiếu phòng bị. 

- Nghệ thuật chọn khu vực rút lui chiến lược hiểm yếu, tạo không gian, thời gian chiến lược cho nghĩa quân Tây Sơn phản công giành thắng lợi: Tam Điệp - Biện Sơn là địa hình rừng núi hiểm trở, hiểm yếu, thuận lợi cho quân ta củng cố, phát triển lực lượng và bố trí, triển khai đội hình chiến đấu; khó khăn đối với địch, vì địa hình hẹp, một bên là núi cao, một bên là biển, con đường độc đạo có nhiều đường ngang nên dễ bị ta mai phục... Đây còn là địa bàn đông dân, nhiều của; nhân dân giàu lòng yêu nước, có truyền thống chống giặc ngoại xâm, nên chỉ trong thời gian ngắn đã tình nguyện cung cấp cả lực lượng, phương tiện, vật chất cho nghĩa quân. Chính vì thế, nơi đây đã trở thành địa bàn chiến lược bảo đảm tiến có thế đánh, lui có thế giữ và rất thuận lợi cho tác chiến tiến công, phòng thủ trước đối tượng mạnh như quân Thanh. Hơn nữa, địa bàn Tam Điệp - Biện Sơn còn là khu vực án ngữ con đường Thiên lý từ Bắc vào Nam, tạo ra một không gian chiến lược thuận lợi cho nghĩa quân Tây Sơn cơ động, mộ thêm quân, huấn luyện và triển khai đội hình chiến đấu trên các hướng cả trên bộ và trên biển.

Các câu hỏi liên quan

+1 thích
0 câu trả lời 71 lượt xem
Nghệ thuật rút lui chiến lược, tạo và chớp thời cơ đã được quân dân nhà Trần thể hiện như thế nào qua ba lần kháng chiến chống Mông - Nguyên? Nêu tác dụng của nghệ thuật quân sự đó đối với thắng lợi của cuộc kháng chiến.
đã hỏi 30 tháng 4, 2020 trong Lịch sử lớp 7 bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
  • zin_cute
+1 thích
1 trả lời 519 lượt xem
Cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp xâm lược của nhân dân ta ở Bắc kì đã diễn ra như thế nào trong những năm 1873 - 1883?
đã hỏi 11 tháng 3, 2020 trong Lịch sử lớp 11 bởi xavia2k5 Cử nhân (4.5k điểm)
+2 phiếu
8 câu trả lời 3.1k lượt xem
+1 thích
1 trả lời 268 lượt xem
0 phiếu
2 câu trả lời 149 lượt xem
Nguyên nhân thắng lợi, ý nghĩa lịch sử Cuộc kháng chiến lần thứ ba chống quân xâm lược Nguyên (1287 - 1288)?
đã hỏi 8 tháng 12, 2021 trong Lịch sử lớp 7 bởi Khang1000 Tiến sĩ (29.7k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 148 lượt xem
sự thắng lợi của ba lần kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên mang ý nghĩa gì ?
đã hỏi 5 tháng 4, 2021 trong Lịch sử lớp 7 bởi tngnhatganh117 Cử nhân (3.4k điểm)
+2 phiếu
1 trả lời 794 lượt xem
Thắng lợi kháng chiến ba lần chống quân Mông - Nguyên đã để lại bài học gì với công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước hiện nay?
đã hỏi 7 tháng 1, 2018 trong Lịch sử lớp 7 bởi Khách
+1 thích
3 câu trả lời 4.0k lượt xem
Qua cuộc kháng chiến chống quân xâm lược mông nguyên, em rút ra bài học gì cho bản thân và xây dựng tập thể lớp
đã hỏi 24 tháng 11, 2017 trong Lịch sử lớp 7 bởi Ash-Greninja

HOT 1 giờ qua

    Phần thưởng hằng tháng
    Hạng 1: 200.000 đồng
    Hạng 2: 100.000 đồng
    Hạng 3: 50.000 đồng
    Hạng 4: 20.000 đồng
    Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
    Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
    ...