Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+1 thích
101 lượt xem
trong Khác bởi Kamado Thạc sĩ (5.0k điểm)

4 Trả lời

+1 thích
bởi Nqoc_baka ● Quản Trị Viên Phó giáo sư (34.6k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi Kamado
 
Hay nhất

Ở nước ta, chỉ miền Nam mới có sầu riêng và trồng được sầu riêng. Cây sầu riêng là loại thân gỗ to, cao từ mười đến mười lăm mét với rất nhiều cành. Lá sầu riêng to, mọc đơn lẻ, phiến lá dày hình trứng thuôn dài, mặt dưới màu vàng, mặt trên láng bóng. Chùm hoa sầu riêng to, mọc ở thân cây. Nụ hoa tròn, cánh hoa màu trắng, nhiều nhị. Quả sầu riêng gần giống như quả mít bởi vỏ có gai nhọn, nhưng hạt của chúng to, múi mềm màu vàng ngà, có vị ngọt và béo ngậy hơn. Mùa sầu riêng chín vào tháng năm, tháng sáu. Khi ấy, cả khu vườn dậy lên một mùi thơm nồng nàn, lan tỏa rất xa và rộng trong không gian. Bất cứ ai có dịp thưởng thức sầu riêng sẽ thật khó có thể quên được hương vị tuyệt vời mà loại quả này mang lại.

+1 thích
bởi Teemo- Tiến sĩ (19.6k điểm)

Hè vừa rồi em được bố mẹ dẫn về thăm quê ngoại, ngoại em ở miền Nam. Trong này, trồng rất nhiều loại cây ăn quả như bơ, xoài , thanh long....nhưng em ấn tượng và thích nhất là vườn cây sầu riêng của ngoại.

Sầu riêng mang thân gỗ, tùy mỗi cây mà chiều cao của nó cũng khác nhau, có cây cao tầm 10 mét, cây cao hơn có thể lên đến 20 mét. Thân thẳng nhưng lên đến quá nửa thì phân thành nhiều nhánh nhỏ mọc vươn ra đón ánh nắng trời. Cành lá xanh mọc um tùm, lá sầu riêng không quá to, trơn, láng bóng, gân lá màu trắng sữa kéo dài từ cuống đến đầu ngọn. Sầu riêng khi tăng trưởng đến một ngưỡng nhất định sẽ ra hoa và kết trái. Hoa sầu riêng rất đẹp và dịu dàng, những chùm hoa sầu riêng mang màu trắng tinh khôi cùng vẻ e ấp trong những búp non trông thật duyên dáng. Khi nở ra, những bông hoa trông thật đẹp, nhất là những nhị hoa được dịp khoe vẻ kiều diễm của mình trong nắng mới, điểm xuyết giữa nền xanh um tùm của lá. Sầu riêng bắt đầu kết quả, quả sầu riêng có vỏ là những gai nhọn và khá sắc, tựa vỏ quả mít nhưng cứng hơn. Những quả sầu riêng non trên cành, mang màu xanh đậm, trông như những quả bóng tròn lủng lẳng trên cây. Khi thưởng thức sầu riêng, bạn sẽ tận hưởng những hương vị đặc biệt của nó. Những múi sầu riêng to, căng đầy và vàng ươm trông thật tuyệt. Khi ăn, vị béo ngậy cùng hương nồng đượm lan toả rất mê hoặc.

Vườn sầu riêng nhà ngoại được trồng thành những hàng cây thẳng tắp và cách đều nhau. Mỗi sớm mai ra vườn, nhìn những cây sầu riêng sai quả đang trong mùa chín toả hương thơm lừng cả góc vườn, em lại càng thêm trân trọng và khâm phục công lao vun trồng chăm bón của người lao động. Đó là những thành quả đạt được sau những giọt mồ hôi mặn chát của ngoại, của cậu mợ, và của những bà con lao động nơi đây.

0 phiếu
bởi Teemo- Tiến sĩ (19.6k điểm)

Sầu riêng là một trong những loại cây được trồng nhiều ở miền Nam. Đây được coi là một trong những loại trái cây đặc sản giàu giá trị dinh dưỡng.

Sầu riêng có thân cây khá nhỏ, thẳng ở phần gốc lên đến gần quá nửa thì phân nhánh. Mỗi cành cao tầm hơn 10 mét, nhánh cây toả rộng mang nhiều lá. Lá sầu riêng to, thuôn dài, mang màu xanh đậm, chồi non mơn mởn màng màu xanh non. Lá mọc sum suê, um tùm trên cành được bác nông dân tỉa cắt tạo thành những gốc cây tuyệt đẹp hình chóp tựa cây thông ngày Noel. Hoa sầu riêng mọc thành từng chùm lớn, nằm sát thân cây, hoa có màu trắng ngà tinh khôi tuyệt đẹp. Hoa có nhiều nhị với hương đưa thoang thoảng, dịu nhẹ. Hoa kết thành từng chùm quả trĩu cành, quả có gai nhọn như quả mít, nhưng sắc hơn. Cuống sầu riêng dài có màu nâu bám chặt vào thân cành. Những chùm sầu riêng lủng lẳng quả trên cành thật hấp dẫn. Ruột sầu riêng được chia thành từng múi, mỗi quả thường bốn năm múi, có màu vàng đậm. Sầu riêng có hương thơm đặc trưng, ngào ngạt và vị ngon béo ngậy.

Sầu riêng được chế biến thành nhiều thực phẩm bổ dưỡng cho đời sống như làm sinh tố, làm mứt, bánh pía,... Em rất thích ăn loại quả này, đặc biệt là mỗi dịp vào miền Nam, gia đình em luôn được các cô bác biếu sầu riêng về làm quà.

0 phiếu
bởi Teemo- Tiến sĩ (19.6k điểm)

Sầu riêng là loài cây thân gỗ, khá cao, mỗi cây cao khoảng trên 10 mét, vỏ thân có màu nâu đất. Cây sầu riêng có rất nhiều cành, mỗi cành mọc chi chít lá, tạo nên một lùm cây um tùm. Lá sầu riêng có màu xanh đậm, to bản. Vào mùa quả, sầu riêng ra hoa rất nhiều, những chùm hoa trắng ngào ngạt hương bay trong gió nhẹ đầy tuyệt diệu. Rồi theo thời gian, sầu riêng dần kết quả, quả nào quả nấy như những chú lợn ủn ỉn trên cây. Quả sầu riêng có màu xanh đậm hoặc vàng ươm, vỏ có nhiều gai sắc và nhọn. Mỗi quả sầu riêng nặng từ 3kg-5kg, bên trong quả có nhiều múi. Múi có màu vàng, thơm ngậy, rất ngọt và béo.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
0 câu trả lời 23 lượt xem
đã hỏi 26 tháng 5, 2021 trong Ngữ văn lớp 7 bởi idog480430 Thần đồng (1.0k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 82 lượt xem
đã hỏi 2 tháng 5, 2020 trong Ngữ văn lớp 6 bởi GENOS Thạc sĩ (5.8k điểm)
  • ai-xong-trước-thì-mk-sẽ-tick-cho
  • ngữ-văn-lớp-6
0 phiếu
1 trả lời 225 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 25 lượt xem
đã hỏi 31 tháng 7, 2023 trong Hóa học lớp 12 bởi Chuong7a2 Thạc sĩ (5.7k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 151 lượt xem
Cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ này còn lẻ tẻ, tự phát nhưng ý thức giai cấp phát triển nhanh chóng. Đó là đặc điểm của phong trào công nhân Việt Nam thời kỳ nào?
đã hỏi 22 tháng 7, 2021 trong Lịch sử lớp 9 bởi Babyshort Tiến sĩ (10.1k điểm)
0 phiếu
0 câu trả lời 54 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 478 lượt xem
Nhận định về bài thơ Tràng giang của Huy Cận, có ý kiến cho rằng: đó là nỗi sầu vạn kỉ. Ý kiến khác thì nhấn mạnh ... ; sông Bạch Đằng- Trương Hán Siêu, Ngữ văn 10, tập 2).
đã hỏi 14 tháng 4, 2020 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)
+3 phiếu
6 câu trả lời 4.4k lượt xem
+1 cho tất cả mọi người có đáp án đúng, Nhớ +1 cho mình nhoa.
đã hỏi 14 tháng 7, 2017 trong Sinh học lớp 7 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
+2 phiếu
3 câu trả lời 843 lượt xem
viết một đoạn văn ngắn từ 4 đén 6 câu tả về cảnh đẹp quê hương của em trong đó dùng ít 4 danh từ chung và danh từ riêng( gạch dưới các danh từ đó)  
đã hỏi 10 tháng 11, 2019 trong Ngữ văn lớp 6 bởi maihiennbn382 Học sinh (12 điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. luckyyhappyy07687

    310 Điểm

  2. PTG

    294 Điểm

  3. tnk11022006452

    169 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    128 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...