Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
+2 phiếu
196 lượt xem
trong Khác bởi Emperor_Nerissa Thần đồng (609 điểm)

4 Trả lời

0 phiếu
bởi My NaMe Is SIro Thần đồng (657 điểm)

Sự khác nhau giữa tiếng Trung phồn thể và tiếng Trung giản thể:

Số lượng nét chữ

Qua thông tin trên, chúng ta biết rằng tiếng Trung giản thể là một phiên bản tiếng Trung phồn thể với các ký tự đơn giản hơn.

Sự khác biệt rõ ràng nhất là các ký tự trong tiếng Trung giản thể được đơn giản hóa từng ký tự, vì vậy chúng dễ dàng hơn khi viết và ghi nhớ. Trong khi đó, tiếng Trung truyền thống vẫn giữ các hình thức ký tự ban đầu đã phát triển trong suốt 1000 năm. Do đó, những người hiểu tiếng Trung phồn thể có thể hiểu được tiếng Hoa giản thể, nhưng sẽ rất khó khăn cho những người chỉ biết tiếng Trung giản thể khi học tiếng Trung phồn thể.

Cách sử dụng từKý hiệu phiên âm

Một điểm khác nhau nữa giữa hai hệ thống chữ viết này chính là cách phát âm. Ở Đài Loan, nơi sử dụng tiếng Trung truyền thống, họ dùng “ngữ âm học” để bắt đầu học cách phát âm. Có 37 ngữ âm, và mỗi ngữ âm đại diện cho một âm thanh.

Đối với tiếng Trung giản thể, một lần nữa, nó đơn giản hơn một chút. Trung Quốc sử dụng "bính âm" để phát âm, họ sử dụng bảng chữ cái La Mã để tạo thành cách phát âm của từng từ.

Khác nhau ở địa lý, địa phương sử dụng

Tiếng Trung giản thể là cách viết tiêu chuẩn ở Trung Quốc đại lục, Singapore. Văn bản Trung Quốc truyền thống là sự lựa chọn chủ yếu được ưa chuộng ở Đài Loan và Hồng Kông.

Do đó, khi yêu cầu dịch sang tiếng Trung, điều quan trọng là phải biết vùng văn bản sẽ được hướng đến. Nếu tài liệu được nhắm mục tiêu cho Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, hoặc một hội nghị quốc tế, nó sẽ được dịch bằng tiếng Trung giản thể, đơn giản vì nó là tiêu chuẩn ở đó. Và nếu đây là những bản văn cho các vùng như Hồng Kông, Đài Loan chúng ta nên xem xét bản dịch sang tiếng Trung Phồn thể.

Những thông tin ở trên đã cho chúng ta biết được sự khác nhau cơ bản của tiếng Trung giản thể và phồn thể, điều này sẽ hỗ trợ rất nhiều trong quá trình chuẩn bị các loại giấy tờ phục vụ trong công việc, đàm phán và hợp tác giữa hai quốc gia. Điều quan trọng khi chuyển thể loại ngôn ngữ này, đó là phải chắc chắn địa điểm được sử dụng để có thể lựa chọn hình thức tiếng sao cho phù hợp.

Hai hệ thống chữ viết của tiếng Trung Quốc có một điểm khá tương đồng với sự khác nhau giữa tiếng Anh của người Mỹ và tiếng Anh của người Anh, đó là sự khác biệt trong cách sử dụng cùng 1 từ.

Có rất nhiều thuật ngữ và cụm từ viết giống nhau nhưng khác nhau về ý nghĩa giữa tiếng Trung Quốc và tiếng Hoa giản thể. Ví dụ, khoai tây trong tiếng Trung giản thể có nghĩa là đậu phộng trong tiếng Trung phồn thể.

0 phiếu
bởi nhokmeoyeutien Cử nhân (2.5k điểm)

Tiếng Trung phồn thể – Chữ Phồn Thể là loại chữ truyền thống, hiện đang được sử dụng phổ biến ở Đài Loan, Hồng Kông và Ma Cao. Dạng chữ viết phồn thể hiện nay đã xuất hiện lần đầu cùng với các văn bản ghi chép thời nhà Hán và ổn định từ thế kỷ 5 trong thời Nam Bắc triều. Thuật ngữ phồn thể hoặc chính thể được sử dụng để phân biệt với giản thể, một hệ thống chữ viết tiếng Trung được giản lược nét hoặc điều chỉnh bộ do chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa quy định áp dụng từ năm 1949.

Tiếng Trung giản thể – Chữ Giản Thể là loại chữ hiện đang được sử dụng chính thức tại Trung Quốc đại lục, Singapore và là loại ký tự được dùng nhiều nhất trong các tài liệu giảng dạy tiếng Phổ thông Trung Quốc cho người nước ngoài.Loại chữ Hán giản thể này được tạo ra bằng cách giảm số nét viết của nhiều chữ Hán truyền thống. Nhiều chữ được đơn giản hóa bằng cách áp dụng các quy luật thông thường, ví dụ như bằng cách thay thế một số bộ bằng bộ khác gần (theo cách mà chữ Hán đã được sáng tạo ra, đặc biệt là chữ biểu thị âm và ý nghĩa). Nhiều chữ được đơn giản hóa không theo quy tắc và nhiều chữ được đơn giản hóa thì không đồng dạng với chữ truyền thống

0 phiếu
bởi Kirito-san Thạc sĩ (5.9k điểm)

Chúng khác nhau ở điểm các chữ không giống nhau.

Chữ Phồn Thể là loại chữ truyền thống, hiện đang được sử dụng phổ biến ở Đài Loan, Hồng Kông và Ma Cao.

Chữ Giản Thể là loại chữ hiện đang được sử dụng chính thức tại Trung Quốc đại lục, Singapore và là loại ký tự được dùng nhiều nhất trong các tài liệu giảng dạy tiếng Phổ thông Trung Quốc cho người nước ngoài.

0 phiếu
bởi ducluong123 Thần đồng (827 điểm)

Tiếng Giản Thể và Phồn Thể là các hình thức của văn viết, không phải tiếng địa phương trong văn nói. Hiện nay, tất nhiên là ở Trung Quốc có nhiều người nói tiếng Quan Thoại đến mức nó có lượng dân số bản ngữ trội hơn hẳn một vài phương ngữ khác, và các phiên dịch viên tiếng Trung tại Việt Nam phần lớn đều biết nói tiếng Quan Thoại. Bởi vậy Tiếng Trung Giản Thể hay Phồn Thể chỉ có thể phân biệt bằng ngôn ngữ viết và hoàn toàn không ảnh hưởng tới ngôn ngữ nói tiếng Trung của bạn.

Tiếng Trung Phồn Thể là hệ thống chữ viết đã được người Trung Quốc sử dụng hàng ngàn năm trước. Đó là một hệ thống chữ viết rất phức tạp – như bạn biết, người Trung Quốc không sử dụng các chữ cái như trong ngôn ngữ của người phương Tây – họ dùng các ký tự có thể tượng trưng cho nhiều thứ. Các ký tự này phát triển rất tinh vi và phức tạp qua năm tháng, và học viết tiếng Trung Quốc là một thách thức cả với người bản xứ.

Tiếng Giản Thể đúng như tên gọi của nó – được đơn giản hóa từ tiếng trung Phồn Thể. Được xúc tiến sau Thế Chiến Thứ II bởi nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, chữ viết của tiếng Giản Thể ban đầu không khác gì tiếng Phồn Thể về phương diện từ vựng, ngoại trừ phần lớn các ký tự được dùng để viết được đơn giản hóa theo nghĩa đen – nhiều nét tinh vi được loại bỏ và các ký tự được giảm thành các dạng cơ bản hơn và dễ ghi nhớ hơn. 

Qua thời gian, các khái niệm mới được đưa vào cả hai hệ thống chữ viết và đó là nơi chúng tách ra một chút, hình thành các hệ thống chữ viết thực sự phân biệt. Tuy nhiên, phần lớn những người thông thạo tiếng Trung Phồn Thể vẫn có thể đọc tiếng Giản Thể khá dễ dàng. Trong khi đó, người học tiếng Giản Thể chưa chắc đã có thể đọc hay dịch tiếng Hoa Phồn Thể.

Các câu hỏi liên quan

+2 phiếu
2 câu trả lời 2.4k lượt xem
+2 phiếu
2 câu trả lời 695 lượt xem
Ngành thân mềm được chia làm mấy loại?Nêu tên của những loại đó và điểm khác nhau cơ bản giữa chúng là gì?
đã hỏi 29 tháng 10, 2018 trong Sinh học lớp 7 bởi XOXO Học sinh (12 điểm)
0 phiếu
3 câu trả lời 410 lượt xem
+1 thích
2 câu trả lời 1.2k lượt xem
đã hỏi 17 tháng 5, 2018 trong Hóa học lớp 10 bởi anhthh_823 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (15.4k điểm)
  • hóa-học-10
+3 phiếu
2 câu trả lời 7.8k lượt xem
cho ví dụ về 10 đồ dùng điện khác nhau và phân loại chúng vào các nhóm: điện cơ, điện quang, điện nhiệt
đã hỏi 13 tháng 3, 2021 trong Công nghệ lớp 8 bởi longvu999 Thần đồng (1.0k điểm)
+2 phiếu
4 câu trả lời 138 lượt xem
Có thật là mỗi loại rượu lại khiến chúng ta say theo những kiểu khác nhau?
đã hỏi 21 tháng 12, 2017 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
0 phiếu
11 câu trả lời 5.7k lượt xem
 Tại sao chúng ta cần ăn nhiều loại thức ăn khác nhau? 
đã hỏi 16 tháng 2, 2017 trong Sinh học lớp 6 bởi NGUYỄN HOÀNG KIM THY Học sinh (207 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 414 lượt xem
Hãy kể tên những loại thước đo độ dài mà em biết. Tại sao người ta lại sản xuất ra nhiều loại thước khác nhau như vậy ?
đã hỏi 16 tháng 6, 2021 trong Vật lý lớp 6 bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)

HOT 1 giờ qua

    Phần thưởng hằng tháng
    Hạng 1: 200.000 đồng
    Hạng 2: 100.000 đồng
    Hạng 3: 50.000 đồng
    Hạng 4: 20.000 đồng
    Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
    Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
    ...