Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
254 lượt xem
trong Sinh học lớp 10 bởi ngabvqy4571 Học sinh (84 điểm)

1 Câu trả lời

+1 thích
bởi manh.s116973557 Cử nhân (4.3k điểm)
được bầu chọn là câu hỏi hay nhất bởi ngabvqy4571
 
Hay nhất
Chế độ dinh dưỡng, ăn uống:

- Lựa chọn thực phẩm sạch, xây dựng bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng là một yếu tố quan trọng để có một cơ thể khỏe mạnh và phòng chống nhiều bệnh tật, trong đó có ung thư.

+ Lựa chọn thực phẩm tươi, sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được bảo quản tốt. Thường xuyên ăn các món luộc, hấp hơn là những món chiên, xào, nướng.

+ Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, cân bằng, chứa đầy đủ các thành phần dinh dưỡng: protein, lipid, glucid, vitamin và chất khoáng để làm tăng sức đề kháng với các tế bào ung thư.

+ Ăn đa dạng nhiều món và thường xuyên thay đổi món trong các bữa ăn.

+ Ăn nhiều trái cây và rau để hấp thụ đủ những sinh tố và chất xơ, nhất là các thực phẩm phòng chống ung thư như: bơ, bắp cải, đu đủ, dứa, tỏi, hành, khoai lang, đậu phụ, cà chua, súp lơ, táo, nho, cam và trái cây thuộc họ cam,…

+ Sử dụng các loại sữa chua chứa nhiều vitamin để tăng sức đề kháng của cơ thể chống lại bệnh tật.

+Sau khi sử dụng nồi, chảo cần phải cọ rửa sạch để loại bỏ lớp dầu mỡ còn đọng lại, nếu để qua lần dùng sau sẽ dễ tạo nên những độc chất gây ung thư.

- Không nên hoặc hạn chế:

+ Ăn các thực phẩm chứa nguy cơ gây ung thư như: các món nướng ở nhiệt độ cao bị cháy khét, thực phẩm sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần, các loại dưa muối, các thực phẩm phơi khô,…

+ Ăn các loại thức ăn nhanh như: xúc xích, dăm bông, đồ hộp, gà rán, pizza,…

+ Sử dụng các thực phẩm mốc như các loại hạt: lạc, đỗ,…; bánh gói lâu ngày bị mốc như bánh chưng, bánh gai,...

Không hút thuốc: Thuốc lá chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra ung thư phổi, đặc biệt là những người hút thuốc nhiều và trong thời gian dài. Hút thuốc lá còn có thể gây ra hàng loạt các căn bệnh ung thư khác như: ung thư miệng, vòm họng, thanh quản, ruột, cổ tử cung, tuyến tụy và thận. Thậm chí việc hút thuốc thụ động cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi. Do đó, không hút thuốc hay sử dụng các sản phẩm từ cây thuốc lá là một biện pháp ngăn ngừa ung thư quan trọng.

Duy trì cân nặng hợp lý: Thể trạng thừa cân hoặc béo phì cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư và các bệnh khác. Duy trì một cân nặng hợp lý là điều quan trọng để giảm thiểu nguy cơ bị mắc ung thư. Mỗi người nên duy trì cân nặng khỏe mạnh với chỉ số BMI trong khoảng từ 18,5 - 24,9.

Tích cực luyện tập thể dục thể thao: Tập thể dục, thể thao thường xuyên có thể giúp duy trì nồng độ các hoóc môn trong cơ thể ở mức lành mạnh, tránh cho cơ thể bị tích mỡ, béo phì, đồng thời còn tăng cường hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa. Vận động tích cực không chỉ tốt cho tim và phổi, mà còn giúp chúng ta giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Hạn chế rượu bia và các loại đồ uống có cồn: Những người tiêu thụ nhiều đồ uống có cồn có nguy cơ mắc các bệnh ung thư cao hơn người không sử dụng hoặc sử dụng trong liều lượng cho phép (Đàn ông được khuyên uống không quá 20ml chất cồn/ngày, phụ nữ không quá 10ml chất cồn/ngày). Lượng đồ uống có cồn tiêu thụ càng nhiều, nguy cơ mắc các bệnh ung thư càng cao. Nguy cơ này còn cao hơn nữa khi vừa sử dụng đồ uống có cồn và hút thuốc.

Khám sức khỏe định kỳ: Là cách tốt nhất để phát hiện ra rất nhiều loại bệnh, trong đó có bệnh ung thư, phát hiện ở giai đoạn sớm thì khả năng chữa khỏi sẽ cao. Tốt nhất nên khám kiểm tra sức khỏe ít nhất mỗi năm 1 lần.

Ngoài ra, cần tiêm phòng vắc xin đầy đủ để phòng được các bệnh mà khi mắc rất dễ tiến triển thành ung thư như: tiêm phòng viêm gan vi rút B, tiêm phòng HPV ngừa ung thư cổ tử cung...

Đa phần bệnh nhân ung thư tại Việt Nam đều được phát hiện ở giai đoạn muộn, vì vậy chi phí điều trị tăng cao, tỷ lệ điều trị khỏi bệnh thấp. Bệnh ung thư không chỉ là gánh nặng của bệnh nhân và gia đình mà còn là gánh nặng rất lớn cho toàn xã hội. Vì vậy, mỗi chúng ta cần tuân thủ chế độ ăn uống và lối sống khoa học, lành mạnh  để chủ động bảo vệ sức khỏe của mình đối với các loại bệnh tật trong đó có bệnh ung thư.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
1 trả lời 709 lượt xem
Để phòng ngừa ung thư, giải pháp nhằm bảo vệ tương lai di truyền của loài người là gì?   A. Bảo vệ môi trường sống, hạn chế các tác nhân gây ung thư. B. Duy trì cuộc sống lành mạnh, tránh làm thay đổi môi trường sinh lí, sinh hóa của cơ thể. C. Không kết hôn gần để tránh xuất hiện các dạng đồng hợp lặn về gen đột biến gây ung thư. D. Tất cả các giải pháp nêu trên.
đã hỏi 5 tháng 7, 2021 trong Sinh học lớp 12 bởi manh7a1 ● Ban Quản Trị Tiến sĩ (18.9k điểm)
+1 thích
2 câu trả lời 351 lượt xem
đã hỏi 27 tháng 11, 2019 trong Sinh học lớp 8 bởi nhokmeoyeutien Cử nhân (2.5k điểm)
  • nhokmeoyeutien
0 phiếu
1 trả lời 78 lượt xem
đã hỏi 28 tháng 11, 2021 trong Khác bởi minhquangphung19012010612 Cử nhân (4.9k điểm)
+1 thích
4 câu trả lời 400 lượt xem
Khái niệm về bệnh ung thư ?
đã hỏi 9 tháng 4, 2020 trong Khác bởi Bendy Cử nhân (3.3k điểm)
+1 thích
4 câu trả lời 1.8k lượt xem
Bệnh ung thư máu hay còn được gọi với tên bệnh bạch cầu cấp là bệnh mắc phải do các tế bào máu bị ung thư trong quá trình sản sinh tế bào. Khi ấy những tế bào ung thư này nguyên phân rất nhanh và nếu không được điều trị sẽ ứ đọng trong tủy xương và cản trở quá trình tạo ra ... số 21  B. Đột biến mất đoạn trên NST số 21  C. Đột biến đảo đoạn trên NST số 21 D. Đột biến chuyển đoạn trên NST số 21
đã hỏi 12 tháng 9, 2019 trong Sinh học lớp 12 bởi boybanhbeo Thần đồng (995 điểm)
+1 thích
1 trả lời 176 lượt xem
Người ung thư tập thể dục như thế nào để đẩy lùi bệnh?
đã hỏi 23 tháng 8, 2018 trong Khác bởi Tí Vua Đệ Nhất Tiến sĩ (28.1k điểm)
–1 thích
4 câu trả lời 404 lượt xem
phân tích nguyên nhân hậu quả của bệnh "MÁU TRẮNG""''
đã hỏi 19 tháng 2, 2017 trong Sinh học lớp 8 bởi duykhanh2k326 Học sinh (149 điểm)
0 phiếu
1 trả lời 212 lượt xem
7, Các biện pháp phòng chống bệnh giun sán ký sinh.
đã hỏi 5 tháng 1, 2022 trong Sinh học lớp 7 bởi Khách
0 phiếu
4 câu trả lời 5.4k lượt xem

HOT 1 giờ qua

  1. phamngoctienpy1987844

    50628 Điểm

  2. vxh2k9850

    35940 Điểm

  3. Khang1000

    29693 Điểm

  4. Tí Vua Đệ Nhất

    28073 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...