Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
179 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 8 bởi Đức lượng♥ NGTT Tiến sĩ (11.1k điểm)
đã sửa bởi Trương Hàn ● Ban Quản Trị
Giải thích câu nói 'im lặng là vàng' và câu 'im lặng là dại khờ là lũ người câm'.

1 Câu trả lời

0 phiếu
bởi lotteriaeder736 Thần đồng (1.1k điểm)
+300
Biết im là người hiền, biết lặng là người đức. Biết im lặng là người hiền đức. Im lặng chỉ ám chỉ một hành động không nói của người, nhưng đôi lúc nó thể hiện sự cao ngạo và hèn nhát. Lời nói đặt ngay cửa miệng, nói sao cho thuận ý vừa lòng rất khó. Trước sự ràng buộc về suy nghĩ và hành động ấy, ta có “Im lặng”. Im lặng là nền tảng khởi đầu của sự tự do, tự do về suy nghĩ, là điểm xuất phát của lời nói. Trong cái sự tự do ấy, ta nghĩ gì thì nói vậy.

Ta im lặng trong một cuộc tranh luận nghĩa là ta đang tôn trọng ý kiến của người khác. Trong sự im lặng đó, ta có quyền nghĩ suy, bác bỏ ý kiến đó mà không ai cấm. Từ đó hình thành nên sự phản biện, im lặng để tìm ra hướng phù hợp hơn, im lặng để biết đúng sai. Đây là cơ sở của giao tiếp xã hội.

Ta im lặng khi biết bản thân sai, khi đó thể hiện trách nhiệm trong ta. Có thể trong lúc đó, người chỉ trích ta sẽ tôn trọng ta một phần nào đó. Đừng gông miệng lên mà cãi cùn với họ, ta sẽ là một kẻ thiếu chính chắn và suy nghĩ. Im lặng để ngẫm lại bản thân, để biết sai sửa sai chứ đừng im lặng mà ôm khư khư cái ý nghĩ tự cho mình đúng. Nỗ lực để im lặng theo hướng đó thì trông ta cũng trưởng thành đấy, nhưng thật ra đó chỉ là cái vỏ rỗng tuếch sâu bên trong là một kẻ vô trách nhiệm.

Ta im lặng trong đời sống hằng ngày không có nghĩa là ta ngại giao tiếp. Im lặng trong đời sống là đang sống cho nội tâm ta, khiến ta cảm thấy hiểu hơn về bản thân ta. Đằng sau sự im lặng ấy là cả một vườn suy tư, ta có thể nghĩ ngợi về mọi thứ thay vì nói một vài tiếng để người khác nhận ra sự tồn tại. Trong sự im lặng ấy ta thấy bản thân cần phải chọn con đường nào. Thấy quá khứ và nghĩ suy về tương lai. Giúp ta điềm tĩnh hơn khi đưa ra quyết định.

Im lặng đúng lúc đem cho ta nhiều lợi ích, im lặng làm ta có suy nghĩ chính chắn hơn và trưởng thành hơn. Biết im lặng là khó, thành quả của nó cũng đáng quý. Vì vậy ông cha ta đã so sánh nó như vàng, khó và quý.

Còn "Im lặng là dại khờ là lũ người câm" của nhà thơ Tố Hữu tuy có vẻ đối lập với câu "Im lặng là vàng" nhưng thật ra cả hai cùng tồn tại song song nhằm bổ nghĩa cho nhau. Bên cạnh những lời hay lẽ phải, những cử chỉ hành động tốt đẹp mà ta cần phải quan sát và học hỏi còn có những hành vi, lời nói sai trái ta cần lên án. Khi đó, ta chọn im lặng, ta hèn. 

Trong xã hội ngoài kia, có những tham quan, những tên cướp, những cô cậu học trò, những tên côn đồ đang hối lộ, cướp bóc, gian lận, thậm chí là đánh đập và làm liên lụy đến an nguy người khác. Nếu không có những người dám cất lời, liệu cái xã hội này có yên bình? Nếu họ im lặng, cái xã hội này có khác gì đống tạp nham bẩn thỉu? Ta lựa chon im lặng khi chứng kiến những hành động sai trái, tự hỏi xem ta có dối lòng?

Trong khoảng thời gian học tập và phát triển, nhiều lần ta lưỡng lự trước phát biểu của mình để rồi lỡ mất cơ hội chứng minh thực lực của bản thân. Như tấm gương vốn sáng nhưng lại phủ đầy bụi, tự hỏi xem ta có thấy nuối tiếc?Hay đôi khi ta thấy người khác cần lời khuyên bổ ích, nhưng ta lại ngó lơ họ. Tự hỏi xem họ có lầm lỡ sa vào đường trái? Nếu ta cho họ một lời khuyên, tự hỏi xem họ có thể sống tốt biết dường nào?

Trong tất cả các sai lầm của cuộc đời, không nói chính là sai lầm lớn nhất. Đôi khi lời nói có thể làm tổn thương người khác, nhưng cũng có thể cứu vớt được bao người. Biết im lặng là người hiền đức, biết lựa lời mà nói lại là người có trí, biết im lặng mà không biết nói là người hèn nhát và vô cảm, biết nói mà không biết im là người lắm lời. Vì vậy, im đúng lúc và nói đúng chỗ sẽ đem lại cho bạn những thành quả tốt hơn bạn mong đợi.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
0 câu trả lời 40 lượt xem
Nêu ý nghĩa của sự im lặng khi tức giận?
đã hỏi 27 tháng 11, 2021 trong Khác bởi minhquangphung19012010612 Cử nhân (4.9k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 105 lượt xem
Giữa một thiên tài suy nghĩ về mọi thứ và một tên khờ ngây thơ vui vẻ, bạn thích trở thành ai hơn?
đã hỏi 8 tháng 5, 2020 trong Khác bởi Cow_xynk_xell Cử nhân (3.8k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 1.0k lượt xem
đã hỏi 2 tháng 2, 2022 trong Ngữ văn lớp 7 bởi Nood Thần đồng (1.5k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 342 lượt xem
Giải thích ý nghĩa nhan đề "Lặng Lẽ Sapa" 
đã hỏi 26 tháng 11, 2021 trong Ngữ văn lớp 9 bởi TittLe Cử nhân (2.5k điểm)
  • ngữ-văn-8
  • ngữ-văn-lớp-6
0 phiếu
1 trả lời 194 lượt xem
Nêu các đặc điểm di truyền của bệnh bạch tạng, bệnh câm điếc bẩm sinh, và tật 6 ngón tay ở người.
đã hỏi 17 tháng 11, 2020 trong Sinh học lớp 9 bởi Zake Tiến sĩ (18.3k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 81 lượt xem
0 phiếu
1 trả lời 754 lượt xem
Giải thích tại sao mực nước lũ ở sông ngòi Bắc Trung Bộ thường lên rất nhanh?
đã hỏi 11 tháng 4, 2021 trong Toán tiểu học bởi trannhat900 ● Ban Quản Trị Phó giáo sư (52.9k điểm)
0 phiếu
2 câu trả lời 361 lượt xem
Con dại cái mang" muốn nói đến trách nhiệm của ai đối với trẻ em A. Gia đình B. Nhà trường C. Xã hội D. Nhà nước
đã hỏi 18 tháng 1, 2022 trong GD Công dân lớp 7 bởi Khang1000 Tiến sĩ (29.7k điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. luckyyhappyy07687

    305 Điểm

  2. PTG

    294 Điểm

  3. tnk11022006452

    165 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    123 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...