Chào mừng bạn đến với Selfomy Hỏi Đáp, hãy Hỏi bài tập hoặc Tham gia ngay
0 phiếu
654 lượt xem
trong Ngữ văn lớp 9 bởi
Phân tích 2 khổ thơ đầu bài thơ Sang thu để làm rõ dấu hiệu mùa thu về mà tác giả cảm nhận được.

2 Trả lời

0 phiếu
bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
 
Hay nhất

Nếu như Lưu Trọng Lư đã rung động với mùa thu một cách nhẹ nhàng, thổn thức với “Tiếng thu”, hay Nguyễn Khuyến đã cảm nhận sắc thu với sự chiêm nghiệm, tĩnh lặng trong “Thu điếu”, thì giờ đây, ta đã bắt gặp một mùa thu đầy sinh động, giàu sức sống qua “Sang thu” của Hữu Thỉnh. Hữu Thỉnh là một nhà thơ mặc áo lính, với ngòi bút thân thuộc với con người ở nông thôn, giọng thơ dân dã, mộc mạc. Đặt bút viết “Sang thu” vào năm 1977, Hữu Thỉnh đã dọn cho mình một chỗ ngồi độc đáo trên thi đàn văn học của những thi sĩ viết về mùa thu, bởi lẽ “Sang thu” là một khúc giao mùa sống động, đi vào lòng người. Đặc biệt là dấu hiệu mùa thu về được ông khắc họa một cách rõ nét qua hai khổ thơ đầu:

“Bỗng nhận ra hương ổi

Phả vào trong gió se

Sương chùng chình qua ngõ

Hình như thu đã về.

 

Sông được lúc dềnh dàng

Chim bắt đầu vội vã

Có đám mây mùa hạ

Vắt nửa mình sang thu.”

Mỗi năm đều có luân phiên bốn mùa xuân, hạ, thu, đông và thiên nhiên qua bốn mùa đều có những thay đổi. Mùa nào cũng đều đẹp, đều đáng để yêu, nhưng có lẽ, mùa thu là khoảnh khắc rung động lòng người nhất bởi sự trữ tình, trong sáng của nó. Bởi lẽ vì thế mà Hữu Thỉnh cũng không ngoại lệ khi ông đã dành cho mùa thu một tình yêu to lớn, đủ để có thể nhận ra những thay đổi nhỏ nhất của cảnh sắc thiên nhiên khi mùa thu về:

Bỗng nhận ra hương ổi

Phả vào trong gió se

Sương chùng chình qua ngõ

Hình như thu đã về.”

Cảm giác bất chợt đến với nhà thơ ở cụm từ “Bỗng nhận ra”, đây là một sự bất ngờ nhưng là bất ngờ trong tâm thế đã chờ đợi sẵn từ lâu. Vì tác giả đã mong mỏi mùa thu từ lâu rồi, nên khi hương thơm từ ổi vừa xuất hiện, Hữu Thỉnh đã bất ngờ nhận ra và thốt lên thành lời. Tín hiệu đầu tiên mà thi nhân bắt gặp chính là mùi hương quen thuộc của hương đồng cỏ nội, là mùi thơm từ những quả ổi ở quê nhà. Tác giả đã miêu tả sự lan tỏa của hương thơm từ quả ổi qua động từ mạnh “phả”. Tại sao không phải là “lan vào”, “bay vào”, hay “thổi vào” mà lại là “phả vào”? Bởi lẽ, khi đọc vào từ “phả” ta có cảm giác ngay về một mùi hương rất đậm đặc trong không khí, một hương thơm ngào ngạt. Hương ổi không phải chỉ thoang thoảng thoáng qua trên khứu giác của tác giả mà đã lưu lại rất lâu bởi mùi hương quyến rũ của nó. Tín hiệu thứ hai mà tác giả cảm nhận được chính là làn gió se se mát. Không như cái nóng hầm hực của gió hạ, hay cái lạnh buốt giá từ gió đông, ở đây là một ngọn gió dễ chịu, trong lành, vừa đủ mát, vừa đủ để người ta vương vấn không thôi. Không chỉ có hương thơm từ ổi, hay là gió mát, mà tác giả còn cảm nhận mùa thu bằng hơi sương. Những hạt sương thu mềm mại, ươn ướt giăng qua khắp các con phố, khắp các ngõ hẻm. Hữu Thỉnh đã khéo léo sử dụng từ láy “chùng chình” kết hợp với nhân hóa “qua ngõ” cho thấy rằng mùa thu dường như đã len lỏi khắp nơi, tới những ngõ ngách nhỏ nhất đều có bóng dáng làn sương báo hiệu thu về. Cứ dần dần như thế, cứ nhẹ nhàng, mềm mại như thế, thu đến từ lúc nào không hay. Để rồi nhà thơ phải giật mình nhận ra rằng “Hình như thu đã về”. Ta cảm nhận được chút bối rối, nghi hoặc đáng yêu của tác giả, thu về từ bao giờ nhỉ? Từ khi hương ổi xuất hiện? Hay khi gió se ùa về? Hay lúc làn sương chạm ngõ? Dù là vào lúc nào đi chăng nữa, thì mùa thu cũng đã bắt đầu xuất hiện trên quê hương.

Cái bỡ ngỡ ban đầu cũng dần biến mất, nhường chỗ cho sự rung cảm mãnh liệt của nhà thơ trước mùa thu:

Sông được lúc dềnh dàng

Chim bắt đầu vội vã

đám mây mùa hạ

Vắt nửa mình sang thu.

Mùa thu đến khiến đất trời và cảnh vật như thay màu áo mới, nhẹ nhàng và êm đềm, thư thái hơn. Dòng sông lúc này trở nên yên bình đến lạ qua từ láy “dềnh dàng” của thi sĩ. Ở đây gợi cho ta một con sông mang hương vị mùa thu trong từng làn nước xanh. Một lần nữa, Hữu Thỉnh lại sử dụng từ láy để miêu tả cảnh một cách sống động hơn. Từ láy “vội vã” cho thấy sự tất bật của đàn chim khi mùa thu về. Dường như những cánh chim cũng cảm nhận được mùa thu về, cái chớm lạnh đầu thu báo hiệu cho chúng phải mau mau bay về phương Nam tránh rét. Tác giả đã rất khéo léo khi quan sát từng chuyển động của sự vật, sự việc trong mùa thu, vì ngay cả những cánh chim nhỏ bé cũng không thể thoát khỏi tầm mắt tinh tế của thi nhân.

bởi nhthuyvy16 ● Cộng Tác Viên Tiến sĩ (16.5k điểm)
Sau khi đã cảm nhận sắc thu về qua hương ổi, qua làn sương, qua dòng sông, qua cánh chim, thì cuối cùng tác giả đã chắc nịch rằng mùa thu đã về qua đám mây. Nhan đề là “Sang thu” nên chẳng mấy khó hiểu khi những rơi rớt của mùa hạ vẫn còn đọng lại trong không gian. Đám mây mùa hạ vẫn còn quyến luyến chưa muốn rời đi. Trong đám mây có sự hanh khô, nóng nực của mùa hè nhưng đã có một nửa đã chuyển sang màu xám bạc của mùa thu. Hữu Thỉnh đã sử dụng lối diễn đạt tài ba, độc đáo, gợi ra hình ảnh đầy sức hòa quyền giữa hạ và thu. Hơn hết, động từ “vắt” cho ta cảm nhận được đám mây không khác gì một tấm vải lụa đào mềm mại, uyển chuyển. Phải có tình yêu sâu sắc dành cho mùa thu quê hương cùng cái nhìn tinh tế dành cho thiên nhiên thì Hữu Thỉnh mới có thể phát hiện ra vẻ đẹp của khúc giao mùa sang thu một cách chi tiết đến thế.
Gấp lại trang sách nhưng lại mở ra trong tôi nhiều rung động về một mùa thu đầy êm ả, sinh động. Bằng ngòi bút tài hoa của người nghệ sĩ, Hữu Thỉnh đã cho người đọc cảm nhận về bức tranh thu tuyệt sắc chỉ qua các biện pháp nghệ thuật được vận dụng tài tình như nhân hóa, từ láy, động từ mạnh,… cùng lối diễn đạt mộc mạc nhưng dễ đi vào lòng người. Mùa thu của Hữu Thỉnh là một mùa thu trữ tình, sâu lắng in sâu vào tâm trí nhiều thế hệ bạn đọc.
Chỉ trong vỏn vẹn hai khổ thơ mà Hữu Thỉnh đã diễn tả được hết vẻ đẹp chuyển mình của mùa thu đồng thời còn là sự vương vấn của mùa hạ. Khúc nhạc mùa thu trong thơ Hữu Thỉnh không réo rắt, cũng không sầu bi nhưng lại nổi bật bởi sự bình dị, thân thuộc của làng quê. Chỉ qua những hình ảnh hương ổi, sông, sương, đám mây,… Hữu Thỉnh đã khắc tạc hình ảnh mùa thu miền đồng bằng Bắc Bộ trong lòng người đọc qua nhiều năm. Cũng giống như Hữu Thỉnh, tôi cũng say mê mùa thu quê hương và luôn muốn lặng ngắm vẻ đẹp thiên nhiên mỗi khi thu về.
0 phiếu
bởi trit75709991 (-500 điểm)

Mỗi mùa đều mang một vẻ đẹp, một hương sắc rất riêng. Và vẻ đẹp ấy, hương sắc ấy đã được nhà thơ Hữu Thỉnh bắt gặp. Ông đã cảm nhận được hơi thở của đất trời khi chuyển mình sang thu. Sự chuyển mình của mùa thu được nhà thơ thế hiện rõ ràng trong hai khổ thơ đầu:

Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về

Nhà thơ chợt nhận thấy thu về qua mùi hương ổi. Đó là một mùi hương đặc trưng, mùi hương nhè nhẹ, thoang thoảng nhưng lại làm thức tỉnh lòng người. Nhà thơ bắt gặp mùi hương ấy một cách rất tình cờ và rồi lại nhận thấy nó rõ ràng hơn trong làn gió thu se se lạnh. Động từ phả gợi cho ta cảm giác chỉ nhẹ thôi, nhưng lại rõ rệt, nó không mạnh mẽ nhưng lại đủ làm cho người đọc cảm giác đắm chìm trong đất trời mùa thu. Cùng với những làn gió thu nhè nhẹ, se se, từng màn sương chùng chình qua ngõ. Sương thu giăng đầy ngõ, di chuyển đủng đỉnh, chậm chạp. Từ láy chùng chình đã diễn tả cảm nhận đó của nhà thơ. Màn sương thu đã tạo cho nhà thơ cảm giác mờ ảo, thiên nhiên lúc này trở nên huyền bí. Với hương ổi trong vườn, làn gió se lạnh và làn sương chùng chình, nhà thơ như đã phần nào cảm nhận được hương sắc mùa thu. Tuy nhiên, cảm nhận ấy lại không chắc chắn, khiến nhà thơ đưa ra nhận định: Hình như thu đã về. Hình như là sự băn khoăn của nhà thơ. Và sự băn khoăn ấy lại được nhà thơ giải đáp trong khổ thơ thứ hai của bài thơ:

 

Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu.

Rõ ràng mùa thu đã đến. Sắc thu không chỉ len lỏi trong mùi hương ổi, làn gió, màn sương mà lúc này nó bao trùm lên toàn cảnh vật. Nếu như khổ thơ đầu chỉ là sự suy đoán thì khổ thơ thứ hai lại là sự chắc chắn của tác giả.

Một loạt hình ảnh được tác giả nhân hoá làm thu sang rõ ràng bơn. Đó là một bức tranh thu trong sáng vô cùng. Những cảnh vật được nhà thơ lựa chọn để miêu tả đất trời vào thu đều đang ở trong trạng thái ngập ngừng nhưng đầy chủ động. Dòng sông dềnh dàng, đàn chim vội vã, đám mây mùa hạ đang vắt mình sang thu. Đây đều là những hình ảnh đặc sắc, không chỉ hiện lên ở hiện tại mà còn đem người đọc trở về với quá khứ mùa hạ. Dòng sông không còn dữ dội như mùa hạ mà trở nên dềnh dàng, chim vội vã để tránh gió thu se lạnh. Đặc biệt hơn, nhà thơ sử dụng động từ vắt với đám mây. Dường như đám mây ấy vẫn còn lưu luyến với mùa hạ nhưng lại phải tuân theo sự tự nhiên của đất trời bước sang thu. Dòng sông lững lờ, khoan thai trôi, đúng như sự êm ả, nhẹ nhàng của mùa thu. Tất cả những cảnh vật thiên nhiên ấy gợi cho chúng ta một điều: Mùa thu đã đến thật rồi! Thu sang được cảm nhận bằng tâm hồn thi sĩ thật mơ mộng. Cái hình ảnh về những sự vật ấy được nhà thơ nhân hoá vận động nhịp nhàng theo sự chuyển mùa hợp lí qua cảm nhận hết sức tinh tế của nhà thơ.

Sang thu của Hữu Thỉnh làm ta chợt nhận ra hương ổi, làn gió, màn sương thu hay dòng sông, đám mây... những sự việc gần gũi, thân quen làm nên đường nét rất riêng của mùa thu Việt Nam. Không chỉ riêng nhà thơ, mà mỗi chúng ta đều có thể cảm nhận được mùa thu ấy - một mùa thu êm ả, lắng đọng, ấm áp.

Các câu hỏi liên quan

0 phiếu
2 câu trả lời 467 lượt xem
Phân tích khổ thơ 2,3 bài thơ Mùa xuân nho nhỏ để thấy được mùa xuân của sản xuất và lao động.  
đã hỏi 25 tháng 4, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Khách
0 phiếu
3 câu trả lời 510 lượt xem
Phân tích khổ thơ 4,5 bài thơ Mùa xuân nho nhỏ để thấy được khát vọng cống hiến của nhà thơ dành cho cuộc đời.
đã hỏi 25 tháng 4, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời 769 lượt xem
Phân tích 16 câu thơ giữa bài "Vội vàng" để làm rõ cảm nhận độc đáo của Xuân Diệu về thời gian. 
đã hỏi 25 tháng 4, 2022 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời 225 lượt xem
Phân tích 2 khổ thơ: "Những chiếc xe từ trong bom rơi Đã về đây họp thành tiểu đội Gặp bè bạn suốt dọc đường đi tới Bắt tay qua cửa kính vỡ rồi.   Bếp Hoàng Cầm ta dựng giữa trời Chung bát đũa nghĩa là gia đình đấy Võng mắc chông chênh đường xe chạy Lại đi, lại đi trời xanh thêm."
đã hỏi 19 tháng 5, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi quyettamdautuyensinh10
0 phiếu
1 trả lời 332 lượt xem
Phân tích 2 khổ thơ sau:  "Không có kính, ừ thì có bụi, Bụi phun tóc trắng như người già Chưa cần rửa, phì phèo châm điếu thuốc Nhìn nhau mặt lấm cười ha ha.   Không có kính, ừ thì ướt áo, Mưa tuôn, mưa xối như ngoài trời Chưa cần thay, lái trăm cây số nữa Mưa ngừng, gió lùa khô mau thôi."
đã hỏi 19 tháng 5, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi quyettamdautuyensinh10
0 phiếu
0 câu trả lời 121 lượt xem
Em hãy chứng tỏ rằng Xuân Diệu có một niềm đắm say cuồng nhiệt với cuộc sống tươi đẹp nơi trần thế qua 13 câu thơ đầu bài "Vội vàng".
đã hỏi 25 tháng 4, 2022 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Khách
0 phiếu
1 trả lời 310 lượt xem
Phân tích hình ảnh người lính trong 2 đoạn thơ sau của tác phẩm "Đồng chí" và "Bài thơ về tiểu đội xe không kính" Đ ... ;t, Bài thơ về tiểu đội xe không kính, Ngữ văn 9 tập 1)
đã hỏi 30 tháng 6, 2020 trong Ngữ văn lớp 9 bởi hoangvy Cử nhân (3.7k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 180 lượt xem
đã hỏi 7 tháng 5, 2022 trong Ngữ văn lớp 9 bởi Silent Cử nhân (3.9k điểm)
0 phiếu
1 trả lời 724 lượt xem
Em hãy nêu cảm nhận về 9 câu thơ cuối bài "Vội vàng".
đã hỏi 25 tháng 4, 2022 trong Ngữ văn lớp 11 bởi Khách
+1 thích
1 trả lời 151 lượt xem
Viết bài văn nêu cảm nhận của anh/chị về bài thơ Tỏ lòng (Thuật hoài) của Phạm Ngũ Lão
đã hỏi 8 tháng 2, 2020 trong Ngữ văn lớp 10 bởi Phamthunhien Tiến sĩ (20.5k điểm)

HOT 1 giờ qua

  1. luckyyhappyy07687

    310 Điểm

  2. PTG

    294 Điểm

  3. tnk11022006452

    169 Điểm

  4. minhquanhhqt160

    128 Điểm

Phần thưởng hằng tháng
Hạng 1: 200.000 đồng
Hạng 2: 100.000 đồng
Hạng 3: 50.000 đồng
Hạng 4: 20.000 đồng
Phần thưởng bao gồm: mã giảm giá Shopee, Nhà Sách Phương Nam, thẻ cào cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác sẽ dành cho những bạn tích cực nhất của tháng. Xem tại đây
Bảng xếp hạng cập nhật 30 phút một lần
...